Giáo án Tích của một số vecto với một số Toán 10 Kết nối tri thức

595 298 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(595 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 9: TÍCH CỦA MỘT SỐ VECTƠ VỚI MỘT SỐ (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện được phép toán tích của một vectơ với một số.
Biểu thị các mối quan hệ cùng phương, cùng hướng bằng vectơ.
Phân tích một vectơ theo hai vectơ khác phương cho trước.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
duy lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đốiợng đã cho nội dung bài học về tích của một vectơ với một
số, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thể hiện điểm khối tâm
bằng phương trình vectơ, quy việc đi tìm điểm khối tâm về việc giải phương
trình vectơ.
Giao tiếp toán học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: TÍCH CỦA MỘT VECTƠ VỚI MỘT SỐ VÀ TÍNH CHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu xây dựng kiến thức mới về tích của một vectơ với một số.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, dự đoán ban đầu về kiến thức sẽ học của
bài.
c) Sản phẩm: HS suy đoán về cách xác định điểm khối tâm của một hệ chất
điểm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đưa hình ảnh:
+ Cho hai vật nằm trên hai đầu của một thanh đòn AB, ta có thể đặt một trụ đỡ ở vị
trí M xác định như thế nào để thanh đòn ở trạng thái cân bằng?
(Có thể cho một số hình ảnh của vị trí để lựa chọn)
Ví dụ: điểm M nằm ở chính giữa
Điểm M nằm ở gần vị trí A hơn
Điểm M nằm ở gần vị trí B hơn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Với mỗi cặp vật đặt trên hai đầu của một thanh đòn AB, luôn có duy nhất một điểm
M thuộc AB để nếu đặt trụ đỡ tại M thì thanh đòn trạng thái cân bằng
(H .4.20)
.
Điều trên còn đúng trong những trường hợp tổng quát hơn, chẳng hạn, thanh đòn
được thay bởi một tấm ván hình đa giác
n
đỉnh
A
1
, A
2
, , A
n
, tại mỗi đỉnh
A
i
đặt
một vật nặng
m
i
(kg)
. đây, ta coi thanh đòn, tấm ván không trọng lượng.
Trong Vật lí, điểm
M
như trên được gọi điểm khối tâm của hệ chất điểm
A
1
, A
2
, , A
n
ứng với các khối lượng
.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, tiếp nhận vấn đề
được đưa ra, suy đoán về vị trí của điểm M cách xác định điểm khối tâm của
một hệ chất điểm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của bản thân, các
HS khác lắng nghe, đưa ý kiến, nhận xét.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Qua bài học này, ta sẽ thấy Hình học cho phép xác định vị tri
điểm khối tâm của một hệ chất điểm."
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tích của một vectơ với một số và tính chất
a) Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép toán tích của một vectơ với một số.
- HS hiểu và áp dụng được tính chất của phép nhân vectơ với một số.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, 2, Luyện tập 1, HĐ3, 4, đọc hiểu các ví dụ, xây dựng bài học.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức về tích của vectơ với một số tính
chất, tính được tích của vectơ với một số, từ đó để chứng minh, biểu thị các quan
hệ của hai vectơ với nhau, suy luận các tính chất của phép nhân vectơ với một số.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tích của một
vectơ với một số
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi,
hoàn thành HĐ1, gợi ý:
+ Tổng
a+
a
bằng tổng hai vectơ nào?
Tìm tổng của hai vectơ
AB+
BC
? Hãy
1. Tích của một vectơ với một số
HĐ1:
a) Theo quy tắc ba điểm,
a+
a=
AB+
BC=
AC
Do đó hai vectơ
AC
bằng nhau.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 9: TÍCH CỦA MỘT SỐ VECTƠ VỚI MỘT SỐ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Thực hiện được phép toán tích của một vectơ với một số.
 Biểu thị các mối quan hệ cùng phương, cùng hướng bằng vectơ.
 Phân tích một vectơ theo hai vectơ khác phương cho trước. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về tích của một vectơ với một
số, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
 Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thể hiện điểm khối tâm
bằng phương trình vectơ, quy việc đi tìm điểm khối tâm về việc giải phương trình vectơ.  Giao tiếp toán học.


 Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: TÍCH CỦA MỘT VECTƠ VỚI MỘT SỐ VÀ TÍNH CHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS thấy nhu cầu xây dựng kiến thức mới về tích của một vectơ với một số.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, dự đoán ban đầu về kiến thức sẽ học của bài.
c) Sản phẩm: HS có suy đoán về cách xác định điểm khối tâm của một hệ chất điểm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đưa hình ảnh:
+ Cho hai vật nằm trên hai đầu của một thanh đòn AB, ta có thể đặt một trụ đỡ ở vị
trí M xác định như thế nào để thanh đòn ở trạng thái cân bằng?
(Có thể cho một số hình ảnh của vị trí để lựa chọn)
Ví dụ: điểm M nằm ở chính giữa
Điểm M nằm ở gần vị trí A hơn
Điểm M nằm ở gần vị trí B hơn


- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Với mỗi cặp vật đặt trên hai đầu của một thanh đòn AB, luôn có duy nhất một điểm
M thuộc AB để nếu đặt trụ đỡ tại M thì thanh đòn ở trạng thái cân bằng (H .4.20).
Điều trên còn đúng trong những trường hợp tổng quát hơn, chẳng hạn, thanh đòn
được thay bởi một tấm ván hình đa giác n đỉnh A , A ,…, A 1 2
n, tại mỗi đỉnh Ai có đặt
một vật nặng mi(kg). Ở đây, ta coi thanh đòn, tấm ván là không có trọng lượng.
Trong Vật lí, điểm M như trên được gọi là điểm khối tâm của hệ chất điểm A , A ,… , A 1 2
n ứng với các khối lượng m1 , m2 , … ,mn ( kg).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, tiếp nhận vấn đề
được đưa ra, suy đoán về vị trí của điểm M và cách xác định điểm khối tâm của một hệ chất điểm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra ý kiến của bản thân, các
HS khác lắng nghe, đưa ý kiến, nhận xét.


zalo Nhắn tin Zalo