Giáo án Sinh sản ở thực vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

75 38 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(75 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 24. SINH SẢN Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, và nhận biết được sinh
sản bằng bào tử ở một số thực vật.
- Trình bày được các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật.
- Trình bày được ứng dụng của sinh sản vô tính ở thực vật trong thực tiễn.
- So sánh được sinh sản hữu tính với sinh sản vô tính ở thực vật.
- Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật, có hoa: cấu tạo chung của
hoa, quá trình hình thành hạt phấn, túi phôi, thụ phấn, thụ tình, hình thành hạt, quả. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động tích cực trong những công việc của bản
thân trong học tập về sinh sản ở thực vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương
tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến sinh sản ở thực vật.
Năng lực sinh học
+ Năng lực nhận thức sinh học:
+ Trình bày được hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật.
+ Nhận biết được giai đoạn sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật.
+ Trình bày được các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật.
+ Trình bày được ứng dụng của sinh sản vô tính ở thực vật trong thực tiễn.
+ So sánh được sinh sản hữu tính với sinh sản vô tính ở thực vật.
+ Nêu được cấu tạo chung của hoa.


+ Trình bày được quá trình hình thành hạt phấn, túi phôi, thụ phấn, thự tỉnh, hình thành hạt, quả.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về sinh sản ở
thực vật để giải thích một số vấn đề thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản
thân khi trình bày về nội dung liên quan đến sinh sản ở thực vật.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn
để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến sinh trưởng và phát triển ở động vật. - Phiếu học tập 2. Đối với HS
- SGK sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra câu hỏi mở đầu giúp HS hứng thú và chú ý vào bài học mới.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi mở đầu có nội dung liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu liên quan đến bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS:
“Hiện nay, để sản xuất một lượng lớn hoa lan nhằm cung ứng cho thị trường vào
các dịp lễ, Tết, những nhà làm vườn đã thực hiện bằng cách nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
- GV không yêu cầu tính đúng sai của các câu trả lời của HS.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Các em vừa nêu ra các phương án trả lời
cho câu hỏi khởi động. Để có giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu Bài 24: Sinh sản ở thực vật
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật
a) Mục tiêu: Trình bày được hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, và nhận
biết được sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 1, 2 SGK trang 159 và kết luận về các
hình thức sinh sản vô tính ở thực vật.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi,
nghiên cứu SGK và trả lời CH thảo 1. Các hình thức sinh sản vô tính ở luận 1, 2: thực vật
1. Quan sát Hình 24.1, hãy cho biết vì Đáp án CH thảo luận 1, 2
sao sinh sản sinh dưỡng là hình thức 1. Sinh sản sinh dưỡng là hình thức sinh sản vô tính
vô tính ở thực vật trong đó cây con
được hình thành từ cơ thể sinh dưỡng
(rễ, thân, lá) của cây mẹ không có sự


kết hợp giao tử đực và giao tử cái.
2. Quá trình sinh sản bằng bào tử ở
rêu: Túi bào tử tạo ra các bào tử (n)
nhờ giảm phân → bào tử nguyên
phân và phát triển thành thể giao tử
2. Quan sát Hình 24.2, hãy mô tả quá (n) (gồm thể giao tử đực chứa túi tinh
trình sinh sản bằng bào tử ở rêu. và thể giao tử cái chứa túi trứng) →
Trong đó, xác định sinh sản vô tính tinh trùng (n) và trứng (n) gặp nhau,
diễn ra ở giai đoạn nào.
xảy ra quá trình thụ tinh trong túi
trứng tạo thành hợp tử (2n) → hợp tử
phát triển thành phôi rồi thành thể bào tử (2n).
Trong vòng đời của rêu, sinh sản vô
tính là giai đoạn thể giao tử được
hình thành từ bào tử đơn bội (n); đây
- GV hướng dẫn HS rút ra kiến thức chỉ là một giai đoạn trong quá trình trọng tâm.
sinh sản hữu tính của rêu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Kết luận:
- HS nghiên cứu SGK, suy nghĩ, thảo - Thực vật có thể sinh sản theo hai
luận nhóm trả lời câu hỏi.
hình thức là sinh sản vô tính và sinh
Bước 3: Báo cáo, thảo luận sản hữu tính.
- Đại diện 1 - 2 nhóm phát biểu hoặc - Thực vật sinh sản vô tính bằng cơ lên bảng trình bày.
quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) hoặc
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung bằng bào tử cho bạn.


zalo Nhắn tin Zalo