Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 25: THẾ GIỚI RỪNG XANH
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (15 phút)
- GV chỉ hình minh họa và giới thiệu chủ điểm mới: Thế giới
rừng xanh – đây cũng là một chủ điểm nằm trong chủ đề Em
yêu thiên nhiên. Với chủ điểm này, các em sẽ biết thêm nhiều
bài đọc, có thêm nhiều hiểu biết về những loài thú hoang dã
sống trong rừng xanh. Các em hãy quan sát tranh minh họa,
thảo luận theo nhómvà nói tên các động vật hoang dã trong
tranh; xếp các con vật vào nhóm thích hợp.
- GV yêu cầu từng cặp HS quan sát tranh, trao đổi và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận:
+ Bài tập 1: Tên các con vật: (1) Sóc (7) Gấu
(2) Ngựa vằn (8) Hổ (3) Tê giác (9) Nai (4) Voi (10) Rắn (5) Cáo (11) Cá sấu (6) Khỉ (12) Thỏ
+ Bài tập 2: Xếp các con vật trên vào nhóm thích hợp:
a. Con vật dữ, nguy hiểm: hổ, tê giác, voi, gấu, rắn, cá sấu, cáo.
b. Con vật hiền, không nguy hiểm: thỏ, sóc, ngựa vằn, khỉ, nai.
BÀI ĐỌC 1: SƯ TỬ XUẤT QUÂN (1,5 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy bài đọc, phát âm đúng các từ ngữ. Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự
nhiên giữa các dòng thơ lục bát. Biết đọc bài thơ với giọng sôi nổi, hào hứng,
thể hiện sự sáng tạo, thông minh của vua sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xuất quân, thần dân, giao liên. Chọn được tên
phù hợp với nội dung bài thơ. Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi vua sư tử biết
nhìn người, giao việc để ai cũng có ích, ai cũng được lập công.
- Biết được một số thành ngữ nói về đặc điểm của mỗi con vật qua bài tập, điền
tên con vật vào chỗ trống để hoàn thành các thành ngữ.
- Củng cố kĩ năng sử dụng dấu phẩy. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
Củng cố hiểu biết về thơ lục bát.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp. 3. Phẩm chất
- Hiểu biết về loài động vật hoang dã.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Máy tính, máy chiếu. - Giáo án.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Chủ điểm Thế giới rừng
xanh sẽ giúp các em có thêm hiểu biết về những loài - HS lắng nghe, tiếp thu.
thú hoang dã sống trong rừng xanh. Bài đọc Sư tử
xuất quân nói về tài chỉ huy quân đội của vua sư tử -
chúa tể rừng xanh. Bài học cũng giúp các em biết
thêm một số thành ngữ nói về đặc điểm riêng biệt
của một số con vật.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Sư tử xuất quân SGK
trang 56 . Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự nhiên giữa
các dòng thơ lục bát. Biết đọc bài thơ với giọng sôi
nổi, hào hứng, thể hiện sự sáng tạo, thông minh của
vua sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân. b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài thơ: đọc bài thơ với giọng sôi nổi,
hào hứng, thể hiện sự sáng tạo, thông minh của vua - HS lắng nghe, đọc thầm theo.
sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa những
từ ngữ khó trong bài: xuất quân, thần dân, giao liên.
- HS đọc phần giải nghĩa từ ngữ khó:
+ Xuất quân: đưa quân đi đánh giặc.
+ Thần dân: người dân ở nước có vua.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc + Giao liên: liên lạc.
tiếp nối 3 đoạn thơ. - HS đọc bài.
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “lập công”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tài tình”.
+HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện phát âm.
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: tùy tài, xung phong, xuất quân, mưu kế. - HS luyện đọc.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3 đoạn như đã phân công.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp - HS thi đọc trước lớp. (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
- HS đọc bài, các HS khác lắng
Hoạt động 2: Đọc hiểu nghe, đọc thầm theo.
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc hiểu SGK trang 57. b. Cách tiến hành:
- GV mời 3HS đứng dậy đọc tiếp nối nhau 3 câu hỏi: - HS đọc yêu cầu câu hỏi.
+ HS1 (Câu 1): Sư tử giao việc cho thần dân với
mong muốn như thế nào?
+ HS2 (Câu 2): Tìm ví dụ cho thấy sư tử giao việc rất
phù hợp với đặc điểm của thần dân:
M: Sư tử giao cho voi việc vận tải vì voi chở đồ đạc rất giỏi.
+ HS3 (Câu 3): Nếu được đặt tên khác cho câu
chuyện, em sẽ đặt tên nào?
a. Ông vua khôn ngoan.
b. Nhìn người giao việc. c. Ai cũng có ích.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu - HS thảo luận theo nhóm. hỏi. - HS trình bày câu 1,2:
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận câu 1, 2.
+ Câu 1: Sư tử giao việc cho thần
dân với mong muốn giao cho mỗi
Giáo án Thế giời rừng xanh Tiếng việt 2 Cánh diều
130
65 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(130 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 25: THẾ GIỚI RỪNG XANH
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(15 phút)
- GV chỉ hình minh họa và giới thiệu chủ điểm mới: Thế giới
rừng xanh – đây cũng là một chủ điểm nằm trong chủ đề Em
yêu thiên nhiên. Với chủ điểm này, các em sẽ biết thêm nhiều
bài đọc, có thêm nhiều hiểu biết về những loài thú hoang dã
sống trong rừng xanh. Các em hãy quan sát tranh minh họa,
thảo luận theo nhómvà nói tên các động vật hoang dã trong
tranh; xếp các con vật vào nhóm thích hợp.
- GV yêu cầu từng cặp HS quan sát tranh, trao đổi và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận:
+ Bài tập 1: Tên các con vật:
(1) Sóc (7) Gấu
(2) Ngựa vằn (8) Hổ
(3) Tê giác (9) Nai
(4) Voi (10) Rắn
(5) Cáo (11) Cá sấu
(6) Khỉ (12) Thỏ
+ Bài tập 2: Xếp các con vật trên vào nhóm thích hợp:
a. Con vật dữ, nguy hiểm: hổ, tê giác, voi, gấu, rắn, cá sấu, cáo.
b. Con vật hiền, không nguy hiểm: thỏ, sóc, ngựa vằn, khỉ, nai.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI ĐỌC 1: SƯ TỬ XUẤT QUÂN
(1,5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy bài đọc, phát âm đúng các từ ngữ. Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự
nhiên giữa các dòng thơ lục bát. Biết đọc bài thơ với giọng sôi nổi, hào hứng,
thể hiện sự sáng tạo, thông minh của vua sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xuất quân, thần dân, giao liên. Chọn được tên
phù hợp với nội dung bài thơ. Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi vua sư tử biết
nhìn người, giao việc để ai cũng có ích, ai cũng được lập công.
- Biết được một số thành ngữ nói về đặc điểm của mỗi con vật qua bài tập, điền
tên con vật vào chỗ trống để hoàn thành các thành ngữ.
- Củng cố kĩ năng sử dụng dấu phẩy.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
Củng cố hiểu biết về thơ lục bát.
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất
- Hiểu biết về loài động vật hoang dã.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu.
- Giáo án.
2. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Chủ điểm Thế giới rừng
xanh sẽ giúp các em có thêm hiểu biết về những loài
thú hoang dã sống trong rừng xanh. Bài đọc Sư tử
xuất quân nói về tài chỉ huy quân đội của vua sư tử -
chúa tể rừng xanh. Bài học cũng giúp các em biết
thêm một số thành ngữ nói về đặc điểm riêng biệt
của một số con vật.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Sư tử xuất quân SGK
trang 56 . Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí, tự nhiên giữa
các dòng thơ lục bát. Biết đọc bài thơ với giọng sôi
nổi, hào hứng, thể hiện sự sáng tạo, thông minh của
vua sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài thơ: đọc bài thơ với giọng sôi nổi,
hào hứng, thể hiện sự sáng tạo, thông minh của vua
sư tử và khí thế chuẩn bị xuất quân.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to lời giải nghĩa những
từ ngữ khó trong bài: xuất quân, thần dân, giao liên.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 3 đoạn thơ.
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “lập công”.
+ HS2 (Đoạn 2): tiếp theo đến “tài tình”.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc phần giải nghĩa từ ngữ
khó:
+ Xuất quân: đưa quân đi đánh
giặc.
+ Thần dân: người dân ở nước có
vua.
+ Giao liên: liên lạc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: tùy tài, xung phong, xuất quân, mưu kế.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 3 đoạn
như đã phân công.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp
(cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc
hiểu SGK trang 57.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 3HS đứng dậy đọc tiếp nối nhau 3 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Sư tử giao việc cho thần dân với
mong muốn như thế nào?
+ HS2 (Câu 2): Tìm ví dụ cho thấy sư tử giao việc rất
phù hợp với đặc điểm của thần dân:
M: Sư tử giao cho voi việc vận tải vì voi chở đồ đạc
rất giỏi.
+ HS3 (Câu 3): Nếu được đặt tên khác cho câu
chuyện, em sẽ đặt tên nào?
a. Ông vua khôn ngoan.
b. Nhìn người giao việc.
c. Ai cũng có ích.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, trả lời câu
hỏi.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận câu 1, 2.
- HS luyện phát âm.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc trước lớp.
- HS đọc bài, các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS trình bày câu 1,2:
+ Câu 1: Sư tử giao việc cho thần
dân với mong muốn giao cho mỗi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS tranh luận nhau câu hỏi 3.
+ GV hướng dẫn HS: Mỗi người có thể chọn các ý
khác nhau. Các em cần tranh luận để bảo vệ ý kiến
của mình, đồng thời thuyết phục bạn, làm sáng tỏ
vấn đề.
+ GV chia HS thành 3 nhóm theo 3 gợi ý của SGK.
Các nhóm sẽ dơ 3 tấm biến ghi a, b hoặc c.
+ GV yêu cầu các nhóm trao đổi trước lớp, lập luận
để bảo vệ ý kiến của mình, phản bác ý kiến của
nhóm bạn.
+ GV mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
người một việc, phù hợp với khả
năng của mình. Dù nhỏ, to, khỏe,
yếu, ai cũng được tùy tài lập công.
+ Câu 2: Tìm ví dụ cho thấy sư tử
giao việc rất phù hợp với đặc điểm
của thần dân:
Sư tử giao cho việc gấu
xung phong tấn công vì gấy
to, khỏe dũng mãnh.
Sư tử giao chi khỉ việc lừa
quân địch vì khỉ nhanh
nhẹn, thông minh, thoắt ẩn,
thoắt hiện.
Sư tử giao cho lừa phải thét
to giữa trận để dọa quân
địch vì lừa có tiếng thét như
kèn.
Sư tử giao cho thỏ việc liên
lạc vì thỏ phi nhanh như
bay.
- HS trình bày:
+ Ý kiến nhóm 1 (dơ biến a):
Nhóm tôi thấy tên Ông vua khôn
ngoan là đúng nhất vì tên ấy giới
thiệu được nhân vật chính là sư tử
và tài điều binh khiển tướng rất
khôn ngoan, đáng khen ngợi của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85