Giáo án Tiếng đàn giải oan Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

103 52 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(103 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : TIẾNG ĐÀN GIẢI OAN
(Truyện thơ Nôm khuyết danh) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Xác định được thể loại văn bản truyện.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Xác định và phân tích được tiếng đàn đã hoá giải mọi bi kịch của cuộc đời chàng Thạch Sanh.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa và nội dung của văn bản. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện; 3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh thấu hiểu và đồng cảm với khát vọng về công lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu văn bản “Tiếng đàn giải oan”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung
- GV yêu cầu HS: đọc và giới thiệu về tác 1. Thể loại
phẩm “Tiếng đàn giải oan”.
- Tác phẩm Tiếng đàn giải oan thuộc thể
- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu loại: truyện thơ.
thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay
nhau đọc thành tiếng toàn VB. 2. Xuất xứ - HS lắng nghe.
- Văn bản là truyện thơ Nôm khuyết danh.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Văn bản in trong Tổng tập Văn học Việt hiện nhiệm vụ
Nam, tập 10, Trung tâm Khoa học xã hội
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài và Nhân văn Quốc gia, NXB Khoa học Xã học. hội, 2000.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 3. Phương thức biểu đạt thảo luận
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
4. Bố cục đoạn trích
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời - Phần 1 (từ đầu đến…thực người): Thạch của bạn. Sanh đem đàn ra gẩy.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Phần 2 (biết ăn quả…phùng xuân): Tiếng nhiệm vụ
đàn của chàng như ai oán, như than, như
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức vạch tội Lý Thông ăn ở bất nhân, phụ → Ghi lên bảng.
nghĩa và trách nàng công chúa không giữ lời ước hẹn.
- Phần 3 (đoạn còn lại): Công chúa Quỳnh
Hoa nghe thấy, khỏi bệnh và bày tỏ nỗi oan khuất với nhà vua.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Xác định được thể loại văn bản truyện.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Xác định và phân tích được tiếng đàn đã hoá giải mọi bi kịch của cuộc đời chàng Thạch Sanh.
- Nhận biết và phân tích được ý nghĩa và nội dung của văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Cốt truyện văn bản Tiếng đàn giải
- GV yêu cầu HS dựa vào văn bản vừa oan
đọc, trả lời câu hỏi:
- Nhân vật: Thạch Sanh, Lý Thông, công
+ Xác định cốt truyện của văn bản: Tiếng chúa Quỳnh Nga, nhà vua.
đàn giải oan (nhân vật, tóm tắt, sự việc…) - Nhân vật chính: Thạch Sanh. Chàng là
+ Xác định nghệ thuật xây dựng nhân vật người rộng lượng, không oán hờn, không trong truyện thơ.
phàn nàn, oán trách kẻ bất nhân.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Tóm tắt:
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực + Giới thiệu gia đình họ Thạch – Thạch hiện nhiệm vụ
ông ra đi và Thạch Sanh chào đời.
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
+ Thạch bà qua đời – Thanh Sanh gặp Lý
- HS trình bày sản phẩm.
Tĩnh – Thạch Sanh gặp Lý Thông – Lý
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và Thông cùng mẹ lập mưu – Lý Thông lừa thảo luận
Thạch Sanh – Thạch Sanh chém xà tinh –
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
Lý Thông cướp công Thạch Sanh.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời + Công chúa Quỳnh Nga kén chồng – Đại của bạn.
bàng cắp công chúa Quỳnh Nga – Lý
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện Thông gặp lại Thạch Sanh – Thạch Sanh nhiệm vụ
giao chiến xà tinh – Thạch Sanh cứu con
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức vua Thủy Tề. → Ghi lên bảng.
+ Thạch Sanh xuống thủy cung yết kiến
vua Thủy Tề – Thạch Sanh đánh hồ yêu –


zalo Nhắn tin Zalo