Giáo án Sóng và sự truyền sóng Vật lí 11 Chân trời sáng tạo

257 129 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(257 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG II: SÓNG
BÀI 5: SÓNG VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ thực tế chứng tỏ sóng truyền năng lượng.
- Quan sát hình ảnh, thảo luận để so sánh được sóng dọc và sóng ngang.
- Sử dụng mô hình sóng giải thích được một số tính chất đơn giản của âm thanh và
ánh sáng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời
các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để mô tả được quá trình truyền sóng, so sánh
được sóng dọc, sóng ngang một số tính chất đơn giản của âm thanh ánh
sáng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến quá trình truyền sóng, so sánh được sóng dọc, sóng ngang một số
tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng.
Năng lực vật lí:
- tả định nghĩa được quá trình truyền sóng, so sánh được sóng dọc, sóng
ngang và một số tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ đồ thị trong SGK: Hình ảnh minh họa sự lan truyền của sóng địa
chấn (động đất); Hình ảnh sóng truyền trên xo khi dùng tay tạo ra dao động;
Hình ảnh sự lan truyền của sóng âm;…
- Dụng cụ thí nghiệm khái niệm sóng: cốc nước; thí nghiệm hiện tượng khúc xạ:
chiếc thìa đặt vào cốc nước.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua việc tái hiện lại một số loại sóng thường gặp trong cuộc sống
hàng ngày và đặt vấn đề về sự hình thành sóng để nêu vấn đề vào bài học cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ/video về sóng địa chấn (động đất), thảo luận
về sự lan truyền của sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi GV đưa ra để thảo luận về
quá trình truyền sóng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV nêu dụ vào năm 2022, một trận động đất xảy ra tại tỉnh Điện Biên, tại một số
huyện giáp ranh của tỉnh Sơn La cách tâm chấn khoảng 20 km, nhà cửa các đồ đạc,
vật dụng của gia đình vẫn bị rung lắc.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: sao tại những nơi cách tâm chấn 20 km, nhà
cửa các đồ đạc, vật dụng của gia đình lại bị rung lắc? Động đất đã lan truyền như
thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: dụ vật dụng, đồ đạc bị rung lắc nơi đó
có sóng truyền qua).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 5: Sóng và sự truyền sóng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quá trình truyền sóng
a. Mục tiêu: HS dựa vào các dụ thực tế để phát biểu được khái niệm sóng tìm
hiểu về quá trình truyền năng lượng của sóng.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để tìm hiểu về quá trình
truyền sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được khái niệm sóng quá trình truyền năng lượng
của sóng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm sóng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK trả lời nội dung
Thảo luận (SGK – tr34,35)
Thảo luận 1 (SGK – tr34)
Dự đoán trạng thái của mặt nước trong
cốc nước khi ta gõ lên mặt bàn một cách
liên tục và đủ mạnh tại một vị trí gần cốc
nước. Giải thích hiện tượng 'ến hành
I. QUÁ TRÌNH TRUYỀN SÓNG
1. Khái niệm sóng
*Thảo luận 1 (SGK – tr34)
Trong Hình 5.2, khi ta tay lên bàn liên
tục đủ mạnh, cốc nước sẽ thực hiện
dao động, điều này thể dễ dàng quan
sát thông qua bề mặt của nước trong
cốc. Nghĩa là, dao động do việc lên
bàn của tay đã lan truyền trong không
gian (mặt bàn) đến cốc nước làm cốc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thí nghiệm để kiểm chứng.
Thảo luận 2 (SGK – tr35)
Quan sát Hình 5.3 dự đoán phương
chuyển động của quả bóng khi sóng
trên mặt nước trong điều kiện lặng gió.
- HS thảo luận, nêu dự đoán.
- Sau khi HS phát biểu, GV nhận xét
kết luận về khái niệm sóng, yêu cầu HS
ghi bài vào vở.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu một số
dụ về sóng trong thực tế.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông Jn SGK, quan sát thí
nghiệm, hình ảnh, chăm chú nghe GV
giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi
mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý
nước cũng dao động.
Thảo luận 2 (SGK – tr35)
Trong điều kiện trời lặng gió, sóng lan
truyền qua vị trí của quả bóng làm cho
bóng dao động theo phương thẳng
đứng. Do đó, ta thấy quả bóng chuyển
động nhấp nhô lên xuống vị trí của
quả bóng trên mặt nước là không đổi.
*Kết luận:
Sóng dao động lan truyền trong không
gian theo thời gian. Khi sóng truyền
đi, phần tử môi trường không truyền
theo phương truyền sóng chỉ dao
động tại chỗ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết
chuyển sang nội dung mới.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu quá trình truyền
năng lượng của sóng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chiếu hình ảnh/video về sóng địa
chấn (động đất) cho HS quan sát.
+ Minh họa sự lan truyền của sóng địa
chấn (Hình 5.4).
+ Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2
năm 2023.
(link video)
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, nghiên
cứu SGK, hoàn thành nội dung Thảo luận
2 (SGK – tr35)
Em hãy cho biết những tác hại của sóng
địa chấn.
- Sau khi HS phát biểu, GV nhận xét
kết luận về quá trình truyền năng lượng
2. Quá trình truyền năng lượng của
sóng
*Thảo luận 3 (SGK – tr35)
Khi sóng địa chấn truyền đến, mặt đất
thực hiện các dao động bị sạt lở, gây
nứt vỡ, sụp đổ các công trình xây dựng.
Một trận động đất cường độ lớn thể
gây ra những thiệt hại đáng kể về sinh
mạng, của cải vật chất.
*Kết luận:
Quá trình truyền sóng, sóng hay
sóng điện từ, đều quá trình truyền
năng lượng. Khi sóng truyền trong
một môi trường, năng lượng của sóng
tổng hợp của động năng và thế năng của
phần tử vật chất dao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… CHƯƠNG II: SÓNG
BÀI 5: SÓNG VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ thực tế chứng tỏ sóng truyền năng lượng.
- Quan sát hình ảnh, thảo luận để so sánh được sóng dọc và sóng ngang.
- Sử dụng mô hình sóng giải thích được một số tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để mô tả được quá trình truyền sóng, so sánh
được sóng dọc, sóng ngang và một số tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến quá trình truyền sóng, so sánh được sóng dọc, sóng ngang và một số
tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng.
Năng lực vật lí:
- Mô tả và định nghĩa được quá trình truyền sóng, so sánh được sóng dọc, sóng
ngang và một số tính chất đơn giản của âm thanh và ánh sáng.
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất


- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh minh họa sự lan truyền của sóng địa
chấn (động đất); Hình ảnh sóng truyền trên lò xo khi dùng tay tạo ra dao động;
Hình ảnh sự lan truyền của sóng âm;…
- Dụng cụ thí nghiệm khái niệm sóng: cốc nước; thí nghiệm hiện tượng khúc xạ:
chiếc thìa đặt vào cốc nước.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua việc tái hiện lại một số loại sóng thường gặp trong cuộc sống
hàng ngày và đặt vấn đề về sự hình thành sóng để nêu vấn đề vào bài học cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ/video về sóng địa chấn (động đất), thảo luận
về sự lan truyền của sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về quá trình truyền sóng.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV nêu ví dụ vào năm 2022, một trận động đất xảy ra tại tỉnh Điện Biên, tại một số
huyện giáp ranh của tỉnh Sơn La cách tâm chấn khoảng 20 km, nhà cửa và các đồ đạc,
vật dụng của gia đình vẫn bị rung lắc.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Vì sao tại những nơi cách tâm chấn 20 km, nhà
cửa và các đồ đạc, vật dụng của gia đình lại bị rung lắc? Động đất đã lan truyền như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ vật dụng, đồ đạc bị rung lắc vì nơi đó
có sóng truyền qua).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 5: Sóng và sự truyền sóng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quá trình truyền sóng
a. Mục tiêu: HS dựa vào các ví dụ thực tế để phát biểu được khái niệm sóng và tìm
hiểu về quá trình truyền năng lượng của sóng.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để tìm hiểu về quá trình truyền sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được khái niệm sóng và quá trình truyền năng lượng của sóng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm sóng
I. QUÁ TRÌNH TRUYỀN SÓNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Khái niệm sóng tập
*Thảo luận 1 (SGK – tr34)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm Trong Hình 5.2, khi ta gõ tay lên bàn liên
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung tục và đủ mạnh, cốc nước sẽ thực hiện
Thảo luận (SGK – tr34,35)
dao động, điều này có thể dễ dàng quan
Thảo luận 1 (SGK – tr34)
sát thông qua bề mặt của nước trong
Dự đoán trạng thái của mặt nước trong cốc. Nghĩa là, dao động do việc gõ lên
cốc nước khi ta gõ lên mặt bàn một cách bàn của tay đã lan truyền trong không
liên tục và đủ mạnh tại một vị trí gần cốc gian (mặt bàn) đến cốc nước làm cốc
nước. Giải thích hiện tượng và tiến hành


thí nghiệm để kiểm chứng. nước cũng dao động.
Thảo luận 2 (SGK – tr35)
Trong điều kiện trời lặng gió, sóng lan
truyền qua vị trí của quả bóng làm cho
bóng dao động theo phương thẳng
đứng. Do đó, ta thấy quả bóng chuyển
Thảo luận 2 (SGK – tr35)
động nhấp nhô lên xuống và vị trí của
Quan sát Hình 5.3 và dự đoán phương quả bóng trên mặt nước là không đổi.
chuyển động của quả bóng khi có sóng *Kết luận:
trên mặt nước trong điều kiện lặng gió.
Sóng là dao động lan truyền trong không
gian theo thời gian. Khi sóng cơ truyền
đi, phần tử môi trường không truyền
theo phương truyền sóng mà chỉ dao động tại chỗ.
- HS thảo luận, nêu dự đoán.
- Sau khi HS phát biểu, GV nhận xét và
kết luận về khái niệm sóng, yêu cầu HS ghi bài vào vở.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu một số ví
dụ về sóng trong thực tế.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát thí
nghiệm, hình ảnh, chăm chú nghe GV
giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý


zalo Nhắn tin Zalo