Giáo án Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) Ngữ Văn 9 Cánh diều

121 61 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(121 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



TIẾT……… : SÔNG NÚI NƯỚC NAM
(Nam quốc sơn hà – Khuyết danh) A. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu cần đạt
- Nhận biết được thể loại của văn bản “Sông núi nước Nam”.
- Nhận diện đôi nét về tác giả, tác phẩm của văn bản “Sông núi nước Nam”.
- Xác định và phân tích được các đặc điểm của văn bản: vần, nhịp, niêm, luật…
- Xác định và phân tích được bố cục của văn bản.
- Nhận diện và phân tích được nội dung bao quát của văn bản
- Nhận diện và phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ.
- Viết bài văn phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày, suy nghĩ, cảm nhận cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các tác phẩm có cùng chủ đề. c. Phẩm chất
- Giúp HS bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, xây dựng và bảo vệ tốt Tổ quốc.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word, giáo án điện tử - Phiếu bài tập
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh học tập ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS
- SGK, SBT Ngữ văn 9 Cánh diều
- Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn trong sách giáo khoa. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tạo tâm thế cho HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS câu hỏi gợi mở
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về một trận
chiến lịch sử mà em thấy ấn tượng nhất.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Đất nước ta trải qua bốn nghìn
năm dựng nước và giữ nước, bao triều đại đi qua là bấy nhiêu triều đại đứng lên
đấu tranh chống ngoại xâm giữ nước. Truyền thống ấy đã được phản ánh trong các
tác phẩm văn học, đặc biệt là văn học Lí Trần. Văn bản “Sông núi nước Nam” sẽ
giúp chúng ta hiểu rõ hơn về điều đó.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu
- Nhận diện đôi nét về tác giả, tác phẩm của văn bản “Sông núi nước Nam”.
- Xác định được thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản “Sông núi nước Nam”.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Đọc và giới thiệu về tác giả và - Chưa rõ
tác phẩm Sông núi nước Nam. 2. Tác phẩm
+ Xác định phương thức biểu đạt + Sáng tác trong cuộc kháng chiến
và thể loại của văn bản.
chống Tống lần thứ 2 (1077), đọc ở
+ Xác định bố cục và nội dung miếu thần trên phòng tuyến Như
chính của từng đoạn. Nguyệt (nam sông Cầu).
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc + Động viên tinh thần tướng sĩ và
mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau làm quân địch hoang mang, khiếp
đó HS thay nhau đọc thành tiếng sợ. toàn VB.
+ Được coi là bản tuyên ngôn độc - HS lắng nghe.
lập lần thứ nhất của dân tộc ta.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, 3. Đọc hiểu văn bản
thực hiện nhiệm vụ
- Thể loại: Thơ thất ngôn tứ tuyệt


- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan Đường luật. đến bài học.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Bố cục:
động và thảo luận
- Hai câu đầu: Nước Nam là của
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
ngưòi Nam.Điều đó đã được sách
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trời định sẵn, rõ ràng. trả lời của bạn.
- Hai câu cuối: Kẻ thù không được
Bước 4: Đánh giá kết quả thực xâm phạm, nếu xâm phạm sẽ chuốc hiện nhiệm vụ lấy bại vong.
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại
kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu
- Nhận biết được thể loại của văn bản “Sông núi nước Nam”.
- Xác định và phân tích được các đặc điểm của văn bản: vần, nhịp, niêm, luật…
- Xác định và phân tích được bố cục của văn bản.
- Nhận diện và phân tích được nội dung bao quát của văn bản
- Nhận diện và phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành câu trả lời.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời; Phiếu học tập…
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết


zalo Nhắn tin Zalo