Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 9
CHỦ ĐỀ 3: LÀM QUEN VỚI HÌNH PHẲNG - HÌNH KHỐI
BÀI 20: THỰC HÀNH VẼ GÓC VUÔNG, VẼ ĐƯỜNG TRÒN , HÌNH VUÔNG,
HÌNH CHỮ NHẬT VÀ VẼ TRANG TRÍ
TIẾT 2: VẼ HÌNH TRÒN, VẼ TRANG TRÍ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được việc vẽ đường tròn bằng com pa, vẽ trang trí.
- Phát triển năng lực sử dụng công cụ toán học và năng lực giao tiếp toán học thể hiện
qua việc biết quy cách sử dụng ê ke, com pa và ứng dụng vào giải quyết các vấn đé toán
học. Thực hiện nhiệm vụ trang trí hình học, HS sẽ phát triển cảm nhận thấm mĩ đặc
biệt là tính lôgic trong thầm mĩ. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. Ê ke và com pa.
+ Giấy kẻ lưới ô vuông cho bài tập 3 tiết 1 và bài tập 1,2 tiết 2.
+ Màu vẽ để tô màu trang trí.
+ Một sổ hình ảnh vi dụ vẽ các vật mang góc vuông.
+ Một Số hình vẽ hoạ tiết hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn.
+ Phiếu học tập nếu tổ chức một số hoạt động theo nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: nêu cách dùng ê ke để kiểm tra góc + Trả lời: đặt 2 cạnh góc vuông của e vuông
ke trùng với 2 cạnh của góc vuông định
+ Câu 2: nêu cách vẽ góc vuông kiểm tra.
+ Câu 3: Nêu kiết quả kiểm tra các đồ dùng + Đặt ê ke và đặt thước kẻ để vẽ theo 2
trong gia đình có các góc vuông và chọn bạn cạnh góc vuông của ê ke rồi kéo dài tìm giỏi nhất thêm các cạnh góc vuông
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe và chọn.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập: - Mục tiêu:
HS được phát triển trí tưởng tượng thông qua về những sự vật tạo thành từ các hình
vuông và hình chữ nhật; biết dùng com pa để vẽ đường tròn với bán kính cho trước
theo số đơn vị là cạnh ô vuông; vẽ trang trí đơn giản bằng hình tròn. - Cách tiến hành:
Bài 1. (Làm việc cá nhân) Vẽ một hình em - HS thực hành và nêu các hình mình
thích từ các hình vuông và hình chữ nhật? vẽ được, liên hệ lấy từ hình thực tế
- GV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1.
nào?hay nhìn được từ đâu?
- Cho học sinh làm bảng con, vở
- HS lần lượt thực hiện, đổi vở nêu nhận xét
- HS làm việc theo nhóm, cá nhân
+ Thực hiện vẽ theo ý của mình tự cách
gợi ý của GV và hình vẽ.
- GV nhận xét, tuyên dương các em biết vẽ + Vẽ 1 hình tròn có đường kính 4cm
và kết hợp được nhiều hình đẹp, với học sinh + Đặt êke lên cạnh đường tròn vẽ tiếp
chậm hơn có thể vẽ thao hình sách giáo khoa. đường tròn tiếp theo, tiếp tục vẽ thêm 1
Bài 2: (Làm việc nhóm , cá nhân) hai nhiều hình nữa
a) Quan sát rồi vẽ hình tròn theo mẫu?
+ Tô màu vào hình theo ý cá nhân
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào + Trao đổi vở quan sát nhận xét.
phiếu học tập nhóm Lưu ý học sinh vẽ các - HS nhận xét lẫn nhau.
hình tròn cần khép kín trọn trong bản vẽ, nếu
bị trượt ra ngoài thì thu nhỏ bớt ý ke và vẽ lại.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
b) Tô màu trang trí cho hình vừa vẽ được
- GV Nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học học vào thực tiễn.
sinh nhận biết vẽ hình vuông , hình tròn vận + HS trả lời:miệng túi, đường diềm gấu
dụng trong trang trí thực tế
váy áo, các hình đục trạm trổ đồ gỗ,
+ Bài toán: Tìm các đồ dùng, hình ảnh mình hình vẽ trến gốm sứ, tranh ảnh...
nhìn thấy khi làm trang trí các đồ dùng xung quanh mình
Giáo án Thực hành vẽ góc vuông, vẽ đường tròn, hình vuông,hình chữ nhật và vẽ trang trí Toán 3 Kết nối tri thức
862
431 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(862 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%
&'(")))*)))*)))
+,-")))
#./&0
12345"+6 7.8&9:;2<&2=2>&?@2<&2A2B;
C6;DE"#2F126&29G?H19.I&?9GJK&?#LM&2<&29.I&?
2<&212N&2O#969G#LP&?#LQ
#;R#D"9G2<&2#LM&9G#LP&?#LQ
;)ST.1/.1/&U#
V)&WXYZ"
- Thực hiện được việcvẽ đường tròn bằng com pa, vẽ trang trí.
- Phát triển năng lực sử dụng công cụ toán học và năng lực giao tiếp toán học thể hiện
qua việc biết quy cách sửdụng ê ke, com pa vàứng dụng vào giải quyết các vấn đé toán
học.Thực hiện nhiệm vụ trang trí hình học, HS sẽ phát triển cảm nhận thấm mĩ đặc
biệtlà tính lôgic trong thầm mĩ.
D)&WX"
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
5)=[\"
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
;;)]^_&?^US2`1
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.Ê ke và com pa.
abbc$"EdeDd5efdf
+Giấy kẻ lưới ô vuông cho bài tập 3 tiết 1 và bài tập 1,2 tiết2.
+Màu vẽ để tô màu trang trí.
+Một sổ hình ảnh vi dụvẽ các vật mang góc vuông.
+Một Số hình vẽ hoạ tiết hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn.
+Phiếu học tập nếu tổchức một số hoạt động theo nhóm.
;;;)2gU#h&?^US2`1
2$(ij%$c 2$(ijak
V)Ali"
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học về vẽ góc vuông của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: nêu cách dùng ê ke để kiểm tra góc
vuông
+ Câu 2: nêu cách vẽ góc vuông
+ Câu 3: Nêu kiết quả kiểm tra các đồ dùng
trong gia đình có các góc vuông và chọn bạn
tìm giỏi nhất
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: đặt 2 cạnh góc vuông của e
ke trùng với 2 cạnh của góc vuông định
kiểm tra.
+ Đặt ê ke và đặt thước kẻ để vẽ theo 2
cạnh góc vuông của ê ke rồi kéo dài
thêm các cạnh góc vuông
- HS lắng nghe và chọn.
D)+m-:
@nMục tiêu:
HS được phát triển trí tưởng tượngthông qua về nhữngsự vật tạo thành từ cáchình
vuông và hình chữ nhật; biếtdùng com pa để vẽ đườngtròn với bán kính cho trước
theo số đơn vị là cạnh ô vuông; vẽ trang trí đơn giảnbằng hình tròn.
@nCách tiến hành:
CV)+%n9oip - HS thực hành và nêu các hình mình
abbc$"EdeDd5efdf
qr%p!psmt
@nGV hướng dẫn cho HS nhận biết câu 1.
- Cho học sinh làm bảng con, vở
@nGV nhận xét, tuyên dương các em biết vẽ
và kết hợp được nhiều hình đẹp, với học sinh
chậm hơn có thể vẽ thao hình sách giáo khoa.
CD"+%
7k%uvopu$wt
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào
phiếu học tập nhóm Lưu ý học sinh vẽ các
hình tròn cần khép kín trọn trong bản vẽ, nếu
bị trượt ra ngoài thì thu nhỏ bớt ý ke và vẽ
lại.
vẽ được, liên hệ lấy từ hình thực tế
nào?hay nhìn được từ đâu?
- HS lần lượt thực hiện, đổi vở nêu
nhận xét
- HS làm việc theo nhóm, cá nhân
+ Thực hiện vẽ theo ý của mình tự cách
gợi ý của GV và hình vẽ.
+ Vẽ 1 hình tròn có đường kính 4cm
+ Đặt êke lên cạnh đường tròn vẽ tiếp
đường tròn tiếp theo, tiếp tục vẽ thêm 1
hai nhiều hình nữa
+ Tô màu vào hình theo ý cá nhân
+ Trao đổi vở quan sát nhận xét.
- HS nhận xét lẫn nhau.
abbc$"EdeDd5efdf
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn
nhau.
#!uuq$proxy
- GV Nhận xét, tuyên dương
5)9m'z)
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
@nGV tổ chức vận dụng bằng các hình thức
như trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học
sinh nhận biết vẽ hình vuông , hình tròn vận
dụng trong trang trí thực tế
+ Bài toán: Tìm các đồ dùng, hình ảnh mình
nhìn thấy khi làm trang trí các đồ dùng xung
quanh mình
- HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
học vào thực tiễn.
+ HS trả lời:miệng túi, đường diềm gấu
váy áo, các hình đục trạm trổ đồ gỗ,
hình vẽ trến gốm sứ, tranh ảnh...
abbc$"EdeDd5efdf
+ Vận dụng vẽ trang trí hình mình thích.
Chuẩn bị bài về khối lập phương, khối hộp
chữ nhật: Tìm và nêu các đồ vật có hình khối
lập phương , khối hộp chữ nhật, quan sát và
dự toán so sánh đặc điểm hai hình đó.
- Nhận xét, tuyên dương
e){|k'("
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
abbc$"EdeDd5efdf