Giáo án Thang pH Hóa học 8 Chân trời sáng tạo

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ……………………… BÀI 11: THANG pH
Thời gian thực hiện: 2 tiết Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Nêu được thang pH, sử dụng pH để đánh giá độ acid – base của dung dịch.
- Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị) một số loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả…).
- Liên hệ được pH trong dạ dày, trong máu, trong nước mưa, trong đất. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu SGK, trên internet về giá trị pH và ý nghĩa của pH.
- Giao tiếp và hợp tác: Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị)
một số loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả,...); hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo
đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn để trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được thang pH, sử dụng thang pH dùng để đánh
giá độ acid – base của dung dịch.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy pH) một số loại
thực phẩm (đồ uống, hoa quả,…)
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Liên hệ được pH trong dạ dày, trong máu, trong nước mưa, đất.

3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân. Có trách
nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ quan sát và hình thành các kiến thức pH.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về pH.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm …
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa;
- Slide, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng nhóm; - Phiếu học tập.
- Giấy chỉ thị, các dung dịch HCl, NaOH, giấm ăn, ống nghiệm (4 bộ). 2. Học sinh - SGK, SBT, vở ghi.
- Một số loại thực phẩm: nước cam, nước chanh, soda …
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề, để học sinh
biết được về giá trị pH b) Nội dung:
GV dẫn dắt HS vào bài mới thông qua câu hỏi mở đầu:
Chúng ta vẫn thường được nghe nói nhiều về tình trạng đất chua ở một số nơi do độ
pH thấp, nguồn nước có độ pH thay đổi khiến cho các loài thuỷ sinh chết. pH có ý
nghĩa như thế nào trong đời sống? Đo pH bằng cách nào?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến:
pH của môi trường có ảnh hưởng đến đời sống của con người và các loài động, thực
vật. Việc xác định giá trị pH phù hợp sẽ góp phần cải tạo môi trường, xây dựng và
phát triển cho cơ thể sống.


pH được đo bằng giấy chỉ thị hoặc pH kế…
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin trong SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
pH có ý nghĩa như thế nào trong đời sống? Đo pH bằng cách nào?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ HS đọc đoạn thông tin trong SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận.
+ GV gọi chỉ định ngẫu nhiên HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Kết luận:
Câu trả lời của HS có thể đúng hoặc sai, GV không nhận xét tính đúng sai mà căn cứ
vào đó để dẫn dắt HS vào bài mới: Để kiểm chứng câu trả lời sau đây chúng ta cùng
đi vào tìm hiểu bài 11: Thang pH.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu về thang pH a) Mục tiêu:
Nêu được thang pH, sử dụng thang pH dùng để đánh giá độ acid – base của dung dịch.
b) Nội dung: HS thực hiện một số thí nghiệm nhỏ và thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1 PHIẾU HỌC TẬP 1
Nhóm ……….. Lớp ……………..
Câu 1: Thực hiện các thí nghiệm sau:
a) Cho quỳ tím lần lượt vào các dung dịch nước ép sau: chanh, bưởi, cam.
b) Cho quỳ tím lần lượt vào nước xà phòng và nước vôi trong.
Em hãy nhận xét sự thay đổi màu sắc của các mẫu quỳ tím trên.
Câu 2: Người ta nói rằng các dung dịch có độ acid (base) khác nhau hay nói cách
khác là có pH khác nhau. Theo em, thang pH là gì?


Câu 3: Với khoảng pH nào thì dung dịch có tính acid, tính base?
Câu 4: Dung dịch X làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ. Kết luận nào sau đây là đúng? Giải thích.
a) Dung dịch X có pH nhỏ hơn 7.
b) Dung dịch X có pH lớn hơn 7. c) Sản phẩm Câu 1:
a) Qùy tím chuyển sang màu đỏ nhưng độ đậm, nhạt khác nhau.
b) Qùy tím chuyển sang màu xanh nhưng độ đậm, nhạt khác nhau. Câu 2:
Thang pH được dùng để biểu thị độ acid, base của dung dịch. Câu 3:
+ Nếu pH < 7, dung dịch có môi trường acid.
+ Nếu pH = 7, dung dịch có môi trường trung tính.
+ Nếu pH > 7, dung dịch có môi trường base. Câu 4:
Kết luận đúng là a) Dung dịch X có pH nhỏ hơn 7.
Giải thích: Vì dung dịch X làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ nên dung dịch X có
môi trường acid, do đó pH của dung dịch X nhỏ hơn 7.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
- Giao nhiệm vụ học tập: I. Thang pH
+ GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn
Thang pH được dùng để biểu thị độ
thành phiếu học tập số 1.
acid, base của dung dịch.
+ GV giới thiệu cho HS về thang pH.
Thang pH thường dùng có giá trị từ 1
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: đến 14.
HS quan sát, nghiên cứu SGK, thảo luận + Nếu pH = 7 thì dung dịch có môi
nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1.
trường trung tính (không có tính acid và
- Báo cáo, thảo luận:
không có tính base). Nước tinh khiết


zalo Nhắn tin Zalo