Giáo án Sức sống của sử thi (2024) Kết nối tri thức

617 309 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 10 Kì 1 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(617 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TIẾT…. VĂN BẢN ĐỌC
ĐĂM SĂN ĐI BẮT N THN MT TRI
(Trích Đăm Săn, Sử thi Ê-đê)
I. MC TIÊU
1. V kiến thc
- Hc sinh nhn biết phân tích được mt s yếu t ca s thi: không gian, thi gian,
ct truyn, nhân vt, lời người k chuyn và li nhân vt.
- Hc sinh nhn xét ni dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết tiêu biu
trong văn bản.
- Hc sinh nêu ý nghĩa hay tác động ca tác phẩm văn học đối vi quan nim, cách nhìn,
cách nghĩ và tình cảm của người đọc.
2. V năng lực
- Hc sinh vn dng năng lực cm th văn học để đọc hiểu văn bản theo th loi.
- Hc sinh vn dng năng lực ngôn ng để viết kết nối đọc.
3. V phm cht: Hc sinh biết trân trng nhng giá tr tinh thn to ln được th hin trong
s thi.
II. THIT B DY HC, HC LIU
1. Hc liu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu hc tp
2. Thiết b: Máy chiếu, bng, dng c khác nếu cn.
III. TIN TRÌNH DY HC
T CHC THC HIN
SN PHM
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG TO TÂM TH
a. Mc tiêu hoạt động: To tâm thế thoi mái gi dn cho hc sinh v ni dung
bài hc
b. Ni dung thc hin:
GV cho HS thc hin các nhim v tìm hiu v văn hóa của người Ê-đê
c 1. Giao nhim v hc tp
GV gi ý các nhim v cho HS:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo viên giao nhim v vào bui
học trước:
- NHÓM 1. Làm poster gii thiu
trang phc của người Ê-đê.
- NHÓM 2. Thuyết trình v m thc
của người Ê-đê.
- NHÓM 3. Làm mô hình nhà ca
ngưi Ê-đê.
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh theo dõi và tr li câu hi:
Vì sao cn tìm hiu các thông tin v
văn hóa của người Ê-đê trưc khi
đọc s thi Đăm Săn?
c 3. Báo cáo, tho lun
Hc sinh chia s
c 4. Kết lun, nhn định
Giáo viên cht ý dn dt vào bài
hc.
- NHÓM 1. Làm poster gii thiu trang
phc của người Ê-đê: Sưu tm nh chp,
video,… về mt b trang phc của người Ê-
đê, tìm hiểu v cht liu, cách làm, các ha
tiết, s biến đổi trong trang phc của người
Ê-đê t truyn thống đến hiện đại, ý nghĩa
văn hóa, triết lí, quan nim n sau các trang
phục đó.
- NHÓM 2.Thuyết trình v m thc ca
người Ê-đê: Gii thiu một món ăn truyền
thng của người Ê-đê, các nguyên liệu, cách
chế biến, hương vị, ý nghĩa văn hóa của món
ăn.
- NHÓM 3. Làm hình nhà của người
Ê-đê: Tìm hiu v cht liu, cách xây dng,
cách bài trí không gian, ý nghĩa văn hóa của
ngôi nhà, sau đó sử dng các vt liu quen
thuộc như bìa các-tông, g đ sáng to
hình mt ngôi nhà của người Ê-đê.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIN THC MI
a. Mc tiêu hoạt động:
Nhn biết và phân tích được mt s yếu t ca s thi: không gian, thi gian,
ct truyn, nhân vt, lời người k chuyn và li nhân vt:
- V đẹp phm cht của người anh hùng Đăm Săn thông qua các s kin, chi tiết
tiêu biu.
- Ngh thut k chuyn ca s thi Ê-đê qua đoạn trích: ngôi k, li k, li miêu t,
đối thoi.
- Ý nghĩa của hình tượng n thn mt tri trong s thi Đăm Săn.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hc sinh nhn xét ni dung bao quát của văn bn, biết phân tích các chi tiết
tiêu biểu trong văn bản.
Hc sinh nêu ý nghĩa hay tác đng ca tác phẩm văn học đối vi quan nim,
cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc.
b. Ni dung thc hin:
Hc sinhthc hin phiếu hc tp tìm hiu v nhân vt Đăm Săn.
Hc sinh tho lun, thuyết trình theo yêu cu.
c 1. Giao nhim v hc tp
Giáo viên phát phiếu hc tp
HS đc thông tin, tìm hiu hoàn
thành phiếu tìm hiu chung v nhân
vật Đăm Săn.
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh tho lun hoàn thành
phiếu
Thi gian: 10 phút
Chia s: 3 phút
Phn biện và trao đổi: 2 phút
c 3. Báo cáo, tho lun
Hc sinh chia s bài làm và báo cáo
phn tìm hiu
c 4. Kết lun, nhn định
Giáo viên cht nhng kiến thức
bn
1. V đẹp phm cht của người anh hùng
Đăm Săn
- Mt s s kiện chính trong đoạn trích:
(1) Đăm Săn r Đăm Par Kvây đi bắt N
thn Mt Tri.
(2) Đăm Par Kvây khuyên Đăm Săn không
nên đi đường đi nguy hiểm, Đăm Săn
th chết trong Rừng Sáp Đen.
(3) Đăm Săn vẫn quyết tâm đến nhà ca N
Thn Mt Tri.
(4) Đăm Săn gp N thn Mt Tri, ng ý
mun ly nàng làm v.
(5) N thn Mt Tri t chối khuyên Đăm
Săn trở v.
(6) Đăm Săn trở vchết trong Rng Sáp
Đen.
Phm cht của Đăm Săn: Nhng s kin
trong đon trích th hin khát vng mãnh
lit, lòng quyết tâm chinh phc N Thn
Mt Tri, s mnh mẽ, dũng cm của Đăm
Săn.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Ý nghĩa chi tiết cái chết của Đăm Săn trong
Rừng Sáp Đen:
+ Cái chết của Đăm Săn ng đậm phm
chất dũng cảm, ý chí t do, quyết tâm mãnh
lit ý thc v danh d của người anh
hùng, chết cũng không từ b tưởng
ca mình.
+ Cái chết là mt thách thc mới và cũng là
thách thc cao nht cho ý chí t do và lòng
can đm của Đăm Săn. t cái chết ca
Đăm Săn là nhằm nhn mnh s tái sinh ca
Đăm Săn trong hình ợng Đăm Săn cháu,
ngưi s tiếp ni hành trình ca chàng trong
phn tiếp theo ca s thi.
+ Cái chết của Đăm Săn thể hin bi kch ca
ngưi anh hùng cng đng trong hành trình
chinh phc ca h.
c 1. Giao nhim v hc tp
Giáo vn chia nhóm để HS thuyết
trình:
- Nhóm 1.Ngh thut k chuyn
trong s thi.
-Nhóm 2.Hình tượng n thn Mt
Tri trong s thi Đăm Săn.
-Nhóm 3.Đặc trưng phong tục, tp
quán người Ê-đê trong sử thi Đăm
Săn.
- Thi gian: 20 phút.
2. Ngh thut k chuyn ca s thi Ê-đê
qua đoạn trích (ngôi k, li k, li miêu
t, đi thoi)
Yếu t
Đặc điểm
Tác dng
Ngưi k
chuyn
- Ngôi th
ba
- K t đim
nhìn bên
ngoài,
ngưi k
chuyn hòa
- Câu
chuyn tr
nên khách
quan, chân
thc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Sn phm: Giy A0,
Infographic,video clip,…
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh tho lun và tr li
c 3. Báo cáo, tho lun
Hc sinh chia s bài làm và báo cáo
phn tìm hiu
c 4. Kết lun, nhn định
Giáo viên cht nhng kiến thức
bn
mình o
đám đông,
vào cng
đồng để k
câu chuyn
v Đăm Săn.
Hình thc
k chuyn
- Các th
pháp khoa
trương,
ờng điệu,
so sánh
thường được
s dng mt
cách thường
xuyên.
- Cách k
chuyn
chm rãi,
thưng dng
li nhng
tiết đoạn cao
trào.
- Giúp người
đọc hình
dung mt
cách c th,
sống động
v nhân vt,
đồng thi
th hin s
ngưng m
đối vi nhân
vt và câu
chuyn
đưc k.
- To đim
nhn s
hi hp ch
đợi cho
người đọc.
Li k
- s phi
hp gia k,
- Giúp người
đọc hình
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
t, bình
lun, lói
cuốn người
đọc bng li
miêu t t
m.
dung được
mt cách
sống động
v nhân vt,
bi cnh.
Lời đối
thoi
- Th hin
giọng điệu,
tính ca
tng nhân
vt.
- Tiêu biu
cho li k
ca s thi,
va th hin
sc thái
riêng ca li
k khan ca
ngưi Tây
Nguyên.
3. Ý nghĩa của hình tượng n thn mt
tri trong s thi Đăm Săn
- N Thn Mt Tri biểu trưng cho sc
mnh ca t nhiên (“nếu ta đi thì lợn dưới
gà trên, cp tê giác trâu nga s chết hết”).
Hành động quyết tâm đi bắt N Thn Mt
Tri của Đăm Săn thể hin khát vng ln lao
phm chất dũng cảm phi thường ca Đăm
Săn, đồng thời cũng thể hin khát vng
chinh phc t nhiên ca cng đng người Ê-
đê.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- N thn Mt Tri còn biểu trưng cho chế
độ mu h (v đẹp quyn lc n tính:
nàng mc mt váy ánh như t, loáng như
chp, tiếng nàng lanh lnh, người chưa tới
tiếng đã tới, nàng ràng con ca
Thần Đất Thn Tri ri”) hành động
quyết tâm chinh phc N Thn Mt Tri ca
Đăm Săn còn là biểu tượng cho xung đt
quyn giữa người đàn ông và người ph n
trong xã hi mu h Ê-đê.
- N thn Mt Tri là biểu tượng ca nhng
vùng đất mới (“Chàng đi hết rng rậm đến
núi xanh, c tranh tay, gai mây đâm
chân”). Hành động quyết m đi bắt N
Thn Mt Tri của Đăm Săn biểu trưng cho
khát vng chinh phc của vùng đất mi ca
cộng đồng.
- Đăm Săn quyết tâm đi bt N Thn Mt
Tri, bt chp can ngăn của mọi người.
Hành động đó thể hin ý chí t do của người
anh hùng mang lí tưởng cộng đồng.
4. Đặc trưng phong tục, tp quán, tín
ngưỡng của người Ê-đê qua đoạn trích
- Đon trích cho ta thy mt bc tranh
cùng sống đng v phong tc, tp quán, tín
ngưng của người Ê-đê:
+ Nhà sàn Ê-đê với nhiu hàng ct,
ngang, xà dc, có cu thang.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
+ Các vt dng của người Ê-đê như ché tuk,
chiếu, chiêng, mâm đồng, chậy thau,… biểu
th ca s giàu có, sung túc.
+ Khi khách đến, người ta đánh chiêng,
tri chiếu, rót rượu trong ctuk mi khách.
+ Người đàn ông khi đi rừng thường git
theo chà gc.
+ Ông Đu, ông Điê nhng v thn cao nht
trong h thng thn của người Ê-đê.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYN TP
a. Mc tiêu hoạt động: Nêu được ý nghĩa hay tác động ca tác phẩm văn học đối
vi quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc.
b. Ni dung thc hin
- Da vào ni dung tìm hiu tác phm viết kết nối đọc v ý nghĩa của s thi đối vi
con người hiện đại.
c 1. Giao nhim v hc tp
- Giáo viên giao nhim v:
Phải chăng một tác phm s thi ra
đời mt thời đại quá xa xôi như I-
li-át hay Đăm Săn không còn nhiều
ý nghĩa đi với con ngưi hiện đi?
hãy viết đoạn văn (khoảng 150 ch)
trình bày quan điểm ca bn.
- Thi gian: 15 phút.
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh thc hin bài làm viết kết
nối đọc.
c 3. Báo cáo, tho lun
Bài làm mu
Có l trong văn học dân gian thế gii, s thi
Tây Nguyên được xếp vào loi dung
ng ln nhất. Nhưng điều quan trọng hơn
ngn dài, s thi Tây Nguyên mt bc
tranh toàn cnh ca c mt thời đại, phn
ánh mt cách trung thực, sinh động đi sng
sinh hot cộng đồng, cuộc đấu tranh
nhng ý tưởng nhân văn cao c s kin
trung tâm hình nh nhng anh hùng thn
thoi, nhng anh hùng ca buôn làng Tây
Nguyên từng được bao thế hệ, bao đời nay
ngưng m như Đăm Săn, Đăm Di, Dyông
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hc sinh trình bày phn bài làm ca
mình.
c 4. Kết lun, nhn định
GV cht li các chia s, la chn các
chia s tốt để c lp tham kho
Dư,… đồng bào Tây Nguyên gi các
Mtao. Có th nói, s thi Tây Nguyên là mt
bn anh hùng ca hùng tráng góp phn làm
phong phú thêm giá tr văn hóa tinh thần ca
cộng đng các dân tc Vit Nam vi hàng
ngàn năm lịch s dựng nước, gi ớc, đu
tranh kiên cường, bt khuất để sinh tn
phát trin.
(Tham kho t
http://quehuongonline.vn/ban-sac-van-
hoa/su-thi-tay-nguyen--kho-tang-van-hoa-
tinh-than-vo-gia-20151116094847125.htm)
4. HOẠT ĐỘNG 4: VN DNG, LIÊN H
a. Mc tiêu hoạt động: Hc sinh vn dng ln h với đoạn trích Héc-to t bit
Ăng-đrô-mác”.
b. Ni dung thc hin: HS trình bày và chia s ý tưởng
c 1. Giao nhim v hc tp
Giáo viên giao nhim v:
- Nhim v:Qua hai đoạn trích
Héc-to t biệt Ăng-đrô-mác Đăm
Săn đi bt N Thn Mt Tri, hãy
nêu những điểm tương đồng khác
bit trong quan nim của người Hy
Lp c đại người Ê-đê về ngưi
anh hùng.
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh suy ngm và thc hin
c 3. Báo cáo, tho lun
Đăm Săn
Ngoi
hình
- Toát lên v
mnh m ca
ngưi anh
hùng buôn
làng: đầu đội
khăn nhiễu,
vai mang ni
hoa”, mc
mt áo la
đẹp, khoác
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hc sinh trình bày phn bài làm ca
mình
c 4. Kết lun, nhn định
GV cht li các chia s, la chn các
chia s tốt để c lp tham kho
ngoài mt áo
chiến cũng
thật đẹp”,
gim chân
trên sàn sân,
hai ln sàn
sân làm như
v cánh, by
hàng ct nhà
chaoqua chao
li t đông
sang tây”,
lông chân
như chải, lông
đùi như chuốt,
tiếng nghe
như chong
chóng
m”.
- Khí phách
hiên ngang:
trông nghênh
nghênh như
con rn trong
hang, ngang
như con cọp
trong đầm,
như con
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
giác trong
thung”, tiếng
oang oang
như sấm gm
sét dy
Phm
cht
- Sc mạnh phi thưng, ý chí
mnh m, phm cht can
trường, ng cảm đối mt
t qua th thách của định
mnh và cái chết.
- Bình din
con ngưi
nhân không
đưc chú
trng miêu t.
Ý
chí/Khát
vng
- Đăm Săn bất
chp cái chết
để chinh phc
n thn mt
tri.
Ngh
thut
miêu t
- Ngưi anh
hùng Ê-đê gn
vi khát vng
m mang b
cõi, chinh
phc t nhiên.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ph lc 1. Phiếu tìm hiu nhân vật Đăm Săn
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Ph lục 3. Rubic đánh giá thảo lun nhóm
TIÊU CHÍ
CN C GNG
ĐÃ LÀM TỐT
RT XUT SC
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
(0 4 điểm)
(5 7 điểm)
(8 10 điểm)
Hình thc
(2 điểm)
0 điểm
Bài làm còn
sài, trình bày cu
th
Sai li chính t
1 điểm
Bài làm tương đối đẩy
đủ, chn chu
Trình bày cn thn
Không có li chính t
2 điểm
Bài làm tương đối
đẩy đủ, chn chu
Trình bày cn thn
Không li chính
t
Có s sáng to
Ni dung
(6 điểm)
1 - 3 điểm
Chưa trả lơi đúng
câu hi trng tâm
Không tr lời đủ
hết các câu hi gi
dn
Nội dung sài
mi dng li
mức đ biết
nhn din
4 5 điểm
Tr lời tương đối đầy
đủ các câu hi gi dn
Tr lời đúng trọng tâm
ít nht 1 2 ý m
rng nâng cao
6 điểm
Tr lời tương đối đầy
đủ các câu hi gi
dn
Tr lời đúng trọng
tâm
Có nhiều hơn 2 ý mở
rng nâng cao
Có s sáng to
Hiu qu
nhóm
(2 điểm)
0 điểm
Các thành viên
chưa gắn kết cht
ch
Vn còn trên 2
thành viên không
tham gia hot
động
1 điểm
Hoạt đng tương đối
gn kết, tranh lun
nhưng vẫn đi đến thông
nhát
Vn còn 1 thành viên
không tham gia hot
động
2 điểm
Hoạt động gn kết
s đồng thun
nhiều ý tưởng khác
bit, sáng to
Toàn b thành viên
đều tham gia hot
động
Đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
TNG
Ph lc 4. Rubic chm bài viết kết nối đọc
TIÊU CHÍ
CN C GNG
(0 4 điểm)
ĐÃ LÀM TỐT
(5 7 điểm)
RT XUT SC
(8 10 điểm)
Hình thc
(3 điểm)
1 điểm
Bài làm còn
sài, trình bày cu
th
Sai li chính t
Sai kết cấu đoạn
2 điểm
Bài làm tương đối đẩy
đủ, chn chu
Trình bày cn thn
Chun kết câu đoạn
Không có li chính t
3 điểm
Bài làm tương đối
đẩy đủ, chn chu
Trình bày cn thn
Chun kết câu đoạn
Không li chính
t
Có s sáng to
Ni dung
(7 điểm)
1 4 điểm
Nội dung sài
mi dng li
mức đ biết
nhn din
5 6 điểm
Nội dung đúng, đủ
trng tâm
ít nht 1 2 ý m
rng nâng cao
7 điểm
Nội dung đúng, đ
và trng tâm
Có ít nht 1 2 ý m
rng nâng cao Có s
sáng to
Đim
TNG

Mô tả nội dung:



TIẾT…. VĂN BẢN ĐỌC
ĐĂM SĂN ĐI BẮT NỮ THẦN MẶT TRỜI
(Trích Đăm Săn, Sử thi Ê-đê) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Học sinh nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi: không gian, thời gian,
cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Học sinh nhận xét nội dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết tiêu biểu trong văn bản.
- Học sinh nêu ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn,
cách nghĩ và tình cảm của người đọc. 2. Về năng lực
- Học sinh vận dụng năng lực cảm thụ văn học để đọc hiểu văn bản theo thể loại.
- Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để viết kết nối đọc.
3. Về phẩm chất: Học sinh biết trân trọng những giá trị tinh thần to lớn được thể hiện trong sử thi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập
2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TỔ CHỨC THỰC HIỆN SẢN PHẨM
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ
a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học
b. Nội dung thực hiện:
❖ GV cho HS thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu về văn hóa của người Ê-đê
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
GV gợi ý các nhiệm vụ cho HS:


Giáo viên giao nhiệm vụ vào buổi - NHÓM 1. Làm poster giới thiệu trang học trước:
phục của người Ê-đê: Sưu tầm ảnh chụp,
- NHÓM 1. Làm poster giới thiệu video,… về một bộ trang phục của người Ê-
trang phục của người Ê-đê.
đê, tìm hiểu về chất liệu, cách làm, các họa
- NHÓM 2. Thuyết trình về ẩm thực tiết, sự biến đổi trong trang phục của người của người Ê-đê.
Ê-đê từ truyền thống đến hiện đại, ý nghĩa
- NHÓM 3. Làm mô hình nhà ở của văn hóa, triết lí, quan niệm ẩn sau các trang người Ê-đê. phục đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- NHÓM 2.Thuyết trình về ẩm thực của
Học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi: người Ê-đê: Giới thiệu một món ăn truyền
Vì sao cần tìm hiểu các thông tin về thống của người Ê-đê, các nguyên liệu, cách
văn hóa của người Ê-đê trước khi chế biến, hương vị, ý nghĩa văn hóa của món
đọc sử thi Đăm Săn? ăn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- NHÓM 3. Làm mô hình nhà ở của người Học sinh chia sẻ
Ê-đê: Tìm hiểu về chất liệu, cách xây dựng,
Bước 4. Kết luận, nhận định
cách bài trí không gian, ý nghĩa văn hóa của
Giáo viên chốt ý và dẫn dắt vào bài ngôi nhà, sau đó sử dụng các vật liệu quen học.
thuộc như bìa các-tông, gỗ để sáng tạo mô
hình một ngôi nhà của người Ê-đê.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu hoạt động:
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi: không gian, thời gian,
cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật:
- Vẻ đẹp phẩm chất của người anh hùng Đăm Săn thông qua các sự kiện, chi tiết tiêu biểu.
- Nghệ thuật kể chuyện của sử thi Ê-đê qua đoạn trích: ngôi kể, lời kể, lời miêu tả, đối thoại.
- Ý nghĩa của hình tượng nữ thần mặt trời trong sử thi Đăm Săn.


Học sinh nhận xét nội dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết
tiêu biểu trong văn bản.
Học sinh nêu ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm,
cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc.
b. Nội dung thực hiện:
❖ Học sinhthực hiện phiếu học tập tìm hiểu về nhân vật Đăm Săn.
❖ Học sinh thảo luận, thuyết trình theo yêu cầu.
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
1. Vẻ đẹp phẩm chất của người anh hùng
Giáo viên phát phiếu học tập Đăm Săn
HS đọc thông tin, tìm hiểu và hoàn - Một số sự kiện chính trong đoạn trích:
thành phiếu tìm hiểu chung về nhân (1) Đăm Săn rủ Đăm Par Kvây đi bắt Nữ vật Đăm Săn. thần Mặt Trời.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
(2) Đăm Par Kvây khuyên Đăm Săn không
Học sinh thảo luận và hoàn thành nên đi vì đường đi nguy hiểm, Đăm Săn có phiếu
thể chết trong Rừng Sáp Đen. Thời gian: 10 phút
(3) Đăm Săn vẫn quyết tâm đến nhà của Nữ Chia sẻ: 3 phút Thần Mặt Trời.
Phản biện và trao đổi: 2 phút
(4) Đăm Săn gặp Nữ thần Mặt Trời, ngỏ ý
Bước 3. Báo cáo, thảo luận muốn lấy nàng làm vợ.
Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo (5) Nữ thần Mặt Trời từ chối và khuyên Đăm phần tìm hiểu Săn trở về.
Bước 4. Kết luận, nhận định
(6) Đăm Săn trở về và chết trong Rừng Sáp
Giáo viên chốt những kiến thức cơ Đen. bản
Phẩm chất của Đăm Săn: Những sự kiện
trong đoạn trích thể hiện khát vọng mãnh
liệt, lòng quyết tâm chinh phục Nữ Thần
Mặt Trời, sự mạnh mẽ, dũng cảm của Đăm Săn.


- Ý nghĩa chi tiết cái chết của Đăm Săn trong Rừng Sáp Đen:
+ Cái chết của Đăm Săn càng tô đậm phẩm
chất dũng cảm, ý chí tự do, quyết tâm mãnh
liệt và ý thức về danh dự của người anh
hùng, dù có chết cũng không từ bỏ lí tưởng của mình.
+ Cái chết là một thách thức mới và cũng là
thách thức cao nhất cho ý chí tự do và lòng
can đảm của Đăm Săn. Mô tả cái chết của
Đăm Săn là nhằm nhấn mạnh sự tái sinh của
Đăm Săn trong hình tượng Đăm Săn cháu,
người sẽ tiếp nối hành trình của chàng trong
phần tiếp theo của sử thi.
+ Cái chết của Đăm Săn thể hiện bi kịch của
người anh hùng cộng đồng trong hành trình chinh phục của họ.
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
2. Nghệ thuật kể chuyện của sử thi Ê-đê
Giáo viên chia nhóm để HS thuyết qua đoạn trích (ngôi kể, lời kể, lời miêu trình: tả, đối thoại)
- Nhóm 1.Nghệ thuật kể chuyện Yếu tố Đặc điểm Tác dụng trong sử thi.
Người kể - Ngôi thứ - Câu
-Nhóm 2.Hình tượng nữ thần Mặt chuyện ba chuyện trở
Trời trong sử thi Đăm Săn. - Kể từ điểm nên khách
-Nhóm 3.Đặc trưng phong tục, tập nhìn bên quan, chân
quán người Ê-đê trong sử thi Đăm ngoài, là thực. Săn. người kể
- Thời gian: 20 phút. chuyện hòa


zalo Nhắn tin Zalo