Giáo án Sóng điện từ Vật lí 11 Chân trời sáng tạo

312 156 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(312 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: SÓNG ĐIỆN TỪ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được trong chân không, tất cả các sóng điện từ đều truyền với cùng tốc độ.
- Liệt kê được bậc độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện
từ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời
các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về sóng điện từ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được tìm hiểu định nghĩa, tính chất của
sóng điện từ và thang sóng điện từ.
Năng lực vật lí:
- tả định nghĩa được sóng điện từ, tính chất của sóng điện từ thang sóng
điện từ.
- Liệt được bậc độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện
từ.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ đồ thị trong SGK: Sự lan truyền của sóng điện từ; Thang sóng điện
từ; Hình chụp X – quang bàn tay;…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ đồ thị liên quan đến nội dung bài học các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua những dụ thực tế về sóng điện thoại để đưa ra câu hỏi định
hướng HS vào vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ hoặc thông qua dụ thảo luận về sóng
điện từ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi GV đưa ra để thảo luận về
sóng điện từ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt vấn đề: Ngày nay điện thoại thông minh được dùng để trao đổi thông tin với
nhau trên khắp toàn cầu. Tuy nhiên, tại một số vùng xa xôi, đôi khi ta không thể sử
dụng điện thoại để liên lạc bởi điện thoại đang ngoài nằm phủ sóng của đài phát sóng.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Vậy sóng các đài phát sóng di động đang
phát là sóng gì và có tính chất như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ sóng mà các đài phát là sóng điện từ).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 7: Sóng điện từ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu định nghĩa và tính chất của sóng điện từ
a. Mục tiêu: HS thảo luận theo nhóm nêu được định nghĩa, tính chất của sóng điện
từ.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để nêu được khái niệm
tính chất của sóng điện từ.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được định nghĩa và tính chất của sóng điện từ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu định nghĩa sóng
điện từ
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập

 !"#$
%&"!'(!)
*+%,"-./012
Thảo luận 1 (SGK – tr46)
So sánh sóng điện từ sóng về: môi
trường truyền, tốc độ truyền, sóng
ngang hay sóng dọc.
3456
I. ĐỊNH NGHĨA TÍNH CHẤT CỦA
SÓNG ĐIỆN TỪ
1. Định nghĩa sóng điện từ
*Thảo luận 1 (SGK – tr46)
Sóng điện
từ
Sóng cơ
Môi trường
truyền
748*
./)*
90.'
:
;*90
.':
Tốc độ
truyền sóng
<=>?
@
)A
BC1
D/
E+
1
Sóng
ngang/dọc
" "
!3
2F
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GSóng điện từ là gì?
+ Trong quá trình lan truyền, các thành
phần vecto đặc trưng cho từ trường
điện trường dao động như thế nào?
"8"H$IJ+'KL./
8'.MN+%
&"./!.O
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
"F*P"-+ #$ 
+ Q)R( I/+!
'0$45)/9
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
)0S2"0+9T
8I4
)0"8$'KL+IU
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
 $ $+ ' KL+ U 8 ./
J12)V
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu 'nh chất của sóng
điện từ
%&"!'(!)
*+%,"-./012
Thảo luận 2 (SGK – tr47)
Khi sóng điện từ truyền qua hai môi
trường khác nhau, bước sóng của
bị thay đổi không? Giải thích.
* Kết luận:
"/
90 I % ./  90 I
%!8*
W!#$+$/
H&.(!39!90./
902!1XH+.*
.V  ./ .*  .V H9Y
Z!+
/
2. Tính chất của sóng điện từ
*Thảo luận 2 (SGK – tr47)
W!$)*908$+&[
8*U+9[
1U%I9V
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3456
+ Tốc độ truyền sóng của sóng điện từ
bao nhiêu?
+ Sóng điện từ có 9nh chất gì?
"8"H$IJ+'KL./
8'.D:+
%&"./!.O
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
"F*P"-+ Q)R(
I/+!'0$45
)/9
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
)0S2"0+9T
8I4
)0"8$'KL+IU
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
 $ $+ ' KL+ U 8 ./
J12)V
    \  U 8
!$)*908$
2!
v=
c
n
*Kết luận
")1[D:6
W[1
!48*/]>?
@
)AW!
8*8^+J:&R[1
/I=]>?
@
)A
W!)F)*90.':+[1
5Y
;1[9_39
/6HKS+8RKS+`KS+a
Hoạt động 2. Tìm hiểu thang sóng điện từ
a. Mục tiêu: HS liệt kê được bậc độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang
sóng điện từ.
b. Nội dung: GV tổ chức để HS tham gia tìm hiểu về thang sóng điện từ để liệt
được bậc, độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện từ.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được bước sóng, tính chất ứng dụng của các loại
sóng điện từ.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: SÓNG ĐIỆN TỪ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được trong chân không, tất cả các sóng điện từ đều truyền với cùng tốc độ.
- Liệt kê được bậc độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện từ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về sóng điện từ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và tìm hiểu định nghĩa, tính chất của
sóng điện từ và thang sóng điện từ.
Năng lực vật lí:
- Mô tả và định nghĩa được sóng điện từ, tính chất của sóng điện từ và thang sóng điện từ.
- Liệt kê được bậc độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện từ.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Sự lan truyền của sóng điện từ; Thang sóng điện
từ; Hình chụp X – quang bàn tay;…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua những ví dụ thực tế về sóng điện thoại để đưa ra câu hỏi định
hướng HS vào vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ hoặc thông qua ví dụ và thảo luận về sóng điện từ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về sóng điện từ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt vấn đề: Ngày nay điện thoại thông minh được dùng để trao đổi thông tin với
nhau trên khắp toàn cầu. Tuy nhiên, tại một số vùng xa xôi, đôi khi ta không thể sử
dụng điện thoại để liên lạc bởi điện thoại đang ngoài nằm phủ sóng của đài phát sóng.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Vậy sóng mà các đài phát sóng di động đang
phát là sóng gì và có tính chất như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ sóng mà các đài phát là sóng điện từ).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập


GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 7: Sóng điện từ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu định nghĩa và tính chất của sóng điện từ
a. Mục tiêu: HS thảo luận theo nhóm và nêu được định nghĩa, tính chất của sóng điện từ.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để nêu được khái niệm và
tính chất của sóng điện từ.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được định nghĩa và tính chất của sóng điện từ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu định nghĩa sóng I. ĐỊNH NGHĨA VÀ TÍNH CHẤT CỦA điện từ SÓNG ĐIỆN TỪ
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Định nghĩa sóng điện từ tập
*Thảo luận 1 (SGK – tr46)
- GV chiếu hình ảnh sự lan truyền của Sóng điện Sóng cơ
sóng điện từ (Hình 7.1) cho HS quan sát. từ
Môi trường Chân không Môi trường truyền và môi vật chất. trường vật chất. Tốc độ Bằng 3.108 Phụ thuộc
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm truyền sóng m/s. tính đàn
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung hồi, nhiệt
Thảo luận 1 (SGK – tr46) độ.
So sánh sóng điện từ và sóng cơ về: môi Sóng Sóng ngang. Sóng ngang
trường truyền, tốc độ truyền, sóng ngang/dọc hoặc sóng ngang hay sóng dọc. dọc. - GV đặt câu hỏi:


+ Sóng điện từ là gì? * Kết luận:
+ Trong quá trình lan truyền, các thành - Sóng điện từ là sự lan truyền của điện
phần vecto đặc trưng cho từ trường và trường biến thiên và từ trường biến
điện trường dao động như thế nào? thiên trong không gian.
- Sau khi HS phát biểu, GV nhận xét và - Trong quá trình lan truyền, các thành
kết luận về định nghĩa sóng điện từ, yêu phần vecto đặc trưng cho điện trường và cầu HS ghi vào vở.
từ trường dao động cùng pha, vuông góc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
với nhau và vuông góc với phương
- HS đọc thông tin SGK, quan sát hình truyền sóng điện từ. Do đó, sóng điện từ
ảnh, chăm chú nghe GV giảng bài, thảo là sóng ngang.
luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và
chuyển sang nội dung mới.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tính chất của sóng điện từ
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung 2. Tính chất của sóng điện từ
Thảo luận 2 (SGK – tr47)
*Thảo luận 2 (SGK – tr47)
Khi sóng điện từ truyền qua hai môi Trong các môi trường khác nhau, tần số
trường khác nhau, bước sóng của nó có của sóng điện từ không đổi, nhưng tốc
bị thay đổi không? Giải thích.
độ truyền sóng thay đổi nên bước sóng


zalo Nhắn tin Zalo