Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài 32. Khái quát về sinh sản và sinh sản vô tính ở sinh vật

402 201 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(402 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 32: KHÁI QUÁT VỀ SINH SẢN VÀ SINH SẢN VÔ TÍNH Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật.
- Nêu được khái niệm sinh sản vô tính ở sinh vật.
- Dựa vào hình ảnh hoặc mẫu vật, phân biệt được các hình thức sinh sản sinh
dưỡng ở thực vật, lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn.
- Trình bày được các ứng dụng sinh sản tính vào thực tiễn (Nhân giống tính
cây, nuôi cấy mô).
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu khái niệm sinh sản, sinh sản vô tính ở sinh vật.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra khái niệm, đặc điểm nêu
dụ về các hình thức sinh sản của động vật, hợp tác trong thực hiện hoạt động sắp
xếp các loài thực vật vào hình thức sinh sản vô tính của thực vật thích hợp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong thực hiện giải thích ứng
dụng sinh sản vô tính ở thực vật và động vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật. Nêu
được khái niệm sinh sản tính sinh vật. Nêu được vai trò của sinh sản tính
trong thực tiễn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy đượcdụ minh họa đối với các hình thức sinh sản sinh
dưỡng ở thực vật và sinh sản vô tính ở động vật.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Trình bày được các phương pháp ứng
dụng sinh sản tính trong thực tiễn. Thực hiện quan sát cành hoa hồng hoặc hoa
mười giờ sau khi vùi xuống đất một thời gian sẽ thấy hiện tượng gì.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về ứng dụng sinh sản vô tính của sinh vật.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ tìm
tòi hoàn thành nhiệm vụ cá nhân để hoàn thành bảng 32.1 SGK.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thảo luận vào bảng sau
khi đã thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh sự sinh sản cây thuốc bỏng, gà trống, gà mái, người.
- Hình 32.1; 32.2; 32.3 SGK.
- Phiếu học tập.
- SGV, SGK, SBT.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Xác định được vấn đề học tập tìm hiểu khái niệm sinh sản, sinh sản tính
sinh vật, vai trò và ứng dụng.
b) Nội dung:
- HS trả lời câu hỏi phát hiện ra vấn đề học tập của bài học.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS.
- Các sinh vật duy trì nòi giống bằng cách: sinh sản (đẻ con, đẻ trứng,…).
- Ví dụ: con mèo đẻ con, con gà đẻ trứng,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Cho biết các sinh vật duy trì nòi giống bằng cách nào?
Lấy ví dụ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nêu ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án. GV liệt các
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá:
- GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: “Sinh vật duy
trì nòi giống bằng cách sinh sản, những cách sinh sản
nào của sinh vật. Để trả lời các câu hỏi trên đầy đủ
chính xác nhất chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay”.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm sinh sản
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật.
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật hỏi đáp, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, kết hợp với thông
tin SGK để tìm hiểu về khái niệm sinh sản.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
1. Kết quả của sinh sản: Tạo ra những thể mới, làm tăng số lượng thể của
loài.
- Ý nghĩa của sinh sản: Bảo đảm sự phát triển kế tục của loài.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình 32.1 kết hợp nghiên
cứu SGK cho biết kết quả ý nghĩa của quá trình
sinh sản. Từ đó nêu khái niệm sinh sản.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát H32.1 nêu kết quả ý nghĩa của quá
trình sinh sản, từ đó nêu khái niệm sinh sản.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án. GV liệt
các đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét kết luận nội dung khái niệm sinh
sản.
I. Khái niệm sinh sản
- Sinh sản quá trình
tạo ra những thể mới
bảo đảm sự phát triển kế
tục của loài.
- hai hình thức sinh
sản: sinh sản tính
sinh sản hữu tính.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu khái niệm sinh sản tính, sinh sản tính thực
vật và động vật.
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm sinh sản vô tính ở sinh vật.
- Dựa vào hình ảnh hoặc mẫu vật, phân biệt được các hình thức sinh sản sinh
dưỡng ở thực vật. Lấy được ví dụ minh họa.
- Dựa vào hình ảnh, phân biệt được các hình thức sinh sản tính động vật. Lấy
được ví dụ minh họa.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 32: KHÁI QUÁT VỀ SINH SẢN VÀ SINH SẢN VÔ TÍNH Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật.
- Nêu được khái niệm sinh sản vô tính ở sinh vật.
- Dựa vào hình ảnh hoặc mẫu vật, phân biệt được các hình thức sinh sản sinh
dưỡng ở thực vật, lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn.
- Trình bày được các ứng dụng sinh sản vô tính vào thực tiễn (Nhân giống vô tính cây, nuôi cấy mô). 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu khái niệm sinh sản, sinh sản vô tính ở sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra khái niệm, đặc điểm và nêu ví
dụ về các hình thức sinh sản của động vật, hợp tác trong thực hiện hoạt động sắp
xếp các loài thực vật vào hình thức sinh sản vô tính của thực vật thích hợp.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong thực hiện giải thích ứng
dụng sinh sản vô tính ở thực vật và động vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên


- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật. Nêu
được khái niệm sinh sản vô tính ở sinh vật. Nêu được vai trò của sinh sản vô tính trong thực tiễn.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được ví dụ minh họa đối với các hình thức sinh sản sinh
dưỡng ở thực vật và sinh sản vô tính ở động vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được các phương pháp ứng
dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn. Thực hiện quan sát cành hoa hồng hoặc hoa
mười giờ sau khi vùi xuống đất một thời gian sẽ thấy hiện tượng gì. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về ứng dụng sinh sản vô tính của sinh vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ tìm
tòi hoàn thành nhiệm vụ cá nhân để hoàn thành bảng 32.1 SGK.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thảo luận vào bảng sau khi đã thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh sự sinh sản cây thuốc bỏng, gà trống, gà mái, người. - Hình 32.1; 32.2; 32.3 SGK. - Phiếu học tập. - SGV, SGK, SBT. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Xác định được vấn đề học tập là tìm hiểu khái niệm sinh sản, sinh sản vô tính ở
sinh vật, vai trò và ứng dụng. b) Nội dung:
- HS trả lời câu hỏi phát hiện ra vấn đề học tập của bài học. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Các sinh vật duy trì nòi giống bằng cách: sinh sản (đẻ con, đẻ trứng,…).
- Ví dụ: con mèo đẻ con, con gà đẻ trứng,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: của HS.
+ Cho biết các sinh vật duy trì nòi giống bằng cách nào? Lấy ví dụ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nêu ý kiến.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án. GV liệt kê các


đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá:
- GV gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: “Sinh vật duy
trì nòi giống bằng cách sinh sản, có những cách sinh sản
nào của sinh vật. Để trả lời các câu hỏi trên đầy đủ và
chính xác nhất chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay”.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm sinh sản a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm sinh sản ở sinh vật. b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi – đáp, yêu cầu HS quan sát hình ảnh, kết hợp với thông
tin SGK để tìm hiểu về khái niệm sinh sản. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
1. Kết quả của sinh sản: Tạo ra những cá thể mới, làm tăng số lượng cá thể của loài.
- Ý nghĩa của sinh sản: Bảo đảm sự phát triển kế tục của loài.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức


zalo Nhắn tin Zalo