Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều): Mạng máy tính với cuộc sống

764 382 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(764 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()
*)+
#,$%&'(-./0


*%1 2*34
1. Kiến thức:
 !"#$ !%&'()"#*+,-."/01&
)2&22324 5!62)3
78*!"#$* /&432966:;<  !"#
2+,-4!'=$43!:78*!"#2+&4=&>?@
38234AB&C$)*D4<
 !"#,/)"#&'E2'2!+3FGCH!"#2+,-H
CH!;IJ&CE2'2!+3
2. Năng lực:
Năng lực chung:
KLAM* !"#$2&H12+4!+)1.6B:2&;
,,43B
KL:E4;I)B&#4M*B3!+:2&B
!%&&4B&8
KLAM* !"#$2&H12+4!+)1.6B:2&;
,,43B
- Năng lực riêng:
K7I),GCH24 5!;2N+"/0)2&.<B(
)"#&.1
K7I)AM* &OG)5&(!'>24 5)< P2E2'2!+3J
66Q
%566789:;<=;><?;?

3. Phẩm chất:
- 782R.1*.5D!+
**2@*A2#BCDE@F GH@F I*J4
,$K'87L
F44B>B.,44B&8.4B4
4 5:>-&24 *
A)8M*!
.)*)8M*!;2N+>0S
=$@5/L
F44B>B.&N
T0!U
V"2WBài 1. Mạng máy tính với cuộc sống.
***2*AM2NOM@CDE@F
,$@PD2QMKR@S*QMK%ST4
$%U793B0R1B,&#2N&')8M*
!,GCH2324 5B*+,-
$M.V9LX!Y<*Z.FA)
$WXY9FA)!"#<*Z2N!E*.4!+1I2[.0R
V$2Z[\9
]#^-,9 8U
LX!Y<*Z. 8*E*FA)SLĩnh vực hay công cụ nào được kể ra dưới
đây hoạt động dựa trên mạng máy tính?
- Internet vạn vật'''''''' - Robot hút bụi thông minh''''''''''' - Điện thoại thông minh
- E-Learning'''''''''''''' - E-Banking'''''''''''''''''''''''''''''''''' - E-Government''''''
]#^-=92\U
_LF,* \&A)<*Z
]#^->9#'8'88`U
%566789:;<=;><?;?

_LLX2FA)<*ZF>41O].%,*
Gợi ýSLĩnh vực hay công cụ được kể ra dưới đây hoạt động dựa trên máy tính:
Internet vạn vật.E – Learning.E – Banking.E – Government
]#^-<9R``a
_LLX!44>M*ADF.8/,N!:C^C@F&B2SBài 1.
Mạng máy tính với cuộc sống.
=$@OM@2@HM@R*AM2@b %c*
Hoạt động 1: 2;*2324 5)2 !%
$%U79_2324 5<B()"#*+,-.*($
"/01.)2&&,B32*M*A
$M.V9LX%0BF>4>8&>8$.AB)*1.A
M* &(!'
$WXY9FA)!"#<*Z&B2;*>0
V$2Z[\9
WXYV\d @8&.!'875/
,$ %& '( Z 
-
a) Mở rộng phương thức học tập
B4BCH.9662)3
B,2+"/0
2 & * M*A. !: )  
* 
`4*a)*2N*(
B "   A.  )*
2>AB.1.52AB.
>;2
)*2Nbc6`B*,6d6e)
a) Mở rộng phương thức học tập
#^-,9 8U
LX!Y&(!'SInternet đã tác động đến
mọi mặt của đời sống hội. việc mở
rộng phương thức học tập cũng một
trong những thay đổi dễ nhận thấy do
Internet mang lại.
LX%0FB3!+6B:2.
LX"C^F2;*2+f6
)*2N
Gợi ý:Shttps://igiaoduc.vn;
%566789:;<=;><?;?

4)*1!"#,-:&
:;* 12P5823
b) Mở rộng phương thức làm việc
và nâng cao chất lượng công việc
966 !U 4 !+ ! 2 2Y
D!,-OU+
K 966 > [ !62 )3
"/ 0  1 2 2 =
2N+A"/0)2&
")2&N.NM*48.
Q >!a824  .
*O6
LR A  I ,*( )B
!+.A24@B.
>2&5!)3
K966)>B0&
>%)a.g#B&
BE*4'B
2)\&
K 966  !% "/ 0
B3 !+ D 4 / M* 
M* 'hi$DH5
N8*1&CPC
/
K 966 3B "/ 0 >
CB2(*M*A
K X , 4 ; D 966.
' https://edunet.vn;
https://www.voer.edu.vn
LX*BF2+,-*a
)*2Nj!;F&'2;*
"
https://ocw.mit.edu.S
https://wwwfuturelearn.com
LX*2+,-f6
* .B)6kX"
https://tech12h.com.S
https://hocmai.vnShttps://edumall.vn.
bTrong trường hợp GV không đủ máy cho
HS thì có thể gọi một số HS lên hướng dẫn
tìm hiểu trang web học liệu mở để giúp HS
thấy được sự đa dạng về nguồn học liệu
tại các trang đó, những lợi ích của trang
đó mang lại.)
#^-=92\U
F@2 8*E*DLX.2;*
f6)*2N
LX"C^&M*,4F
#^-><9#'8'8''de
\
LX1O]M*41DF.
-)32&H
L
b) Mở rộng phương thức làm việc
%566789:;<=;><?;?

B4!Gblm 26eO*(
& %
c) Nâng cao chất lượng cuộc sống
966!U!62)32+,- !%
:5 "* && :E <
B()"#*+,-
K LR 1 1  0 
:.,!+2"
KLRB)"*&3n"
<&+!aM*23OU+.
=* M*23.4
823.Q
K`* ( '* "/  &
0A5"O62&./
26
nâng cao chất lượng công việc
#^-,9 8U
LX*2+,-A&&C6B&'
$0CHD66
• Họp trực tuyến
SE – learning
• E – Government
LX* 1&Bf6&*B
Fb,oo6BCCBB2e.2A&
BFM*,4B3!+"/
23 ! G. A 5 B F ;* "*
!;2D"/0lm 26,B&
0B4k'2Y* '

#^-=92\U
F1.M*,4&Rp
6BCqLX"C^
#^-><9#'8'8''de
\
LXF!0C1 A)<*Z.>
)*1.* ;2&H
c) Nâng cao chất lượng cuộc sống
#^-,9 8U
LX)4:2rF.AB
)*1&A)<*ZB3!+FLT
1. Em hãy so sánh tốc độ cập nhật thông
tin, sự đa dạng của kênh thông tin giữa
%566789:;<=;><?;?

Mô tả nội dung:



Chủ đề B. Mạng máy tính và internet
Internet hôm nay và ngày mai
Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được những thay đổi về chất lượng cuộc sống, phương thức học tập và
làm việc mà mạng máy tính đem lại.
- Nêu được những nguy cơ và tác hại mà Internet có thể gây ra. Trình bày được
một số cách đề phòng những tác hại đó. Nêu được một vài cách phòng vệ khi bị bắt
nạt trên mạng. biết cách tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.
- Trình bày được sơ lược về phần mềm độc hại. Sử dụng được một số công cụ
thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng máy tính để mở rộng phương thức làm việc, nâng cao chất
lượng công việc, học tập.
+ Năng lực giải quyết và xử lí vấn đề khi máy tính lây nhiễm phần mềm độc hại từ internet…


3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
- Thông tin, tài liệu liên quan để mở rộng kiến thức. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
- Đọc trước bài mới – Bài 1. Mạng máy tính với cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở về bài học liên quan
đến sử dụng mạng máy tính trong cuộc sống.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, thái độ học tập chăm chỉ, hứng thú.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Lĩnh vực hay công cụ nào được kể ra dưới
đây hoạt động dựa trên mạng máy tính?
- Internet vạn vật - Robot hút bụi thông minh - Điện thoại thông minh
- E-Learning - E-Banking - E-Government
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ


- GV mời 1 HS trả lời câu hỏi; HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý: Lĩnh vực hay công cụ được kể ra dưới đây hoạt động dựa trên máy tính:
Internet vạn vật, E – Learning, E – Banking, E – Government
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 1.
Mạng máy tính với cuộc sống.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng máy tính làm thay đổi thế giới
a. Mục tiêu: Biết mạng máy tính nâng cao chất lượng cuộc sống, cung cấp những
phương thức học tập, làm việc và sinh hoạt mới hiệu quả
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS khai thác kênh hình và kênh chữ, thảo luận, giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Mạng máy tính thay đổi thế a) Mở rộng phương thức học tập giới
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a) Mở rộng phương thức học tập
- GV đặt vấn đề: Internet đã tác động đến
- Trong giáo dục, Internet mang lại mọi mặt của đời sống xã hội. Và việc mở
cho học sinh một phương thức học rộng phương thức học tập cũng là một
mới và hiệu quả, đó là học trực trong những thay đổi dễ nhận thấy do tuyến. Internet mang lại.
- Các nguồn học liệu mở cung cấp - GV tổ chức HS hoạt động theo nhóm,
cho người học bài giảng, tài liệu GV hướng dẫn HS tìm hiểu một trang web
tham khảo, bài tập, thí nghiệm ảo, học liệu mở: bài kiểm tra.
Gợi ý: https://igiaoduc.vn;
- Học liệu mở (OpenCourseWare) là


các tài liệu học tập được số hóa và https://edunet.vn;
có thể truy cập miễn phí trên mạng.
https://www.voer.edu.vn
b) Mở rộng phương thức làm việc - GV giới thiệu cho HS một số nguồn học
và nâng cao chất lượng công việc
liệu mở tiếng Anh để HS về nhà tìm hiểu
Internet đã tác động đến mọi mặt như: của đời sống xã hội: https://ocw.mit.edu,
+ Internet không chỉ đem lại https://wwwfuturelearn.com
phương thức học tập mới mà còn - GV giới thiệu một số trang web học trực
mở rộng cả phương thức làm việc tuyến, học online bằng tiếng Việt như:
như: làm việc ở nhà, ở quán cà phê, https://tech12h.com,
… hay khi đang ngồi trên máy bay, https://hocmai.vn; https://edumall.vn. tàu xe.
(Trong trường hợp GV không đủ máy cho
⇒ Giúp cải thiện năng suất lao HS thì có thể gọi một số HS lên hướng dẫn
động, giảm ách tắc giao thông, tiết tìm hiểu trang web học liệu mở để giúp HS
kiệm thời gian và chi phí đi lại.
thấy được sự đa dạng về nguồn học liệu
+ Internet là kho tri thức và thông tại các trang đó, những lợi ích của trang
tin khổng lồ, hỗ trợ cho công việc đó mang lại.)
trong hầu hết các ngành nghề trong Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ mọi lĩnh vực
- HS nắm yêu cầu của GV, tìm hiểu trang
+ Internet thay đổi phương thức web học liệu mở.
hoạt động của các cơ quan công - GV hướng dẫn và quan sát HS thực hiện.
quyền => những thủ tục hành chính Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả
công trở nên thuận tiện và dễ dàng thực hiện hơn
- GV nhận xét quá trình học tập của HS,
+ Internet tạo phương thức kinh chốt lại nhiệm vụ.
doanh mới rất hiệu quả.
+ Với sự phát triển của Internet, b) Mở rộng phương thức làm việc và


zalo Nhắn tin Zalo