Giáo án Sóng điện từVật lí 11 Kết nối tri thức

365 183 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(365 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 11: SÓNG ĐI N T
(1 Ti t)ế
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Bi t đ c sóng đi n t là gì, thang sóng đi n t là gì.ế ượ
- Bi t đ c sóng đi n t là sóng ngang.ế ượ
- Hi u đ c s khác nhau v b c sóng (hay t n s ) c a các lo i sóng đi n t d n ượ ướ
đ n s khác nhau v tính ch t và công d ng c a chúng.ế
- Bi t đ c d i b c sóng, tính ch t c b n, ngu n phát, ng d ng c a ánh sángế ượ ướ ơ
nhìn th y, tia h ng ngo i, tia t ngo i, sóng vô tuy n, tia R n ghen, tia gamma. ế ơ
- Nh n bi t đ c các lo i b c x trong thang sóng đi n t d a vào b c sóng ho c ế ượ ướ
t n s c a nó.
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giác tìm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h th c t v ượ ế ế ế
thang sóng đi n t .
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
- Năng l c v t lí:
Phân bi t đ c d i b c sóng trong thang sóng đi n t . ượ ướ
Nh n bi t đ c ánh sáng nhìn th y, tia h ng ngo i, ế ượ tia t ngo i, sóng
tuy n, tia R n ghen, tia gammaế ơ
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c ươ ư ư
t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trong
vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Thông tin đ c lan truy n trong không gian nh các sóng màượ
m t th ng không quan sát đ c. ườ ượ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh các em đã tr l i trên, thông tin đ c lan truy n trongư ượ
không gian nh các sóng m t th ng không quan sát đ c. V y c th các sóng này ườ ượ
đ c truy n nh th nào chúng ta cùng tìm hi u trong bài h c hôm nay Bài 11: Sóng đi nượ ư ế
t
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Tìm hi u v sóng đi n t .
a. M c tiêu: HS nh n bi t hi u đ c khái ni m sóng đi n t , thang sóng đi n t , bi t ế ượ ế
đ c sóng đi n t là sóng ngang.ượ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS và liên h tìm các ví d th c t đ giúp các em hi u đ c rõ h n v ế ượ ơ
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m sóng đi n t , thang sóng đi n t .ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c I cho bi t khái ế
ni m sóng đi n t , thang sóng đi n t .
- Nh n xét v sóng đi n t , t c đ c a sóng đi n t
truy n trong chân không?
-Ánh sáng có ph i sóng đi n t không? Vì sao?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu h i
c a GV
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l i
cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
I. Sóng đi n t
- Sóng đi n t là đi n t tr ng lan truy n ườ
trong không gian.
-Sóng đi n t sóng ngang, khi truy n
trong chân không sóng đi n t t c đ
3.10
8
m/s
-Ánh sáng là sóng đi n t .
- Sóng đi n t bao g m m t d i r ng t n
s (ho c b c sóng) g i thang sóng ướ
đi n t .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i khái ni m, tính ch t c a sóngế
đi n t .
Ho t đ ng 2. Tìm hi u thang sóng đi n t .
a. M c tiêu:
- Hi u đ c s khác nhau v b c sóng (hay t n s ) c a các lo i sóng đi n t d n ượ ướ
đ n s khác nhau v tính ch t và công d ng c a chúng.ế
- Bi t đ c d i b c sóng, tính ch t c b n, ngu n phát, ng d ng c a ánh sángế ượ ướ ơ
nhìn th y, tia h ng ngo i, tia t ngo i, sóng vô tuy n, tia R n ghen, tia gamma. ế ơ
b. N i dung: GV chia l p thành 6 nhóm nh , giao nhi m v cho t ng nhóm t ti t ế
tr c tìm hi u v ướ ánh sáng nhìn th y, tia h ng ngo i, tia t ngo i, sóng vô tuy n, tia ế
R n ghen, tia gamma.ơ
c. S n ph m h c t p:
- Bài báo cáo c a các nhóm h c sinh.
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chia l p thành 6 nhóm nh , giao nhi m
v cho t ng nhóm t ti t tr c ế ướ
Nhóm 1: Tìm hi u v ánh sáng nhìn th y
Nhóm 2: Tìm hi u v tia h ng ngo i
Nhóm 3: Tìm hi u v tia t ngo i
Nhóm 4: Tìm hi u v sóng vô tuy nế
Nhóm 5: Tìm hi u v tia R n ghenơ
Nhóm 6: Tìm hi u v tia gamma
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS làm vi c theo nhóm nh n nhi m v , phân công
các thành viên trong nhóm chu n b bài báo cáo.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- Đ i di n l n l t các nhóm lên trình bày bài báo ượ
cáo c a nhóm.
-Các nhóm khác l ng nghe, nh n xét, đ a ra các câu ư
h i th o lu n cho nhóm báo cáo.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t chuy n sang ế
n i dung luy n t p.
Tài li u đ c chia s b i website VnTeach.Com ượ
II. Thang sóng đi n t
-S khác nhau v b c sóng (hay t n s ) c a ướ
các lo i sóng đi n t đã d n đ n s khác ế
nhau v tính ch t và công d ng c a chúng.
1.Ánh sáng nhìn th y
-Quang ph c a ánh sáng nhìn th y là m t d i
màu liên t c t tím đ n đ . ế
- B c sóng ánh sáng nhìn th y n m trongướ
kho ng t 0,38 μm đ n 0,76ế μm
- Ánh sáng đ b c sóng dài nh t 0,76 ướ μm,
ánh sáng tím có b c sóng ng n nh t 0,38ướ μm.
- Ngu n phát ra ánh sáng nhìn th y nh : M t ư
tr i, tia ch p, ng n l a,…
2. Tia h ng ngo i (IR)
- Tia h ng ngo i sóng đi n t không nhìn
th y b c sóng n m trong kho ng t ướ
0,76μm đ n 1mm.ế
- Ngu n phát tia h ng ngo i: V t nhi t đ
cao h n môi tr ng xung quanh thì phát đ cơ ườ ượ
tia h ng ngo i. VD: bóng đèn dây tóc, b p ế
gas, b p than,…ế
-Tia h ng ngo i tính ch t tuân theo đ nh
lu t truy n th ng, ph n x , khúc x gây
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ c hi n t ng nhi u x , giao thoa nh ánhượ ượ ư
sáng thông th ng.ườ
c tr ng n i b t c a tia h ng ngo i tác ư
d ng nhi t.
- ng d ng: b p đi n, n ng, đi u khi n ế ướ
t xa,..
3. Tia t ngo i (UV)
- sóng đi n t không nhìn th y b c ướ
sóng n m trong kho ng 10nm đ n 400nm ế
- Ngu n phát tia t ngo i: V t nhi t đ
trên 2000
o
C thì phát ra tia t ngo i, nhi t đ
c a v t càng cao thì b c sóng t ngo i càng ướ
nh . VD: h quang đi n, đèn h i th y ngân ơ
- Tia t ngo i tính ch t c d ng lên phim
nh, kích thích s phát quang c a nhi u ch t,
làm ion hóa không khí, có tác d ng sinh h c…
- ng d ng: công ngh di t khu n, ti t trùng
th c ph m tr c khi đóng gói, kh trùng ướ
d ng c y t ,… ế
4. Sóng vô tuy nế
- Sóng tuy n b c sóng n m trongế ướ
kho ng t 1mm đ n 100km ế
- Sóng tuy n đ c phát ra t anten ế ượ
đ c s d ng đ “mang” các thông tin nhượ ư
âm thanh, hình nh đi r t xa.
- Sóng VHF (b c sóng r t ng n) t 1m đ nướ ế
10m, sóng UHF (b c sóng c c ng n) tướ
10cm đ n 1m th truy n th ng đ n máyế ế
thu, không b ph n x b i t ng đi n li.
- ng d ng: S d ng cho các đài phát thanh
và truy n hình đ a ph ng ươ
- Sóng viba (b c sóng kho ng vài cm) đ cướ ượ
s d ng cho vi n thông qu c t chuy n ế
ti p truy n hình qua tinh thông tin choế
m ng đi n tho i di đ ng qua tháp vi ba.
5. Sóng R n ghen (tia X)ơ
- Tia X b c sóng nh h n tia t ngo iướ ơ
(kho ng t 30pm đ n 3nm) ế
- Ngu n phát tia X: Các electron chuy n đ ng
v i t c đ cao t i đ p vào t m kim lo i
nguyên t l ng l n trong ng tia X. ượ
- ng d ng: Chu n đoán ch a tr m t s
b nh trong y h c, tìm khuy t t t trong các v t ế
đúc b ng kim lo i, ki m tra hành hành
khách.
6. Tia gamma (γ)
- b c sóng nh nh t trong thang sóngướ
đi n t , kho ng t 10
-5
nm đ n 0,1nmế
- ng d ng: dùng trong ph u thu t, đi u tr
các căn b nh liên quan đ n kh i u, d d ng ế
m ch máu; ng d ng trong lĩnh v c công
nghi p, phát hi n các khuy t t t b ng hình ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nh rõ rang v i đ chính xác cao.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng câu h i tr c nghi m.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng câu h i tr c nghi m GV trình chi u ượ ế
trên b ng.
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình chi u l n l t các câu h i tr c nghi m:ế ượ
Câu 1: Phát bi u nào sau đây là không đúng ?
A. Tia h ng ngo i do các v t b nung nóng phát ra.
B. Tia h ng ngo i là sóng đi n t có b c sóng l n h n 0,76 ướ ơ m.
C. Tia h ng ngo i có tác d ng lên m i kính nh.
D. T a h ng ngo i có tác d ng nhi t r t m nh.
Câu 2: Phát bi u nào sau đây là đúng ?
A. Tia h ng ngo i có kh năng đâm xuyên r t m nh.
B. Tia h ng ngo i có th kích thích cho m t s ch t phát quang.
C. Tia h ng ngo i ch đ c phát ra t các v t b nung nóng nhi t đ trên 500 ượ
0
C.
D. Tia h ng ngo i m t ng i không nhìn th y đ c. ườ ượ
Câu 3: Phát bi u nào sau đây là không đúng ?
A. V t có nhi t đ trên 3000
0
C phát ra tia t ngo i r t m nh.
B. Tia t ngo i không b th y tinh h p th .
C. Tia t ngo i là sóng đi n t có b c sóng nh h n b c sóng ánh sáng đ . ướ ơ ướ
D. Tia t ngo i có tác d ng nhi t.
Câu 4: Phát bi u nào sau đây là không đúng ?
A. Tia t ngo i có tác d ng sinh lý.
B. Tia t ngo i có th kích thích cho m t s ch t phát quang.
C. Tia t ngo i có tác d ng m nh lên kính nh.
D. Tia t ngo i không có kh năng đâm xuyên.
Câu 5: Phát bi u nào sau đây là đúng ?
A. Tia h ng ngo i có t n s cao h n t n s c a tia sáng vàng. ơ
B. Tia t ngo i có b c sóng l n h n b c sóng c a tia sáng đ . ướ ơ ướ
C. B c x t ngo i có t n s cao h n t n s c a b c x h ng ngo i. ơ
D. B c x t ngo i có chu kỳ l n h n chu kỳ c a b c x h ng ngo i. ơ
Câu 6: Tia X đ c t o ra b ng cách nào sau đâyượ ?
A. Cho m t chùm electron nhanh b n vào m t kim lo i khó nóng ch y có nguyên t
l ng l nượ
B. Cho m t chùm electron ch m b n vào m t kim lo i.
C. Chi u tia t ngo i vào kim lo i có nguyên t l ng l n.ế ượ
D. Chi u tia h ng ngo i vào m t kim lo i.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 11: SÓNG ĐI N Ệ TỪ (1 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Bi t ế được sóng đi n t
ệ ừ là gì, thang sóng đi n t ệ ừ là gì. - Bi t ế được sóng đi n t ệ ừ là sóng ngang. - Hi u ể đư c ợ sự khác nhau về bư c ớ sóng (hay t n ầ s ) ố c a ủ các lo i ạ sóng đi n ệ t ừ d n ẫ đến s khá ự
c nhau về tính chất và công d ng ụ c a ủ chúng. - Bi t ế được d i ả bư c ớ sóng, tính ch t ấ cơ b n, ả ngu n ồ phát, ng ứ d ng ụ c a ủ ánh sáng nhìn thấy, tia h ng ngo ồ
ại, tia tử ngoại, sóng vô tuy n, ế tia R n ghe ơ n, tia gamma. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ các lo i ạ b c
ứ xạ trong thang sóng đi n ệ t ừ d a ự vào bư c ớ sóng ho c ặ tần s c ố a ủ nó. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ th c ự t ế về thang sóng đi n t ệ . ừ
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề - Năng l c ự vật lí: ● Phân bi t ệ được dải bư c
ớ sóng trong thang sóng đi n t ệ . ừ ● Nhận bi t ế đư c ợ ánh sáng nhìn th y ấ , tia h ng ồ ngo i ạ , tia tử ngo i ạ , sóng vô tuyến, tia R n ghe ơ n, tia gamma 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G
a. Mục tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư s ẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- HS quan sát hình ảnh đ t ể r l ả ời cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i ỏ mở đ u: ầ Thông tin đư c ợ lan truy n
ề trong không gian nhờ các sóng mà mắt thư ng k
hông quan sát được. Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như các em đã trả l i
ờ ở trên, thông tin đư c ợ lan truy n ề trong
không gian nhờ các sóng mà m t ắ thư ng
ờ không quan sát đư c ợ . V y
ậ cụ thể các sóng này đư c ợ truy n
ề như thế nào chúng ta cùng tìm hi u ể trong bài h c
ọ hôm nay Bài 11: Sóng đi n t ” B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Tìm hi u ể v s ề óng đi n ệ t . a. M c
ụ tiêu: HS nhận bi t ế và hi u ể đư c ợ khái ni m ệ sóng đi n ệ t , ừ thang sóng đi n ệ t , ừ bi t ế đư c ợ sóng đi n ệ t l ừ à sóng ngang. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ .
- GV yêu cầu HS và liên h t ệ ìm các ví d t ụ h c ự t đ ế gi ể úp các em hi u ể đư c ợ rõ h n ơ v ề - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu được khái ni m ệ sóng đi n t ệ , t ừ hang sóng đi n ệ t . ừ d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. Sóng đi n ệ từ - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ I và cho bi t ế khái - Sóng đi n ệ t ừ là đi n ệ t ừ trư ng ờ lan truy n ề ni m ệ sóng đi n t ệ , t ừ hang sóng đi n ệ t . ừ trong không gian. - Nh n ậ xét về sóng đi n ệ t , ừ t c ố độ c a ủ sóng đi n ệ từ -Sóng đi n
ệ từ là sóng ngang, khi truy n ề truyền trong chân không? trong chân không sóng đi n ệ từ có t c ố độ
-Ánh sáng có phải sóng đi n ệ t không? ừ Vì sao? 3.108m/s -Ánh sáng là sóng đi n t ệ . ừ Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - Sóng đi n ệ từ bao g m ồ m t ộ d i ả r ng ộ t n ầ - HS đ c ọ thông tin SGK, phát bi u ể trả l i ờ cho câu h i ỏ số (hoặc bư c ớ sóng) g i ọ là thang sóng c a ủ GV đi n ệ t . ừ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cho câu h i ỏ . - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . => GV k t ế lu n ậ l i ạ khái ni m ệ , tính ch t ấ c a ủ sóng đi n t ệ . ừ Hoạt đ n ộ g 2. Tìm hi u ể thang sóng đi n ệ t . a. M c ụ tiêu: - Hi u ể đư c ợ sự khác nhau về bư c ớ sóng (hay t n ầ s ) ố c a ủ các lo i ạ sóng đi n ệ t ừ d n ẫ đến s khá ự
c nhau về tính chất và công d ng ụ c a ủ chúng. - Bi t ế được d i ả bư c ớ sóng, tính ch t ấ cơ b n, ả ngu n ồ phát, ng ứ d ng ụ c a ủ ánh sáng nhìn thấy, tia h ng ngo ồ
ại, tia tử ngoại, sóng vô tuy n, ế tia R n ghe ơ n, tia gamma. b. N i ộ dung: GV chia l p ớ thành 6 nhóm nh , ỏ giao nhi m ệ vụ cho t ng ừ nhóm từ ti t ế trư c ớ tìm hi u ể v
ề ánh sáng nhìn thấy, tia h ng ồ ngo i ạ , tia t ử ngo i ạ , sóng vô tuy n, ế tia R n ghe ơ n, tia gamma. c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - Bài báo cáo c a ủ các nhóm h c ọ sinh. d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p II. Thang sóng đi n ệ từ - GV chia l p ớ thành 6 nhóm nh , ỏ giao nhi m ệ
-Sự khác nhau về bước sóng (hay t n ầ s ) ố c a ủ v c ụ ho t ng ừ nhóm từ tiết trư c ớ các loại sóng đi n ệ từ đã d n ẫ đ n ế sự khác Nhóm 1: Tìm hi u v ể ề ánh sáng nhìn thấy
nhau về tính chất và công d ng c ụ ủa chúng. Nhóm 2: Tìm hi u v ể ề tia h ng ngo ồ ại Nhóm 3: Tìm hi u v ể ề tia t ngo ử ại Nhóm 4: Tìm hi u v ể ề sóng vô tuyến Nhóm 5: Tìm hi u v ể ề tia R n ghe ơ n Nhóm 6: Tìm hi u v ể ề tia gamma Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS làm vi c ệ theo nhóm nh n ậ nhi m ệ v , ụ phân công
các thành viên trong nhóm chuẩn bị bài báo cáo. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - Đại di n ệ lần lư t
ợ các nhóm lên trình bày bài báo cáo của nhóm. -Các nhóm khác l ng ắ nghe, nh n ậ xét, đ a ư ra các câu h i
ỏ thảo luận cho nhóm báo cáo. 1.Ánh sáng nhìn th y Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m
ệ vụ -Quang phổ c a ủ ánh sáng nhìn th y ấ là m t ộ d i ả h c ọ t p
màu liên tục từ tím đ n đ ế . ỏ - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuy n
ể sang - Bước sóng ánh sáng nhìn th y ấ n m ằ trong n i ộ dung luyện tập.
khoảng từ 0,38μm đ n 0,76 ế μm - Ánh sáng đỏ có bư c ớ sóng dài nh t ấ 0,76μm, ánh sáng tím có bư c
ớ sóng ngắn nhất 0,38μm. - Ngu n
ồ phát ra ánh sáng nhìn th y ấ nh : ư M t ặ tr i ờ , tia ch p, ng ớ n l ọ ửa,… Tài li u đ ệ ược chia s b ẻ i ở website VnTeach.Com 2. Tia h n ồ g ngo i ạ (IR) - Tia h ng ồ ngo i ạ là sóng đi n ệ từ không nhìn thấy có bư c ớ sóng n m ằ trong kho ng ả từ 0,76μm đ n 1m ế m. - Ngu n ồ phát tia h ng ồ ngo i ạ : V t ậ có nhi t ệ độ cao h n ơ môi trư ng
ờ xung quanh thì phát đư c ợ tia h ng ồ ngo i
ạ . VD: bóng đèn dây tóc, b p ế gas, bếp than,… -Tia h ng ồ ngo i ạ có tính ch t ấ tuân theo đ nh ị luật truy n ề th ng, ẳ ph n ả x , ạ khúc xạ và gây M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đư c ợ hi n ệ tư ng ợ nhi u ễ x , ạ giao thoa như ánh sáng thông thư ng. ờ -Đặc tr ng ư n i ổ b t ậ c a ủ tia h ng ồ ngo i ạ là tác d ng nhi ụ t ệ . - ng Ứ d ng: ụ b p ế đi n, ệ lò nư ng, ớ đi u ề khi n ể t xa ừ ,.. 3. Tia t n ử goại (UV) - Là sóng đi n ệ từ không nhìn th y ấ có bư c ớ
sóng nằm trong khoảng 10nm đ n 400nm ế - Ngu n ồ phát tia tử ngo i ạ : V t ậ có nhi t ệ độ
trên 2000oC thì phát ra tia tử ngo i ạ , nhi t ệ độ c a ủ vật càng cao thì bư c ớ sóng tử ngo i ạ càng nh . ỏ VD: h qua ồ ng đi n, ệ đèn h i ơ th y ủ ngân - Tia tử ngo i ạ có tính ch t ấ tác d ng ụ lên phim nh, ả
kích thích sự phát quang c a ủ nhi u ề ch t ấ ,
làm ion hóa không khí, có tác d ng s ụ inh h c ọ … - ng Ứ d ng: ụ công nghệ di t ệ khu n, ẩ ti t ệ trùng th c ự phẩm trư c
ớ khi đóng gói, khử trùng d ng c ụ ụ y tế,… 4. Sóng vô tuy n ế - Sóng vô tuy n ế có bư c ớ sóng n m ằ trong khoảng từ 1mm đ n 100km ế - Sóng vô tuy n ế đư c ợ phát ra từ anten và đư c ợ sử d ng
ụ để “mang” các thông tin như
âm thanh, hình ảnh đi rất xa. - Sóng VHF (bư c ớ sóng r t ấ ng n) ắ từ 1m đ n ế 10m, sóng UHF (bư c ớ sóng c c ự ng n) ắ từ 10cm đ n ế 1m có thể truy n ề th ng ẳ đ n ế máy
thu, không bị phản xạ b i ở tầng đi n l ệ i. - ng Ứ d ng: ụ Sử d ng ụ cho các đài phát thanh và truyền hình đ a ị phư ng ơ - Sóng viba (bư c ớ sóng kho ng ả vài cm) đư c ợ sử d ng ụ cho vi n ễ thông qu c ố tế và chuy n ể tiếp truy n
ề hình qua vê tinh thông tin và cho mạng đi n t ệ hoại di đ ng qua ộ tháp vi ba. 5. Sóng R n ơ ghen (tia X) - Tia X có bư c ớ sóng nhỏ h n ơ tia tử ngo i ạ
(khoảng từ 30pm đến 3nm) - Ngu n
ồ phát tia X: Các electron chuy n ể đ ng ộ v i ớ t c ố độ cao t i ớ đ p ậ vào t m ấ kim lo i ạ có nguyên tử lư ng l ợ n t ớ rong ng ố tia X. - ng Ứ d ng: ụ Chu n ẩ đoán và ch a ữ trị m t ộ số b nh ệ trong y h c ọ , tìm khuy t ế t t ậ trong các v t ậ đúc bằng kim lo i ạ , ki m ể tra hành lí hành khách. 6. Tia gamma (γ) - Có bư c ớ sóng nhỏ nh t ấ trong thang sóng đi n t ệ ,
ừ khoảng từ 10-5nm đến 0,1nm - ng Ứ d ng: ụ dùng trong ph u ẫ thu t ậ , đi u ề trị các căn b nh ệ liên quan đ n ế kh i ố u, dị d ng ạ mạch máu; ng ứ d ng ụ trong lĩnh v c ự công nghi p, ệ phát hi n ệ các khuy t ế t t ậ b ng ằ hình M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo