Giáo án Thiếu nhi đất Việt Tiếng việt 2 Cánh diều

134 67 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 34: THIẾU NHI ĐẤT VIỆT
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(10 phút)
- GV gắn lên bảng các tranh minh họa, mời 1 HS
đọc yêu cầu Bài tập 1, 2:
+ Bài tập 1: Nhìn tranh, cho biết các bạn nhỏ
trong tranh đang làm gì?
+ Bài tập 2: Em biết về người
anh hùng nhỏ tuổi trong những
truyện dưới đây:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận:
+ Bài tập 1:
Tranh 1: Các bạn nhỏ đang tung tăng tới trường.
Tranh 2: Các bạn nhỏ mặc áo quốc kì, đang đặt lên ngực, hát quốc ca Việt Nam.
Tranh 3: Các bạn nhỏ đang chơi tro tập tầm vông.
+ Bài tập 2: Người anh hùng trong 2 truyện này Trần Quốc Toản, đã lập được
nhiều chiên công đánh giặc.
- GV giới thiệu chủ điểm: Chủ điểm này sẽ thêm nhiều hiểu biết về thiếu nhi Việt
Nam: Thiếu nhi Việt Nam chăm ngoan, học giỏi, dũng cảm, thông minh đầy sang
tạo
BÀI ĐỌC 1: BÓP NÁT QUẢ CAM
(60 phút)
I. MỤC TIÊU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ hơi hợp sau các dấu câu,
giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu
chuyện: Ca ngợi anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu
nước, căm thù giặc.
- Củng cố kĩ năng sử dụng câu hỏi Ở đâu? Bao giờ?.
- Củng cố kĩ năng nói lời ngạc nhiên, thán phục.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Bày tỏ sự yêu thích với hình ảnh đẹp đẽ của nhân vật người
anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản.
3. Phẩm chất
- Tự hào về người anh hùng nhỏ tuổi của đất nước Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu.
- Giáo án.
2. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Truyện Bóp nát quả cam
kể về một anh hùng thiếu niên đánh giặc cứu nước.
Đó là Trần Quốc Toản. Trần Quốc Toản sống cách
chúng ta hơn 700 năm. em của Trần Nhân
Tông, khi đất nước giặc, Quốc Toản còn nhỏ
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tuổi nhưng đã lập được một đội quân, dũng cảm
tham gia trận chiến, laaoj nhiều chiến công, góp
phần cùng quân dân nhà Trần chiến thắng giặc
Nguyên.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc trơn truyện Bóp nát quả cam.
Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ
hơi hợp sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết
đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật.
b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc:
+ Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ
hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
+ Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các
nhân vật.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó:
giặc Nguyên, Trần Quốc Toản, vương hầu.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 4 đoạn như SGK đã đánh số.
- GV phát hiện sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: xâm chiếm, căm giận, thuyền rồng,
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc phần chú giải:
+ Giặc Nguyên: nhà Nguyên
triều đình do người Mông Cổ lập
ra ở Trung Quốc, bấy giờ đang âm
mưu xâm lược nước ta.
+ Trần Quốc Toản: Em của vua
Trần Nhân Tông, tuổi còn trẻ đã
lập nhiều công lớn trong kháng
chiến chống giặc Nguyên.
+ Vương hầu: người tước vị
cao do vua ban.
- HS đọc bài.
- HS luyện phát âm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
xăm xăm, lăm le,…
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 4
đoạn trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước
lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc
hiểu SGK trang 132.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 4 HS đọc 4 câu hỏi trong SGK:
+ HS1 (Câu 1): Giặc Nguyên âm mưu đối với
nước ta?
+ HS2 (Câu 2): Quốc Toản quyết gặp vua để làm
gì?
+ HS3 (Câu 3): Nhà vua khen ban thưởng cho
Quốc Toản như thê nào?
+ HS4 (Câu 4): Chi tiết Quốc Toản tình bóp nát
quả cam nói lên điêu gì?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời
câu hỏi.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS trình bày:
+ Câu 1: Giặc Nguyên cho sứ
thân sang nước ta, giả vờ mượn
đường để xâm chiếm.
+ Câu 2: Quốc Toản quyết gặp
vua đe xin vua cho đánh cho
giặc mượn đường là mất nước.
+ Câu 3: Nhà vua khen Quốc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS trả lời: Qua câu chuyện, các em
hiểu gì về Trần Quốc Toản?
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần
Luyện tập SGK 132.
b. Cách tiên hành:
- GV mời 2 HS đọc yêu cầu 2 bài tập:
+ HS1 (Câu 1): Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in
đậm:
a. Nhà vua họp bàn việc nước ở dưới thuyền rồng.
b. Sáng nay, Trần Quốc Toản quyết đến gặp vua.
c. Vừa lúc ấy, vua cùng các vương hầu bước ra.
+ HS2 (Câu 2): Hãy nói lời ngạc nhiên, thán phục
của em khi đọc câu chuyện trên.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời
câu hỏi.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
Toản còn trẻ đã biết lo việc lớn,
rồi ban cho Quốc Toản một quả
cam.
+ Câu 4: Chi tiết đó nói lên lòng
căm giận quân giặc của Quốc
Toản. Quốc Toản chỉ nghĩ đến đất
nướcc đang bị quân giặc giày xéo,
lòng đầy căm hận, tình bóp nát
quả cam.
- HS trả lời: Qua câu chuyện, các
em hiểu Trần Quốc Toản một
thiếu niên yêu nước. Trần Quốc
Toản tuổi nhỏ đã biêt lo cho
dân cho nước.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
- HS thảo luận.
- HS trình bày:
+ Câu 1:
HS 1: - Nhà vua họp bàn việc
nước ở dưới thuyền rồng.
HS 2: - Nhà vua họp bàn việc
nước ở đâu?
HS 1: - Sáng nay, Quốc Toản
quyết đến gặp vua.
HS 2: - Khi nào Quốc Toản quyết
đến gặp vua?
• HS 1: - Vừa lúc ấy, vua cùng các
vương hầu bước ra.
HS 2: - Khi nào / Bao giờ / Lúc
nào vua cùng các vương hầu bước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 34: THIẾU NHI ĐẤT VIỆT
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (10 phút)
- GV gắn lên bảng các tranh minh họa, mời 1 HS
đọc yêu cầu Bài tập 1, 2:
+ Bài tập 1: Nhìn tranh, cho biết các bạn nhỏ
trong tranh đang làm gì?

+ Bài tập 2: Em biết gì về người
anh hùng nhỏ tuổi trong những truyện dưới đây:

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận: + Bài tập 1:
Tranh 1: Các bạn nhỏ đang tung tăng tới trường.
Tranh 2: Các bạn nhỏ mặc áo quốc kì, đang đặt lên ngực, hát quốc ca Việt Nam.
Tranh 3: Các bạn nhỏ đang chơi tro tập tầm vông.
+ Bài tập 2: Người anh hùng trong 2 truyện này là Trần Quốc Toản, đã lập được
nhiều chiên công đánh giặc.

- GV giới thiệu chủ điểm: Chủ điểm này sẽ có thêm nhiều hiểu biết về thiếu nhi Việt
Nam: Thiếu nhi Việt Nam chăm ngoan, học giỏi, dũng cảm, thông minh và đầy sang tạo

BÀI ĐỌC 1: BÓP NÁT QUẢ CAM (60 phút) I. MỤC TIÊU


1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu,
giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ trong bài. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu
chuyện: Ca ngợi anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc.
- Củng cố kĩ năng sử dụng câu hỏi Ở đâu? Bao giờ?.
- Củng cố kĩ năng nói lời ngạc nhiên, thán phục. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng: Bày tỏ sự yêu thích với hình ảnh đẹp đẽ của nhân vật người
anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản. 3. Phẩm chất
- Tự hào về người anh hùng nhỏ tuổi của đất nước Việt Nam.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu. - Giáo án.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu bài học: Truyện Bóp nát quả cam - HS lắng nghe, tiếp thu.
kể về một anh hùng thiếu niên đánh giặc cứu nước.
Đó là Trần Quốc Toản. Trần Quốc Toản sống cách
chúng ta hơn 700 năm. Là em của Trần Nhân
Tông, khi đất nước có giặc, Quốc Toản còn nhỏ



tuổi nhưng đã lập được một đội quân, dũng cảm
tham gia trận chiến, laaoj nhiều chiến công, góp
phần cùng quân và dân nhà Trần chiến thắng giặc Nguyên.

II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc trơn truyện Bóp nát quả cam.
Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ
hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết
đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật. b. Cách tiến hành : - GV đọc mẫu bài đọc:
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
+ Đọc trơn bài, phát âm đúng các từ ngữ, ngắt nghỉ
hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
+ Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: - HS đọc phần chú giải:
giặc Nguyên, Trần Quốc Toản, vương hầu.
+ Giặc Nguyên: nhà Nguyên –
triều đình do người Mông Cổ lập
ra ở Trung Quốc, bấy giờ đang âm
mưu xâm lược nước ta.

+ Trần Quốc Toản: Em của vua
Trần Nhân Tông, tuổi còn trẻ đã
lập nhiều công lớn trong kháng
chiến chống giặc Nguyên.

+ Vương hầu: người có tước vị cao do vua ban.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 4 đoạn như SGK đã đánh số. - HS đọc bài.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng - HS luyện phát âm.
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: xâm chiếm, căm giận, thuyền rồng,

xăm xăm, lăm le,…
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 4 đoạn trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước - HS luyện đọc. lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. - HS thi đọc.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
- HS đọc bài; các HS khác lắng
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần Đọc nghe, đọc thầm theo hiểu SGK trang 132. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 4 HS đọc 4 câu hỏi trong SGK:
+ HS1 (Câu 1): Giặc Nguyên có âm mưu gì đối với nước ta?
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
+ HS2 (Câu 2): Quốc Toản quyết gặp vua để làm gì?
+ HS3 (Câu 3): Nhà vua khen và ban thưởng cho
Quốc Toản như thê nào?

+ HS4 (Câu 4): Chi tiết Quốc Toản vô tình bóp nát
quả cam nói lên điêu gì?

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời câu hỏi. - HS thảo luận theo nhóm.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS trình bày:
+ Câu 1: Giặc Nguyên cho sứ
thân sang nước ta, giả vờ mượn
đường để xâm chiếm.

+ Câu 2: Quốc Toản quyết gặp
vua đe xin vua cho đánh vì cho
giặc mượn đường là mất nước.

+ Câu 3: Nhà vua khen Quốc


zalo Nhắn tin Zalo