Giáo án Sóng dừng Vật lí 11 Kết nối tri thức

459 230 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(459 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 13: SÓNG D NG (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Mô t đ c hi n t ng sóng d ng trên m t s i dây và nêu đ c đi u ki n đ có sóng d ng. ượ ươ ượ
- Gi i thích đ c hi n t ng sóng d ng . ượ ượ
- Nêu và vi t đ c đi u ki n đ có sóng d ng trên m t s i dây trong tr ng h p có hai đ u c đ nhế ượ ườ
và dây có m t đ u c đ nh , m t đ u t do .
- Gi i thích đ c s t o thành sóng d ng trong m t s lo i nh c c . ượ
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
• Năng l c t h c:
+ T giác tìm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d trong ượ ế ế
th c t v sóng d ng. ế
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGK.ế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c ph ng pháp: Đ xu t, thi t k ti n hành làm thí nghi m x k t qu thí ươ ế ế ế ế
nghi m
Năng l c trao đ i thông tin: S d ng ngôn ng đ th o lu n trong nhóm, báo cáo k t qu đ t ế
đ c sau khi hoàn thành nhi m v .ượ
- Năng l c v t lí:
• Tr l i đ c câu h i sóng d ng là gì? ượ
• Nêu đ c các đ c đi m sóng d ng, đi u ki n đ sóng d ngượ
V n d ng đ c ki n th c v sóng d ng đ gi i các bài toán liên quan các hi n t ng trong ượ ế ượ
cu c s ng.
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Các đ dùng đ ti n hành thí nghi m. ế
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c t b ng ươ ư ượ
thu t ng v t lí, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trong vi c tìm hi u n i
dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c a ho t đ ng. ướ ư ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Theo nh quan sát, ta th y:ư
+ Chi u dài các ng c a đàn là khác nhau.
+ V t ch t dao đ ng là c t khí trong ng.
+ Âm phát ra tr m hay b ng là do t n s khác nhau.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: “ Khi ta v tay vào mi ng ng, c t không khí trong ng dao đ ng và t o ra
sóng d ng, đ dài c a m i ng khác nhau, nên các n t nh c phát ra cũng thay đ i. V y sóng d ng
là gì, có đ c đi m nh th nào, chúng ta cùng đi tìm hi u Bài 13. Sóng d ng ư ế .
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Th c hi n thí nghi m t o sóng d ng trên s i dây.
a. M c tiêu: HS nh n bi t đ c các d ng c trong thí nghi m; n m đ c trình t , thao tác ti n ế ượ ượ ế
hành thí nghi m; th c hi n đ c thí nghi m; ghi l i và phân tích k t qu thí nghi m. ượ ế
b. N i dung:
- GV cho HS đ c m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS hoàn thành PHT s 1. ư
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c khái ni m chuy n đ ng th ng bi n đ i, chuy n đ ng nhanh d n đ u, chuy n đ ngượ ế
ch m d n đ u.
- HS l y đ c ví d v chuy n đ ng nhanh d n, chuy n đ ng ch m d n. ượ
d. Tổ chức hoạt động:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c I th c hi n các
yêu c u c a PHT s 1.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, phát bi u tr l i cho câu h i
v d ng c .
I. THÍ NGHI M T O SÓNG D NG
1. D ng c :
- Giá thí nghi m.
- Dây đàn h i PQ.
- B rung.
- Máy phát âm t n.
2. Các b c ti n hành:ướ ế
3. Th c nghi m:
(trong đi u ki n không đ đ ti n hành ế
tr c ti p thí nghi m, th cho hs xem ế
video thí nghi m
https://www.youtube.com/watch?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS ti n hành thí nghi m. ế
- Ghi l i các k t qu . ế
- Phân tích k t quế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l i
cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n hi n t ng sóng xu t hi n trên s iế ượ
dây là sóng d ng.
v=gbMCwntYCr4&t=35s
4. Nh n xét:
- nh ng đi m dao đ ng v i biên đ
l n, nh ng đi m đ ng yên. Các đi m
này cách đ u nhau.
- Trên S i dây hình thành các bó, khi thay
đ i t n s thì s thay đ i, các t n s
này cách đ u nhau m t kho ng nh t đ nh.
Ho t đ ng 2. Tìm hi u sóng d ng và các đ c đi m c a sóng d ng.
a. M c tiêu:
- HS nêu đ c khái ni m sóng d ng, nêu đ c các đ c đi m c a sóng d ng, v b ng sóng, nútượ ượ
sóng...
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK đ nêu đ c các đ c đi m c a sóng d ng ượ
c. S n ph m h c t p:
- Nêu đ c khái ni m sóng d ng và các đ c đi m c a sóng d ngượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS t đ c SGK ph n II.1. t thí
nghi m ph n I, h ng d n HS th o lu n đ t ướ
đó h c sinh nêu đ c khái ni m sóng d ng, ch ra ượ
các đ c đi m c a sóng d ng.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n II.1 tr l i các
câu h i theo yêu c u c a GV.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h i
theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 b n đ ng t i ch tr l i câu h i
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng nh bài ư
làm c a b n, b sung ý ki n. ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t chuy n sang ế
n i dung ti p theo. ế
=> K t lu nế : N m đ c kho ng cách gi a các nút ượ
b ng đ gi i quy t các bài toán đ m s b ng, ế ế
nút và xác đ nh đi u ki n có sóng d ng.
II. Gi i thích s t o thành sóng d ng
1. Đ c đi m c a sóng d ng
- Sóng d ng s giao thoa c a hai sóng cùng
biên đ cùng t n s lan truy n ng c nhau ượ
trên m t ph ng truy n sóng. ươ
- Khi sóng d ng, nh ng đi m luôn luôn
đ ng yên g i nút sóng nh ng đi m luôn
dao đ ng v i biên đ c c c đ i g i b ng
sóng.
- Hai nút sóng ho c hai b ng sóng g n nhau
nh t cách nhau kho ng .
- M t nút và 1 b ng li n k cách nhau kho ng
.
Ho t đ ng 3. Tìm hi u đi u ki n đ có sóng d ng.
a. M c tiêu: HS nêu đ c đi u ki n đ sóng d ng trên s i dây 2 đ u đ u nút., t đó đ mượ ế
đ c s nút và b ng. ượ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c II.2, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i PHT s 3 ư
- GV yêu c u HS v n d ng v kho ng cách gi a các nút các b ng đ tìm ra đi u ki n sóng
d ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c đi u ki n có d ng, đ m đ c s nút và s b ng.ượ ế ượ
d. Tổ chức hoạt động:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c II.2 th o
lu n, tr l i PHT s 3?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tr l i các câu h i trong PHT
- HS d a vào đ th hình 13.3 đ hoàn thành các
câu h i trong PHT.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu
tr l i cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
2. Đi u ki n đ có dóng d ng
- Đi u ki n đ sóng d ng trên dây v i hai
đ u c đ nh là chi u dài dây b ng s nguyên l n
n a b c sóng ướ
Ho t đ ng 4. Tìm hi u sóng d ng trong các nh c c .
a. M c tiêu: HS tìm hi u s hình thành sóng d ng trong các nh c c .
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c III, GV đ a ra câu h i yêu c u HS tr l i câu h i ư
theo PHT s 4.
- GV yêu c u HS v n d ng ki n th c v sóng s ng trên đ nêu đi u ki nsóng d ng trong các ế
nh c c khí.
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.
c. S n ph m h c t p:
- HS gi i thích đ c s hình thành sóng d ng trên các nh c c dây và nh c c khí. ượ
- HS nêu đi u ki n có sóng d ng khi v t đàn h i m t đ u c đ nh, m t đ u t do.
d. Tổ chức hoạt động:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u HS đ c sách m c III m c
đ c hi u tr l i các câu h i trong PHT
s 4 và sgk?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tr l i các câu h i trong SGK
- HS d a vào hình 13.6 13.7 đ hoàn
thành các câu h i trong SGK.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày
câu tr l i cho câu h i.
III. SÓNG D NG TRONG CÁC NH C C .
1. Sóng d ng đ i v i nh c c dây
- Khi g y đàn, trên dây xu t hi n sóng d ng. Do hai
đ u c đ nh, nên là 2 nút.
- B c sóng ướ λ=2L, .
- Khi đàn, tay nh n dây làm chi u dài dây thay đ i,
t n s thay đ i nên âm phát ra tr m b ng khác nhau.
- H p đàn đóng vai trò h p c ng h ng đ khu ch ưở ế
đ i âm.
2. Sóng d ng đ i v i các nh c c khí
- Sóng truy n trong c t khí c a nh c c t o ra sóng
d ng.
- Khi th i, thay đ i v trí l b t làm thay đ i chi u dài
c t khí và phát ra các n t khác nhau.
- Tr ng h p m t đ u kín và m t đ u h :ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng câu h i tr c nghi m giúp.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng câu h i tr c nghi m mà GV trình chi u trên b ng. ượ ế
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình chi u l n l t các câu h i tr c nghi m:ế ượ
Câu 1. Ch n đáp án đúng:
Trong h sóng d ng trên m t s i dây, kho ng cách gi a hai nút ho c hai b ng liên ti p b ng ế
A. m t b c sóng ướ
B. hai b c sóngướ
C. m t n a b c sóng ướ
D. m t ph n t b c sóng ư ướ
Câu 2: M t s i dây dài 2 m, hai đ u c đ nh. Kích thích đ sóng d ng trên dây v i 4 sóng.
Kho ng cách ng n nh t gi a hai đi m không dao đ ng trên dây b ng
A. 1m. B. 0,5m. C. 0,25m. D. 2m.
Câu 3: Trên m t s i dây dài 2 m đang có sóng d ng v i t n s 100 Hz, ng i ta th y ngoài 2 đ u ư
dây c đ nh còn có 4 đi m khác luôn đ ng yên. T c đ truy n sóng trên dây là
A. 100 m/s. B. 40 m/s. C. 80 m/s. D. 60 m/s.
Câu 4: M t lò xo ng dài 1,2 m có đ u trên g n vào m t nhánh âm thoa dao đ ng v i biên đ nh ,
đ u d i treo qu cân. Dao đ ng âm thoa có t n s 50 Hz, khi đó trên lò xo có m t h sóng d ng và ướ
trên lò xo ch có hai nhóm vòng dao đ ng có biên đ c c đ i. T c đ truy n sóng trên dây là
A. 40 m/s. B. 60 m/s. C. 120 m/s. D. 240 m/s.
Câu 5: M t s i dây đàn h i căng ngang, hai đ u c đ nh. Trên dây có sóng dùng, t c đ truy n sóng
không đ i. Khi t n s sóng trên dây là 42 Hz thì trên dây có 4 đi m b ng. N u trên dây có 6 đi m ế
nút thì t n s sóng trên dây là
A. 252 Hz. B. 126 Hz. C. 52,5 Hz. D. 63 Hz.
Câu 6: M t sóng d ng t n s 10 Hz trên s i dây đàn h i r t dài. Xét t m t nút thì kho ng cách t
nút đó đ n b ng th 11 là 26,25 cm. T c đ truy n sóng trên dây là:ế
A. 0,5 (m/s). B. 50 (m/s). C. 0,4 (m/s). D. 40 (m/s).
Câu 7: Sóng d ng trên m t s i dây đàn h i r t dài. Hai đi m A B trên dây cách nhau 1 m là hai
nút. Bi t t n s sóng kho ng t 300 (Hz) đ n 450 (Hz). T c đ truy n dao đ ng là 320 (m/s). Xác ế ế
đ nh f.
A. 320Hz. B. 300Hz. C. 400Hz. D. 420Hz.
Câu 8: M t s i dây có chi u dài 1,5 m m t đ u c đ nh m t đ u t do. Kích thích cho s i dây dao
đ ng v i t n s 100 Hz thì trên dây xu t hi n sóng d ng. T c đ truy n sóng trên dây n m trong
kho ng t 150 m/s đ n 400 m/s. Xác đ nh b c sóng. ế ướ
A. 14 m. B. 2 m. C. 6 m. D. 1 cm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn …………………… BÀI 13: SÓNG D N Ừ G (2 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Mô tả đư c ợ hi n t ệ ư ng ơ sóng d ng ừ trên m t ộ s i ợ dây và nêu đư c ợ đi u ki ề n đ ệ c ể ó sóng d ng. ừ - Giải thích đư c ợ hi n t ệ ư ng ợ sóng d ng . ừ - Nêu và viết đư c ợ đi u ki ề n đ ệ c ể ó sóng d ng t ừ rên m t ộ s i ợ dây trong trư ng h ờ p ợ có hai đ u c ầ đ ố nh ị và dây có m t ộ đầu cố đ nh ị , m t ộ đầu tự do . - Giải thích đư c ợ s t ự o t ạ hành sóng d ng t ừ rong m t ộ s l ố o i ạ nh c ạ c . ụ 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: • Năng l c ự tự h c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t
ế liên hệ các ví dụ có trong th c ự tế về sóng d ng. ừ + Bi t
ế nâng cao khả năng tự đ c ọ hi u S ể GK.
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. • Năng l c ự phư ng ơ pháp: Đề xu t ấ , thi t ế kế và ti n ế hành làm thí nghi m ệ và xử lý k t ế quả thí nghi m ệ • Năng l c ự trao đ i ổ thông tin: Sử d ng ụ ngôn ngữ để th o ả lu n ậ trong nhóm, báo cáo k t ế quả đ t ạ đư c ợ sau khi hoàn thành nhi m ệ v . ụ - Năng l c ự vật lí: • Trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ sóng d ng ừ là gì? • Nêu đư c ợ các đặc đi m ể sóng d ng, đi ừ u ki ề n đ ệ c ể ó sóng d ng ừ • Vận d ng ụ đư c ợ ki n ế th c ứ về sóng d ng ừ để gi i
ả các bài toán liên quan và các hi n ệ tư ng ợ trong cu c ộ s ng. ố 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch ,ỉ tích c c ự xây d ng ự bài. ● Chủ đ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u và ứ lĩnh h i ộ ki n t ế h c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p
ợ tác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố với giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án. ● Các video, hình nh s ả d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Các đ dùng đ ồ t ể i n ế hành thí nghi m ệ . ● Máy chiếu (n u c ế ó). 2. Đ i ố với h c
ọ sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T
Ạ ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. M c ụ tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư sẽ đư c ợ mô tả b ng ằ
thuật ngữ vật lí, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung: - GV yêu cầu HS tr l ả i ờ câu h i ỏ m đ ở u bà ầ i h c ọ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c. Sản ph m h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n xé ậ t v quá ề trình th c ự hi n c ệ a ủ ho t ạ đ ng. ộ d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả i ờ câu h i ỏ ví ở d m ụ đ ở u bà ầ i h c ọ . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m v h c ọ t p - HS quan sát hình nh đ ả t ể r l ả i ờ cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS tr l ả i ờ câu h i ỏ m đ ở u:
Theo như quan sát, ta thấy: + Chi u dài các ng ố c a đàn l à khác nhau.
+ Vật chất dao đ ng l à c t ộ khí trong ng.
+ Âm phát ra trầm hay b ng ổ là do t n s k ố hác nhau. Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , t ả h c ự hi n ệ nhi m v h c ọ t p - GV ti p
ế nhận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Khi ta vỗ tay vào mi ng ng, c t
ộ không khí trong ng ố dao đ ng v à t o r ạ a sóng d ng, độ dài c a ủ m i ỗ ng
ố khác nhau, nên các n t ố nh c
ạ phát ra cũng thay đ i ổ . V y ạ sóng d ng
là gì, có đặc điểm nh t ư h nào, c ế
húng ta cùng đi tìm hi u B ở ài 13. Sóng d ng .B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Th c ự hi n ệ thí nghi m t o s ạ óng d n ừ g trên s i ợ dây. a. M c
ụ tiêu: HS nhận bi t ế đư c ợ các d ng ụ cụ trong thí nghi m ệ ; n m ắ đư c ợ trình t , ự thao tác ti n ế hành thí nghi m ệ ; th c ự hi n đ ệ ư c ợ thí nghi m ệ ; ghi l i ạ và phân tích k t ế qu t ả hí nghi m ệ . b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S hoàn thành PHT s 1. ố - HS th c ự hi n yê ệ u cầu c a ủ giáo viên c. Sản ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ khái ni m ệ chuy n ể đ ng ộ th ng ẳ bi n ế đ i ổ , chuy n ể đ ng ộ nhanh d n ầ đ u, ề chuy n ể đ ng ộ chậm dần đều. - HS lấy đư c ợ ví d v ụ c ề huy n đ ể ng nha ộ nh dần, chuy n đ ể ng c ộ hậm dần. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. THÍ NGHI M Ệ T O Ạ SÓNG D N Ừ G - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ I và th c ự hi n ệ các 1. D n ụ g c : yêu cầu c a ủ PHT s 1. ố - Giá thí nghi m ệ . - Dây đàn h i ồ PQ. - B rung. ộ - Máy phát âm tần. 2. Các bư c ớ ti n ế hành: 3. Th c ự nghi m: (trong đi u ề ki n ệ không đủ để ti n ế hành Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p tr c ự ti p ế thí nghi m ệ , có thể cho hs xem - HS đ c ọ thông tin SGK, phát bi u ể trả l i ờ cho câu h i ỏ video thí nghi m ệ về d ng c ụ . ụ https://www.youtube.com/watch? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS ti n ế hành thí nghi m ệ . v=gbMCwntYCr4&t=35s - Ghi lại các k t ế quả. 4. Nhận xét: - Phân tích k t ế quả - Có nh ng ữ đi m ể dao đ ng ộ v i ớ biên độ Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n l n, ớ có nh ng ữ đi m ể đ ng ứ yên. Các đi m ể - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ này cách đều nhau. cho câu h i ỏ . - Trên S i
ợ dây hình thành các bó, khi thay - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. đ i
ổ tần số thì số bó thay đ i ổ , các t n ầ số Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m
ệ vụ này cách đều nhau m t ộ khoảng nhất đ nh. ị h c ọ t p
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . => GV k t ế lu n ậ hi n ệ tư ng ợ sóng xu t ấ hi n ệ trên s i ợ dây là sóng d ng. ừ Hoạt đ n ộ g 2. Tìm hi u ể sóng d n ừ g và các đ c ặ đi m c a ủ sóng d n ừ g. a. M c ụ tiêu: - HS nêu đư c ợ khái ni m ệ sóng d ng, ừ nêu đư c ợ các đ c ặ đi m ể c a ủ sóng d ng, ừ về b ng ụ sóng, nút sóng... b. N i ộ dung: GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u S ể GK đ nê ể u đư c ợ các đ c ặ đi m ể c a ủ sóng d ng ừ c. Sản ph m h c ọ t p ậ : - Nêu đư c ợ khái ni m ệ sóng d ng và ừ các đặc đi m ể c a ủ sóng d ng ừ d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p II. Giải thích s t o th ành sóng d n ừ g - GV cho HS tự đ c ọ SGK ph n
ầ II.1. và từ thí 1. Đặc đi m c a ủ sóng d n ừ g nghi m ệ ở phần I, hư ng ớ d n ẫ HS th o ả lu n ậ để từ - Sóng d ng ừ là sự giao thoa c a ủ hai sóng cùng đó h c ọ sinh nêu đư c ợ khái ni m ệ sóng d ng, ừ
chỉ ra biên độ cùng tần số lan truy n ề ngư c ợ nhau các đặc điểm c a ủ sóng d ng. ừ trên m t ộ phư ng t ơ ruy n s ề óng. Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - Khi có sóng d ng, ừ có nh ng ữ đi m ể luôn luôn - HS theo dõi SGK, tự đ c ọ ph n ầ II.1 và trả l i ờ các đ ng ứ yên g i ọ là nút sóng và nh ng ữ đi m ể luôn câu h i ỏ theo yêu cầu c a ủ GV. dao đ ng ộ v i ớ biên đ c ộ c c ự đ i ạ g i ọ là b ng ụ - Th o ả lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ sóng. theo yêu cầu c a ủ giáo viên. - Hai nút sóng ho c ặ hai b ng ụ sóng g n ầ nhau Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n nhất cách nhau khoảng . - GV m i ờ 1 bạn đ ng ứ t i ạ chỗ tr l ả i ờ câu h i ỏ - M t ộ nút và 1 b ng ụ li n ề k ề cách nhau kho ng ả - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t câu tr ả l i ờ cũng nh ư bài . làm c a ủ bạn, b s ổ ung ý ki n. ế Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuy n ể sang n i ộ dung tiếp theo. => K t ế lu n : Nắm đư c ợ kho ng ả cách gi a ữ các nút và b ng ụ để gi i ả quy t ế các bài toán đ m ế số b ng, ụ nút và xác đ nh đi ị ều ki n ệ có sóng d ng. ừ Hoạt đ n ộ g 3. Tìm hi u ể đi u ề ki n ệ đ c ể ó sóng d n ừ g. a. M c
ụ tiêu: HS nêu đư c ợ đi u ề ki n ệ đ ể có sóng d ng ừ trên s i ợ dây mà 2 đ u ầ đ u ề là nút., t ừ đó đ m ế đư c ợ s nút ố và b ng. ụ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ ph n đ ầ c ọ hi u t ể rong m c ụ II.2, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ PHT s 3 ố - GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ về kho ng ả cách gi a ữ các nút và các b ng ụ đ ể tìm ra đi u ề ki n ệ có sóng d ng. ừ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS th c ự hi n yê ệ u cầu c a ủ giáo viên c. Sản ph m h c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ đi u ki ề n c ệ ó d ng, ừ đ m ế đư c ợ s nút ố và s b ố ng. ụ d. Tổ chức hoạt động: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p 2. Đi u ề ki n ệ đ c ể ó dóng d n ừ g - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ II.2 và th o ả - Đi u ề ki n ệ để có sóng d ng ừ trên dây v i ớ hai luận, trả l i ờ PHT s 3? ố đầu cố đ nh ị là chi u ề dài dây b ng ằ s ố nguyên l n ầ n a ử bư c ớ sóng Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - HS trả l i ờ các câu h i ỏ trong PHT - HS d a ự vào đ ồ th ịhình 13.3 đ ể hoàn thành các câu h i ỏ trong PHT. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cho câu h i ỏ . - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m v h ụ ọc tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . Hoạt đ n ộ g 4. Tìm hi u ể sóng d n ừ g trong các nh c ạ c . a. M c
ụ tiêu: HS tìm hi u s ể hì ự nh thành sóng d ng ừ trong các nh c ạ c . ụ b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ ph n ầ đ c ọ hi u ể trong m c ụ III, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u ầ HS trả l i ờ câu h i ỏ theo PHT số 4. - GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ v ề sóng s ng ừ ở trên đ ể nêu đi u ề ki n ệ có sóng d ng ừ trong các nhạc cụ khí. - HS th c ự hi n yê ệ u cầu c a ủ giáo viên. c. Sản ph m h c ọ t p ậ : - HS giải thích đư c ợ s hì ự nh thành sóng d ng t ừ rên các nh c ạ c dâ ụ y và nh c ạ c khí ụ . - HS nêu đi u ki ề n c ệ ó sóng d ng ừ khi v t ậ đàn h i ồ m t ộ đ u c ầ đ ố nh, m ị t ộ đ u t ầ do. ự d. Tổ chức hoạt động: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c
III. SÓNG DỪNG TRONG CÁC NH C Ạ CỤ. t p 1. Sóng d n ừ g đ i ố v i ớ nh c ạ c d ụ ây - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ III và m c ụ - Khi g y ả đàn, trên dây xu t ấ hi n ệ sóng d ng. ừ Do hai đ c ọ hi u ể và trả l i ờ các câu h i
ỏ trong PHT đầu cố đ nh, nê ị n là 2 nút. s 4 và ố sgk? - Bư c ớ sóng λ=2L, . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- Khi đàn, tay nhấn dây làm chi u ề dài dây thay đ i ổ , - HS trả l i ờ các câu h i ỏ trong SGK tần s t ố hay đ i
ổ nên âm phát ra trầm b ng khá ổ c nhau. - HS d a
ự vào hình 13.6 và 13.7 để hoàn - H p đà ộ n đóng vai trò h p c ộ ng ộ hư ng đ ở khu ể c ế h thành các câu h i ỏ trong SGK. đại âm. 2. Sóng d n ừ g đ i ố v i ớ các nh c ạ cụ khí Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n
ộ g và - Sóng truy n t ề rong c t ộ khí c a ủ nh c ạ c t ụ o ra ạ sóng thảo luận d ng. ừ - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày - Khi th i ổ , thay đ i ổ vị trí lỗ b t ị làm thay đ i ổ chi u dà ề i câu trả l i ờ cho câu h i ỏ . c t ộ khí và phát ra các n t ố khác nhau. - Trư ng h ờ p m ợ t ộ đầu kín và m t ộ đầu h : ở M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo