Giáo án Tin học 10 Bài 12 (Cánh diều): Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự

1.3 K 648 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1296 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết dữ liệu kiểu xâu
- Biết cách trích xâu con từ xâu cho trước
- Biết các phép xử lí xâu thường dùng
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Biết được các cách xử lí xâu bằng một số hàm trong Python: xác định độ dài xâu,
đếm số lần xuất hiện một xâu con, tìm vị trí xuất hiện đầu tiên của một xâu con
trong một xâu, thay thế xâu con.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênA
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
2. Học sinhA
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi khởi động.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:
Em đã từng sử dụng phần mềm xử văn bản. Theo em, trong ngôn ngữ lập
trình, ngoài kiểu dữ liệu số cần một kiểu dữ liệu không phảisố dùng cho các
bài toán xử văn bản hay không? Nếu kiểu dữ liệu như vậy thì nên những
phép xử lí nào trên dữ liệu thuộc kiểu đó?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:A
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
- Cần kiểu dữ liệu khác với kiểu dữ liệu chữ trong ngôn ngữ lập trình để thuận
tiện trong việc xử lí các dãy kí tự.
- Nên có những phép xử lí như: Cho biết kí tự ở một vị trí trên dãy này, tìm kiếm
vị trí hoặc trích ra một dãy con trong dãy các kí tự đã có, ...
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu kiểu dữ liệu xâu kí tự
a. Mục tiêu: Biết thế nào là xâu kí tự, cách tạo xâu kí tự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện Hoạt
động.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Kiểu dữ liệu xâu kí tự
Hoạt động 1:
Biến^so_hop^thuộc kiểu nguyên^(int);
biến^khoi_luong_hop^thuộc kiểu
thực^(float); biến^don_vi_kl^thuộc kiểu
xâu^(str).
Gợi ý: Có thể dùng hàm type() để kiểm tra
kết quả
Kết luận:
- Khái niệm: Một xâu tự một dãy các
tự. - Trong Python, xâu tự được đặt
trong cặp nháy đơn (hoặc nháy kép)
- Các kí tự trong xâu được đánh số bắt đầu
từ 0.
- Hàm len() để đếm số tự trong một xâu
kể cả kí tự dấu cách.
- Số tự trong xâu được gọi độ dài của
xâu
- Hình 2 minh họa một chương trình sử
dụng hàm len() và kiểu dữ liệu xâu kí tự:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A
- GV cho HS thực hiện^Hoạt động 1
và:
+ HS dự đoán kết quả.
+ GV cho chạy thử dùng hàm
type () để kiểm tra dự đoán.
- GV giới thiệu: Các chương trình
bậc cao cho chúng ta dùng các biến
thuộc kiểu dữ liệu xâu kí tự và cung
cấp một số công cụ để xử lí dữ liệu
kiểu xâu kí tự.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin
trong SGK và cho biết:
+^Thế nào là một xâu kí tự?
+ Cách viết xâu kí tự trong Python?
- GV chuẩn hóa kiến thức, đưa ra ví
dụ cho HS.
- HS tìm hiểu SGK, trả lời câu
hỏi:^Hàm nào để đếm số tự trong
xâu kể cả dấu cách?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 12. Một chương trình sử dụng hàm
len()
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: A A
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu
cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: A A
- GV gọi đại diện HS lên phát biểu,
trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung
cho bạn.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A định: A
- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức
trọng tâm yêu cầu HS ghi chép
đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Một số hàm xử lí xâu kí tự
a. Mục tiêu: Nắm được một số hàm xử lí xâu kí tự
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. Một số hàm xử lí xâu kí tự
Python cung cấp nhiều công cụ để xử xâu.
Một số công cụ thường dùng là:
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt: Python cung cấp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
• Ghép xâu bằng phép +
- Viết liên tiếp các xâu cần ghép theo thứ tự
đặt giữa hai xâu kề nhau dấu “+”.
- Ví dụ: Hình 3, SGK tr.95
• Đếm số lần xuất hiện xâu con
- Hàm y.count(x) đếm số lần xuất hiện không
giao nhau của x trong y.
- Ví dụ: Hình 4, SGK tr.95
- thể nêu các tham số xác định cụ thể phạm
vi tìm kiếm. Ví dụ:
+ y.count(x, 3) cho biết số lần xuất hiện các
xâu x không giao nhau trong xâu y nhưng chỉ
phạm vi từ kí tự thứ 3 đến kí tự cuối cùng của
xâu y.
+ y.count(x, 3, 5) cho biết số lần xuất hiện
các xâu x không giao nhau trong xâu y nhưng
chỉ phạm vi từ tự thứ 3 đến tự thứ 5 của
xâu y
Xác định xâu con
- Xác định xâu con của xâu y từ vị trí m đến
trước vị trí n (m < n) ta có cú pháp: y[m:n]
- Ví dụ: Hình 5, SGK tr.96.
- Chú ý các trường hợp đặc biệt:
+ y[:m] xâu con gồm m kí tự đầu tiên của
xâu y
+ y[m:] xâu con nhận được bằng cách bỏ
m kí tự đầu tiên của xâu y
nhiều công cụ để xử lí xâu.
- GV yêu cầu HS đọc kiến
thức trong SGK tr.95-96 để
tìm hiểu một số công cụ để xử
lí xâu.
- GV đưa ra một số dụ
sử dụng công cụ xử xâu
yêu cầu HS cho biết tên công
cụ xử lí xâu và kết quả là gì?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ
trả lời câu hỏi Hoạt động 2
trong SGK tr.96.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: A A
- HS đọc thông tin trong SGK,
suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ tr nếu cần
thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: A A
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận xét.
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A địn
h: A
- GV ^ nhận xét, đánh giá
chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết dữ liệu kiểu xâu
- Biết cách trích xâu con từ xâu cho trước
- Biết các phép xử lí xâu thường dùng
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Biết được các cách xử lí xâu bằng một số hàm trong Python: xác định độ dài xâu,
đếm số lần xuất hiện một xâu con, tìm vị trí xuất hiện đầu tiên của một xâu con
trong một xâu, thay thế xâu con.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 12. Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi khởi động.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt vấn đề:
Em đã từng sử dụng phần mềm xử lí văn bản. Theo em, trong ngôn ngữ lập
trình, ngoài kiểu dữ liệu số có cần một kiểu dữ liệu không phải là số dùng cho các
bài toán xử lí văn bản hay không? Nếu có kiểu dữ liệu như vậy thì nên có những
phép xử lí nào trên dữ liệu thuộc kiểu đó?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
- Cần kiểu dữ liệu khác với kiểu dữ liệu chữ trong ngôn ngữ lập trình để thuận
tiện trong việc xử lí các dãy kí tự.
- Nên có những phép xử lí như: Cho biết kí tự ở một vị trí trên dãy này, tìm kiếm
vị trí hoặc trích ra một dãy con trong dãy các kí tự đã có, ...
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu kiểu dữ liệu xâu kí tự
a. Mục tiêu: Biết thế nào là xâu kí tự, cách tạo xâu kí tự


b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện Hoạt động.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Kiểu dữ liệu xâu kí tự
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hoạt động 1:
- GV cho HS thực hiện Hoạt động 1
Biến so_hop thuộc kiểu nguyên (int); và: biến khoi_luong_hop thuộc
kiểu + HS dự đoán kết quả.
thực (float); biến don_vi_kl thuộc kiểu + GV cho chạy thử và dùng hàm xâu (str).
type () để kiểm tra dự đoán.
Gợi ý: Có thể dùng hàm type() để kiểm tra - GV giới thiệu: Các chương trình kết quả
bậc cao cho chúng ta dùng các biến Kết luận:
thuộc kiểu dữ liệu xâu kí tự và cung
- Khái niệm: Một xâu kí tự là một dãy các cấp một số công cụ để xử lí dữ liệu
kí tự. - Trong Python, xâu kí tự được đặt kiểu xâu kí tự.
trong cặp nháy đơn (hoặc nháy kép)
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin
- Các kí tự trong xâu được đánh số bắt đầu trong SGK và cho biết: từ 0.
+ Thế nào là một xâu kí tự?
- Hàm len() để đếm số kí tự trong một xâu + Cách viết xâu kí tự trong Python?
kể cả kí tự dấu cách.
- GV chuẩn hóa kiến thức, đưa ra ví
- Số kí tự trong xâu được gọi là độ dài của dụ cho HS. xâu
- HS tìm hiểu SGK, trả lời câu
- Hình 2 minh họa một chương trình sử hỏi: Hàm nào để đếm số kí tự trong
dụng hàm len() và kiểu dữ liệu xâu kí tự:
xâu kể cả dấu cách?


* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu.
- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi đại diện HS lên phát biểu, trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Hình 12. Một chương trình sử dụng hàm
* Bước 4: Kết luận, nhận định: len()
- GV tổng quát lưu ý lại kiến thức
trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Một số hàm xử lí xâu kí tự
a. Mục tiêu: Nắm được một số hàm xử lí xâu kí tự
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
2. Một số hàm xử lí xâu kí tự
* Bước 1: Chuyển giao
Python cung cấp nhiều công cụ để xử lí xâu. nhiệm vụ:
Một số công cụ thường dùng là:
- GV dẫn dắt: Python cung cấp


zalo Nhắn tin Zalo