Bài 10. Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
- Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
+ Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 10. Chương trình con và thư viện các
chương trình con có sẵn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Khi giải quyết một bài toán phức tạp, ta có thể phân chia nó
thành một số bài toán con. Trong lập trình có khái niệm chương trình con, em hãy
đoán xem chương trình con của một chương trình là gì.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Chương trình con của một chương trình là đoạn lệnh giải quyết một bài toán con
(một thành phần) của bài toán cần giải quyết.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chương trình con
a. Mục tiêu: Biết khái niệm chương trình con và lợi ích của chương trình con
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nhận biết được chương trình con.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Khái niệm chương trình con
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
* Hoạt động 1
vụ: - GV yêu cầu HS thảo luận
Bài toán: Cho ba tam giác có độ dài ba nhóm đôi, hoàn thành Hoạt động 1
cạnh lần lượt là a, b và c; u, v và w; p, q và (SGK-tr86)
r. Độ dài các cạnh đều là số thực cùng đơn - GV dẫn dắt: Khi lập trình để giải
vị đo. Em hãy tính diện tích của mỗi tam một bài toán có thể chia bài toán
giác đó và đưa ra diện tích lớn nhất trong đó thành các bài toán con, viết các
các diện tích tính được. Công thức Heron đoạn chương trình giải các bài
tính diện tích tam giác theo độ dài ba cạnh:
toán con. Các ngôn ngữ lập trình
bậc cao đều cho phép người lập
trình tạo ra chương trình con. Trả lời:
- GV đặt câu hỏi: Chương trình
Có thể chia bài toán trên thành các bài toán con là gì? con sau:
- GV lấy Ví dụ, phân tích, hướng
1) Tính diện tích một tam giác khi biết số dẫn HS. đo ba cạnh.
+ Thông qua ví dụ HS hiểu
2) Tìm diện tích lớn nhất trong 3 diện tích chương trình con là một đoạn lệnh tìm được.
làm một việc nào đó và được đặt * Kết luận
tên, khi cần dùng chỉ việc gọi tên
- Chương trình con là một đoạn câu lệnh nó.
thực hiện một việc nào đó được đặt tên.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Khi lập trình để giải một bài toán có thể - HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
chia bài toán đó thành các bài toán con, viết tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả
các đoạn chương trình giải các bài toán con lời.
- Sau đó xây dựng chương trình giải quyết - GV quan sát, trợ giúp.
bài toán ban đầu bằng cách sử dụng các
đoạn chương trình đã viết cho các bài toán * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: con.
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV tổng hợp lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Khai báo và gọi một hàm cần thực hiện trong Python
a. Mục tiêu: Nắm được cách khai báo chương trình con và cách sử dụng chương trình con
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Khai báo và gọi một hàm cần thực hiện * Bước 1: Chuyển giao nhiệm trong Python vụ:
- Có thể gọi một chương trình con trong - GV dẫn dắt HS: Có thể gọi một Python là một hàm.
chương trình con trong Python là
một hàm. Để sử dụng hàm cần
khai báo hàm và viết lời gọi thực hiện.
- GV chiếu một chương trình
Python có sử dụng hàm. Sau đó,
- Cách khai báo hàm trong Python như sau:
GV phân tích về các thành phần:
tên hàm, từ khóa khai báo hàm,
Giáo án Tin học 10 Bài 10 (Cánh diều): Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
1.1 K
544 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1088 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10. Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
- Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Xây dựng và sử dụng được chương trình con trong Python.
+ Sử dụng được chương trình con xây dựng sẵn của hệ thống.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên@
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối máy chiếu.
2. Học sinh@
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 10. Chương trình con và thư viện các
chương trình con có sẵn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:WKhi giải quyết một bài toán phức tạp, ta có thể phân chia nó
thành một số bài toán con. Trong lập trình có khái niệm chương trình con, em hãy
đoán xem chương trình con của một chương trình là gì.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:@
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Chương trình con của một chương trình là đoạn lệnh giải quyết một bài toán con
(một thành phần) của bài toán cần giải quyết.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:@
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chương trình con
a. Mục tiêu: Biết khái niệm chương trình con và lợi ích của chương trình con
b. Nội dung: @HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy
nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nhận biết được chương trình con.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh
1. Khái niệm chương trình con
* Hoạt động 1
Bài toán: Cho ba tam giác có độ dài ba
cạnh lần lượt là a, b và c; u, v và w; p, q và
r. Độ dài các cạnh đều là số thực cùng đơn
vị đo. Em hãy tính diện tích của mỗi tam
giác đó và đưa ra diện tích lớn nhất trong
các diện tích tính được. Công thức Heron
tính diện tích tam giác theo độ dài ba cạnh:
Trả lời:
Có thể chia bài toán trên thành các bài toán
con sau:
1) Tính diện tích một tam giác khi biết số
đo ba cạnh.
2) Tìm diện tích lớn nhất trong 3 diện tích
tìm được.
* Kết luận
- Chương trình con là một đoạn câu lệnh
thực hiện một việc nào đó được đặt tên.
- Khi lập trình để giải một bài toán có thể
chia bài toán đó thành các bài toán con, viết
các đoạn chương trình giải các bài toán con
- Sau đó xây dựng chương trình giải quyết
bài toán ban đầu bằng cách sử dụng các
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: W- GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm đôi, hoàn thànhWHoạt động 1
(SGK-tr86)
- GV dẫn dắt:WKhi lập trình để giải
một bài toán có thể chia bài toán
đó thành các bài toán con, viết các
đoạn chương trình giải các bài
toán con. Các ngôn ngữ lập trình
bậc cao đều cho phép người lập
trình tạo ra chương trình con.
- GV đặt câu hỏi:WChương trình
con là gì?
- GV lấy Ví dụ, phân tích, hướng
dẫn HS.
+ Thông qua ví dụ HS hiểu
chương trình con là một đoạn lệnh
làm một việc nào đó và được đặt
tên, khi cần dùng chỉ việc gọi tên
nó.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: @ @
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả
lời.
- GV quan sát, trợ giúp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đoạn chương trình đã viết cho các bài toán
con.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @ @
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng
trình bày
- Một số HS khác nhận xét, bổ
sung cho bạn.
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định:
- GV tổng hợp lại kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Khai báo và gọi một hàm cần thực hiện trong Python
a. Mục tiêu: Nắm được cách khai báo chương trình con và cách sử dụng chương
trình con
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học
sinh
2. Khai báo và gọi một hàm cần thực hiện
trong Python
- Có thể gọi một chương trình con trong
Python là một hàm.
- Cách khai báo hàm trong Python như sau:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: @
- GV dẫn dắt HS: Có thể gọi một
chương trình con trong Python là
một hàm. Để sử dụng hàm cần
khai báo hàm và viết lời gọi thực
hiện.
- GV chiếu một chương trình
Python có sử dụng hàm. Sau đó,
GV phân tích về các thành phần:
tên hàm, từ khóa khai báo hàm,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
def tên_hàm (tham số):
Các lệnh mô tả hàm
Trong đó:
• Tên hàm phải theo quy tắc đặt tên trong
Python.
• Theo sau hàm có thể có hoặc không có
tham số.
• Phần thân hàm (gồm các lệnh mô tả hàm)
phải viết lùi vào theo quy định của Python.
lời gọi thực hiện hàm, …
- GV đưa ra vấn đề: Vậy Hàm
trong Python được khai báo theo
mẫu nào?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: @ @
- HS tiếp thu kiến thức GV trình
bày và suy luận trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @
- GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét.
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định: @
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu Chuyển dữ liệu cho hàm thực hiện
a. Mục tiêu: Nắm được cách truyền dữ liệu cho hàm.
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
3. Chuyển dữ liệu cho hàm thực hiện
* Các bước sửa chương trình “VD_ptb1.py”
- Bổ sung tham số a, b vào trong cặp ngoặc () ở
dòng khai báo hàm, để được ptb1(a, b)
- Xóa trong thân hàm hai lệnh nhập hệ số a, b
từ bàn phím
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
- GV yêu cầu HS làm việc theo
nhóm 3 – 4 người và hoàn thành
Hoạt động 2:
Chương trình trong Hình 2 khai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85