Giáo án Sinh trưởng và phát triển ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

457 229 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(457 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 16. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
- Nêu được khái niệm phân sinh. Trình bày được vai trò của phân
sinh đối với sinh trưởng thực vật. Phân biệt được các loại phân
sinh.
- Trình bày được quá trình sinh trưởng cấp sinh trưởng thứ cấp
thực vật.
- Dựa vào sơ đồ vòng đời, trình bày được quá trình phát triển ở thực vật có
hoa.
- Nêu được khái niệm và vai trò của hormone thực vật. Phân biệt được các
loại hormone kích thích và hormone ức chế.
- Trình bày được sự tương quan các hormone thực vật nêu được dụ
minh họa. Trình bày được một số ứng dụng của hormone thực vật trong
thực tiễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về sinh trưởng phát
triển thực vật; biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông
tin về tập tính ở động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ tự học: Tự nhận ra điều chỉnh được những sai sót
hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
vào những tình huống khác; tự nhận ra điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
Nêu được khái niệm mô phân sinh. Trình bày được vai trò của
phân sinh đối với sinh trưởng ở thực vật.
Trình bày được quá trình sinh trưởng cấp sinh trưởng thứ
cấp ở thực vật.
Dựa vào sơ đồ vòng đời, trình bày được quá trình phát triển ở thực
vật có hoa.
Nêu được khái niệm và vai trò của hormone thực vật.
Trình bày được sự tương quan các hormone thực vật nêu được
ví dụ minh họa.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Phân biệt được các loại mô phân sinh.
Phân biệt được các loại hormone kích thích và hormone ức chế.
Trình bày được một số ứng dụng của hormone thực vật trong thực
tiễn.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản
thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 16.2 – 16.5 SGK.
- Phiếu học tập số 1: Đặc điểm sinh trưởng phát triển thực vật,
phân sinh, sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở thực vật.
- Phiếu học tập số 2: Hormone thực vật.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 16.1 cho biết cây quýt non khác
gì so với cây quýt trưởng thành. Thực vật lớn lên như thế nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Gợi ý đáp án:
- Cây quýt non: kích thước nhỏ, ít lá.
- Cây quýt trưởng thành: kích thước lớn, nhiều lá, có quả.
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Sự thay đổi từ cây quýt non thành cây
quýt trưởng thành được gọigì? Quá trình đó diễn ra như thế nào? Chúng ta
sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 16. Sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng phát triển thực vật,
mô phân sinh, sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở thực vật
a) Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
- Nêu được khái niệm phân sinh. Trình bày được vai trò của phân sinh
đối với sinh trưởng ở thực vật. Phân biệt được các loại mô phân sinh.
- Trình bày được quá trình sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
b) Nội dung: HS hoạt động nhóm (4 - 6 HS), đọc SGK trả lời câu hỏi hoàn
thành Phiếu học tập số 1.
c) Sản phẩm: Hướng dẫn trả lời câu hỏi và Phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 - 6
HS, yêu cầu HS đọc SGK, quan sát hình 16.2 -
16.3, thảo luận hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
I. Đặc điểm sinh trưởng
và phát triển ở thực vật
II. Mô phân sinh
III. Sinh trưởng cấp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc SGK, quan sát hình 16.2 - 16.3, thảo
luận hoàn thành Phiếu học tập số 1.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm đánh giá lẫn nhau: Nhóm 1 nhận xét,
góp ý và bổ sung sản phẩm cho nhóm 2, Nhóm 2
nhận xét, góp ý bổ sung sản phẩm cho nhóm
3…
- Đại diện 1 - 2 nhóm báo cáo.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
và sinh trưởng thứ cấp
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(ĐÍNH KÈM DƯỚI
HOẠT ĐỘNG 1).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 16. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
- Nêu được khái niệm mô phân sinh. Trình bày được vai trò của mô phân
sinh đối với sinh trưởng ở thực vật. Phân biệt được các loại mô phân sinh.
- Trình bày được quá trình sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
- Dựa vào sơ đồ vòng đời, trình bày được quá trình phát triển ở thực vật có hoa.
- Nêu được khái niệm và vai trò của hormone thực vật. Phân biệt được các
loại hormone kích thích và hormone ức chế.
- Trình bày được sự tương quan các hormone thực vật và nêu được ví dụ
minh họa. Trình bày được một số ứng dụng của hormone thực vật trong thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về sinh trưởng và phát
triển ở thực vật; biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông
tin về tập tính ở động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót
và hạn chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh
nghiệm để vận dụng các phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học


vào những tình huống khác; tự nhận ra và điều chỉnh những sai sót, hạn
chế của bản thân trong quá trình thảo luận nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
○ Nêu được khái niệm mô phân sinh. Trình bày được vai trò của mô
phân sinh đối với sinh trưởng ở thực vật.
○ Trình bày được quá trình sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
○ Dựa vào sơ đồ vòng đời, trình bày được quá trình phát triển ở thực vật có hoa.
○ Nêu được khái niệm và vai trò của hormone thực vật.
○ Trình bày được sự tương quan các hormone thực vật và nêu được ví dụ minh họa.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
○ Phân biệt được các loại mô phân sinh.
○ Phân biệt được các loại hormone kích thích và hormone ức chế.
○ Trình bày được một số ứng dụng của hormone thực vật trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.


- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 16.2 – 16.5 SGK.
- Phiếu học tập số 1: Đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật, mô
phân sinh, sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở thực vật.
- Phiếu học tập số 2: Hormone thực vật.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Quan sát hình 16.1 và cho biết cây quýt non khác
gì so với cây quýt trưởng thành. Thực vật lớn lên như thế nào?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét: Gợi ý đáp án:
- Cây quýt non: kích thước nhỏ, ít lá.
- Cây quýt trưởng thành: kích thước lớn, nhiều lá, có quả.
➢ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Sự thay đổi từ cây quýt non thành cây
quýt trưởng thành được gọi là gì? Quá trình đó diễn ra như thế nào? Chúng ta
sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 16. Sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật,
mô phân sinh, sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở thực vật a) Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
- Nêu được khái niệm mô phân sinh. Trình bày được vai trò của mô phân sinh
đối với sinh trưởng ở thực vật. Phân biệt được các loại mô phân sinh.
- Trình bày được quá trình sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
b) Nội dung: HS hoạt động nhóm (4 - 6 HS), đọc SGK trả lời câu hỏi và hoàn
thành Phiếu học tập số 1.
c) Sản phẩm: Hướng dẫn trả lời câu hỏi và Phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Đặc điểm sinh trưởng
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 và phát triển ở thực vật
HS, yêu cầu HS đọc SGK, quan sát hình 16.2 - II. Mô phân sinh
16.3, thảo luận hoàn thiện Phiếu học tập số 1.
III. Sinh trưởng sơ cấp


zalo Nhắn tin Zalo