Giáo án Tích của một số với một vecto Toán 10 Chân trời sáng tạo

325 163 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(325 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 3: TÍCH CỦA MỘT SỐ VỚI MỘT VECTƠ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 !"#"$$%&'()*&')+,
-./0)+,)$%&'()*&')+,12$&'(!
/03456784$
2. Năng lực
Năng lực chung:
94  %) :;&<=&"
94 6")0"::;248)4&)!3&
94 256)>?): )8.
Năng lực riêng: /)48"48@6"@-.A.
"/,!@&A;3)256)>?
78./0$%&'()*&')+,12&'(;)
&'(456 B
3. Phẩm chất
C3 DE8"DE;&<=&")3DE4&)!3&
A:D=6)=0"
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C9&F$ G 3:!&%'6&4H=6E
+ /*I%J7
;/448"48KL)4:5:;H
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: JM4!2NN
2. Đối với HSJMO)P>"QR8"ST/*U2
3&T)623&
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
JT"86=!&$&'()*&')+,A5 6
b) Nội dung: ;(&PTD4V+H:24WGX
c) Sản phẩm:24W/0GX&P/*3;)?4/0
3/*)'
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
J76;2)KGX
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Quan sát hình vẽ, em hãy cho biết:
+ Hướng đi của xe B như thế nào với xe A và có tốc độ gấp mấy lần xe A?
+ Hướng đi của xe C như thế nào với xe A và có tốc độ gấp mấy lần xe A?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: TD4V+HG:2
4W
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: J7&'(:24W
=8#Y
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: J7=652%:,P3
IV)&*Z !$%&'()*&')+,/6
[CTL;&1:A&Z
Bài 3: Tích của một với vơsi một vectơ
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tích của một số với một vectơ và các tính chất.
a) Mục tiêu:
JT"3,':2!&248)?"#"G&'()*&')+,
A5"#"'?)+,\
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
J*]H$%&'()*&')+,$>)". 
"#"G&'()*&')+,)E&!E)+,456
:G&%&:^4!=H9+
b) Nội dung:  !44/0%J716"8=6E)?
$%&'()*&')+,)$>
c) Sản phẩm: ;/0=6E/0
HĐKP1Ví dụ 1, 2, 3@Thực hành 1Thực hành 2@Vận dụng
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
J75;_
:YK"A !HĐKP1
`=652%HĐKP1, J7K
GX:
+ Em có nhận xét gì về hướng và độ
lớn của 2
a
so với
a
+ Em có nhận xét gì về hướng và độ
lớn của -2
a
)*
a
aJ7TDb
a

42 nhân với vectơ
a
(hoặc vectơ
1. Tích của một số với một vectơ và các
tính chất
HĐKP1:
a
c
b
|
a
|
)+,d
a
ad
a
R/*)*
)+,d
a
a
|
(
a)+(−
a)
|
c
b
|
a
|
)+,dS Uad
(
a)
d
/0/*)*d
Kết luận:
Cho số k khác 0 và vectơ
a
khác
e
Tích
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a
nhân với 2) hoặc tích của vectơ
a
với số 2.
J7IV*!]H
$%&'()*&')+,/
==6E:G&
J7&W&')"1]
H
J74/D
Ta quy ước 0
a
=
e
và k
e
=
e
.
Người ta còn gọi tích của một số với
một vecto là tích của một vecto với
một số.
J7".17$.
_:;4))PG
J7IVf )]H
"#"G)+,)*&'())$.
:31:/0$
>
k.(
a
+
b
) =
k
a
+ k.
b
(h+k).
a
=
h
a
+ h.
b
h.(k.
a
)=(h.k).
a
1.
a
=
a
(-1).
a
=
a
J7".$>2
483&(1) :;
4Ví dụ 2Ví dụ 3
J7 "#"
của số k với vectơ, kí hiệu là k
a
.
Vectơ k
a
cùng hướng với
a
nếu k > 0,
ngược hướng với
a
nếu k>0, ngược hướng
với
a
nếu k < 0 và có độ dài bằng
|
k
|
.
|
a
|
.
5/*
e
a
c
e
)=
e
c
e
/W<$%&'()*&'
)+,4$%&')+,)*&'(
Ví dụ 1: SGK-tr94
M648
Với hai vectơ
a
b
bất kì, với mọi số thực
h và k, ta có:
k.(
a
+
b
) =
k
a
+ k.
b
1.
a
=
a
(h+k).
a
=
h
a
+ h.
b
(-1).
a
=
a
h.(k.
a
)=(h.k).
a
Ví dụ 2: SGK-tr95
Ví dụ 3: SGK-tr95
Thực hành 1.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: TÍCH CỦA MỘT SỐ VỚI MỘT VECTƠ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện các phép toán tính tích của một số với một vectơ.
- Sử dụng được vectơ và tích của một số với một vectơ để giải thích một số hiện
tượng có liên quan đến Vật lí. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ,
phương tiện toán học; mô hình hóa toán học và giải quyết vấn đề toán học.
- Vận dụng được tích của một số với một vectơ để giải một số bài toán hình học và
một số bài toán liên quan đến thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.


- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết khái niệm tích một số với một vectơ thông qua thực tế .
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng có hướng và độ dài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:


Quan sát hình vẽ, em hãy cho biết:
+ Hướng đi của xe B như thế nào với xe A và có tốc độ gấp mấy lần xe A?
+ Hướng đi của xe C như thế nào với xe A và có tốc độ gấp mấy lần xe A?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Ta thực hiện tích của một số với một vectơ như thế
nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay".
Bài 3: Tích của một với vơsi một vectơ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tích của một số với một vectơ và các tính chất. a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về phép nhân một số với một vectơ
thông qua phép cộng nhiều vectơ bằng nhau.


- Ghi nhớ định nghĩa tích của một số với một vectơ, các tính chất và áp dụng thực
hành phép nhân một số với một vectơ và chứng minh hệ thức vectơ liên quan đến
trọng tâm của tam giác rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu.
b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tiếp nhận kiến thức về
tích của một số với một vectơ và các tính chất.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, hoàn thành được các bài:
HĐKP1, Ví dụ 1, 2, 3; Thực hành 1, Thực hành 2; Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tích của một số với một vectơ và các
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1, tính chất
trao đổi cặp đôi thực hiện HĐKP1 HĐKP1:
Từ kết quả của HĐKP1, GV đặt câu hỏi:
+ |⃗a+⃗a| =2|⃗a|, vectơ ⃗a + ⃗a cùng hướng với
+ Em có nhận xét gì về hướng và độ vectơ ⃗a
lớn của 2aso với a
+ |(−⃗a)+(−⃗a)|= 2|−⃗a|, vectơ ( ) + (−⃗a)
+ Em có nhận xét gì về hướng và độ ngược hướng với .
lớn của -2a với ⃗a
+ GV chú ý cho HS cách đọc: 2⃗a ta
Kết luận:
đọc là 2 nhân với vectơ a (hoặc vectơ
Cho số k khác 0 và vectơ a khác ⃗0 . Tích


zalo Nhắn tin Zalo