Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 30. Sinh trưởng và phát triển ở thực vật

345 173 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(345 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 30: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Chỉ ra được phân sinh trên đồ cắt ngang thân cây hai mầm trình bày
được chức năng của mô phân sinh làm cây lớn lên.
- Dựa vào hình vẽ vòng đời của một thực vật, trình bày được các giai đoạn sinh
trưởng và phát triển của thực vật đó.
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật.
- Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng phát triển thực vật trong thực
tiễn (ví dụ điều hòa sinh trưởng phát triển thực vật bằng sử dụng chất kích
thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).
- Vận dụng được những kiến thức về sinh trưởng phát triển ở thực vật giải thích
một số hiện tượng thực tiễn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
nhóm khi tìm hiểu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
giáo viên trong khi thảo luận về trao đổi về mô phân sinh, khi tìm hiểu về vận dụng
sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học hoàn
thành các nhiệm vụ khi nghiên cứu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Chỉ ra được phân sinh trên đồ cắt ngang
thân cây hai mầm trình bày được chức năng của phân sinh. Trình bày
được các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của sinh vật dựa vào hình vẽ vòng đời
của sinh vật đó.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, nhận ra các giai đoạn sinh trưởng phát triển
thực vật.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng giải thích sao phải trồng
đúng mùa vụ.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động học tập, hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của
bản thân.
- Trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động học tập, đánh giá.
- Cẩn thận trong thực hành, ghi chép đúng kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Hình ảnh tư liệu, hình ảnh SGK.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số loài cây.
- Máy chiếu, bảng nhóm
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Học bài cũ.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ thực hiện thí nghiệm chứng minh cây sinh trưởng
tại nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh đưa ra
những hiểu biết ban đầu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
b) Nội dung:
Học sinh quan sát hình ảnh 30.1.
Trả lời câu hỏi: Mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá cây ngô của các bạn
trong hình là gì?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
+ Đo chiều cao đếm cây ngô hai giai đoạn khác nhau nhằm mục đích m
hiểu sự sinh trưởng của cây ngô về chiều cao và số lá.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh 30.1 đo chiều cao đếm số
của cây ngô ở hai giai đoạn khác nhau:
+ Nêu mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá
ngô của các bạn trong hình?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Cá nhân học sinh đưa ra ý kiến.
- Các câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời 1 số học sinh nêu ý kiến.
- Giáo viên nhận xét, chuẩn hóa câu trả lời của học
sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên gieo vấn đề, để trả lời câu hỏi trên đầy đủ
và chính xác chúng ta vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Thí nghiệm chứng minh cây sinh trưởng
a) Mục tiêu:
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Nêu được cây có sự tăng trưởng về chiều cao.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu học sinh chuẩn bị trước bài nhà, tiến
hành thí nghiệm theo các bước như mục I SGK trang 140.
- Từ bảng kết quả trả lời câu hỏi: So sánh chiều cao của cây qua các lần đo
nhận xét sự sinh trưởng của các cây.
c) Sản phẩm:
Lần đo/ cây Cây 1 Cây 2 Cây 3 Cây 4 Cây 5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 30: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Chỉ ra được mô phân sinh trên sơ đồ cắt ngang thân cây hai lá mầm và trình bày
được chức năng của mô phân sinh làm cây lớn lên.
- Dựa vào hình vẽ vòng đời của một thực vật, trình bày được các giai đoạn sinh
trưởng và phát triển của thực vật đó.
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật.
- Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở thực vật trong thực
tiễn (ví dụ điều hòa sinh trưởng và phát triển ở thực vật bằng sử dụng chất kích
thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).
- Vận dụng được những kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở thực vật giải thích
một số hiện tượng thực tiễn. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân và
nhóm khi tìm hiểu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.


- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
giáo viên trong khi thảo luận về trao đổi về mô phân sinh, khi tìm hiểu về vận dụng
sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để thảo luận hiệu quả, giải quyết các vấn đề trong bài học và hoàn
thành các nhiệm vụ khi nghiên cứu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Chỉ ra được mô phân sinh trên sơ đồ cắt ngang
thân cây hai lá mầm và trình bày được chức năng của mô phân sinh. Trình bày
được các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của sinh vật dựa vào hình vẽ vòng đời của sinh vật đó.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, nhận ra các giai đoạn sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng giải thích vì sao phải trồng đúng mùa vụ. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động học tập, hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động học tập, đánh giá.
- Cẩn thận trong thực hành, ghi chép đúng kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Hình ảnh tư liệu, hình ảnh SGK.


- Video về sự sinh trưởng và phát triển của một số loài cây. - Máy chiếu, bảng nhóm - Phiếu học tập. 2. Học sinh - Học bài cũ.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ và thực hiện thí nghiệm chứng minh cây sinh trưởng tại nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh đưa ra
những hiểu biết ban đầu về sinh trưởng và phát triển ở thực vật. b) Nội dung:
Học sinh quan sát hình ảnh 30.1.
Trả lời câu hỏi: Mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá cây ngô của các bạn trong hình là gì?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
+ Đo chiều cao và đếm lá cây ngô ở hai giai đoạn khác nhau nhằm mục đích tìm
hiểu sự sinh trưởng của cây ngô về chiều cao và số lá.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS.
- GV chiếu hình ảnh 30.1 đo chiều cao và đếm số lá
của cây ngô ở hai giai đoạn khác nhau:
+ Nêu mục đích hoạt động đo chiều cao và đếm số lá
ngô của các bạn trong hình?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Cá nhân học sinh đưa ra ý kiến.


zalo Nhắn tin Zalo