Giáo án Thực hành quan sát sinh vật KHTN 6 Chân trời sáng tạo

200 100 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Sinh học - KHTN 6 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    638 319 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 21: THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được cách làm tiêu bản và sử dụng kính hiển vi.
- Mô tả được cấu tạo cơ thể đơn bào.
- Mô tả được các cơ quan cấu tạo của cây xanh.
- Mô tả được cấu tạo cơ thể người.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp các hoạt động thảo luận nhóm, trò
chơi.
- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động trải nghiệm,
hoạt động nhóm, luyện tập và vận dụng.
2.2 Năng lực KHTN
- Làm tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát tế bào.
- Vẽ được cấu tạo cơ thể đơn bào, cây xanh.
- Sử dụng ngôn ngữ sinh học để mô tả cấu tạo cơ thể đơn bào, cơ thể thực vật,
con người.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật về các bộ phận của thực vật theo hướng dẫn
của giáo viên, tìm hiểu kiến thức về cấu tạo các sinh vật sống, …
- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Dụng cụ: Kính hiển vi, lam kính, lamen, pipette, giấy thấm, bông, giấy bìa,
kim chỉ, keo dán
- Tranh ảnh về các bộ phận, cấu tạo thực vật
- Mô hình, tranh ảnh mô phỏng cấu tạo cơ thể người
2. Đối với học sinh:
- SGK và vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nêu được các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể.
b. Nội dung:
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”
c. Sản phẩm:
- Sơ đồ các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Mỗi đội được cấp 1 bộ các cụm từ gợi
ý (Tế bào,cơ thể, mô, bầy đàn, cơ quan, hệ cơ quan). Các đội cử các thành viên
lựa chọn cụm từ phù hợp gắn lên sơ đồ các cấp tổ chức sống trong cơ thể đa bào
từ nhỏ tới lớn. Mỗi lượt chỉ có 1 thành viên lên gắn. Đội nào hoàn thành chính
xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- HS lập đội và nắm luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của 2 đội chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu cách làm tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vi.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được các bước làm tiêu bản và quan sát sinh vật qua kính hiển vi.
b. Nội dung:
- Quan sát GV làm mẫu tiêu bản, sử dụng kính hiển vi
c. Sản phẩm:
- Các bước làm tiêu bản cách sử dụng kính hiển vị quan sát sinh vật đơn bào
trong nước ao.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV Yêu cầu HS quan sát và ghi lại
thao tác làm tiêu bản và sử dụng kính
hiển vi để quan sát sinh vật đơn bào
trong nước ao.
* Các bước làm tiêu bản:
- Đặt vài sợi bông lên lam kính
- Dùng pipette lấy 1 giọt váng nước
ao hồ nhỏ lên lam kính đã sẵn sợi
bông
- Đậy lamen, dùng giấy thấm nước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và ghi lại các bước làm
tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vị
quan sát sinh vật đơn bào trong nước
ao.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày
sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh
giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả
lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học
tập của học sinh
Sản phẩm dự kiến của HS
tràn ra ngoài lamen
- Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
với vật kính có số bội giác 10x và 40x
- Cách sử dụng:
+ Bước 1: Điều chỉnh ánh sáng bằng
gương phản chiếu ánh sáng.
+ Bước 2: Đặt và cố định tiêu bản trên
bàn kính.
+ Bước 3: Sử dụng hệ thống ốc điều
chỉnh để quan sát rõ mẫu vật.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Quan sát và vẽ được hình ảnh trùng roi trong mẫu nước ao.
a. Mục tiêu:
- HS làm đươc tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát trùng roi trong mẫu nước
ao.
- HS vẽ được hình mô tả cấu tạo trùng roi.
b. Nội dung:
- Thực hành làm tiêu bản, quan sát và vẽ trùng roi trong nước ao.
c. Sản phẩm:
- Hình vẽ mô tả cấu tạo trùng roi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm đươc tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát trùng roi
trong mẫu nước ao.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tham gia làm tiêu bản, quan sát bằng kính hiển vi.
Cả nhóm cùng hoàn thiện 1 hình vẽ mô tả cấu tạo trùng roi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động 2: Quan sát về các cơ quan cấu tạo cây xanh
a. Mục tiêu:
- HS xác định được tên các cơ quan cấu tạo các cây bất kì.
b. Nội dung:
- HS hoạt động nhóm xác định tên các quan trên cây được phân công gắn
lên bìa cứng.
c. Sản phẩm:
- Nêu được các cơ quan cấu tạo của cây xanh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhiều nhóm (mỗi nhóm 4 HS). Giao cho mỗi nhóm 5 mẫu
vật bất kì (cây cà rốt, hành tây, lạc, cây quất, xương rồng), 5 bìa cứng, kéo, băng
dính, bút. Yêu cầu HS dán mẫu vật lên bìa và chú thích các cơ quan tương ứng.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và xác định các cơ quan.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động 3: Quan sát mô hình cấu tạo cơ thể người
a. Mục tiêu:
- HS tháo lắp được mô hình cấu tạo người.
- HS xác định được vị trí và gọi tên một số cơ quan cấu tạo người.
b. Nội dung:
- Tháo lắp dán tên chú thích các các quan trên hình cấu tạo thể
người.
c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày cụ thể về kiến thức mới/kết quả giải quyết vấn đề/thực hiện nhiệm
vụ học tập mà học sinh cần viết ra, trình bày được.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm được phát 1 mô hình cấu tạo cơ thể
người đã tháo rời.
GV yêu cầu: trong 3 phút các nhóm lắp các cơ quan theo vị trí, dán tên chú thích
các cơ quan có trong mô hình.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS thực hiện lắp và chú thích mô hình.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS các nhóm trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS xác định được các cơ thể đơn bào, đa bào trong thực tế.
- HS xác định được các cơ quan cấu tạo của cây xanh, cơ thể người.
b. Nội dung:
- HS tự quay phim giới thiệu 1 sinh vật đơn bào bất kì, làm tiêu bản 1 cây xanh
có 1 bộ phận biến dạng.
c. Sản phẩm:
- 1 video về 1 sinh vật đơn bào HS tìm hiểu, 1 tiêu bản cây xanh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu quay phim giới thiệu về về 1 sinh vật đơn bào
bất kì, làm tiêu bản 1 cây xanh có đủ các bộ phận biến dạng.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tìm hiểu, quay phim và làm tiêu bản.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên nhận bài qua mail.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên đánh giá, nhận xét hoạt động học tập của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 21: THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được cách làm tiêu bản và sử dụng kính hiển vi.
- Mô tả được cấu tạo cơ thể đơn bào.
- Mô tả được các cơ quan cấu tạo của cây xanh.
- Mô tả được cấu tạo cơ thể người. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp các hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.
- Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động trải nghiệm,
hoạt động nhóm, luyện tập và vận dụng. 2.2 Năng lực KHTN
- Làm tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát tế bào.
- Vẽ được cấu tạo cơ thể đơn bào, cây xanh.
- Sử dụng ngôn ngữ sinh học để mô tả cấu tạo cơ thể đơn bào, cơ thể thực vật, con người. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật về các bộ phận của thực vật theo hướng dẫn
của giáo viên, tìm hiểu kiến thức về cấu tạo các sinh vật sống, …
- Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
- Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
:
- Dụng cụ: Kính hiển vi, lam kính, lamen, pipette, giấy thấm, bông, giấy bìa, kim chỉ, keo dán
- Tranh ảnh về các bộ phận, cấu tạo thực vật
- Mô hình, tranh ảnh mô phỏng cấu tạo cơ thể người
2. Đối với học sinh: - SGK và vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:



- HS nêu được các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể. b. Nội dung:
- Trò chơi “Ai nhanh hơn” c. Sản phẩm:
- Sơ đồ các cấp tổ chức sống từ tế bào đến cơ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Mỗi đội được cấp 1 bộ các cụm từ gợi
ý (Tế bào,cơ thể, mô, bầy đàn, cơ quan, hệ cơ quan). Các đội cử các thành viên
lựa chọn cụm từ phù hợp gắn lên sơ đồ các cấp tổ chức sống trong cơ thể đa bào
từ nhỏ tới lớn. Mỗi lượt chỉ có 1 thành viên lên gắn. Đội nào hoàn thành chính
xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- HS lập đội và nắm luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của 2 đội chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu cách làm tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vi. a. Mục tiêu:
- HS nêu được các bước làm tiêu bản và quan sát sinh vật qua kính hiển vi. b. Nội dung:
- Quan sát GV làm mẫu tiêu bản, sử dụng kính hiển vi c. Sản phẩm:
- Các bước làm tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vị quan sát sinh vật đơn bào trong nước ao.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
* Các bước làm tiêu bản: tập
- Đặt vài sợi bông lên lam kính
- GV Yêu cầu HS quan sát và ghi lại
- Dùng pipette lấy 1 giọt váng nước
thao tác làm tiêu bản và sử dụng kính ao hồ nhỏ lên lam kính đã có sẵn sợi
hiển vi để quan sát sinh vật đơn bào bông trong nước ao.
- Đậy lamen, dùng giấy thấm nước


- HS nhận nhiệm vụ học. tràn ra ngoài lamen
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi
- HS quan sát và ghi lại các bước làm với vật kính có số bội giác 10x và 40x
tiêu bản và cách sử dụng kính hiển vị - Cách sử dụng:
quan sát sinh vật đơn bào trong nước
+ Bước 1: Điều chỉnh ánh sáng bằng ao.
gương phản chiếu ánh sáng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
+ Bước 2: Đặt và cố định tiêu bản trên
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày bàn kính. sản phẩm.
+ Bước 3: Sử dụng hệ thống ốc điều
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
chỉnh để quan sát rõ mẫu vật. nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh
giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Sản phẩm dự kiến của HS
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Quan sát và vẽ được hình ảnh trùng roi trong mẫu nước ao. a. Mục tiêu:
- HS làm đươc tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát trùng roi trong mẫu nước ao.
- HS vẽ được hình mô tả cấu tạo trùng roi. b. Nội dung:
- Thực hành làm tiêu bản, quan sát và vẽ trùng roi trong nước ao. c. Sản phẩm:
- Hình vẽ mô tả cấu tạo trùng roi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm đươc tiêu bản, sử dụng kính hiển vi quan sát trùng roi trong mẫu nước ao.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi HS tham gia làm tiêu bản, quan sát bằng kính hiển vi.
Cả nhóm cùng hoàn thiện 1 hình vẽ mô tả cấu tạo trùng roi.


Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động 2: Quan sát về các cơ quan cấu tạo cây xanh a. Mục tiêu:
- HS xác định được tên các cơ quan cấu tạo các cây bất kì. b. Nội dung:
- HS hoạt động nhóm xác định tên các cơ quan trên cây được phân công và gắn lên bìa cứng. c. Sản phẩm:
- Nêu được các cơ quan cấu tạo của cây xanh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhiều nhóm (mỗi nhóm 4 HS). Giao cho mỗi nhóm 5 mẫu
vật bất kì (cây cà rốt, hành tây, lạc, cây quất, xương rồng), 5 bìa cứng, kéo, băng
dính, bút. Yêu cầu HS dán mẫu vật lên bìa và chú thích các cơ quan tương ứng.
- HS nhận nhiệm vụ học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm và xác định các cơ quan.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời đại diện HS trình bày sản phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Học sinh đánh giá, nhận xét câu trả lời của bạn.
- Giáo viên đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động 3: Quan sát mô hình cấu tạo cơ thể người a. Mục tiêu:
- HS tháo lắp được mô hình cấu tạo người.
- HS xác định được vị trí và gọi tên một số cơ quan cấu tạo người. b. Nội dung:
- Tháo lắp và dán tên chú thích các các cơ quan trên mô hình cấu tạo cơ thể người. c. Sản phẩm:


zalo Nhắn tin Zalo