Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
THỰC HÀNH PHẦN MỀM GEOGEBRA I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
Nhận biết được phần mềm Geogebra 3D; thực tế ảo tăng cường; các tính năng của phần mềm.
Nhận biết và thực hành được một số lệnh trong phần mềm Geogebra để: vẽ hình
phẳng giới hạn đồ thị và tính tích phân; vẽ mặt tròn xoay; vẽ hình trong không
gian với hệ tọa độ Oxyz; tạo mô hình mặt tròn xoay sử dụng công nghệ thực tế ảo
tăng cường; tính phương sai và độ lệch chuẩn cho mẫu số liệu ghép nhóm. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thái độ tôn trọng thầy cô, bạn bè trong trong
bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực
tiễn một cách sáng tạo.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu cách vẽ các hình trong không gian.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Vẽ được hình trong không gian
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc hiểu được thông tin.
Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được phần mềm Geogebra. 3. Về phẩm chất
Chăm chỉ: Chủ động, kiên trì thực hiện nhiệm vụ thu thập các dữ liệu để khám phá vấn đề.
Trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan.
Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc thu thập các dữ liệu bản thân được
phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, laptop, ppt.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Làm sao để vẽ được hình này?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Phần mềm Geogebra có rất nhiều công dụng, vẽ đồ thị, vẽ hình
không gian, tính đạo hàm,...Hôm nay chúng ta sẽ được tìm hiểu về phần mềm
Geogebra 3D và cách vẽ cách hình trong không gian bằng phần mềm này.”
Bài mới: Thực hành phần mềm Geogebra.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GeoGebra 3D và thực hành phần mềm Geogebra. a) Mục tiêu:
- HS nhận biết phần mềm GeoGebra 3D.
- HS thực hành vẽ hình phẳng giới hạn bởi đồ thị và tính tích phân, vẽ mặt tròn xoay trên phần mềm GeoGebra. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS thực hành trên phần mềm GeoGebra.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Giới thiệu phần mềm
- GV giới thiệu cho HS về phần mềm GeoGebra GeoGebra 3D 3D.
II. Thực hành phần mềm GeoGebra
1. Thực hành vẽ hình phẳng giới
hạn bởi đồ thị và tính tích phân
a) Hình phẳng giới hạn bởi một đồ thị
- GV hướng dẫn HS thực hiện vẽ và tính tích Ví dụ 1 (SGK -tr.104)
phân thông qua Ví dụ 1.
Hướng dẫn giải: SGK – tr.104
+ GV giới thiệu lệnh tính tích phân:
TíchPhân(Hàm số; cận dưới; cận trên)
+ Ví dụ 1: TíchPhân(x^3,-1,1)
b) Hình phẳng giới hạn bởi hai
- HS làm tương tự với bài 1 trong Phiếu bài tập. đồ thị
- GV hướng dẫn HS vẽ hình phẳng giới hạn bởi Ví dụ 2 (SGK -tr.104)
hai đồ thị thông qua Ví dụ 2.
Hướng dẫn giải: SGK – tr.104
+ GV giới thiệu lệnh vẽ hình phẳng :
TíchPhânGiữaHaiHàmSố(Hàm số 1, Hàm số 2, x1, x2) + Ví dụ 2:
TíchPhânGiữaHaiHàmSố(1/x, x,1,2)
- HS làm tương tự với bài 2 trong Phiếu bài tập.
2. Thực hành vẽ mặt tròn xoay
Để vẽ mặt tròn xoay ta dùng lệnh:
- GV giới thiệu lệnh vẽ mặt tròn xoay.
BeMat(Đường cong, Góc, Đường thẳng).
Ví dụ 3 (SGK -tr.105)
- GV hướng dẫn HS thực hiện vẽ mặt tròn xoay Hướng dẫn giải: SGK – tr.105
thông qua Ví dụ 3.
Bước 1: Vào phần mềm 3D Calculator
Bước 2: Tạo thành trượt góc.
Giáo án Thực hành phần mềm Geogebra Toán 12 Cánh diều
8
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Cánh diều năm 2024 Học kì 2 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(8 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)