Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: THẾ GIỚI LOÀI CHIM
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (15 phút)
- GV giới thiệu chủ điểm: Tiếp tục chủ đề Em yêu thiên nhiên, hôm nay các em sẽ làm
quen với các chủ điểm Thế giới loài chim. Chủ điểm này sẽ giúp các em mở rộng hiểu
biết về các loài chim trong thế giới tự nhiên. Các em sẽ biết được tên nhiều loài chim,
lợi ích của chúng, những niềm vui chúng mang đến cho con người để thêm yêu các
loài chim và cách bảo vệ chúng chúng.
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1 và 2 trong SGK:
+ Câu 1: Hãy gọi tên những loài chim chưa có tên trong ảnh.
+ Câu 2: Xếp tên các loài chim nói trên vào nhóm thích hợp:
a. Gọi tên theo hình dáng, màu sắc.
b. Gọi tên theo tiếng kêu.
c. Gọi tên theo cách kiếm ăn.
- GV chiếu hình lên bảng, chỉ từng hình cho cả lớp đồng thanh đọc tên 5 loài chim
được viết tên dưới hình, vẫn còn 5 loài chim chưa được đặt tên. HS phải gọi đúng tên
5 loài chim đó. Sau đó sắp xếp tên loài chim vào 3 nhóm thích hợp.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, làm bài vào Vở bài tập.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả:
+ Câu 1: 10 loài chim trong 1 hình minh họa:
(1) Chim cánh cụt (6) Chim quạ
(2) Chim gáy (7) Chim sâu
(3) Chim rẻ quạt (8) Chim cú mèo
(4) Chim gõ kiến (9) Chim vàng anh
(5) Chim bói cá (10) Chi bìm bịp + Câu 2:
a. Gọi tên theo hình dáng, màu sắc: chim cánh cụt, chim cú mèo, chim vàng anh,
chim rẻ quạt, chim gáy.
b. Gọi tên theo tiếng kêu: chim bìm bịp, quạ, chim gáy.
c. Gọi tên theo cách kiếm ăn: chim bói cá, chim gõ kiến, chim sâu.
- GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Thế giới loài chim. BÀI ĐỌC 1: CHIM ÉN (55 phút) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ. Biết đọc bài thơ với giọng đọc
vui tươi. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các dòng thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ chim én được chú giải cuối bài. Hiểu ý nghĩa của hình
ảnh chim én đối với mùa xuân. Từ đó, thêm yêu quý, có ý thức bảo vệ các loài chim.
- Nhận biết được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ở đâu?
- Phân biệt được từ ngữ chỉ sự vật, từ ngữ chỉ hoạt động. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
Nhận diện được một bài thơ.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 3. Phẩm chất
- Yêu quý, bảo vệ loài chim én.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu lên bảng các CH, BT.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
1. Đối với học sinh
- SHS.
- VBT Tiếng Việt 2, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Các em đã biết được tên - HS lắng nghe, tiếp thu.
một số loài chim. Thiên nhiên có khoảng 10 000
loài chim. Bài thơ hôm nay sẽ giúp các em biết
thêm một loài chim rất đáng yêu, loài chim báo
hiệu mùa xuân đến. Các em hãy xem đó là chim gì nhé.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Chim én SHS trang 39
với giọng đọc âu yếm, vui tươi, tình cảm, hào hứng.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo. b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài thơ: Giọng âu yếm, vui tươi, tình - HS đọc lời chú giải cảm, hào hứng
+ Chim én: loài chim nhỏ, cánh
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa dài và nhọn, chân ngắn, bay
những từ ngữ khó trong bài: chim én.
nhanh, thường gặp nhiều vào mùa
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc xuân. tiếp nối 3 khổ thơ. - HS nối tiếp đọc bài.
+ GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện đọc.
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: lượn bay, dẫn lối, xum xuê, rắc bụi, mưa rơi, nơi nơi. - HS luyện đọc.
+ GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3 khổ thơ.
+ GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ - HS thi đọc thơ.
trước lớp (cá nhân, bàn, tổ). - HS đọc bài.
+ GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
+ GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. nghe, đọc thầm theo.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu SGK trang 40. b. Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- GV mời 3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Em hiểu chim én “rủ mùa xuân
cùng về” nghĩa là gì? Chọn ý đúng:
a. Chim én báo hiệu mùa xuân về.
b. Chim én dẫn đường cho mùa xuân về.
c. Chim én về để mở hội xuân.
+ HS2 (Câu 2): Tìm những câu thơ tả vẻ đẹp của cây cối khi xuân về.
+ HS3 (Câu 3): Em muốn chim én nói gì khi mùa xuân về?
- HS thảo luận nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu - HS trình bày: hỏi. + Câu 1: Đáp án a.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Câu 2: Những câu thơ tả vẻ đẹp
của cây cối khi xuân về: Cỏ mọc
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu thơ nào ở khổ xanh xum xuê/Rau xum xuê nương
thơ thứ 3 gợi lên hình ảnh chim én tất bật manh tin bãi/Cây cam vàng thêm trái/Hoa vui đến muốn nơi?
khắc sắc nơi nơi/Mầm non vươn đứng dậy.
+ HS trả lời: Câu thơ ở khổ thơ
thứ 3 gợi lên hình ảnh chim én tất
bật manh tin vui đến muốn nơi: Én
bay chao cánh vẫy/Mừng vui rồi lại đi.
Giáo án Thế giới loài chim Tiếng việt 2 Cánh diều
190
95 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(190 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 23: THẾ GIỚI LOÀI CHIM
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(15 phút)
- GV giới thiệu chủ điểm: Tiếp tục chủ đề Em yêu thiên nhiên, hôm nay các em sẽ làm
quen với các chủ điểm Thế giới loài chim. Chủ điểm này sẽ giúp các em mở rộng hiểu
biết về các loài chim trong thế giới tự nhiên. Các em sẽ biết được tên nhiều loài chim,
lợi ích của chúng, những niềm vui chúng mang đến cho con người để thêm yêu các
loài chim và cách bảo vệ chúng chúng.
- GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1 và 2 trong SGK:
+ Câu 1: Hãy gọi tên những loài chim chưa có tên trong
ảnh.
+ Câu 2: Xếp tên các loài chim nói trên vào nhóm thích
hợp:
a. Gọi tên theo hình dáng, màu sắc.
b. Gọi tên theo tiếng kêu.
c. Gọi tên theo cách kiếm ăn.
- GV chiếu hình lên bảng, chỉ từng hình cho cả lớp đồng thanh đọc tên 5 loài chim
được viết tên dưới hình, vẫn còn 5 loài chim chưa được đặt tên. HS phải gọi đúng tên
5 loài chim đó. Sau đó sắp xếp tên loài chim vào 3 nhóm thích hợp.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, làm bài vào Vở bài tập.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả:
+ Câu 1: 10 loài chim trong 1 hình minh họa:
(1) Chim cánh cụt (6) Chim quạ
(2) Chim gáy (7) Chim sâu
(3) Chim rẻ quạt (8) Chim cú mèo
(4) Chim gõ kiến (9) Chim vàng anh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(5) Chim bói cá (10) Chi bìm bịp
+ Câu 2:
a. Gọi tên theo hình dáng, màu sắc: chim cánh cụt, chim cú mèo, chim vàng anh,
chim rẻ quạt, chim gáy.
b. Gọi tên theo tiếng kêu: chim bìm bịp, quạ, chim gáy.
c. Gọi tên theo cách kiếm ăn: chim bói cá, chim gõ kiến, chim sâu.
- GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Thế giới loài chim.
BÀI ĐỌC 1: CHIM ÉN
(55 phút)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy toàn bài, phát âm đúng các từ ngữ. Biết đọc bài thơ với giọng đọc
vui tươi. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các dòng thơ.
- Hiểu được nghĩa của từ chim én được chú giải cuối bài. Hiểu ý nghĩa của hình
ảnh chim én đối với mùa xuân. Từ đó, thêm yêu quý, có ý thức bảo vệ các loài
chim.
- Nhận biết được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ở đâu?
- Phân biệt được từ ngữ chỉ sự vật, từ ngữ chỉ hoạt động.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
Nhận diện được một bài thơ.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất
- Yêu quý, bảo vệ loài chim én.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu lên bảng các CH, BT.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
1. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SHS.
- VBT Tiếng Việt 2, tập hai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Các em đã biết được tên
một số loài chim. Thiên nhiên có khoảng 10 000
loài chim. Bài thơ hôm nay sẽ giúp các em biết
thêm một loài chim rất đáng yêu, loài chim báo
hiệu mùa xuân đến. Các em hãy xem đó là chim gì
nhé.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Chim én SHS trang 39
với giọng đọc âu yếm, vui tươi, tình cảm, hào
hứng.
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài thơ: Giọng âu yếm, vui tươi, tình
cảm, hào hứng
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa
những từ ngữ khó trong bài: chim én.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 3 khổ thơ.
+ GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: lượn bay, dẫn lối, xum xuê, rắc bụi,
mưa rơi, nơi nơi.
+ GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3
khổ thơ.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc lời chú giải
+ Chim én: loài chim nhỏ, cánh
dài và nhọn, chân ngắn, bay
nhanh, thường gặp nhiều vào mùa
xuân.
- HS nối tiếp đọc bài.
- HS luyện đọc.
- HS luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng khổ thơ
trước lớp (cá nhân, bàn, tổ).
+ GV yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
+ GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc
hiểu SGK trang 40.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Em hiểu chim én “rủ mùa xuân
cùng về” nghĩa là gì? Chọn ý đúng:
a. Chim én báo hiệu mùa xuân về.
b. Chim én dẫn đường cho mùa xuân về.
c. Chim én về để mở hội xuân.
+ HS2 (Câu 2): Tìm những câu thơ tả vẻ đẹp của
cây cối khi xuân về.
+ HS3 (Câu 3): Em muốn chim én nói gì khi mùa
xuân về?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu
hỏi.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu thơ nào ở khổ
thơ thứ 3 gợi lên hình ảnh chim én tất bật manh tin
vui đến muốn nơi?
- HS thi đọc thơ.
- HS đọc bài.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trình bày:
+ Câu 1: Đáp án a.
+ Câu 2: Những câu thơ tả vẻ đẹp
của cây cối khi xuân về: Cỏ mọc
xanh xum xuê/Rau xum xuê nương
bãi/Cây cam vàng thêm trái/Hoa
khắc sắc nơi nơi/Mầm non vươn
đứng dậy.
+ HS trả lời: Câu thơ ở khổ thơ
thứ 3 gợi lên hình ảnh chim én tất
bật manh tin vui đến muốn nơi: Én
bay chao cánh vẫy/Mừng vui rồi
lại đi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần
Luyện tập SGK trang 40.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2HS đọc nối tiếp nhau yêu cầu 2 bài tập:
+ HS1 (Câu 1): Bộ phận nào trong mỗi câu sau trả
lời cho câu hỏi Ở đâu?
a. Cỏ mọc xanh ở chân đê.
b. Rau xum xuê trên nương bãi.
c. Hoa khoe sắc khắp nơi.
+ HS2 (Câu 2): Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích
hợp.
- GV yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập.
- GV phát phiếu khổ to cho 2 HS. 2 HS làm bài
trên phiếu, gắn bài lên bảng lớp.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả.
+ Câu 3: Em muốn chim én nói khi
mùa xuân về: Bạn đã lớn thêm một
tuổi rồi, bạn sẽ có thêm rất nhiều
niềm vui/Tôi chúc bạn học thật
giỏi, làm nhiều điều tốt nhé.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS làm bài.
- HS làm bài vào phiếu.
- HS trả lời:
+ Câu 1: Bộ phận trong mỗi câu
sau trả lời cho câu hỏi Ở đâu?
a. Cỏ mọc xanh ở chân đê.
Có mọc xanh ở đâu?
b. Rau xum xuê trên nương bãi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85