TIẾT……… : PHÒ GIÁ VỀ KINH
(Tụng giá hoàn kinh sư – Trần Quang Khải) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được thể loại của văn bản “Phò giá về kinh”.
- Nhận diện đôi nét về tác giả, tác phẩm của văn bản “Phò giá về kinh”.
- Xác định và phân tích được các đặc điểm của văn bản: vần, nhịp, niêm, luật…
- Xác định và phân tích được bố cục của văn bản.
- Nhận diện và phân tích được nội dung bao quát của văn bản
- Nhận diện và phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ.
- Viết bài văn phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề. 3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương
con người, yêu thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Hãy chia sẻ hiểu biết của em về Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta đã đc cảm nhận tinh
thần dân tộc ý thức về độc lập chủ quyền dân tộc trong bài thơ " Nam quốc sơn
hà". Bài học này chúng ta cùng tìm hiểu về tinh thần độc lập khí phách hào hùng,
khát vọng của dân tộc trong bài thơ “Phó giá về kinh” của Trần Quang Khải.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Tác giả
+ Trình bày những hiểu biết của em về - Trần Quang Khải (1241 - 1294), con
tác giả Trần Quang Khải và tác phẩm trai thứ ba vua Trần Nhân Tông. Phò giá về kinh.
- Là Thượng tướng, có công rất lớn
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực trong hai cuộc kháng chiến chống hiện nhiệm vụ
xâm lược Mông – Nguyên (lần 2:
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến 1284 – 1285 và lần 3: 1287 -1288). bài học.
Đặc biệt trong hai trận Hàm Tử và
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động Chương Dương. và thảo luận 2. Tác phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- Bài thơ đc sáng tác năm 1285, lúc
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả ông đi đón Thái thượng hoàngTrần lời của bạn.
Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện về Thăng Long- ngay sau chiến thắng nhiệm vụ
Chương Dương, Hàm Tử vào tháng
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến 6/1258. thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Nhận biết được thể loại của văn bản “Phò giá về kinh”.
- Xác định và phân tích được các đặc điểm của văn bản: vần, nhịp, niêm, luật…
- Xác định và phân tích được bố cục của văn bản.
- Nhận diện và phân tích được nội dung bao quát của văn bản
- Nhận diện và phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ.
- Viết bài văn phân tích được tinh thần độc lập khí phách hào hùng, khát vọng lớn
lao của dân tộc trong bài thơ.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
3. Đọc hiểu văn bản
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- Thể loại: Thơ – Ngũ ngôn tứ tuyệt
- GV yêu cầu HS dựa vào văn bản - Bố cục: 2 phần:
vừa đọc, trả lời câu hỏi:
+ Hai câu đầu: Hào khí chiến thắng
+ Văn bản này thuộc thể loại nào?
+ Hai câu cuối: Khát vọng hoà bình
+ Xác định bố cục của văn bản. cho đất nước.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận,
thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
- HS trình bày sản phẩm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
Giáo án Thực hành đọc hiểu: Phò giá về kinh Ngữ Văn 9 Cánh diều
143
72 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(143 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)