Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 42 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được cách sử dụng và trích dẫn tài liệu
- Trình bày được một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận diện, phân biệt được cách sử dụng và trích dẫn tài liệu tham khảo 3. Phẩm chất:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay, Thực hành tiếng Việt trang 20.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Nhận viết được các yếu tố Hán Việt đồng âm và các yếu tố Hán Việt gần âm.
- Xác định và phân biệt được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
* Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ tránh đạo văn - GV đặt câu hỏi:
- Đạo văn là hành vi sao chép lời nói, ý + Đạo văn là gì?
tưởng, quan điểm, … của người khác và coi
+ Để tránh lỗi đạo văn chúng ta cần làm đó như là của riêng mình. Đây là hành vi vi gì?
phạm đạo đức trong học tập, nghiên cứu.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Để tránh lỗi đạo văn, chúng ta cần trích hiện nhiệm vụ
dẫn chính xác và đúng quy định khi sử
- HS thực hiện nhiệm vụ
dụng lời nói, ý tưởng, quan điểm,… của
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và người khác. thảo luận
Ví dụ: Đặng Thùy Trâm từng viết: “Đời
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
người phải gặp giông tố nhưng không được
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời cúi đầu trước giông tố”. của bạn.
(Theo Trần Thị Cẩm
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Quyên, Đừng từ bỏ cố gắng) nhiệm vụ
Trong ví dụ trên, khi sử dụng ý tưởng của
Đặng Thùy Trâm, người viết đã trích dẫn
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức bằng cách đặt nguyên văn câu chữ của
Đặng Thùy Trâm trong dấu ngoặc kép.
- Phần trích dẫn có thể bao gồm các nội
dung sau: ý trích dẫn (lời nói, ý tưởng, quan
điểm, …), tác giả, tên tác phẩm/ công trình,
nhà xuất bản, nơi xuất bản, năm xuất bản. * NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm bài tập nhanh Trả lời:
Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1
1 – Chân trời sáng tạo):
– Chân trời sáng tạo):
Xác định phần trích dẫn trong các trường Phần trích dẫn trong các đoạn văn là:
hợp sau. Chỉ ra sự khác biệt giữa những a. “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước phần trích dẫn đó.
Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”
a. Tôi được biết những chiến công chống b. Theo báo cáo số liệu của năm 2005 của
giặc, cứu nước của người anh hùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên
Nguyễn Trung Trực và nghĩa quân qua hợp quốc (FAO), Việt Nam là nước phá
lời kể của cô giáo dạy Lịch sử. Câu nói rừng nguyên sinh đứng thứ hai thế giới.
nổi tiếng của ông khi bị giặc bắt và hành c. “Là nữ thi hay nữ nhạc sĩ, tôi không biết
quyết: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nữa, có điều nàng đã vĩnh viễn đổi thay vẻ
nước Nam thì mới hết người Nam đánh đẹp những tiếng kêu thương của tâm hồn
Tây” khiến tôi rất háo hức chờ đợi thoát ra trong bí mật những đêm tối hoặc chuyến đi này.
(Nhóm biên soạn, Thăm đền thờ Nguyễn những nơi cô tịch”
Trung Trực ở Kiên Giang, Ngữ văn 7, tập - Sự khác biệt ở đây là, câu a và c là những
một, bộ sách Chân trời sáng tạo)
câu được trích dẫn trực tiếp theo lời nói
b. Tài nguyên rừng đang bị thu hẹp từng hoặc trong tác phẩm, còn câu b là câu được
ngày, diện tích rừng tự nhiên che phủ trích dẫn gián tiếp, đã được biến đổi để sử
giảm dần do khai thác trái phép, đất rừng dụng luôn mà không cần có dấu hai chấm
bị chuyển qua đất nông, công nghiệp, các và ngoặc kép.
loài sinh vật quý hiếm đứng trước nguy
cơ tuyệt chủng. Theo báo cáo số liệu của
năm 2005 của Tổ chức Lương thực và
Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Việt
Nam là nước phá rừng nguyên sinh đứng thứ hai thế giới.
(Theo Hồ Quang Trung, Hãy yêu mến,
bảo vệ thiên nhiên, ngày 6/6/2010, Ngữ
văn 9, tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo)
c. Năm 2000, khi sang thăm Việt Nam,
trong buổi nói chuyện với sinh viên ở Hà
Nội, tổng thống Mỹ Biu Clin-ton (Bill
Clinton) đã đọc thơ Hồ Xuân Hương dịch
sang tiếng Anh. Ông Hen-ri Lốp-Pơ
(Henri Lopes), Phó Tổng Giám đốc
UNESCO, trong bài tựa tập thơ Hồ Xuân
Hương xuất bản ở Pa-ri (Paris) năm
1997, cũng đánh giá cao tài năng của
nhà thơ bằng những lời nồng nhiệt: “Là
nữ thi hay nữ nhạc sĩ, tôi không biết nữa,
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 42 Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
78
39 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(78 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)