Giáo án Sóng ngang. Sóng dọc. Sự truyền năng lượng của sóng Vật lí 11 Kết nối tri thức

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên:
……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 9: SÓNG NGANG. SÓNG D C. S TRUY N NĂNG L NG SÓNG C ƯỢ Ơ
(2 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Nêu đ c đ nh nghĩa sóng ngang, sóng d c.ượ
- Nêu đ c quá trình truy n năng l ng b i sóng.ượ ượ
- Gi i thích đ c m t s tính ch t sóng âm. ượ
2. Phát tri n năng l c
2.1. Năng l c chung:
2.1.1. Năng l c t h c:
- T giác tìm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong th c t v sóng ngang, sóng d c, quá trình truy n năng l ng b i sóng. ế ượ
- Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGK.ế
- Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
2.1.2. Năng l c gi i quy t v n đ : ế
- Nh n bi t và phân bi t đ c sóng ngang, sóng d c. ế ượ
- Hi u đ c quá trình truy n năng l ng b i sóng. ượ ượ
- Gi i thích đ c tính ch t sóng âm. ượ
2.2. Năng l c v t lí:
- Đ nh nghĩa đ c sóng ngang, sóng d c. ượ
- Nêu đ c quá trình truy n năng l ng b i sóng.ượ ượ
- Gi i thích đ c m t s tính ch t sóng âm d a vào mô hình sóng. ượ
- Tìm đ c sóng ngang, sóng d c trong th c t .ượ ế
3. Phát tri n ph m ch t
- Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
- Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
- Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
- Các ví d l y ngoài.
- Máy chi u (n u có).ế ế
- Phi u h c t p.ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a. M c tiêu: H c sinh đ c nh c l i ki n th c bài h c tr c “Mô t sóng”. ượ ế ướ
b. N i dung:
- H c sinh nh c l i m t ý mình đã h c ti t h c tr c theo th t t h c sinh đ u ế ướ
l p đ n h c sinh cu i l p và không b trùng ý. ế
c. S n ph m h c t p: HS đ a ra các n i dung đã h c bài tr c. ư ướ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u m i em h c sinh nh c l i m t ý đã h c ti t h c tr c theo th t t ế ướ
em đ u l p h c đ n cu i l p h c. ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ a ra câu tr l i.ư
B c 3: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV chia l p thành 4 nhóm.
- GV d n d t HS vào bài .
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Tìm hi u sóng ngang, sóng d c.
a. M c tiêu: HS nh n bi t và hi u đ c đ c đi m sóng ngang, sóng d c. ế ượ
b. N i dung:
- GV yêu c u HS làm thí nghi m và đ a ra nh n xét. ư
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên.
c. S n ph m h c t p:
- HS nêu đ c đ c đi m sóng ngang và sóng d c.ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u m t nhóm HS lên th c hi n thí
nghi m hình 8.1 SGK, yêu c u các nhóm khác
nh n xét dao đ ng c a mi ng x p s lan ế
truy n sóng n c. ướ
- GV cho h c sinh quan sát video t o sóng d c.
- Nêu đ c đi m c a sóng d c và sóng ngang?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS th c hi n thí nghi m làm vi c nhóm đ a ư
ra nh n xét.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i đ i di n 2 nhóm tr l i.
- GV m i nhóm còn l i nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
I. Sóng ngang
sóng phân t môi tr ng dao ườ
đ ng theo ph ng vuông góc v i ươ
ph ng truy n sóng.ươ
II. Sóng d c
sóng ph n t môi tr ng dao ườ
đ ng theo ph ng trùng v i ph ng ươ ươ
truy n sóng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
=> GV k t lu nế .
Ho t đ ng 2. Tìm hi u quá trình truy n năng l ng b i sóng ượ
a. M c tiêu:
- HS nêu đ c quá trình truy n năng l ng c a sóng đ c đi m c a quá trìnhượ ượ
truy n năng l ng. ượ
b. N i dung:
- GV th c hi n l i thí nghi m 8.1 SGK, yêu c u 4 nhóm h c sinh ho t đ ng nhóm
tr l i các câu h i.
c. S n ph m h c t p:
- Nêu đ c quá trình truy n năng l ng sóng.ượ ượ
- Đ c đi m c a quá trình truy n năng l ng sóng. ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV th c hi n l i thí nghi m 8.1 SGK, yêu
c u 4 nhóm h c sinh ho t đ ng nhóm tr l i
các câu h i:
+ Sóng n c có lan truy n không?ướ
+ Ph n t n c sóng lan truy n t i nh ướ ư
th nào?ế
+ Vì sao ph n t n c dao đ ng? ướ
+ Sóng có mang năng l ng không?ượ
+ Các ph n t n c dao đ ng nh th nào? ướ ư ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát thí nghi m.
- HS làm vi c nhóm, tr l i câu h i.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i đ i di n 4 nhóm trình bày.
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng
nh bài làm c a b n, b sung ý ki n.ư ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét.
II. QUÁ TRÌNH TRUY N NĂNG
L NG B I SÓNGƯỢ
- Sóng mang năng l ng và truy n cho cácượ
ph n t v t ch t.
- Khi sóng lan truy n các ph n t v t ch t
dao đ ng quanh v trí cân b ng, không
chuy n đ ng theo sóng.
Quá trình truy n sóng quá trình truy n
năng l ng.ượ
Ho t đ ng 3. S d ng mô hình sóng đ gi i thích m t s tính ch t c a âm
a. M c tiêu: Gi i thích m t s tính ch t c a âm.
b. N i dung:
- GV cho h c sinh quan sát mô hình sóng truy n tr ng không khí.
c. S n ph m h c t p:
- Nêu đ c đ nh nghĩa và đ c đi m c a sóng âm.ượ
d. T ch c ho t đ ng:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV u c u HS quan sát hình sóng
truy n trong không khí, tr l i các câu h i:
+ Khi ngu n âm, các l p không khí nh ư
th nào?ế
+ Các l p nén, giãn c a không khí truy n
đi không?
+ Sóng âm truy n đ n tai, b ph n nào c a ế
tai s dao đ ng?
- D a vào ki n th c l p 7, các nhóm ho t ế
đ ng tr l i:
+ Đ i l ng nào quy t đ nh đ to, đ cao ượ ế
c a âm?
+ Âm nghe đ c có t n s bao nhiêu?ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tr l i các câu h i.
- HS làm vi c nhóm.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng ướ ế
th o lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày
câu tr l i cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
III. S D NG HÌNH SÓNG Đ
GI I THÍCH M T S TÍNH CH T
C A ÂM
- Các l p không khí nén, giãn truy n đi trong
môi tr ng t o ra sóng âm.ườ
- Sóng âm làm màng nhĩ dao đ ng -> t o ra
âm thanh.
- Biên đ âm l n thì âm nghe đ c càng to. ượ
- T n s âm l n âm nghe đ c càng cao. ượ
Ho t đ ng 4. Luy n t p.
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng câu h i tr c
nghi m.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng câu h i tr c nghi m GV trình ượ
chi u trên b ng.ế
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV phát phi u h c t p, yêu c u h c sinh th c hi n bài t p cá nhân.ế
Câu 1. M t sóng d c truy n trong m t môi tr ng thì ph ng dao đ ng c a các ườ ươ
ph n t môi tr ng ườ
A. là ph ng ngang.ươ B. là ph ng th ng đ ngươ
C. trùng v i ph ng truy n sóng. ươ D. vuông góc v i ph ng truy n ươ
sóng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Câu 2. Đ phân lo i sóng ngang và sóng d c ng i ta d a vào ư
A. t c đ truy n sóng và b c sóng. ướ
B. ph ng truy n sóng và t n s sóng.ươ
C. ph ng dao đ ng và ph ng truy n sóng. ươ ươ
D. ph ng dao đ ng và t c đ truy n sóng.ươ
Câu 3. Sóng ngang là sóng có ph ng dao đ ngươ
A. n m ngang. B. trùng v i ph ng truy n sóng. ươ
C. vuông góc v i ph ng truy n sóng. ươ D. th ng đ ng.
Câu 5. M t ng i quan sát m t bi n th y có 5 ng n sóng đi qua tr c m t mình ườ ướ
Trong kho ng th i gian 10 (s) và đo đ c kho ng cách gi a 2 ng n sóng liên ti p ượ ế
b ng 5 m. Coi sóng bi n là sóng ngang. T c đ c a sóng bi n là
A. v = 2 m/s. B. v = 4 m/s. C. v = 6 m/s. D. v = 8 m/s.
Câu 6. M t sóng ngang truy n trên m t s i dây r t dài có li đ u = 6 cos( πt + ) cm, d
đo b ng cm. Li đ c a sóng t i d = 1 cm và t = 1 (s) là
A. u = 0 cm. B. u = 6 cm. C. u = 3 cm. D. u = –6 cm.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS v n d ng ki n th c đã h c đ tìm đáp án đúng. ế
B c 3: HS báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS l n l t đ a ra đáp án cho các bài t p ngay t i l p: ượ ư
B c 4:ướ GV đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pế
Ho t đ ng 5. V n d ng
a. M c tiêu: V n d ng ki n th c đã h c v sóng ngang, sóng d c, quá trình truy n ế
sóng liên h th c t . ế
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tìm ví d trong th c t ch ng t sóng truy n năng l ng. ế ượ
- Nêu đ c ví d sóng âm, sóng d c trong th c ti n.ượ
c. S n ph m h c t p: HS liên h th c t . ế
d. T ch c th c hi n:
B c 1: ướ GV chuy n giao nhi m v cho HS
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng nhóm:
+ Tìm ví d trong th c t ch ng t sóng truy n năng l ng. ế ượ
+ Nêu đ c ví d sóng âm, sóng d c trong th c ti n.ượ
- M i các nhóm ghi k t qu lên b ng. ế
B c 2: ướ HS ti p nh n nhi m v , suy nghĩ và tr l i.ế
B c 3: ướ HS báo cáo k t qu ho t đ ng ế
B c 4:ướ GV t ng quan l i bài h c, nh n xét, k t thúc bài h c. ế
*H ng d n v nhàướ
Xem l i ki n th c đã h c bài 9 ế
Xem tr c n i dung ướ bài 10: S r i t do. ơ
IV. ĐI U CH NH, THAY Đ I, B SUNG (N U CÓ)
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Trường:...................
Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ …………………… Ngày so n
ạ ……………………
BÀI 9: SÓNG NGANG. SÓNG D C. Ọ S Ự TRUY N Ề NĂNG LƯ NG SÓNG CƠ (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n ế th c - Nêu đư c ợ đ nh ị nghĩa sóng ngang, sóng d c ọ . - Nêu đư c ợ quá trình truy n ề năng lư ng ợ b i ở sóng. - Giải thích đư c ợ m t ộ s ố tính ch t ấ sóng âm. 2. Phát tri n ể năng l c 2.1. Năng l c ự chung: 2.1.1. Năng l c ự t ự h c ọ :
- Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong thực t ế v ề sóng ngang, sóng d c ọ , quá trình truy n ề năng lư ng ợ b i ở sóng. - Bi t ế nâng cao kh ả năng t ự đ c ọ hi u ể SGK. - Có tinh thần xây d ng ự bài, h p ợ tác làm vi c ệ nhóm. 2.1.2. Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ : ề - Nhận bi t ế và phân bi t ệ đư c ợ sóng ngang, sóng d c ọ . - Hi u ể đư c ợ quá trình truy n ề năng lư ng ợ b i ở sóng. - Giải thích đư c ợ tính ch t ấ sóng âm. 2.2. Năng l c ự v t ậ lí: - Định nghĩa đư c ợ sóng ngang, sóng d c ọ . - Nêu đư c ợ quá trình truy n ề năng lư ng ợ b i ở sóng. - Giải thích đư c ợ m t ộ s ố tính ch t ấ sóng âm d a ự vào mô hình sóng. - Tìm đư c ợ sóng ngang, sóng d c ọ trong th c ự t . ế 3. Phát tri n ể phẩm ch t - Chăm ch , ỉ tích c c ự xây d ng ự bài. - Chủ đ ng ộ trong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ . - Có tinh thần trách nhi m ệ , h p
ợ tác trong quá trình th o ả lu n ậ chung. II. THI T Ế B Ị D Y Ạ H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đối v i ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án. - Các video, hình nh ả s ử d ng ụ trong bài h c ọ . - Các ví d ụ l y ấ ngoài. - Máy chi u ế (n u ế có). - Phi u ế h c ọ t p. ậ 2. Đối v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ở ghi, gi y ấ nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ NG KH I Ở Đ NG M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a. Mục tiêu: H c ọ sinh đư c ợ nh c ắ l i ạ ki n ế th c ứ bài h c ọ trư c ớ “Mô t ả sóng”. b. Nội dung: - H c ọ sinh nh c ắ l i ạ m t ộ ý mình đã h c ọ ở ti t ế h c ọ trư c ớ theo th ứ t ự t ừ h c ọ sinh đ u ầ l p ớ đ n ế h c ọ sinh cu i ố l p ớ và không b ịtrùng ý. c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : HS đ a ư ra các n i ộ dung đã h c ọ ở bài trư c ớ . d. Tổ chức th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV yêu c u ầ mỗi em h c ọ sinh nh c ắ l i ạ m t ộ ý đã h c ọ ở ti t ế h c ọ trư c ớ theo th ứ t ự từ em đầu l p ớ h c ọ đ n ế cu i ố l p ớ h c ọ . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS đ a ư ra câu tr ả l i. ờ Bư c ớ 3: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV ti p
ế nhận và nhận xét câu tr ả l i ờ c a ủ HS. - GV chia l p ớ thành 4 nhóm. - GV dẫn dắt HS vào bài. B. HO T Ạ Đ NG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t
ạ động 1. Tìm hi u
ể sóng ngang, sóng d c ọ .
a. Mục tiêu: HS nhận bi t ế và hi u ể đư c ợ đ c ặ đi m ể sóng ngang, sóng d c ọ . b. Nội dung: - GV yêu c u ầ HS làm thí nghi m ệ và đ a ư ra nh n ậ xét. - HS th c ự hi n ệ yêu c u ầ c a ủ giáo viên. c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - HS nêu đư c ợ đ c ặ đi m ể sóng ngang và sóng d c ọ . d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g: HO T Ạ Đ NG Ộ C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p I. Sóng ngang - GV yêu c u ầ m t ộ nhóm HS lên th c ự hi n
ệ thí Là sóng mà phân tử môi trư ng ờ dao
nghiệm hình 8.1 SGK, yêu c u ầ các nhóm khác đ ng ộ theo phư ng ơ vuông góc v i ớ nhận xét dao đ ng ộ c a ủ mi ng ế x p ố và sự lan phư ng ơ truy n ề sóng. truy n ề sóng nư c ớ . II. Sóng d c - GV cho h c ọ sinh quan sát video t o ạ sóng d c ọ . Là sóng mà ph n ầ tử môi trư ng ờ dao - Nêu đ c ặ đi m ể c a ủ sóng d c ọ và sóng ngang? đ ng ộ theo phư ng ơ trùng v i ớ phư ng ơ Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p truy n ề sóng. - HS th c ự hi n ệ thí nghi m ệ và làm vi c ệ nhóm đ a ư ra nhận xét. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - GV m i ờ đại di n ệ 2 nhóm tr ả l i. ờ - GV m i ờ nhóm còn l i ạ nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m vụ học t p - GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c ứ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) => GV k t ế luận. Ho t
ạ động 2. Tìm hi u ể quá trình truy n ề năng lư n ợ g b i ở sóng a. Mục tiêu: - HS nêu đư c ợ quá trình truy n ề năng lư ng ợ c a ủ sóng và đ c ặ đi m ể c a ủ quá trình truy n ề năng lư ng ợ . b. Nội dung: - GV th c ự hi n ệ l i ạ thí nghi m ệ 8.1 SGK, yêu c u ầ 4 nhóm h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ nhóm trả l i ờ các câu h i. ỏ c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - Nêu đư c ợ quá trình truy n ề năng lư ng ợ sóng. - Đặc đi m ể c a ủ quá trình truy n ề năng lư ng ợ sóng. d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g: HOẠT Đ NG C A Ủ GV - HS D Ự KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p II. QUÁ TRÌNH TRUY N Ề NĂNG - GV th c ự hi n ệ l i ạ thí nghi m
ệ 8.1 SGK, yêu LƯ NG B I Ở SÓNG cầu 4 nhóm h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ nhóm trả l i
- Sóng mang năng lư ng ợ và truy n ề cho các các câu h i: ỏ phần tử vật ch t. ấ + Sóng nư c ớ có lan truy n ề không? - Khi sóng lan truy n ề các ph n ầ t ử v t ậ ch t ấ + Ph n ầ tử nư c ớ mà sóng lan truy n ề t i ớ như dao đ ng ộ quanh vị trí cân b ng ằ , không th ế nào? chuy n ể đ ng ộ theo sóng. + Vì sao ph n ầ t ử nư c ớ dao đ ng? ộ Quá trình truy n
ề sóng là quá trình truy n + Sóng có mang năng lư ng ợ không? năng lư ng ợ . + Các ph n ầ t ử nư c ớ dao đ ng ộ nh ư th ế nào? Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS quan sát thí nghi m. ệ - HS làm vi c ệ nhóm, tr ả l i ờ câu h i. ỏ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - GV m i ờ đại di n ệ 4 nhóm trình bày. - GV m i ờ HS khác nh n ậ xét câu trả l i ờ cũng như bài làm c a ủ b n ạ , b ổ sung ý ki n. ế Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m vụ học t p - GV đánh giá, nh n ậ xét. Ho t ạ động 3. S ử d n
ụ g mô hình sóng đ ể gi i ả thích m t ộ s ố tính ch t ấ c a ủ âm
a. Mục tiêu: Giải thích m t ộ số tính ch t ấ c a ủ âm. b. Nội dung: - GV cho h c
ọ sinh quan sát mô hình sóng truy n ề tr ng ọ không khí. c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : - Nêu đư c ợ đ nh ị nghĩa và đ c ặ đi m ể c a ủ sóng âm. d. Tổ chức ho t ạ đ n ộ g: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c III. SỬ D NG MÔ HÌNH SÓNG ĐỂ t p GI I Ả THÍCH M T Ộ SỐ TÍNH CH T - GV yêu c u
ầ HS quan sát mô hình sóng C A Ủ ÂM truy n
ề trong không khí, trả l i ờ các câu h i: ỏ - Các l p
ớ không khí nén, giãn truy n ề đi trong + Khi có ngu n ồ âm, các l p
ớ không khí như môi trư ng ờ tạo ra sóng âm. th ế nào?
- Sóng âm làm màng nhĩ dao đ ng ộ -> t o ạ ra + Các l p ớ nén, giãn c a ủ không khí có truy n ề âm thanh. đi không? - Biên đ ộ âm l n ớ thì âm nghe đư c ợ càng to. + Sóng âm truy n ề đ n ế tai, bộ ph n ậ nào c a ủ - Tần s ố âm l n ớ âm nghe đư c ợ càng cao. tai s ẽ dao đ ng? ộ - D a ự vào ki n ế th c ứ l p ớ 7, các nhóm ho t ạ đ ng ộ trả l i: ờ + Đại lư ng ợ nào quy t ế đ nh ị độ to, độ cao của âm? + Âm nghe đư c ợ có t n ầ s ố bao nhiêu? Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ h c ọ t p - HS trả l i ờ các câu h i. ỏ - HS làm vi c ệ nhóm. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o ả luận - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cho câu h i. ỏ - GV m i ờ HS khác nh n ậ xét, b ổ sung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c ứ . Ho t ạ động 4. Luy n ệ tập. a. M c
ụ tiêu: Giúp HS t ng ổ k t ế l i ạ ki n ế th c
ứ thông qua hệ thống câu h i ỏ tr c ắ nghiệm. b. Nội dung: HS l n ầ lư t ợ suy nghĩ trả l i ờ nh ng ữ câu h i ỏ tr c ắ nghi m ệ mà GV trình chi u ế trên b ng. ả c. S n ả phẩm h c ọ t p ậ : HS nắm v ng ữ ki n ế th c ứ và tìm đư c ợ các đáp án đúng d. Tổ chức th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p - GV phát phi u ế h c ọ t p, ậ yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ bài t p ậ cá nhân. Câu 1. M t ộ sóng d c ọ truy n ề trong m t ộ môi trư ng ờ thì phư ng ơ dao đ ng ộ c a ủ các phần tử môi trư ng ờ A. là phư ng ơ ngang. B. là phư ng ơ thẳng đ ng ứ C. trùng v i ớ phư ng ơ truy n ề sóng. D. vuông góc v i ớ phư ng ơ truy n ề sóng. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo