Giáo án Thực hành Đo tần số của sóng âm Vật lí 11 Kết nối tri thức

307 154 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(307 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tr ng THPTườ
T
H và tên giáo viên:
BÀI 10: ĐO T N S C A SÓNG ÂM
Môn h c: V t lí
Th i gian th c hi n: 02 ti t ế
I. M c tiêu
1. Ki n th cế
- Th o lu n đ thi t k ph ng án ho c l a ch n ph ng án và th c hi n ph ng án, đo ế ế ươ ươ ươ
đ c t n s c a sóng âm b ng d ng c th c hành.ượ
2. Năng l c
2.1. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c: Bi t l a ch n ngu n tài li u h c t p, bi t l a ch n s ế ế
d ng b d ng c làm thí nghi m đ ti n hành làm th c hành đo t c đ c a v t chuy n ế
đ ng.
- Năng l c giao ti p h p tác: th o lu n nhóm đ tìm ra ph ng án thí nghi m đo t n s ế ươ
c a sóng âm, x lí s li u và hoàn thành báo cáo thí nghi m.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: Nh n bi t các thi t b thí nghi m trong th c ế ế ế
hành đo đo t n s c a sóng âm, bi t thi t k ph ng án cách ti n hành làm thí nghi m ế ế ế ươ ế
và cách xác đ nh sai s c a phép đo.
2.2. Năng l c v t lí
- Bi t cách s d ng dao đ ng kí đi n t .ế
- Bi t đ c các thông s và s d ng thi t b thí nghi m đ ti n hành thí nghi m. ế ế ế
- Bi t v n d ng ki n th c v sóng âm, các công th c tính liên quan sóng âm.ế ế
- Bi t x lí k t qu thí nghi m, tính sai s c a phép đo.ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch , tích c c ch u khó tìm hi u tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân nh m tìm
ra ph ng án thí nghi m đo t n s c a sóng âm.ươ
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m v , th o lu n
đ tìm ra ph ng án đo t n s c a sóng âm, ti n hành thí nghi m, ghi l i k t qu x ươ ế ế
k t qu thí nghi m.ế
- Trung th c, c n th n trong th c hành, ghi chép và x lí các k t qu thí nghi m. ế
II. Thi t b d y h c và h c li uế
1. Giáo viên
- D ng c thí nghi m:
+ Dao đ ng kí đi n t và dây đo.
+ Micro.
+ B khu ch đ i tín hi u. ế
+ Âm thoa và búa cao su.
+ Giá đ và k p gi âm thoa.
- Ti n hành tr c thí nghi m đ l ng tr c nh ng khó khăn mà h c sinh có th g p ph iế ướ ườ ướ
trong quá trình thí nghi m.
2. H c sinh
- Ôn l i ki n th c v sóng và các đ c tr ng c a sóng đã h c. ế ư
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà, tr l i các câu h i trang 41-43 sgk. ướ
- M u báo cáo th c hành.
III. Ti n trình d y h cế
1. Ho t đ ng 1: M đ u
a) M c tiêu
- Thông qua các câu h i đ h c sinh đ nh h ng v n đ c n nghiên c u c a bài h c. ướ
b) N i dung
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- H c sinh tr l i các câu h i: Đ ch nh dây đàn, có th so sánh t n s âm c a nh c c v i
âm phát ra t âm thoa có t n s xác đ nh. Làm th nào đ ki m tra t n s âm đ c ghi tr c ế ượ
ti p trên âm thoa b ng d ng c thí nghi m?ế
c) S n ph m
- Câu tr l i c a h c sinh, t đó giáo viên d n d t h c sinh vào n i dung bài h c m i.
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV nêu v n đ : Đ ch nh dây đàn, th so sánh
t n s âm c a nh c c v i âm phát ra t âm thoa
t n s xác đ nh. Làm th nào đ ki m tra t n s âm ế
đ c ghi tr c ti p trên âm thoa b ng d ng c thíượ ế
nghi m?
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS ho t đ ng cá nhân và tr l i câu h i.
* Báo cáo k t qu và th o lu nế
- GV g i ng u nhiên h c sinh tr l i các câu h i.
* Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- Yêu c u các hs khác nh n xét câu tr l i c a b n và
b sung.
- Giáo viên nh n xét, đánh giá và d n d t vào bài h c
m i.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
2.1. Tìm hi u dao đ ng kí đi n t
a) M c tiêu
- Tìm hi u v ch c năng và cách s d ng dao đ ng kí đi n t .
b) N i dung
- H c sinh làm vi c nhóm nghiên c u sgk và tr l i các câu h i:
+ Trình bày các ch c năng c b n c a dao đ ng kí đi n t . ơ
+ Trình bày cách s d ng dao đ ng kí đi n t đ đo tín hi u.
+ Quan sát hình 10.2, hãy xác đ nh t n s dao đ ng c a tín hi u?
c) S n ph m
- Câu tr l i c a các nhóm đã đ c giáo viên chu n hoá. ượ
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV chia nhóm hs và giao nhi m v h c t p cho các
nhóm.
- Yêu c u các nhóm nghiên c u sgk, th o lu n nhóm
và tr l i các câu h i.
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS nghiên c u sgk, th o lu n nhóm tr l i các
câu h i.
* Báo cáo k t qu và th o lu nế
- GV l n l t g i ng u nhiên m t HS đ i di n cho ượ
m t nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (n u ế
có).
* Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- H c sinh nh n xét, b sung, đánh giá.
- GV nh n xét câu tr l i c a h c sinh và chu n hoá
n i dung.
I. Gi i thi u v dao đ ng kí đi n t
- Các ch c năng c b n: ơ
+ Đo c ng đ tín hi u dao đ ng đi n.ườ
+ Đo t n s , chu kì, kho ng th i gian c a tín
hiê dao đ ng đi n.
- Cách s d ng dao đ ng kí đi n t đ đo tín
hi u
+ N i que đo vào châm c m tín hi u.
+ Ch n d ng tín hi u đô AC ho c DC.
+ N i dao đ ng kí vào ngu n và b t công
t c.
+ S d ng dây đo n i v i tín hi u c n đo.
+ Nh n nút TRIGGER đ ch đ đo là Auto. ế
+ Nh n nút VONTS/DIV đ đi u ch nh biên
đ dao đ ng.
+ Nh n nút SEC/DIV đ đi u ch nh giá tr
t ng ng v i m t ô trên màn hình.ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ s d ng nút lên xu ng đ đi u ch nh đ th
tín hi u.
2.2. Thi t k ph ng án thí nghi mế ế ươ
a) M c tiêu
- Th o lu n đ thi t k ph ng án thí nghi m đo đ c t n s c a sóng âm b ng d ng c ế ế ươ ượ
th c hành.
b) N i dung
- Giáo viên gi i thi u v các d ng c thí nghi m trong bài th c hành.
- H c sinh quan sát hình 10.4 và tr l i các câu h i:
+ Sóng âm truy n t i dao đ ng kí đi n t nh th nào? ư ế
+ T i sao t n s c a dao đ ng c a tín hi u đ a vào dao đ ng l i b ng t n s c a âm ư
thoa?
+ Thi t k ph ng án thí nghi m đo t n s sóng âm v i các d ng c thí nghi m trên.ế ế ươ
+ Làm th nào đ gi m nh h ng c a ti ng n bên ngoài đ n phép đo?ế ưở ế ế
c) S n ph m
- Câu tr l i c a các nhóm đã đ c giáo viên chu n hoá. ượ
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV gi i thi u v c d ng c thí nghi m.
- Yêu c u các nhóm quan sát hình 10.4, th o lu n
nhóm và tr l i các câu h i:
+ Sóng âm truy n t i dao đ ng đi n t nh th ư ế
nào?
+ T i sao t n s c a dao đ ng c a tín hi u đ a vào ư
dao đ ng kí l i b ng t n s c a âm thoa?
+ Thi t k ph ng án thí nghi m đo t n s sóng âmế ế ươ
v i các d ng c thí nghi m trên.
+ Làm th nào đ gi m nh h ng c a ti ng n bênế ưở ế
ngoài đ n phép đo?ế
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS quan sát hình 10.4, th o lu n nhóm tr l i
các câu h i.
* Báo cáo k t qu và th o lu nế
- GV l n l t g i ng u nhiên m t HS đ i di n cho ượ
m t nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (n u ế
có).
* Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- H c sinh nh n xét, b sung, đánh giá.
- GV nh n xét câu tr l i c a h c sinh và ch t l i
ph ng án thí nghi m.ươ
II. Th c hành đo t n s c a sóng âm
1. D ng c thí nghi m
- Dao đ ng kí đi n t và dây đo (1).
- Micro (2).
- B khu ch đ i tín hi u (3). ế
- Âm thoa và búa cao su (4).
- Giá đ và k p gi âm thoa.
2. Thi t k ph ng án thí nghi mế ế ươ
2.3. Ti n hành thí nghi mế
a) M c tiêu
- Ti n hành thí nghi m theo ph ng án đã xây d ng, đo và ghi l i k t qu thí nghi m.ế ươ ế
b) N i dung
- Các nhóm l p đ t d ng c thí nghi m theo ph ng án đã đ c xây d ng, ti n hành ươ ượ ế đo và
ghi l i k t qu thí nghi m vào b ng s li u. ế
c) S n ph m
- B ng s li u 10.1.
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p 3. Ti n hành thí nghi mế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Yêu c u các nhóm b trí thí nghi m nh hình 10.4, ư
ti n hành thí nghi m ghi l i k t qu thí nghi mế ế
vào b ng 10.1.
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS b trí thí nghi m nh hình 10.4, ti n hành thí ư ế
nghi m và ghi l i k t qu thí nghi m vào b ng 10.1. ế
- GV quan sát giúp đ nh ng nhóm y u, k p th i ế
giúp hs s a sai n u có. ế
* Báo cáo k t qu và th o lu nế
- GV yêu c u các nhóm n p l i b ng s li u
nhóm đã đo.
* Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- GV nh n xét v thao tác ti n hành thí nghi m c a ế
các nhóm.
4. K t qu thí nghi mế
Đ i l ng ượ
L n đo Giá tr
trung
bình
L n 1 L n 2 L n 3
Chu kì T(s)
T n s (Hz)
3. Ho t đ ng 3: Luy n t p
a) M c tiêu
- Tính giá tr trung bình, sai s c a phép đo chu kì và t n s c a sóng âm.
- So sánh t n s sóng âm thu đ c và t n s ghi trên âm thoa và rút ra nh n xét. ư
b) N i dung
- HS th o lu n tính giá tr trung bình, sai s c a phép đo chu t n s c a sóng âm,
hoàn thành báo cáo th c hành.
c) S n ph m
- Báo cáo th c hành c a h c sinh.
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV yêu c u các nhóm th o lu n tính giá tr trung
bình, sai s c a phép đo chu t n s c a sóng âm,
hoàn thành báo cáo th c hành.
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS th o lu n và tính giá tr trung bình, sai s c a phép
đo chu t n s c a sóng âm, hoàn thành báo cáo
th c hành.
* Báo cáo k t qu và th o lu nế
- HS n p báo cáo th c hành.
* Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- GV nh n xét v quá trình th c hi n nhi m v c a các
nhóm, rút ra nh ng l u ý cho các bài th c hành ti p ư ế
theo.
4. Ho t đ ng 4: V n d ng
a) M c tiêu
- Phát tri n năng l c t h c c a h c sinh.
b) N i dung
- Hãy s d ng m t s ng d ng trên đi n tho i thông minh đ ch nh dây đàn ghita.
- Hãy s d ng m t s ng d ng trên đi n tho i thông minh đ đo t n s sóng âm.
c) S n ph m
- Bài làm c a h c sinh.
d) T ch c th c hi n
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
* Chuy n giao nhi m v h c t p
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Yêu c u m i hs v nhà t tìm hi u hoàn thành các
n i dung:
+ Hãy s d ng m t s ng d ng trên đi n tho i thông
minh đ ch nh dây đàn ghita.
+ Hãy s d ng m t s ng d ng trên đi n tho i thông
minh đ đo t n s sóng âm.
* Th c hi n nhi m v h c t p
- HS th c hi n nhi m v v nhà theo yêu c u c a gv.
*Báo cáo k t qu và th o lu nế
- HS n p s n ph m vào nhóm Zalo c a l p.
*Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vế
- GV nh n xét bài làm c a t ng hs th cho đi m
đ i v i nh ng bài làm ch t l ng. ượ
Duy t c a t tr ng chuyên môn ưở Giáo viên
…………………………………. …………………………
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 4585

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Trư n ờ g THPT …
Họ và tên giáo viên: T … BÀI 10: ĐO T N Ầ S C A Ủ SÓNG ÂM Môn h c ọ : Vật lí Thời gian th c ự hi n: ệ 02 tiết I. Mục tiêu 1. Ki n ế th c
- Thảo luận để thiết kế phư ng á ơ n hoặc l a ự ch n ọ phư ng á ơ n và th c ự hi n ph ệ ư ng ơ án, đo đư c ợ tần s c
ố ủa sóng âm bằng d ng c ụ ụ th c ự hành. 2. Năng l c 2.1. Năng lực chung - Năng l c ự tự chủ và tự h c ọ : Bi t ế l a ự ch n ọ ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p, ậ bi t ế l a ự ch n ọ và sử d ng ụ bộ d ng ụ cụ làm thí nghi m ệ để ti n ế hành làm th c ự hành đo t c ố độ c a ủ v t ậ chuy n ể đ ng. ộ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm đ ể tìm ra phư ng ơ án thí nghi m ệ đo t n ầ số c a ủ sóng âm, x l ử í s l ố i u và ệ
hoàn thành báo cáo thí nghi m ệ . - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Nh n ậ bi t ế các thi t ế bị thí nghi m ệ trong th c ự hành đo đo t n ầ số c a ủ sóng âm, bi t ế thi t ế kế phư ng ơ án và cách ti n ế hành làm thí nghi m ệ và cách xác đ nh ị sai s c ố a ủ phép đo. 2.2. Năng lực vật lí - Bi t ế cách s d ử ng da ụ o đ ng ộ kí đi n t ệ . ử - Bi t ế đ c ọ các thông s và ố s d ử ng t ụ hi t ế bị thí nghi m ệ đ t ể i n hà ế nh thí nghi m ệ . - Bi t ế vận d ng ki ụ ến thức v s
ề óng âm, các công thức tính liên quan sóng âm. - Bi t
ế xử lí kết quả thí nghi m ệ , tính sai s c ố ủa phép đo. 3. Phẩm chất - Chăm ch , t ỉ ích c c ự ch u khó t ị ìm hi u ể tài li u và ệ thực hi n ệ các nhi m ệ v c ụ á nhân nh m ằ tìm ra phư ng
ơ án thí nghiệm đo tần s c ố a ủ sóng âm. - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, chủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ th o ả lu n ậ để tìm ra phư ng ơ án đo t n ầ số c a ủ sóng âm, ti n ế hành thí nghi m ệ , ghi l i ạ k t ế qu ả và x ử lí kết quả thí nghiệm. - Trung th c ự , cẩn thận trong th c ự hành, ghi chép và x l ử í các k t ế qu t ả hí nghi m ệ . II. Thi t b ế d y h c ọ và h c ọ li u 1. Giáo viên - D ng c ụ t ụ hí nghi m ệ : + Dao đ ng kí ộ đi n ệ t và ử dây đo. + Micro. + B khu ộ ếch đại tín hi u. ệ + Âm thoa và búa cao su. + Giá đ và ỡ k p gi ẹ â ữ m thoa. - Tiến hành trư c ớ thí nghi m ệ đ ể lư ng ờ trư c ớ nh ng ữ khó khăn mà h c ọ sinh có th ể g p ặ ph i ả trong quá trình thí nghi m ệ . 2. H c ọ sinh - Ôn lại kiến th c ứ v s ề óng và các đặc tr ng ư c a ủ sóng đã h c ọ . - Đ c ọ nghiên c u và ứ tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà ở , tr l ả i ờ các câu h i ỏ t ở rang 41-43 sgk. - Mẫu báo cáo th c ự hành. III. Ti n ế trình d y h c 1. Hoạt đ n ộ g 1: Mở đ u a) M c ụ tiêu
- Thông qua các câu hỏi để h c ọ sinh đ nh ị hư ng v ớ ấn đ c ề ần nghiên c u c ứ ủa bài h c ọ . b) N i ộ dung M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - H c ọ sinh trả l i ờ các câu h i ỏ : Đ ể ch nh ỉ dây đàn, có th ể so sánh t n ầ s ố âm c a ủ nh c ạ c ụ v i ớ âm phát ra t ừ âm thoa có t n s ầ ố xác đ nh. ị Làm th ế nào đ ể ki m ể tra t n s ầ ố âm đư c ợ ghi tr c ự
tiếp trên âm thoa bằng d ng c ụ t ụ hí nghi m ệ ?
c) Sản ph m - Câu trả l i ờ c a ủ h c
ọ sinh, từ đó giáo viên dẫn dắt h c ọ sinh vào n i ộ dung bài h c ọ m i ớ . d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a ủ giáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p - GV nêu v n ấ đ : ề Để ch nh
ỉ dây đàn, có thể so sánh tần số âm của nh c ạ cụ v i
ớ âm phát ra từ âm thoa có tần số xác đ nh. ị Làm thế nào để ki m ể tra t n ầ số âm đư c ợ ghi tr c ự ti p ế trên âm thoa b ng ằ d ng ụ cụ thí nghi m ệ ? * Th c ự hi n
ệ nhiệm vụ h c ọ t p - HS hoạt đ ng c ộ
á nhân và trả lời câu h i ỏ . * Báo cáo k t ế qu v ả à th o l ả u n - GV g i ọ ngẫu nhiên h c ọ sinh tr l ả i ờ các câu h i ỏ .
* Đánh giá k t ế qu t ả hực hi n ệ nhi m ệ vụ
- Yêu cầu các hs khác nh n xé ậ t câu tr ả l i ờ c a ủ b n và ạ b s ổ ung. - Giáo viên nh n ậ xét, đánh giá và d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ . 2. Hoạt đ n
ộ g 2: Hình thành ki n ế th c ứ m i 2.1. Tìm hi u ể dao đ n ộ g kí đi n ệ tử a) M c ụ tiêu - Tìm hi u v ể c ề h c ứ năng và cách s d ử ng da ụ o đ ng kí ộ đi n t ệ . ử b) N i ộ dung - H c ọ sinh làm vi c ệ nhóm nghiên c u ứ sgk và tr l ả i ờ các câu h i ỏ : + Trình bày các ch c ứ năng c b ơ ản c a ủ dao đ ng kí ộ đi n ệ t . ử + Trình bày cách s d ử ng da ụ o đ ng kí ộ đi n t ệ ử đ đo t ể ín hi u. ệ
+ Quan sát hình 10.2, hãy xác đ nh t ị ần s da ố o đ ng ộ c a ủ tín hi u? ệ
c) Sản ph m - Câu trả l i ờ c a ủ các nhóm đã đư c ợ giáo viên chu n hoá ẩ . d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a gi áo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p I. Gi i ớ thi u ệ v d ề ao đ n ộ g kí đi n ệ tử
- GV chia nhóm hs và giao nhi m ệ v ụ h c ọ t p
ậ cho các - Các chức năng cơ bản: nhóm. + Đo cư ng ờ đ t ộ ín hi u da ệ o đ ng ộ đi n. ệ
- Yêu cầu các nhóm nghiên c u ứ sgk, th o ả lu n ậ nhóm + Đo tần s , c
ố hu kì, khoảng thời gian c a ủ tín và trả l i ờ các câu h i ỏ . hiêụ dao đ ng đi ộ ện. * Th c ự hi n
ệ nhiệm vụ h c ọ t p - Cách s d ử ng da ụ o đ ng kí ộ đi n ệ t đ ử đo t ể ín - HS nghiên c u ứ sgk, th o ả lu n ậ nhóm và trả l i ờ các hiệu câu h i ỏ . + N i
ố que đo vào châm cắm tín hi u. ệ * Báo cáo k t ế qu v ả à th o l ả u n + Ch n ọ dạng tín hi u đô ệ AC ho c ặ DC. - GV l n ầ lư t ợ g i ọ ng u ẫ nhiên m t ộ HS đ i ạ di n ệ cho + N i ố dao đ ng kí ộ vào ngu n và ồ b t ậ công m t
ộ nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (n u ế tắc. có). + S d ử ng ụ dây đo n i ố v i ớ tín hi u c ệ n đo. ầ + Nhấn nút TRIGGER đ c ể h đ ế đo l ộ à Auto.
* Đánh giá k t ế qu t ả hực hi n ệ nhi m ệ vụ + Nhấn nút VONTS/DIV đ đi ể u c ề h nh bi ỉ ên - H c
ọ sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. đ da ộ o đ ng. ộ
- GV nhận xét câu trả l i ờ của h c
ọ sinh và chuẩn hoá + Nhấn nút SEC/DIV đ đi ể u ề ch nh gi ỉ á tr ị n i ộ dung. tư ng ơ ng v ứ i ớ m t ộ ô trên màn hình. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + s d ử ng ụ nút lên xu ng đ ố đi ể u c ề h nh ỉ đ t ồ hị tín hi u. ệ 2.2. Thi t k ế p ế hư n ơ g án thí nghi m a) M c ụ tiêu
- Thảo luận để thiết kế phư ng á ơ n thí nghiệm đo đư c ợ tần s c ố a ủ sóng âm b ng d ằ ng ụ c ụ th c ự hành. b) N i ộ dung - Giáo viên gi i ớ thi u v ệ c ề ác d ng c ụ ụ thí nghi m ệ trong bài th c ự hành. - H c
ọ sinh quan sát hình 10.4 và trả l i ờ các câu h i ỏ : + Sóng âm truy n t ề i ớ dao đ ng kí ộ đi n t ệ ử nh t ư h nà ế o? + Tại sao t n ầ số c a ủ dao đ ng ộ c a ủ tín hi u ệ đ a ư vào dao đ ng ộ kí l i ạ b ng ằ t n ầ s ố c a ủ âm thoa? + Thiết k ph ế ư ng á ơ n thí nghiệm đo tần s s ố óng âm v i ớ các d ng c ụ t ụ hí nghi m ệ trên.
+ Làm thế nào để giảm nh h ả ư ng ở c a ủ ti ng ế n ồ bên ngoài đ n phé ế p đo?
c) Sản ph m - Câu trả l i ờ c a ủ các nhóm đã đư c ợ giáo viên chu n hoá ẩ . d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a gi áo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p II. Th c ự hành đo t n ầ s c a ủ sóng âm - GV gi i ớ thi u ệ v c ề ác d ng c ụ ụ thí nghi m ệ . 1. D n ụ g cụ thí nghi m - Yêu c u
ầ các nhóm quan sát hình 10.4, th o ả lu n ậ
nhóm và trả lời các câu hỏi: + Sóng âm truy n ề t i ớ dao đ ng ộ kí đi n ệ tử như thế nào? + T i ạ sao t n ầ số c a ủ dao đ ng ộ c a ủ tín hi u ệ đ a ư vào dao đ ng kí ộ lại bằng tần s c ố ủa âm thoa? + Thiết kế phư ng ơ án thí nghi m ệ đo t n ầ s ố sóng âm v i ớ các d ng c ụ ụ thí nghiệm trên. - Dao đ ng kí ộ đi n ệ t và ử dây đo (1).
+ Làm thế nào để giảm nh h ả ư ng ở c a ủ ti ng ế n ồ bên - Micro (2). ngoài đến phép đo? - B khu ộ ếch đại tín hi u (3). ệ * Th c ự hi n
ệ nhiệm vụ h c ọ t p
- Âm thoa và búa cao su (4).
- HS quan sát hình 10.4, th o ả lu n ậ nhóm và trả l i ờ - Giá đ và ỡ k p gi ẹ â ữ m thoa. các câu h i ỏ . 2. Thi t k ế p ế hư n ơ g án thí nghi m * Báo cáo k t ế qu v ả à th o l ả u n - GV l n ầ lư t ợ g i ọ ng u ẫ nhiên m t ộ HS đ i ạ di n ệ cho m t
ộ nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (n u ế có).
* Đánh giá k t ế qu t ả hực hi n ệ nhi m ệ vụ - H c
ọ sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- GV nhận xét câu trả l i ờ của h c ọ sinh và ch t ố l i ạ phư ng á ơ n thí nghi m ệ . 2.3. Ti n ế hành thí nghi m a) M c ụ tiêu - Tiến hành thí nghi m ệ theo phư ng ơ án đã xây d ng, ự đo và ghi l i ạ k t ế qu t ả hí nghi m ệ . b) N i ộ dung - Các nhóm lắp đặt d ng ụ c t ụ hí nghi m ệ theo phư ng ơ án đã đư c ợ xây d ng, t ự i n hà ế nh đo và
ghi lại kết quả thí nghi m ệ vào bảng s l ố i u. ệ
c) Sản ph m - Bảng s l ố i u 10.1. ệ d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a gi áo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p 3. Ti n ế hành thí nghi m M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Yêu cầu các nhóm bố trí thí nghi m ệ như hình 10.4, tiến hành thí nghi m ệ và ghi l i ạ k t ế quả thí nghi m ệ vào bảng 10.1. * Th c ự hi n
ệ nhiệm vụ h c ọ t p - HS bố trí thí nghi m ệ như hình 10.4, ti n ế hành thí nghi m
ệ và ghi lại kết quả thí nghi m ệ vào bảng 10.1.
- GV quan sát và giúp đỡ nh ng ữ nhóm y u, ế k p ị th i ờ giúp hs s a ử sai n u c ế ó. * Báo cáo k t ế qu v ả à th o l ả u n 4. K t q ế uả thí nghi m - GV yêu c u ầ các nhóm n p ộ l i ạ b ng ả số li u ệ mà nhóm đã đo. Lần đo Giá trị
* Đánh giá k t ế qu t ả hực hi n ệ nhi m ệ vụ Đại lư n ợ g trung Lần 1 Lần 2 Lần 3 - GV nhận xét v t ề hao tác ti n hà ế nh thí nghi m ệ của bình Chu kì T(s) các nhóm. Tần số (Hz) 3. Hoạt đ n ộ g 3: Luy n ệ t p a) M c ụ tiêu
- Tính giá trị trung bình, sai s c ố a
ủ phép đo chu kì và t n s ầ c ố a ủ sóng âm. - So sánh tần s s ố óng âm thu đư c ợ và tần s ghi ố
trên âm thoa và rút ra nh n xé ậ t. b) N i ộ dung - HS th o ả lu n
ậ và tính giá trị trung bình, sai s ố c a ủ phép đo chu kì và t n ầ s ố c a ủ sóng âm,
hoàn thành báo cáo thực hành.
c) Sản ph m - Báo cáo th c ự hành c a ủ h c ọ sinh. d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a ủ giáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p - GV yêu c u ầ các nhóm th o ả lu n ậ và tính giá trị trung
bình, sai số của phép đo chu kì và t n ầ số c a ủ sóng âm,
hoàn thành báo cáo thực hành. * Th c ự hi n
ệ nhiệm vụ h c ọ t p - HS th o ả lu n
ậ và tính giá tr ịtrung bình, sai s ố c a ủ phép đo chu kì và t n ầ số c a
ủ sóng âm, hoàn thành báo cáo th c ự hành. * Báo cáo k t ế qu v ả à th o l ả u n - HS n p bá ộ o cáo thực hành.
* Đánh giá k t ế qu t ả hực hi n ệ nhi m ệ vụ
- GV nhận xét về quá trình th c ự hi n ệ nhi m ệ v ụ c a ủ các nhóm, rút ra nh ng ữ l u ư ý cho các bài th c ự hành ti p ế theo. 4. Hoạt đ n ộ g 4: V n ậ d n ụ g a) M c ụ tiêu - Phát tri n ể năng l c ự t h ự c ọ c a ủ h c ọ sinh. b) N i ộ dung - Hãy s d ử ng m ụ t ộ s ố ng d ứ ng t ụ rên đi n t ệ ho i ạ thông minh đ c ể h nh dâ ỉ y đàn ghita. - Hãy s d ử ng m ụ t ộ s ố ng d ứ ng t ụ rên đi n t ệ ho i ạ thông minh đ đo t ể n s ầ s ố óng âm.
c) Sản ph m - Bài làm của h c ọ sinh. d) T c ổ h c ứ th c ự hi n Hoạt đ n ộ g c a ủ giáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung * Chuy n ể giao nhi m ệ vụ h c ọ t p M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 4585


zalo Nhắn tin Zalo