Giáo án Thế năng điện Vật lí 11 Kết nối tri thức

576 288 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(576 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng:...................ườ
T :............................
H và tên giáo viên: ……………………
Ngày so n ……………………
BÀI 19: TH NĂNG ĐI N (1 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- N m đ c ki n th c v công c a l c đi n, ki n th c th năng c a m t đi n tích ượ ế ế ế
trong đi n tr ng đ u và trong đi n tr ng b t kỳ. ườ ườ
- Vi t đ c công th c tính công c a l c đi n khi đi n tr ng làm di chuy n đi n tíchế ượ ườ
trong đi n tr ng đ u và trong đi n tr ng b t kỳ. ườ ườ
- Vi t đ c bi u th c th năng c a m t đi n tích trong đi n tr ng đ u trongế ượ ế ườ
đi n tr ng b t kỳ. ườ
V n d ng đ c cácượ công th c liên h gi a công và th năng ế .
2. Phát tri n năng l c
- Năng l c chung:
Năng l c t h c:
+ T giácm tòi, khám phá đ lĩnh h i đ c ki n th c bi t liên h các d ượ ế ế
trong th c t v công c a l c đi n ế
+ Bi t nâng cao kh năng t đ c hi u SGKế
+ Có tinh th n xây d ng bài, h p tác làm vi c nhóm.
Năng l c gi i quy t v n đ : ế
+ Nh n bi t phân bi t đ c các d trong th c t v công c a l c đi n làm di ế ượ ế
chuy n đi n tích trong đi n tr ng. ườ
+ Hi u đ c khái ni m th năng c a đi n tích trong đ n tr ng. ượ ế ườ
+ Gi i quy t đ c các bài toán v công c a l c đi n th năng c a đi n tích ế ượ ế
trong đi n tr ng.. ườ
- Năng l c v t lí:
Bi t vi t công th c tính công c a l c đi n làm di chuy n đi n tích trong đi nế ế
tr ng.ườ
Bi t vi t đ c công th c tính th năng c a đi n tích trong đ n tr ng đ u và trongế ế ượ ế ườ
đi n tr ng b t kỳ ườ .
3. Phát tri n ph m ch t
Chăm ch , tích c c xây d ng bài.
Ch đ ng trong vi c tìm tòi, nghiên c u và lĩnh h i ki n th c. ế
Có tinh th n trách nhi m, h p tác trong quá trình th o lu n chung.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
SGK, SGV, Giáo án.
Các video, hình nh s d ng trong bài h c.
Các ví d l y ngoài.
Máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh: SGK, v ghi, gi y nháp, bút, th c k . ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Ho t đ ng này, t m t ho t đ ng t ng đ i quen thu c nh ng s đ c ươ ư ượ
t b ng thu t ng v t lý, không b ng ngôn ng h ng ngày, t o cho HS s hào h ng trong
vi c tìm hi u n i dung bài h c.
b. N i dung:
- GV yêu c u HS tr l i câu h i m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: B c đ u HS đ a ra đ c nh n xét v quá trình th c hi n c aướ ư ượ
ho t đ ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c và tr l i câu h i ví d m đ u bài h c.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh đ tr l i cho câu h i mà GV đ a ra. ư
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- HS tr l i câu h i m đ u: Theo nh quan sát, ta th y:ư
+ Chúng ta đã bi t, s t ng t gi a chuyên đ ng c a m t đi n tích q trong đi nế ươ
tr ng đ u v i chuy n đ ng c a m t v t kh i l ng m trong tr ng tr ng l c. ườ ượ ườ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV ti p nh n và nh n xét câu tr l i c a HS.ế
- GV d n d t HS vào bài: Nh v y thì đi n tích q trong đi n tr ng t n t i th năngư ườ ế
t ng t nh v t kh i l ng m trong tr ng tr ng không? Chúng ta s đi vào bài m i ươ ư ượ ườ Bài
19. Th năng đi n.ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Công c a l c đi n.
a. M c tiêu: HS v n d ng đ c ki n th c đã h c đ xây d ng bi u th c tính công c a ượ ế
l c đi n làm di chuy n đi n tích trong đi n tr ng đ u rút ra k t lu n v đ c đi m ườ ế
công c a l c đi n trong tr ng h p đi n tr ng b t kỳ. ư ườ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c I, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS xây d ng bi u th c tính công c a l c đi n làm di chuy n đi n tích trong
đi n tr ng đ u. ườ
- GV rút ra nh n xét v đ c đi m công c a l c đi n khi di chuy n đi n tích trong đi n
tr ng đ u và m r ng cho tr ng h p t ng quát.ườ ườ
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS xây d ng bi u th c tính công c a l c đi n làm di chuy n đi n tích trong đi n tr ng ườ
đ u.
- HS n m đ c trong đi n tr n b t kỳ công c a l c đi n không ph thu c vào hình d ng ượ ườ
c a đ ng đi mà ch ph thu c vào v trí đ u và v trí cu i trong đi n tr ng. ườ ườ
PHI U H C T P S 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Nh c l i bi u th c tính công đã h c v t lí 10?
- Tính công c a l c đi n di chuy n đi n tích q trên
đo n MsN?
- Tính công c a l c đi n di chuy n đi n tích q trên
đo n MP, PN?
- Rút ra nh n xét v k t qu thu đ c ế ượ
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c I cho xây d ng
bi u th c tính công c a l c đi n làm di chuy n đi n
tích trong đi n tr ng đ u. ườ
- Nh n xét v bi u th c tính công làm di chuy n đi n
tích trong đi n tr ng đ u? ườ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS đ c thông tin SGK, k t h p ki n th c đã h c v ế ế
công đ th c hi n nhi m v .
- HS tìm ra đ c đi m m r ng cho tr ng h p t ng ườ
quát.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu tr l i
cho câu h i.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
=> GV k t lu n l i v n đ . ế
I. GIA T C C A CHUY N Đ NG
TH NG BI N Đ I Đ U
Tr l i:
- Công làm di chuy n đi n tích trên đo n
MsN
1
'
. cos
Ms N
A F s M MN qEd
- Công làm di chuy n đi n tích trên đo n
1 2
Ms s N
.
1 2
1 1 2 2
1 2
. cos . cos
Ms s N MP PN
A A A F s F s
qEd qEd qEd
- KL ; K t qu cho th y: Công c a l cế
đi n làm d ch chuyên c a đi n tích q t
đi m M đ n đi m N trong đi n tr ng ế ườ
đ u b ng qEd, không ph thu c vào hình
d ng c a đ ng đi ch ph thu c vào ườ
v trí c a đi m đ u M v trí c a đi m
cu i N c a đ d ch chuy n trong đi n
tr ng.ườ
Bi u th c:
MN
A qEd
Ho t đ ng 2. Th năng c a m t đi n tích trong đi n tr ng. ế ườ
Ho t đ ng 2.1. Th năng c a m t đi n tích trong đi n tr ng đ u ế ườ .
a. M c tiêu:
- HS xác đ nh đ c s đo th năng c a m t đi n tích trong đi n tr ng đ u. ượ ế ườ
b. N i dung: GV t ch c cho HS tìm hi u SGK xác đ nh đ c s đo th năng c a m t ượ ế
đi n tích trong đi n tr ng đ u. ườ
c. S n ph m h c t p:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
s
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
PHI U H C T P S 2
- Vi t đ c bi u th c tính th năng c a ế ượ ế m t đi n tích trong đi n tr ng ườ đ u.
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS t đ c SGK ph n 1, h ng d n HS ướ
th o lu n đ t đó h c sinh vi t đ c bi u th c ế ượ
tính v n t c t c th i c a chuy n đ ng th ng bi n ế
đ i đ u.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS hoàn thi n phi u h c t p s 2ế
- HS theo dõi SGK, t đ c ph n II tr l i các
câu h i theo yêu c u c a GV.
- HS chăm chú nghe gi ng, chú ý cách trình bày l i
gi i c a GV trong quá trình làm bài t p.
- Th o lu n nhóm đ tìm câu tr l i cho câu h i
theo yêu c u c a giáo viên.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i đ i di n các nhóm báo báo k t qu ho t ế
đ ng
- GV m i HS khác nh n xét câu tr l i cũng nh ư
bài làm c a b n, b sung ý ki n. ế
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m vướ ế
h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, t ng k t chuy n sang ế
n i dung th năng c a đi n tích trong đi n tr ng ế ườ
b t kỳ.
II. TH NĂNG C A M T ĐI N CH
TRONG ĐI N TR NG. ƯỜ
1. Th năng c a m t đi n tích trong đi nế
tr ng đ u.ườ
Th năng c a m t đi n tích q trong đi nế
tr ng đ c tr ng cho kh năng sinh côngườ ư
c a đi n tr ng khi đ t đi n tích q t i đi m ườ
đang xét.
Bi u th c:
W
M
qEd
Trong đó: d kho ng cách t M đ n đi n ế
c c âm, W
M
: th năng đi n tích t i đi mế
M
Ho t đ ng 2.2. Th năng c a m t đi n tích trong đi n tr ng b t kì ế ườ
a. M c tiêu: HS n m đ c th năng c a m t đi n tích q trong đi n tr ng đ c tr ng cho ượ ế ườ ư
kh năng sinh công c a đi n tr ng khi đ t đi n tích q t i đi m đang xét. ườ
b. N i dung:
- GV cho HS đ c ph n đ c hi u trong m c 2, GV đ a ra câu h i và yêu c u HS tr l i. ư
- GV yêu c u HS rút ra nh n xét v th năng c a đi n tích t l v i đi n tích q ế .
- HS th c hi n yêu c u c a giáo viên
c. S n ph m h c t p:
- HS n m đ c bi u th c th năng đi n tích trong đi n tr ng đ c tr ng cho kh năng ượ ế ườ ư
th c hi n công c a đi n tr ng khi đ t đi n tích q t i đi m đang xét. ư
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c ho t đ ng:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV yêu c u HS đ c sách m c 2 m c đ c
hi u rút ra các nh n xét v th năng trong ế
SGK?
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS hoàn thi n các nh n xét trong SGK
- HS rút ra các k t lu nế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV m i 1 - 2 b n đ ng t i ch trình bày câu
tr l i cho các nh n xét.
- GV m i HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
2. Th năng c a đi n tích trong đi n tr ngế ườ
b t kỳ.
- Bi u th c th năng c a đi n tích trong đi n ế
tr ng b t kỳ: ườ
W
M M
A
- Thê năng t i m t đi m t v i đi n tích theo h
th c:
W .
M M
V q
H s t l
M
V V
không ph thu c vào đi n
tích ch ph thu c vào đ i n tr ng v trí ườ
đi m M
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: Giúp HS t ng k t l i ki n th c thông ế ế qua h th ng câu h i tr c nghi m giúp.
b. N i dung: HS l n l t suy nghĩ tr l i nh ng câu h i tr c nghi m GV trình chi u ượ ế
trên b ng.
c. S n ph m h c t p: HS n m v ng ki n th c và tìm đ c các đáp án đúng ế ượ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình chi u l n l t các câu h i tr c nghi m:ế ượ
Câu 1. Công c a l c đi n tr ng khi m t đi n tích di chuy n t đi m M đ n đi m N ườ ế
trong đi n tr ng đ u là ườ A = qEd. Trong đó d là
A. chi u dài MN.
B. chi u dài đ ng đi c a đi n tích. ườ
C. đ ng kính c a qu c uườ tích đi n.
D. hình chi u c a đ ng đi lên ph ng c a m t đ ng s c.ế ườ ươ ườ
Câu 2. Trong công th c nh công c a l c đi n tác d ng lên m t đi n tích di chuy n
trong đi n tr ng đ u A = qEd thì d gì? Ch ra câu kh ng đ nh ườ không ch c ch n
đúng.
A. d là chi u dài c a đ ng đi. ườ
B. d là chi u dài hình chi u c a đ ng đi trên m t đ ng s c. ế ườ ườ
C. d kho ng cách gi a hình chi u c a đi m đ u đi m cu i c a đ ng đi trên ế ườ
m t đ ng s c. ườ
D. d là chi u dài đ ng đi n u đi n tích d ch chuy n d c theo m ườ ế t đ ư n g s c.
Câu 3. M t đi n tích chuy n đ ng trong đi n tr ng theo m t đ ng cong kín. G i công ườ ườ
c a l c đi n trong chuy n đ ng đó là A thì
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n
ờ g:...................
Họ và tên giáo viên: ……………………
T :............................
Ngày soạn ……………………
BÀI 19: THẾ NĂNG ĐI N Ệ (1 TI T) I. MỤC TIÊU 1. Ki n ế th c - Nắm được ki n ế th c ứ về công c a ủ l c ự đi n, ệ ki n ế th c ứ thế năng c a ủ m t ộ đi n ệ tích trong đi n t ệ rư ng đ ờ ều và trong đi n t ệ rư ng ờ bất kỳ. - Vi t ế đư c ợ công th c ứ tính công của l c ự đi n khi ệ đi n t ệ rư ng ờ làm di chuy n đi ể n t ệ ích trong đi n t ệ rư ng đ ờ ều và trong đi n t ệ rư ng ờ bất kỳ. - Viết đư c ợ bi u ể th c ứ thế năng c a ủ m t ộ đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ đ u ề và trong đi n t ệ rư ng ờ bất kỳ. – Vận d ng
ụ được các công thức liên h gi ệ ữa công và th nă ế ng. 2. Phát tri n ể năng l c - Năng l c ự chung: ● Năng l c ự t h ự c ọ :
+ Tự giác tìm tòi, khám phá đ ể lĩnh h i ộ đư c ợ ki n ế th c ứ và bi t ế liên h ệ các ví d ụ có trong th c ự t v ế c ề ông c a ủ l c ự đi n ệ
+ Biết nâng cao khả năng t đ ự c ọ hi u S ể GK
+ Có tinh thần xây d ng bà ự i, h p t ợ ác làm vi c ệ nhóm. ● Năng l c ự giải quy t ế vấn đ : ề + Nh n ậ bi t ế và phân bi t ệ đư c ợ các ví d ụ trong th c ự t ế v ề công c a ủ l c ự đi n ệ làm di
chuyển điện tích trong đi n ệ trư ng. ờ + Hi u đ ể ược khái ni m ệ th nă ế ng c a ủ đi n ệ tích trong đ n t ệ rư ng. ờ + Giải quy t ế đư c
ợ các bài toán về công c a ủ l c ự đi n ệ và thế năng c a ủ đi n ệ tích trong đi n t ệ rư ng.. ờ - Năng l c ự vật lí: ● Biết vi t ế công th c ứ tính công c a ủ l c ự đi n ệ làm di chuy n ể đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng. ờ ● Biết vi t ế đư c ợ công th c ứ tính th ế năng c a ủ đi n ệ tích trong đ n ệ trư ng ờ đ u ề và trong điện trư ng ờ bất kỳ. 3. Phát tri n ể ph m c h t ● Chăm ch , t ỉ ích c c ự xây d ng bà ự i. ● Ch đ ủ ng t ộ rong vi c ệ tìm tòi, nghiên c u ứ và lĩnh h i ộ ki n ế th c ứ .
● Có tinh thần trách nhi m ệ , h p t
ợ ác trong quá trình th o l ả u n c ậ hung. II. THI T Ế B D Y Ạ HỌC VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: ● SGK, SGV, Giáo án.
● Các video, hình ảnh s d ử ng t ụ rong bài h c ọ . ● Các ví d l ụ ấy ngoài. ● Máy chiếu (nếu có). 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: SGK, v ghi ở , giấy nháp, bút, thư c ớ k . ẻ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C A. HO T Ạ Đ N Ộ G KHỞI Đ N Ộ G
a. Mục tiêu: Hoạt đ ng ộ này, từ m t ộ ho t ạ đ ng ộ tư ng ơ đ i ố quen thu c ộ nh ng ư s ẽ đư c ợ mô tả bằng thu t ậ ngữ v t ậ lý, không b ng ằ ngôn ngữ h ng ằ ngày, t o ạ cho HS s ự hào h ng ứ trong vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung bài h c ọ . b. N i ộ dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu h i ỏ mở đ u bà ầ i h c ọ . c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p ậ : Bư c ớ đầu HS đ a ư ra đư c ợ nh n ậ xét về quá trình th c ự hi n ệ c a ủ hoạt đ ng. ộ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) d. T c ổ h c ứ th c ự hi n ệ : Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p - GV cho HS đ c ọ và tr l ả ời câu h i ỏ ở ví d m ụ ở đ u bà ầ i h c ọ . Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p
- HS quan sát hình ảnh đ t ể r l ả ời cho câu h i ỏ mà GV đ a ư ra. Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n - HS trả lời câu h i
ỏ mở đầu: Theo nh quan s ư át, ta thấy: + Chúng ta đã bi t ế , có sự tư ng ơ tự gi a ữ chuyên đ ng ộ c a ủ m t ộ đi n ệ tích q trong đi n trư ng đ ều v i ớ chuy n đ ng ộ c a m t ộ v t ậ kh i ố lư ng m trong trư ng t r ng l c ự . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t q ế u , th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - GV ti p nh ế
ận và nhận xét câu trả l i ờ c a ủ HS. - GV d n ẫ d t
ắ HS vào bài: “Như vậy thì đi n ệ tích q trong đi n ệ trư ng ờ có t n ồ t i ạ th ế năng tư ng ơ tự như v t ậ kh i ố lư ng ợ m trong tr ng ọ trư ng
ờ không? Chúng ta s ẽ đi vào bài m i Bài 19. Th n ế ăng đi n ệ .B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ n ộ g 1. Công c a l ủ ực đi n ệ . a. M c
ụ tiêu: HS vận d ng ụ đư c ợ ki n ế th c ứ đã h c ọ để xây d ng ự bi u ể th c ứ tính công c a ủ l c ự đi n ệ làm di chuy n ể đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ đ u ề và rút ra k t ế lu n ậ về đ c ặ đi m ể công c a ủ l c ự đi n t ệ rong trư ng h ờ p đi ợ n ệ trư ng ờ b t ấ kỳ. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ I, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ . - GV yêu c u ầ HS xây d ng ự biểu th c ứ tính công c a ủ l c ự đi n ệ làm di chuy n ể đi n ệ tích trong đi n t ệ rư ng ờ đ u. ề - GV rút ra nh n ậ xét về đ c ặ đi m ể công c a ủ l c ự đi n ệ khi di chuy n ể đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ đ u và ề m r ở ng ộ cho trư ng ờ h p t ợ ng ổ quát. - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS xây d ng ự biểu th c ứ tính công c a ủ l c ự đi n ệ làm di chuy n ể đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ đều. - HS n m ắ đư c ợ trong đi n ệ trư n ờ b t ấ kỳ công c a ủ l c ự đi n ệ không ph ụ thu c ộ vào hình d ng ạ c a ủ đư ng đi ờ mà chỉ ph t ụ hu c ộ vào v t ị rí đầu và v t ị rí cu i ố trong đi n ệ trư ng. ờ PHI U Ế H C Ọ T P Ậ SỐ 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Nhắc lại biểu th c ứ tính công đã h c ọ v ở ật lí 10? - Tính công c a ủ lực đi n di ệ chuy n đi ể n t ệ ích q trên đoạn MsN? - Tính công c a ủ lực đi n di ệ chuy n đi ể n t ệ ích q trên đoạn MP, PN? - Rút ra nhận xét v k ề t ế qu t ả hu được s d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN S N Ả PH M Ẩ Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p I. GIA TỐC C A Ủ CHUY N Ể Đ N Ộ G - GV yêu c u ầ HS đ c ọ sách m c ụ I và cho xây d ng ự TH N Ẳ G BI N Ế Đ I Ổ Đ U biểu th c ứ tính công c a ủ l c ự đi n ệ làm di chuy n ể đi n ệ Trả lời: tích trong đi n t ệ rư ng đ ờ ều. - Công làm di chuy n ể đi n ệ tích trên đo n - Nhận xét v bi ề u ể th c
ứ tính công làm di chuy n đi ể n ệ MsN tích trong đi n t ệ rư ng đ ờ ều?  ' A
F.s cos M MN qEd M 1 s N - Công làm di chuy n ể đi n ệ tích trên đo n Ms s N 1 2 . AAA
F.s cos  F.s cos M  1 s 2 s N MP PN 1 1 2 2 qEd qEd qEd 1 2 Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p - KL ; K t ế quả cho th y ấ : Công c a ủ l c - HS đ c ọ thông tin SGK, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ đã h c ọ về đi n ệ làm d c ị h chuyên c a ủ đi n ệ tích q từ công để th c ự hi n nhi ệ m ệ v . ụ điểm M đ n ế đi m ể N trong đi n ệ trư ng - HS tìm ra đ c ặ đi m ể mở r ng ộ cho trư ng ờ h p ợ t ng ổ
đều bằng qEd, không phụ thu c ộ vào hình quát. dạng c a ủ đư ng
ờ đi mà chỉ phụ thu c ộ vào Bư c ớ 3: Báo cáo k t q ế u h ả o t đ n ộ g và th o l ả u n vị trí c a ủ đi m ể đ u ầ M và vị trí c a ủ đi m - GV m i ờ 1 - 2 b n ạ đ ng ứ t i
ạ chỗ trình bày câu trả l i ờ cuối N c a ủ độ d c ị h chuy n ể trong đi n cho câu h i ỏ . trư ng. - GV m i ờ HS khác nh n xé ậ t, b s ổ ung. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn ki n t ế h c ứ . Bi u ể th c ứ : A qEd MN => GV k t ế luận lại v n đ ấ . ề Hoạt đ n ộ g 2. Th n ế ăng c a m t đ ộ i n ệ tích trong đi n ệ trư n ờ g. Hoạt đ n ộ g 2.1. Th n ế ăng c a m t đ ộ i n ệ tích trong đi n ệ trư n ờ g đ u ề . a. M c ụ tiêu: - HS xác đ nh đ ị ư c ợ s đo t ố h nă ế ng của một đi n t ệ ích trong đi n t ệ rư ng ờ đ u. ề b. N i ộ dung: GV tổ ch c ứ cho HS tìm hi u ể SGK xác đ nh ị đư c ợ số đo thế năng c a ủ m t ộ đi n t ệ ích trong đi n ệ trư ng ờ đ u. ề c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) PHI U Ế HỌC T P Ậ S 2 - Viết đư c ợ bi u ể th c ứ tính th nă ế ng c a
ủ một điện tích trong đi n t ệ rư ng ờ đều. d. T c ổ h c ứ ho t đ n ộ g: HO T Ạ Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS DỰ KI N Ế S N Ả PH M Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m v h c ọ t p II. THẾ NĂNG C A Ủ M T Ộ ĐI N Ệ TÍCH - GV cho HS tự đ c ọ SGK ph n ầ 1, hư ng ớ d n ẫ HS TRONG ĐI N Ệ TRƯ N Ờ G.
thảo luận để từ đó h c ọ sinh vi t ế đư c ợ bi u ể th c ứ 1. Thế năng c a ủ m t ộ đi n ệ tích trong đi n tính vận t c ố t c ứ th i ờ c a ủ chuy n ể đ ng ộ th ng ẳ bi n ế trư n ờ g đ u ề . đ i ổ đ u. ề Thế năng c a ủ m t ộ đi n ệ tích q trong đi n Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ v h c ọ t p trư ng ờ đặc tr ng
ư cho khả năng sinh công - HS hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ s 2 c a ủ đi n ệ trư ng ờ khi đ t ặ đi n ệ tích q t i ạ đi m - HS theo dõi SGK, tự đ c ọ ph n ầ II và trả l i ờ các đang xét. câu h i ỏ theo yêu cầu của GV. Bi u ể th c ứ : W qEd M - HS chăm chú nghe gi ng, ả chú ý cách trình bày l i ờ
Trong đó: d là kho ng ả cách từ M đ n ế đi n giải c a
ủ GV trong quá trình làm bài t p. ậ c c ự âm, W ế - Thảo lu n
ậ nhóm để tìm câu trả l i ờ cho câu h i ỏ M: là th
năng đi n tích t i đi m M
theo yêu cầu của giáo viên. Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ n ộ g và th o lu n - GV m i ờ đ i ạ di n ệ các nhóm báo báo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ - GV m i ờ HS khác nh n ậ xét câu trả l i ờ cũng như bài làm của bạn, b s ổ ung ý ki n. ế Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế qu , ả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c ọ t p - GV đánh giá, nh n ậ xét, t ng ổ k t ế và chuy n ể sang n i ộ dung thế năng c a ủ đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ bất kỳ. Hoạt đ n ộ g 2.2. Th n ế ăng c a m t đ ộ i n ệ tích trong đi n ệ trư n ờ g b t k ấ ì
a. Mục tiêu: HS nắm đư c ợ thế năng c a ủ m t ộ đi n ệ tích q trong đi n ệ trư ng ờ đ c ặ tr ng ư cho khả năng sinh công c a ủ đi n t ệ rư ng ờ khi đ t ặ đi n t ệ ích q t i ạ đi m ể đang xét. b. N i ộ dung: - GV cho HS đ c ọ phần đ c ọ hi u t ể rong m c ụ 2, GV đ a ư ra câu h i ỏ và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ .
- GV yêu cầu HS rút ra nh n xé ậ t v t ề h nă ế ng của đi n t ệ ích t l ỉ v ệ ới đi n t ệ ích q. - HS thực hi n yê ệ u cầu của giáo viên c. S n ả ph m h c ọ t p ậ : - HS n m ắ đư c ợ bi u ể th c ứ thế năng đi n ệ tích trong đi n ệ trư ng ờ đ c ặ tr ng ư cho khả năng th c ự hi n c ệ ông c a ủ đi n t ệ rư ng khi ờ đặt đi n ệ tích q tại đi m ể đang xét. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo