Giáo án Tiếng đàn Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

191 96 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(191 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: TIẾNG ĐÀN (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được với bạn về một âm thanh em thích; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu , đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: 
 !
"#$%&'
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu
được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong
nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu cuộc sống những giá trị tinh thần nghệ
thuật mang lại,…
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài
học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ SGK, tranh ảnh buổi biểu diễn đàn vi ô lông.
+ Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến (".
+ Tệp ghi một số âm thanh ( Nếu có).
- HS: SGK, SBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, vấn đáp,…
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ : Chia sẻ về một âm thanh em thích ( tiếng
chim hót, tiếng hát, tiếng thác đổ, tiếng mưa rơi,
tiếng gáy, tiếng gió thổi)- GV khơi gợi HS nói
về những âm thanh em thích , không lệ thuộc vào
hình ảnh gợi ý:
)*+,-&.
)*+,!.
)*+,/++01&.
- Gọi 1-2 nhóm trình bày trước lớp.
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát
tranh minh họa và nội dung khởi động: Nêu
phỏng đoán về nội dung bài đọc.
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới “ Tiếng đàn”
- HS thảo luận nhóm đôi ,
trả lời theo gợi ý của GV.
23+4/,
5+ '6/
7 89 8  ,+ !'
65+ 1!/+
+ , 7   
+%%'
23+/,+
: +; %< #' 6
+:-=--=--+
%4+"%<#++'
>;-?/+:
/+ -@ + , 7 
=   ? A
-'
+….
- Đại diện HS trình bày
-HS nêu phỏng đoán về nội
dung bài đọc.
- HS lắng nghe .
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (20 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (10 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ
nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân.
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong
sáng , vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ âm
thanh của tiếng đàn( trong trẻo); hoạt động, cảm
xúc ( kéo thử , khẽ chạm,…), vẻ đẹp của Thủy,
của cảnh vật xung quanh ( trắng trẻo, ửng hồng,
êm ái, mát rượi, lướt nhanh,..).
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.Tìm
những từ ngữ khó đọc:
-HS lắng nghe GV đọc mẫu
kết hợp theo dõi SGK.
-HS đọc nối tiếp câu trong
nhóm, luyện đọc từ khó và
giải nghĩa từ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
+ vi ô lông, trắng trẻo, ắc sê, trong trẻo, mát
rượi,...
+ Giải nghĩa một số từ khó: vi ô lông ( còn gọi
vĩ cầm , một loại đàn bốn dây),...
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: GV yêu cầu HS đọc lại bài và chia
đoạn bài đọc.
- Luyện đọc câu dài:
- GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ một số câu dài:
2BC#D4(@+E#8F
D&:!G!-@DEF+
D1%-E-H5!DD'
I?J%GD+K
DJ+C#L++-+7+
8("DD'M
- Gọi một số em đọc lại câu văn.
- Luyện đọc từng đoạn:
+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước
lớp 2 đoạn văn.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...
* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt
động tiếp theo.
- Chia làm 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến (
"'
2N@OPN@-@'
- HS luyện đọc lại câu dài.
-HS đọc trong nhóm và
trước lớp.
-HS đọc, nhận xét.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: 
 !"#$
%&'
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, KT khăn trải bàn,…
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và nhóm nhỏ trả
lời câu hỏi 1-5 trong SHS:
26Q-+E&!.
2656Q%R&
.
26&+FA,6Q,7!
G'
-HS đọc bài đọc thảo luận
nhóm và trả lời các câu hỏi:
26Q7FJ
-J-8FGK
$@'
+ 6565
+PF+
1%-E
-H5'
2FAPI?J%G
+K
J+C#L++
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
2B%!:& !.
26//+%S !T
U&.I&#.
- GV nhận xét , chốt câu trả lời.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra
nội dung bài thơ trên.
- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:
+ 

 !"#$%&'
-+7+8
("'M
2IV-+
W0$U,+
'XT-Y
5E
UH!%R,
EY+'
Z[6F8F
-%C'[
+TT\]
-$/'^:+,
+%F-
E+
,!'M
26//+%S
 !T:
565'I&T
/:S
7-+
+V@"\
#"?#S#$'
-
Đại diện nhóm trình bày,
nhận xét.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (10 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố luyện đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng
logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân, vấn đáp, thực hành,…
- GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ
sở hiểu nội dung văn bản. HS nhắc lại nội dung
bài. Từ đó bước đầu xác định được giọng đọc của
từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
+ HS xác định lại giọng
đọc: (giọng đọc trong sáng ,
vui tươi, nhấn giọng những
từ ngữ chỉ âm thanh của
tiếng đàn( trong trẻo); hoạt
động, cảm xúc ( kéo thử ,
khẽ chạm,…), vẻ đẹp của
Thủy, của cảnh vật xung
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
- GV đọc mẫu đoạn 1 : Từ đầu đến (
"
- HS luyện đọc lại đoạn 1 trong nhóm nhỏ
đọc trước lớp.
- HS đọc/ thi đọc trước lớp .( hoặc HS khá giỏi
đọc toàn bài).
- GV và HS nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.
quanh ( trắng trẻo, ửng
hồng, êm ái, mát rượi, lướt
nhanh,..).
-HS lắng nghe GV đọc.
- HS luyện đọc
- Thi đọc trước lớp.
* Hoạt động nối tiếp: (4-5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết
sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, TLCH.
-GV gọi 1-2 em đọc lại bài thơ.
+ Nêu lại nội dung của bài thơ
+ Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị tiết sau
-HS lắng nghe và thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: TIẾNG ĐÀN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Tìm được từ ngữ miêu tả âm thanh của một số sự vật, hiện tượng.
- Nghe- kể được chuyện Thi nhạc theo gợi ý.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu
được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 4: TIẾNG ĐÀN (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ được với bạn về một âm thanh em thích; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài, ngắt nghỉ đúng dấu câu , đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: Ca ngợi tiếng đàn trong
trẻo , hồn nhiên, đáng yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thanh bình.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tốt trò chơi- Vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến, hợp tác cùng các bạn trong
nhóm thực hiện các nhiệm vụ bài học. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu cuộc sống và những giá trị tinh thần mà nghệ thuật mang lại,…
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương , chia sẻ hòa đồng với bạn bè trong lớp.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm học, tích cực trong các nhiệm vụ chung của bài học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Ý thức trách nhiệm, trình bày ý kiến,…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:
+ SGK, tranh ảnh buổi biểu diễn đàn vi ô lông.
+ Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến khẽ rung động.
+ Tệp ghi một số âm thanh ( Nếu có). - HS: SGK, SBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

2
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, vấn đáp,…
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm - HS thảo luận nhóm đôi ,
nhỏ : Chia sẻ về một âm thanh em thích ( tiếng trả lời theo gợi ý của GV.
chim hót, tiếng hát, tiếng thác đổ, tiếng mưa rơi,
tiếng gà gáy, tiếng gió thổi)- GV khơi gợi HS nói + Em từng nghe thấy tiếng
về những âm thanh em thích , không lệ thuộc vào hát của mẹ. Tiếng hát nghe hình ảnh gợi ý:
thật dịu dàng và ấm áp.
- Âm thanh ấy là gì?
Tiếng hát của mẹ giúp em
- Âm thanh ấy phát ra như thế nào?
cảm thấy thật vui vẻ và
- Âm thanh ấy gợi cho em cảm xúc gì? thoải mái biết bao. + Em nghe thấy tiếng chim
hót mỗi buổi sáng. Tiếng chim hót líu lo líu lo làm
bừng cả một buổi sớm mai.
Mỗi lần nghe tiếng chim hót
em lại cảm thấy thật vui thích và tràn đầy năng lượng.

- Gọi 1-2 nhóm trình bày trước lớp. +….
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát - Đại diện HS trình bày
tranh minh họa và nội dung khởi động: Nêu
phỏng đoán về nội dung bài đọc.
-HS nêu phỏng đoán về nội
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới “ Tiếng đàn” dung bài đọc. - HS lắng nghe .
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (20 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (10 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ
nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm đôi, nhóm nhỏ, cá nhân. a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong
sáng , vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ âm -HS lắng nghe GV đọc mẫu
thanh của tiếng đàn( trong trẻo); hoạt động, cảm
xúc ( kéo thử , khẽ chạm,…), vẻ đẹp của Thủy, kết hợp theo dõi SGK.
của cảnh vật xung quanh ( trắng trẻo, ửng hồng,
êm ái, mát rượi, lướt nhanh,..).
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.Tìm -HS đọc nối tiếp câu trong
những từ ngữ khó đọc:
nhóm, luyện đọc từ khó và giải nghĩa từ.
3
+ vi ô lông, trắng trẻo, ắc sê, trong trẻo, mát rượi,...
+ Giải nghĩa một số từ khó: vi ô lông ( còn gọi là
vĩ cầm , một loại đàn bốn dây),...
c. Luyện đọc đoạn - Chia làm 2 đoạn:
- Chia đoạn: GV yêu cầu HS đọc lại bài và chia + Đoạn 1: Từ đầu đến khẽ đoạn bài đọc. rung động.
- Luyện đọc câu dài:
+ Đoạn 2: Đoạn còn lại.
- GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ một số câu dài:
+ Khi ắc sê /vừa khẽ chạm vào những sợi dây
đàn /thì như có phép lạ/, những âm thanh trong
trẻo /vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng//.
- HS luyện đọc lại câu dài.
Vầng trán cô bé/ hơi tái đi nhưng gò má ửng
hồng/, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động//.
- Gọi một số em đọc lại câu văn. -HS đọc trong nhóm và
- Luyện đọc từng đoạn: trước lớp.
+ Yêu cầu HS đọc bài trong nhóm nhỏ và trước lớp 2 đoạn văn. -HS đọc, nhận xét.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài...
* GV nhận xét , tuyên dương và dẫn dắt qua hoạt động tiếp theo.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (10 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Ca ngợi tiếng đàn trong trẻo , hồn nhiên,
đáng yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống thanh bình.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, KT khăn trải bàn,…
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc .
-HS đọc bài đọc thảo luận
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và nhóm nhỏ trả nhóm và trả lời các câu hỏi:
lời câu hỏi 1-5 trong SHS:
+ Thuỷ làm những gì trước khi vào phòng thi?
+ Thuỷ nhận cây đàn vi ô
lông, lên dây và kéo thử vài nốtnhạc.

+ Tiếng đàn của Thuỷ được tả bằng hình ảnh
+ Tiếng đàn của Thủy được nào?
miêu tả: âm thanh trong
trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian.

+ Tìm câu văn cho thấy Thuỷ rất tập trung khi
+ Câu văn: Vầng trán cô bé kéo đàn.
hơi tái đi nhưng gò má ửng
hồng, đôi mắt sẫm màu

4
hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
+ Khung cảnh bên ngoài gian phòng có gì đẹp?
+ Vài cánh ngọc lan êm ái
rụng xuống nền đất mát
rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những
chiếc thuyền gặp bằng giấy
trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài
đang tung lưới bắt cá. Hoa
mười giờ nở đỏ quanh các
lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.

+ Theo em, bức tranh thiên nhiên đẹp hơn nhờ
+ Theo em, bức tranh thiên điều gì? Vì sao?
nhiên đẹp hơn nhờ có tiếng
đàn của Thủy. Vì nhờ tiếng
đàn trong veo đó đánh thức
cảnh vật thiên nhiên, làm
cho mọi hoạt động trở nên

- GV nhận xét , chốt câu trả lời.
sinh động và đầy sức sống.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ: Em hãy rút ra nội dung bài thơ trên.
- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.
- GV cùng HS nhận xét và chốt nội dung bài thơ:
+ Ca ngợi tiếng đàn trong trẻo , hồn nhiên, đáng
yêu, hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên tươi
đẹp và cuộc sống thanh bình.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (10 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố luyện đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng
logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm, cá nhân, vấn đáp, thực hành,…
- GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ
+ HS xác định lại giọng
sở hiểu nội dung văn bản. HS nhắc lại nội dung
đọc: (giọng đọc trong sáng ,
bài. Từ đó bước đầu xác định được giọng đọc của vui tươi, nhấn giọng những
từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
từ ngữ chỉ âm thanh của
tiếng đàn( trong trẻo); hoạt
động, cảm xúc ( kéo thử ,
khẽ chạm,…), vẻ đẹp của
Thủy, của cảnh vật xung


zalo Nhắn tin Zalo