BÀI 14. TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
- Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò của tập
tính đối với đời sống động vật.
- Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
- Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như những
tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
- Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Lấy được ví dụ minh họa.
- Nêu được một số hình thức học tập ở động vật. Lấy được ví dụ minh họa.
- Giải thích được cơ chế học tập ở người.
- Trình bày được một số ứng dụng của tập tính trong thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về tập tính ở động vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về tập tính ở
động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng xử lí các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
○ Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
○ Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò
của tập tính đối với đời sống động vật.
○ Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
○ Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như
những tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
○ Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Lấy được ví dụ minh họa.
- Năng lực thực hành sinh học:
○ Nêu được một số hình thức học tập ở động vật. Lấy được ví dụ minh họa.
○ Giải thích được cơ chế học tập ở người.
○ Trình bày được một số ứng dụng của tập tính trong thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 14.1 – 14.3 SGK.
- Video về một số tập tính ở động vật: https://www.youtube.com/watch? v=_9hzpfRPo5k
- Video về thí nghiệm của Pavlov: https://www.youtube.com/watch? v=zVQaoZSPga0&t=19s
- Video về thí nghiệm của Skinner: https://www.youtube.com/watch? v=8sfdV7oOS5I
- Video về hình thức học giải quyết vấn đề:
https://www.youtube.com/shorts/_v_ofM8rwu0
- Phiếu học tập: Khái niệm và vai trò của tập tính.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Ong bắp cày cái (Philanthus triangulum) có tập
tính đi kiếm ăn xa tổ và tìm lại đúng tổ của nó giữa rất nhiều các tổ
khác khi trở về. Nhà tập tính học Niko Tinbergen đã làm thí nghiệm
đánh dấu xung quanh tổ ong bằng các quả thông (trong khi ong ở trong
xây tổ). Sau hai ngày, ông dịch chuyển vòng đánh dấu ra xa khỏi tổ
(hình 14.1). Theo em, ong có tìm thấy tổ của mình khi quay trở về không? Vì sao?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- GV ghi lại các ý kiến của HS lên bảng.
➢ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Để kiểm tra câu trả lời nào là chính
xác nhất, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 14. Tập tính ở động vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và vai trò của tập tính a) Mục tiêu:
○ Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
○ Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò của tập
tính đối với đời sống động vật.
○ Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
○ Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như những
tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
b) Nội dung: HS đọc SGK, quan sát hình 14.2, trả lời câu hỏi và thảo luận
hoàn thành Phiếu học tập theo kĩ thuật Think - Pair - Share.
c) Sản phẩm: Bản hoàn thiện Phiếu học tập.
Giáo án Tập tính ở động vật Sinh học 11 Cánh diều
499
250 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(499 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 14. TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
- Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò của tập
tính đối với đời sống động vật.
- Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
- Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như những
tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
- Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Lấy được ví dụ
minh họa.
- Nêu được một số hình thức học tập ở động vật. Lấy được ví dụ minh
họa.
- Giải thích được cơ chế học tập ở người.
- Trình bày được một số ứng dụng của tập tính trong thực tiễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và
phương tiện giao tiếp khi thảo luận các nội dung về tập tính ở động vật;
biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các thông tin về tập tính ở
động vật đã tìm hiểu được.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng xử lí các tình huống,
mâu thuẫn kiến thức phát sinh trong quá trình thảo luận, báo cáo và tranh
luận giữa các nhóm.
Năng lực riêng:
- Năng lực nhận thức sinh học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
○ Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
○ Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò
của tập tính đối với đời sống động vật.
○ Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
○ Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như
những tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
○ Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Lấy được
ví dụ minh họa.
- Năng lực thực hành sinh học:
○ Nêu được một số hình thức học tập ở động vật. Lấy được ví dụ
minh họa.
○ Giải thích được cơ chế học tập ở người.
○ Trình bày được một số ứng dụng của tập tính trong thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực các hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản
thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện yêu cầu bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn sinh học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11.
- Máy tính, máy chiếu( nếu có).
- Tranh ảnh phóng to các hình 14.1 – 14.3 SGK.
- Video về một số tập tính ở động vật: https://www.youtube.com/watch?
v=_9hzpfRPo5k
- Video về thí nghiệm của Pavlov: https://www.youtube.com/watch?
v=zVQaoZSPga0&t=19s
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Video về thí nghiệm của Skinner: https://www.youtube.com/watch?
v=8sfdV7oOS5I
- Video về hình thức học giải quyết vấn đề:
https://www.youtube.com/shorts/_v_ofM8rwu0
- Phiếu học tập: Khái niệm và vai trò của tập tính.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi thực tế gần gũi để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi: “Ong bắp cày cái (Philanthus triangulum) có tập
tính đi kiếm ăn xa tổ và tìm lại đúng tổ của nó giữa rất nhiều các tổ
khác khi trở về. Nhà tập tính học Niko Tinbergen đã làm thí nghiệm
đánh dấu xung quanh tổ ong bằng các quả thông (trong khi ong ở trong
xây tổ). Sau hai ngày, ông dịch chuyển vòng đánh dấu ra xa khỏi tổ
(hình 14.1). Theo em, ong có tìm thấy tổ của mình khi quay trở về
không? Vì sao?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Các học sinh xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- GV ghi lại các ý kiến của HS lên bảng.
➢ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Để kiểm tra câu trả lời nào là chính
xác nhất, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu Bài 14. Tập tính ở động vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và vai trò của tập tính
a) Mục tiêu:
○ Quan sát và mô tả được tập tính của một số động vật.
○ Nêu được khái niệm tập tính ở động vật. Phân tích được vai trò của tập
tính đối với đời sống động vật.
○ Lấy được một số ví dụ minh họa các dạng tập tính ở động vật.
○ Lấy được ví dụ chứng minh pheromone là chất được sử dụng như những
tín hiệu hóa học của các cá thể cùng loài.
b) Nội dung: HS đọc SGK, quan sát hình 14.2, trả lời câu hỏi và thảo luận
hoàn thành Phiếu học tập theo kĩ thuật Think - Pair - Share.
c) Sản phẩm: Bản hoàn thiện Phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng kĩ thuật Think - Pair - Share, yêu
cầu HS đọc SGK, quan sát hình 14.2, sau đó
thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi hoàn thành
Phiếu học tập.
I. Khái niệm và vai trò
của tập tính
PHIẾU HỌC TẬP ĐÍNH
KÈM DƯỚI HOẠT
ĐỘNG 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85