Giáo án Tìm hiểu một số kiến thức về tài chính Toán 10 Kết nối tri thức

1 K 478 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(955 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư.
Thực hành thiết lập kế hoặch đầu nhân để đạt được t lệ tăng trưởng
như mong đợi.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Năng lực hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, duy lập
luận toán học: thông qua các bài toán thực tiễn về tiết kiệm và đầu tư.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS được tiếp cận với các bài toán tiết kiệm, gợi tâm thế vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS bài toán về tiết kiệm tiền gửi:
Bạn An 15 triệu đồng để mua máy tính, bạn nhờ bố mẹ gửi tiền ngân hàng
hạn 12 tháng với lãi suất 6%/năm. Bạn An dự định mua máy tính trị giá 16,2 triệu
đồng.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sau 12 tháng, bạn An rút tiền tiết kiệm để tiền mua máy tính. Liệu số tiền tiết
kiệm có đủ để mua máy tính?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm,
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Tiết kiệm và đầu tư là các phương thức khác biệt đóng vai trò
quan trọng trong kế hoạch xây dựng tài sản phân bổ ngân sách chi tiêu của em.
Bài học này giúp em thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn, đặc
biệt là trong quản lí tài chính".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tiết kiệm và đầu tư.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS được làm quen với các bài toán tiết kiệm đầu tư. HS biết cách tính các bài
toán tiết kiệm, đầu tư cơ bản.
- Nhận biết sự khác nhau giữa tiết kiệm và đầu tư.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, 2, bài tập Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS tính được số tiền tiết kiệm hạn theo lãi suất nhất định, vận
dụng toán học tính toán để có sự so sánh trong các bài toán đầu tư và tiết kiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS làm HĐ1 theo
nhóm 2. GV hướng dẫn:
+ GV nêu công thức tính số tiền
nhận được, chú ý đến các đại
lượng tính r%/năm thì n cũng
phải tính theo năm.
+ HS áp dụng công thức tính số
tiền tiết kiệm bác Việt nhận
được. Rồi diện ch bác thể
mua.
- HS thực hiện Trao đổi theo
nhóm 4 bằng phương pháp
1. Tiết kiệm và đầu tư
Gửi A đồng vào ngân hàng với lãi suất
kép r %/năm, sau n năm, số tiền nhận
được tính theo công thức:
T = A .(1+r %)
n
HĐ1:
a) Tổng số tiền mẹ Việt rút ra được là:
T =2 000 000 000 .(1+7%)
3
=2 450 086 000 (đồng)
b) Với số tiền trên, mẹ Việt thể mua
được căn hộ chung cư với diện tích:
2 450 086 000 : 30 626 075 = 80 (mét
vuông)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khăn trải bản. Gv hướng dẫn:
+ Cần bao nhiêu tiền để mua
được căn chung 100 mét
vuông vào thời điểm tháng 1
năm 2021?
+ Áp dụng công thức
T = A .(1+r %)
n
, chúng ta đã biết
yếu tố nào, cần tính yếu tố nào?
(T = 3 062 607 500, phải tính số
tiền gửi ban đầu A).
- GV giới thiệu cho HS về biểu
đồ chứng khoán các mục cần
theo dõi:
+ Thời gian: trục nằm ngang.
+ Giá một cổ phiếu: trục nằm
dọc.
+ Cách xác định giá một cổ
phiếu vào thời điểm ngày thích
hợp.
- HS thực hiện HĐ2 trao đổi để
Trao đổi:
- Số tiền cần để mua căn chung
100 mét vuông thời điểm tháng 1 năm
2021 là:
30626075.100=3 062 607 500
- Số tiền cần gửi vào là A (đồng). Ta có:
A .(1+7 % )
3
=3 062607 500
A=2 500000 000
(đồng)
Vậy bác Việt muốn mua được căn hộ
100 mét vuông thì cần phải gửi 2 500
000 000 đồng.
HĐ2:
a. Tổng số tiền Lan thu được các
thời điểm là:
27-7-2020:
86 000.5 000 = 430 000 000 đồng
30-12-2020:
108 800.5 000 = 544 000 000 đồng
10-05-2021:
91 000.5 000 = 455 000 000 đồng
b. Lãi suất một tháng là:
6 %
12
=0,5 %
/tháng
Số tiền Lan nhận được sau 11 tháng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
TÌM HIỂU MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư.
 Thực hành thiết lập kế hoặch đầu tư cá nhân để đạt được tỉ lệ tăng trưởng như mong đợi. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
 Năng lực mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, tư duy và lập
luận toán học: thông qua các bài toán thực tiễn về tiết kiệm và đầu tư. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS được tiếp cận với các bài toán tiết kiệm, gợi tâm thế vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS bài toán về tiết kiệm tiền gửi:
Bạn An có 15 triệu đồng để mua máy tính, bạn nhờ bố mẹ gửi tiền ngân hàng có kì
hạn 12 tháng với lãi suất 6%/năm. Bạn An dự định mua máy tính trị giá 16,2 triệu đồng.


Sau 12 tháng, bạn An rút tiền tiết kiệm để có tiền mua máy tính. Liệu số tiền tiết
kiệm có đủ để mua máy tính?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Tiết kiệm và đầu tư là các phương thức khác biệt đóng vai trò
quan trọng trong kế hoạch xây dựng tài sản và phân bổ ngân sách chi tiêu của em.
Bài học này giúp em thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn, đặc
biệt là trong quản lí tài chính".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tiết kiệm và đầu tư. a) Mục tiêu:


- HS được làm quen với các bài toán tiết kiệm và đầu tư. HS biết cách tính các bài
toán tiết kiệm, đầu tư cơ bản.
- Nhận biết sự khác nhau giữa tiết kiệm và đầu tư. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các
HĐ1, 2, bài tập Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS tính được số tiền tiết kiệm có kì hạn theo lãi suất nhất định, vận
dụng toán học tính toán để có sự so sánh trong các bài toán đầu tư và tiết kiệm.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Tiết kiệm và đầu tư
- GV cho HS làm HĐ1 theo Gửi A đồng vào ngân hàng với lãi suất
nhóm 2. GV hướng dẫn:
kép r %/năm, sau n năm, số tiền nhận
+ GV nêu công thức tính số tiền được tính theo công thức:
nhận được, chú ý đến các đại T n = A .(1+r %)
lượng tính r%/năm thì n cũng HĐ1:
phải tính theo năm.

a) Tổng số tiền mẹ Việt rút ra được là:
+ HS áp dụng công thức tính số T 3
=2 000 000 000 .(1+7 %) =2 450 086 000 (đồng)
tiền tiết kiệm bác Việt nhận
b) Với số tiền trên, mẹ Việt có thể mua
được. Rồi diện tích bác có thể
được căn hộ chung cư với diện tích: mua.
2 450 086 000 : 30 626 075 = 80 (mét
- HS thực hiện Trao đổi theo vuông)
nhóm 4 bằng phương pháp


zalo Nhắn tin Zalo