Giáo án Sinh học 7 Cánh diều Bài tập (Chủ đề 8)

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.

Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 8
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: !""#"$%&$'""()
""*+'$,*-$"./0"1",2
(03+&4-
- Giao tiếp hợp tác:!""#"#"5""5)6 7"8,&$
"()9&":;<,="0():#"55)6
- Giải quyết vấn đề sáng tạo:>=<,;1.#"5=!"""
*-$".0"1",2(03+&
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
?Nhận thức khoa học tự nhiên:5%(0 @-$&":;A".0
"1",2(03+&4-
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: B-6:;A":C3D"
5"=!"""*-$ ""E,%#"F
2. Phẩm chất
?(GA"E)2,."."-$ 0)"(.):0"
?HI#"5""5)6"-$-6)4
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? J>B J>H JK
?L! )";,
?K=*-$M*-$NJ>H0MO/
2. Học sinh:
?9",*"'":;+'$
?J>H""6"6"-$"P
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Hướng dẫn giải bài tập 1
a. Mục tiêu
?J&"*-$MJ>H0MO/
b. Nội dung
?>B"A"=*-$'EA">0)QR SMS"TUH4V
?K-$MJ>HMO/
c. Sản phẩm
?P,=+"0J
d. Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm
vụ học tập
?>B"0+'$W()
0,( +X+&W ()"Y
5MJ+*= Y
6Z:(0>B"[
  *= 0 " $\
Bài tập 1 (SGK/128)
"""10,
0'"]*1=]"1:]H!
7Q]QH!"0*7Q
B0)]1^,"T]3+&

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&$ ()   $ 
0_1`&"
"2)!"+a
Thực vật Động vật
b1

=
0
b1

=
0
?J+cQ+,-"T
Bước 2. Thực hiện nhiệm
vụ học tập
?J #"5 S"T 
*=0"$\
&$
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
?95"0 W ()J
+ *=  $  "0
() ()"(:;<,=
01"!7"1
&""2)!"+a
?"J"S+-7d
(($G:;
Bước 4. Đánh giá, kết luận
?>B-7d:;+,-
D""""1D".*=0,0
"$\&$
Thực vật Động vật
b1 =0 b1 =0
?'"
? 1
:
? H!
7Q
? H!
"0*
7Q
? 3
+&

?'"
? 1
=
? 1
^, "T
e+ T
6f
? H!
7Q
? H!
"0*
7Q
?'"
? 1
:
? H!
7Q
?B0)
? 1
^,"T
?'"
? 1
=
? H!
"0*
7Q
Hoạt động 2: Hướng dẫn giải bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
a. Mục tiêu
?J&"""*-$Og/J>H0MO/
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung
?BSO"0>0)QRS"TU3%"VhK-$O i W j k l /
J>HMO/
c. Sản phẩm
?P,=+"0J."""P,*-$O i W j k l /J>HMO/
d. Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm
vụ học tập
?>B "W () J =
+,-'",*-$O
i W j k l /Mm$_
J0,(M5J"0""
()`*%"3)I,
M"P,n=+"P,n
&""
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
học tập
? J = +,-() 
SMm$_
?J",o*8"P,=+"0
)E '" : *c X, S
"T
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
?J+X+&""" "P,
Bài tập 2 (SGK/128)
?JTp:<,.#0"14#"-
?JTp:<,.#0"14-
Bài tập 3 (SGK/128)
?S;,q 5$+6"
?rTE_+
Bài tập 4 (SGK/128)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
n  = + = + _
&""2)!"+a
?J:@ &""X) Q
+5,:5+=+
"P,n ""
()&"*,"P,=
+M+X
?" J "S+ -7d
(($G:;
Bước 4. Đánh giá, kết luận
?>B-7d:;+,-
?>B"@*%2)%
$X
J#=4"0";<,0
&$4#"-
s,"X,."0Z+"P+:"
0,"(+0") "(+
0";,
s@ "")
E"<,0&$"3"
<,)t"<,1$`+)A"
";<,E<,0&$
?u,0&$4#"-$6,"5
Ev
s5=4;)A""0
""Qw)Q<,0&$5<,"0t"
<,1$+)A"";t"*;!Qw)Q<,0
&$:;<,E<,0&$ *8= 4
0 5"S=4;#_
'":"0"P?,+5,"<,
E<,0&$"0"P
su,0&$4#"-"xF04.,:5
5*E:=Omhim
v
Bài tập 5 (SGK/128)
rT E:@ _ E "S ;, ;, %
3+&4$X=$o)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 8 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực phối hợp với các thành viên trong nhóm
và các bạn trong lớp hoàn thành nội dung bài tập chủ đề 8 Trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng ở sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ, xác định nội dung hợp
tác nhóm. Đánh giá được kết quả của nhóm trong khi thực hiện nhiệm vụ.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề trong thực hiện giải thích các
bài tập chủ đề trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Hệ thống hóa, ôn tập được kiến thức về trao đổi
chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học
vào việc giải thích các bài tập, các tình huống thực tiễn. 2. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học.
- Kiên nhẫn thực hiện các nhiệm vụ học tập vận dụng và mở rộng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:

- SGV, SGK, SBT. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng bài tập 1 và bài tập 9 SGK trang 128. 2. Học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Hướng dẫn giải bài tập 1 a. Mục tiêu
- HS hoàn thành được bài tập 1 SGK trang 128. b. Nội dung
- GV tổ chức giải bài tập dưới hình thức Gameshow, vòng 1 trò chơi “Khởi động” - Bài tập 1 SGK/128. c. Sản phẩm - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện
Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm Bài tập 1 (SGK/128)
vụ học tập Cho các chất sau:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, a. Nước; b. Chất thải; c. Chất khoáng; d. Khí
sau đó lần lượt 4 nhóm cử oxygen; e. Khí carbon dioxide
đại diện 1 HS lên bảng, sử g. Vitamin; h. Chất hữu cơ; i. Năng lượng ánh
dụng từ khóa GV cho sẵn và sáng. ghi vào bảng sao cho phù


hợp, nhóm nào ghi đáp án Hãy chọn các chất đã cho điền vào bảng sau sao
nhanh và đúng nhất sẽ được cho phù hợp cộng điểm tích lũy. Thực vật Động vật Thực vật Động vật Lấy Thải Lấy Thải Lấy vào Thải ra Lấy vào Thải ra vào ra vào ra - Nước - Nước - Nước - Nước
- HS lắng nghe luật chơi. - Chất - Chất - Chất - Chất
Bước 2. Thực hiện nhiệm khoáng thải khoáng thải vụ học tập - Khí - Chất - Khí - Khí
- HS thực hiện trò chơi và oxygen hữu cơ oxygen carbon
hoàn thành bảng sao cho phù - Khí (lá rơi - Vitamin dioxide hợp. carbon rụng)
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - Chất dioxide - Khí
- Đại diện của 4 nhóm HS hữu cơ oxygen
lên bảng ghi đáp án của - Năng
nhóm, nhóm nào có kết quả lượng - Khí
nhanh nhất và chính xác nhất ánh sáng carbon
được cộng điểm tích lũy. dioxide
- Các HS còn lại nhận xét, đóng góp ý kiến.
Bước 4. Đánh giá, kết luận
- GV nhận xét và kết luận.
Hoạt động 2: Hướng dẫn giải bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 a. Mục tiêu
- HS hoàn thành được các bài tập 2 → 8 SGK trang 128.

b. Nội dung
- Vòng 2 của Gameshow: Trò chơi “Tăng tốc” – Bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 SGK/128. c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS về các câu bài tập 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trong SGK/128.
d. Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện
Nội dung kiến thức
Bước 1. Chuyển giao nhiệm Bài tập 2 (SGK/128)
vụ học tập
- Sơ đồ khái quát về sự trao đổi chất ở thực vật: - GV cho 4 nhóm HS thảo
luận trước nội dung bài tập 2,
3, 4, 5, 6, 7, 8 trong 10 phút.
Sau đó 1 đại diện HS của các
nhóm sẽ bốc thăm ngẫu nhiên - Sơ đồ khái quát về sự trao đổi chất ở động vật:
1 câu hỏi và trả lời câu hỏi được chọn.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm trong Bài tập 3 (SGK/128) vòng 10 phút.
- Còn thiếu: Ánh sáng, diệp lục.
- HS chuẩn bị câu trả lời của
mình trước khi bắt đầu trò - Phương trình đúng là: chơi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS lần lượt chọn các câu Bài tập 4 (SGK/128)


zalo Nhắn tin Zalo