Giáo án Thư của ông trái đất gửi các bạn nhỏ (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

855 428 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(855 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 33
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 5: TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG MÌNH
Bài 27: THƯ CỦA ÔNG TRÁI ĐẤT GỬI CÁC BẠN NHỎ (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng , rõ ràng bài Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ
- Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảm xúc của nhân vật ông Trái
Đất. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
- Nhận biết được một số thông tin về Trái Đất
- Tìm được ý chính của mỗi đoạn
- Hiểu nội dung bài: Hãy chung tay giữ gìn, bảo vệ Trái Đất.
- Hình thành và phát triển phẩm chất có trách nhiệm với môi trường sống
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sông
- Phẩm chất nhân ái: Tích cực tham gia các hoạt động tập thể
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV hỏi:
+ Nhắc lại tên bài học - bốt quanh ta
nói về một số điều thú vị trong bài học
- HS tham gia trò chơi
+ 2 HS trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đó
- GV Nhận xét, tuyên dương.
+ Theo em, bức tranh dưới đây muốn nói
với các em điều gì?
( Gợi ý: Tranh vẽ cảnh gì? Em nhìn thấy
điều gì đang xảy ra với Trái Đất?)
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Tranh vẽ Trái Đất tính cách
điệu. Rác thải xuất hiện khắp nơi.
Khuôn mặt Trái Đất rất buồn như là
đang khóc
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng , rõ ràng bài Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ
+ Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảm xúc của nhân vật ông Trái Đất.
Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
+ Nhận biết được một số thông tin về Trái Đất
+ Tìm được ý chính của mỗi đoạn
+ Hiểu nội dung bài: Hãy chung tay giữ gìn, bảo vệ Trái Đất.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc đúng, ràng; ngắt
nghỉ hơi đúng chỗ, dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn; giọng đọc thể hiện được cảm
xúc tha thiết của nhân vật ông Trái Đất;
lên cao giọng và nhấn giọng ở câu hỏi cuối
bài.
- GV HD đọc:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo các đoạn( có
3 đoạn)
- Giải nghĩa từ: Động vật hoang dã
- Ngắt nghỉ đúng
Nào ta thất thường,/làm nơi này hạn
hán, nơi kia lũ lụt.//....
+ GV giới thiệu nội dung các đoạn
- Luyện đọc 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến cuộc sông của mọi
người
+ Đoạn 2: tiếp đến làm ta yếu đân
+ Đoạn 3: Còn lại
- Mỗi em đọc 1 đoạn GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm 3
- GV mời 1 HS đọc toàn bài
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 5 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong thư, ông Trái Đất kể
những chuyện gì đang xảy ra với mình?
- Gv yêu cầu Hs đọc đoạn 1
-GV yêu cầu HS làm việc nhân sau đó
thảo luận theo cặp đưa ra ý kiến
-GV chốt đáp án và tuyên dương
Trong đoạn 1: Những chuyện xảy ra với
ông Trái Đất như: nhiệt độ Trái Đất tang
cao, núi lửa phun trào, hạn hán, lụt ô
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS đọc nối tiếp các đoạn
- HS đọc từ khó.
- 3 HS đọc ngắt nghỉ
-HS lắng nghe
- Hs đọc toàn bài
-HS đọc nối tiếp CN –Nhóm – Lớp
- 2 – 3 Hs đọc đoạn 1
- HS luyện đọc theo nhóm 2/ cặp/
nhân
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Đang bị sốt rất cao, hạn hán, lụt,
nhiệt độ tăng cao, núi lửa phun trào, ô
nhiễm môi trường.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiễm môi trường chính biểu hiện của
Trái Đất đang bị biến đổi. Bản thân mỗi
chúng ta cũng từng chứng kiến sự thay đổi
đó. VD: mùa những ngày nhiệt độ
lên đến 40 độ C, hay lụt, sạt lở đất,..Vì
sao ông Trái Đất lại rơi vào tình trạng như
vậy?
+ Câu 2: Con người đang làm khiến
ông Trái Đất rơi vào tình trạng như
vậy?
( Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm 2
đưa ra ý kiến của mình)
-GV và HS nhận xét
- GV chốt: Nguyên nhân khiến sức lực
của ông Trái Đất dần cạn kiệt. Ông Trái
Đất lại trở nên nóng tính hay gây ra thiên
tai, bão cho con người. Ông không
muốn điều đó. Con người đã khiến Trái
Đáy bị tổn hại từ việc phá rừng lấy gỗ, xả
rác bừa bãi xuống ao hồ, sông, biển hay
lãng phí nước.
+ Câu 3: Ông Trái Đất mong muốn điều
gì?
-GV cho Hs làm việc CN sau đó thảo luận
nhóm đưa ra ý kiến của mình
-GV và HS nhận xét
+ Câu 4: Sắp xếp các ý đã cho theo đúng
trình tự của nội dung bức thư
-Gv yêu cầu HS đọc đoạn 1 sau đó tìm
xem có ý nào phù hợp, ý đó đứng thứ mấy.
Ghi vào giấy. Đoạn 2, 3 làm tương tự
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
chia sẻ trước lớp
+ Con người đã làm tổn hại Trái Đất
qua việc: xả rác bừa bãi, chặt cây phá
rừng, lãng phí nguồn nước, săn bắn
động vật hoang dã,...)
+ Hs lắng nghe
+ 2 – 3 HS đọc đoạn văn cuối
+ 2 nhóm chia sẻ
+ Đáp án: Ông Trái đất mông muốn
các bạn nhỏ giúp ông, bắt đầu từ
những việc nhỏ như khóa một vòi
nước không dùng đến hay tắt bớt một
bóng đèn,... Ông tin các bạn nhỏ làm
được điều đó
+ HS đọc đoạn 1 và tìm ý đúng
+ Các em làm việc theo nhóm. Từng
em phát biểu ý kiến của mình
+ 3 – 4 em trả lời:
Tình trạng hiện nay của Trái Đất ->
Nguyên nhân làm Trái Đất ô nhiễm -
> Lời kêu cứu của Trái Đất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV khuyến khích HS câu trả lời thú
vị
+ Câu 5: Em suy nghĩ khi đọc bức
thu của ông Trái Đất ?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- GV khen các nhóm có câu trả lời hay
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV chốt: Hãy chung tay giữ gìn, bảo vệ
Trái Đất.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
+ HS thảo luận đưa ra ý kiến của
mình
+ HS trả lời
3. Nói và nghe: Môi trường của chúng ta
- Mục tiêu:
+ Nói được những hiểu biết của bản thân về ô nhiễm môi trường ( ô nhiễm đất, ô
nhiễm nước và ô nhiễm không khí)
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Dựa vào tranh, nói về
nạn ô nhiễm môi trường mà em biết
- G: Đó là nạn ô nhiễm gì? ( ô nhiễm đất, ô
nhiễm nước và ô nhiễm không khí)
- Vì sao xảy ra nạn ô nhiễm đó?
- GV yêu cầu HS đọc to chủ đề
- GV yêu cầu Hs thảo luận nhóm
- Tranh 2,3 làm tương tự
- GV nận xét, tuyên dương.
3.2. Hoạt động 4: Trao đổi với bạn về
hậu quả của một nạn ô nhiễm môi
trường mà em đã nói ở BT1
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp.
- GV cho HS làm việc nhân nhóm đôi
- 1 HS đọc to chủ đề: Môi trường của
chúng ta
- Đại diện nhóm lên trình bày:
+Tranh 1: Nạn ô nhiễm đất,....
+Tranh 2: Nạn ô nhiễm nước
+Tranh 3: Cảnh ô nhiễm không khí
- HS lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 33 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 5: TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG MÌNH
Bài 27: THƯ CỦA ÔNG TRÁI ĐẤT GỬI CÁC BẠN NHỎ (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

- Học sinh đọc đúng , rõ ràng bài Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ
- Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảm xúc của nhân vật ông Trái
Đất. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
- Nhận biết được một số thông tin về Trái Đất
- Tìm được ý chính của mỗi đoạn
- Hiểu nội dung bài: Hãy chung tay giữ gìn, bảo vệ Trái Đất.
- Hình thành và phát triển phẩm chất có trách nhiệm với môi trường sống 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sông
- Phẩm chất nhân ái: Tích cực tham gia các hoạt động tập thể
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV hỏi: - HS tham gia trò chơi
+ Nhắc lại tên bài học Rô - bốt ở quanh ta
và nói về một số điều thú vị trong bài học + 2 HS trả lời

đó
- GV Nhận xét, tuyên dương.
+ Theo em, bức tranh dưới đây muốn nói với các em điều gì?
( Gợi ý: Tranh vẽ cảnh gì? Em nhìn thấy + Tranh vẽ Trái Đất có tính cách
điều gì đang xảy ra với Trái Đất?)
điệu. Rác thải xuất hiện khắp nơi.
Khuôn mặt Trái Đất rất buồn như là đang khóc
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng , rõ ràng bài Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ
+ Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảm xúc của nhân vật ông Trái Đất.
Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu
+ Nhận biết được một số thông tin về Trái Đất
+ Tìm được ý chính của mỗi đoạn
+ Hiểu nội dung bài: Hãy chung tay giữ gìn, bảo vệ Trái Đất.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc đúng, rõ ràng; ngắt
nghỉ hơi đúng chỗ, dừng hơi lâu hơn sau - Hs lắng nghe.
mỗi đoạn; giọng đọc thể hiện được cảm
xúc tha thiết của nhân vật ông Trái Đất;
lên cao giọng và nhấn giọng ở câu hỏi cuối - HS lắng nghe cách đọc. bài. - GV HD đọc:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.


- GV gọi HS đọc nối tiếp theo các đoạn( có - 1 HS đọc toàn bài. 3 đoạn)
- HS đọc nối tiếp các đoạn
- Giải nghĩa từ: Động vật hoang dã - Ngắt nghỉ đúng - HS đọc từ khó.
Nào là ta thất thường,/làm nơi này hạn
hán, nơi kia lũ lụt.//....
- 3 HS đọc ngắt nghỉ
+ GV giới thiệu nội dung các đoạn
- Luyện đọc 3 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến cuộc sông của mọi người
+ Đoạn 2: tiếp đến làm ta yếu đân -HS lắng nghe + Đoạn 3: Còn lại
- Mỗi em đọc 1 đoạn GV tổ chức cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm 3
- GV mời 1 HS đọc toàn bài - Hs đọc toàn bài - GV nhận xét các nhóm.
-HS đọc nối tiếp CN –Nhóm – Lớp
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu
hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong thư, ông Trái Đất kể
những chuyện gì đang xảy ra với mình?

- Gv yêu cầu Hs đọc đoạn 1 - 2 – 3 Hs đọc đoạn 1
-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân sau đó - HS luyện đọc theo nhóm 2/ cặp/ cá
thảo luận theo cặp đưa ra ý kiến nhân
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Đang bị sốt rất cao, hạn hán, lũ lụt,
nhiệt độ tăng cao, núi lửa phun trào, ô nhiễm môi trường.
-GV chốt đáp án và tuyên dương
Trong đoạn 1: Những chuyện xảy ra với
ông Trái Đất như: nhiệt độ Trái Đất tang
cao, núi lửa phun trào, hạn hán, lũ lụt và ô


nhiễm môi trường chính là biểu hiện của
Trái Đất đang bị biến đổi. Bản thân mỗi
chúng ta cũng từng chứng kiến sự thay đổi
đó. VD: mùa hè có những ngày nhiệt độ
lên đến 40 độ C, hay lũ lụt, sạt lở đất,..Vì
sao ông Trái Đất lại rơi vào tình trạng như vậy?
+ Câu 2: Con người đang làm gì khiến
ông Trái Đất rơi vào tình trạng như vậy?
( Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 + Con người đã làm tổn hại Trái Đất
đưa ra ý kiến của mình)
qua việc: xả rác bừa bãi, chặt cây phá
rừng, lãng phí nguồn nước, săn bắn động vật hoang dã,...) -GV và HS nhận xét
- GV chốt: Nguyên nhân khiến sức lực
của ông Trái Đất dần cạn kiệt. Ông Trái
Đất lại trở nên nóng tính hay gây ra thiên
tai, bão lũ cho con người. Ông không
+ Hs lắng nghe
muốn điều đó. Con người đã khiến Trái
Đáy bị tổn hại từ việc phá rừng lấy gỗ, xả
rác bừa bãi xuống ao hồ, sông, biển hay lãng phí nước.
+ Câu 3: Ông Trái Đất mong muốn điều gì?
+ 2 – 3 HS đọc đoạn văn cuối
-GV cho Hs làm việc CN sau đó thảo luận + 2 nhóm chia sẻ
nhóm đưa ra ý kiến của mình
+ Đáp án: Ông Trái đất mông muốn
các bạn nhỏ giúp ông, bắt đầu từ
những việc nhỏ như khóa một vòi
nước không dùng đến hay tắt bớt một
bóng đèn,... Ông tin các bạn nhỏ làm được điều đó
-GV và HS nhận xét
+ Câu 4: Sắp xếp các ý đã cho theo đúng
trình tự của nội dung bức thư

-Gv yêu cầu HS đọc đoạn 1 sau đó tìm + HS đọc đoạn 1 và tìm ý đúng
xem có ý nào phù hợp, ý đó đứng thứ mấy. + Các em làm việc theo nhóm. Từng
Ghi vào giấy. Đoạn 2, 3 làm tương tự
em phát biểu ý kiến của mình
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và + 3 – 4 em trả lời: chia sẻ trước lớp
Tình trạng hiện nay của Trái Đất ->
Nguyên nhân làm Trái Đất ô nhiễm -
> Lời kêu cứu của Trái Đất


zalo Nhắn tin Zalo