Giáo án Tin học 10 Bài 1 (Cánh diều): Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh

766 383 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(766 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#
$ %
&'()*
$ %+,-"./*
01&%23456,


$78 %$9:
1. Kiến thức:
 !"#$%&'()*+$(,-($#.
/01
2+"3$4-"3#5627
86"9-34#(:";-3
&<6="9=2+#>?34$(4@3A3B
2+"9&37$CD$E4$4?
2. Năng lực:
Năng lực chung:
FG>-.#(*+,$HI9$9
F/3 J"K$#=8$%9%-84!+L$#(B
&&92+
F/L9*B>-+#("9 +2%L$#(*+
:##9+#;
- Năng lực riêng:
FM?9&<6==2+#>?3#(9-+9#3
3. Phẩm chất:
- G;$D48*4).%
$$%;$<%0=>?@;A BC;A D$E:
1&FG3HI
M99+I+4&99+#;49+94(-$I3+
7*JJH3KLMNOMPNQMQ

9J)LI'#$9J
1H$9J(4$9J)L(&N$O$/01P
O&;*RI
M99+I+4#QP
R#(,$B*?($SBài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.
$$$%$<S%TUS;>?@;A
1&;V?%WSFX;Y$WSF7YZ:
&7)HK2+TD8+&#(6U6V#(+?(
&S[(KM*3-WXIQ%
&\,]KYW*3-.M
(&%^_`K
a0bc1K 3)K
/Z[#\OEm đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như
thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu
lược về một phần mềm như vậy.
a0bcOK%`)KI
dM&J]#(*3-WX
a0bcPK0G3G33eKI
d/Z$%&'M*3-
Dự kiến câu trả lời: Có nhất nhiều phần mềm thiết kế, dưới đây là một ví dụ:
Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng,
bưu thiếp hay một áp phích (poster).
Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng thể tiếp cận dễ
dàng. Dựa vào Inkscape, em thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm
hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.
a0bcNKXeefKI
7*JJH3KLMNOMPNQMQ

d/Z99I 3.M4*;A&QL6U6VM#(+?($Bài 1.
Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.
O&;US;%;CS;X$<S%;' 7g$
Hoạt động 1: ,$Bphần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
&7)HK !"#$%&'()*+$(,
-($#./01
&S[(KM*3-WX+2%M/^4 &9,3B,$
B%6IT!+6U./Z
&\,]KM*3-"WX#(+((,$BIT
(&%^_`K
\,](`.
;32[!G3H*
R
1&R,]/*,-".
/*
* Hoạt động 1:
RB2+$%\$?49T>
2+3$4@34932+#_
#(I;-G+(*LB9
@?:,
a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ
họa
M37$C-(&37$"2+?Q
9J'C,34@#`4IB
#>?34$(&V#(9*,?(J
IC+2-( 9*,I"aQ
&92+#9I]8IC+2B2+
*&37$C +2b$*JO3
a0bc1K 3)KI
/ZJ;M+2
%Theo em, để tạo được các
bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm
thì phần mềm đó cần cung cấp
những khả năng gì?
/Z3)#O9I9$
&37$C4IC4
$O$IC
/Z$&37$C
/Z;-)6+-/01-(
$O$$c)"99
'\4+@-($#*
*;3*+ 9*,I4B
7*JJH3KLMNOMPNQMQ

$%9* 
1$O$IC-($O$
\9=D2+*&37$C
-++4?!*4+ 39+4?>*4
9)4+&!*#(D$E
b) Giới thiệu phần mềm GIMP
%$O$I4d&<C&`
e*"2+*&37$&'6*;C+
#!+*JC*&!*
FRC#!+*&<6=9%*+$[
f#($' #!+*B2+*9
KD#9%)$(
@4,624%6(JB?B6c,3
g"2+!+9(J"-(3
#!+*
FRC*&!*&<6=$*89B$3
#$(&V#(&V9I9B?B6c
,3g"2+!+9(J-(
3*&!*hJ3?$i
/01-($O$$jC$Q4$c)4
*"D$%9 33#
d&<3#(IC6*;C
*&!*
[6_/01k<-)C*&!*
le*"C#!+*m+#8J4LBI
9/01+9.O#Od&<34
2+*&37$C
/Z6UM93
$O$
M,$B#O$(,-($#
./01
/Z *,  $( , .
/01   &A -" #O a
]496=.$%&'(
)
a0bcOK%`)KII
M&J]4*3-WX+2
%
PM-V!4 &94
IT/Z*,?(J
a0bcPK0G3G33eKII
/ZM*3-WX
MI98k@4?:&
aI0bcINKIXIeIeIfKI
/Z8k@47IT
7*JJH3KLMNOMPNQMQ

-($#6!+4$+2,4n
3/012*&ooppp$+*
c) Màn hình làm việc của GIMP
Hệ thống bảng chọnT9-.
$O$
Bảng công cụ h%333iT9=
I#(d&<2+#>?344
V4kL4#`4$(#(?:,Y9
%).="Q?3_J

Các bảng quản lớp ảnh, kênh màu
đường dẫnT9--($##9-
3hQV-(-i49I;$(#(
96U
Hoạt động 2: ,$Bcách tạo tệp ảnh mới
&7)HKGV$"+92+3$
&S[(KM &9,3#(*3-WXB,$B%6I
T
&\,]KM*3-"WX#(+((,$BIT
(&%^_`K
\,](`.
;32[!G3H*
R
O&%23,c
Yq-!rG!p4/01*%+2
X#O9$&'B2+3$
a 0bc 1K  3 
)KI
/Z+ M  &9 , %
+22+3$#(J;
M6#(+B?.$,6
7*JJH3KLMNOMPNQMQ

Mô tả nội dung:



Chủ đề EICT. Ứng dụng tin học
ICT – phần mềm thiết kế đồ họa
Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.
- Tạo được tệp ảnh mới, lưu được tệp ảnh với định dạng chuẩn.
- Bước đầu nhận diện được các lớp ảnh, chọn và đổi được tên lớp ảnh.
- Bước đầu sử dụng được các công cụ: tạo văn bản, tô màu, ghép ảnh đơn giản để
tạo được các sản phẩm đồ họa như thiệp chúc mừng, thiệp mới, bưu thiếp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS biết cách sử dụng công cụ tạo văn bản và các lệnh thao tác với tệp ảnh.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.


- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm GIMP. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 1. Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như
thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ
lược về một phần mềm như vậy.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời.
Dự kiến câu trả lời: Có nhất nhiều phần mềm thiết kế, dưới đây là một ví dụ:
Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng,
bưu thiếp hay một áp phích (poster).
Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng có thể tiếp cận dễ
dàng. Dựa vào Inkscape, em có thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm
hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:


- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 1.
Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
a. Mục tiêu: Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi Hoạt động 1; đọc SGK, quan sát hình ảnh để tìm
hiểu nội dung kiến thức theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: đồ họa
- GV yêu cầu HS thực hiện Hoạt
* Hoạt động 1:
động 1: Theo em, để tạo được các
Để tạo một tấm bưu thiếp, cần các chức năng: bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm
tạo ảnh mới, ghép ảnh, tách ảnh nhờ tạo vùng thì phần mềm đó cần cung cấp
chọn và kênh alpha. Ngoài ra có thể cần các những khả năng gì? phép biến đổi hình.
- GV giải thích về các khái niệm:
a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ sản phẩm đồ họa, thiết kế đồ họa, họa
phần mềm thiết kế đồ họa.
- Sản phẩm đồ họa là sản phẩm được tạo bởi - GV minh họa sản phẩm đồ họa.
các yếu tố đồ họa như hình ảnh, nét vẽ, kiểu - GV nêu lí do lựa chọn GIMP: là
văn bản, màu sắc và cách trình bày.
phần mềm miễn phí được đánh giá
- Thiết kế đồ hoạ là quá trình kết hợp ý tưởng tốt nhất, cho phép làm việc trực tiếp
sáng tạo với các kĩ thuật thiết kế đồ hoạ để tạo trên ảnh trong quá trình thiết kế, để
ra sản phẩm đồ hoạ nhằm truyền tải thông


điệp một cách trực quan.
tạo ra sản phẩm đồ họa.
- Phần mềm thiết kế đồ họa là phần mềm cung - GV hướng dẫn HS cách tải phần
cấp các công cụ giúp tạo ra sản phẩm đồ họa mềm.
như: logo, banner, topic quảng cáo, băng rôn, - HS tìm hiểu về màn hình làm việc
áp phích, poster và thiệp chúc mừng. của GIMP.
b) Giới thiệu phần mềm GIMP
- GV trình chiếu màn hình của
- Một phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa sẽ GIMP: giới thiệu sơ lược về ý
hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ hoa nghĩa, tác dụng của một số thành vector hay đồ họa raster. phần chính.
+ Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các - HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi Hoạt
đường giữa chúng với các thuộc tính như màu động 1.
nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. - HS lắng nghe, quan sát, tiếp thu
Ảnh được tạo theo cách này được gọi là ảnh kiến thức GV trình bày. vector
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đồ họa raster sử dụng ma trận các điểm ảnh - GV gọi HS trả lời câu hỏi.
với màu sắc và sắc thái khác nhau để biểu diễn - HS khác nhận xét, bổ sung.
hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này gọi là * Bước 4: Kết luận, nhận định:
ảnh raster (hay ảnh bitmap)
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GIMP là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí,
trợ giúp một cách hiệu quả cả hai công việc
chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa dựa trên đồ họa raster.
- Mặc dù GIMP xử lí đồ họa raster nhưng
cũng hỗ trợ đồ họa vector. Do vậy, có thể khai
thác GIMP cho các chủ đề về chỉnh sửa ảnh,


zalo Nhắn tin Zalo