Giáo án Tin học 10 Bài 13 (Cánh diều): Thực hành dữ liệu kiểu xâu

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'( )*
+"#$ )*(,-"#$ )*(
."#$/012 *3%&('#'( )*
2. Năng lực:
Năng lực chung:
4567*-"#$89:;+";1:,<(!=
//+>(
45!2+'=?1($+7*(>";!'(
"@+(A
4B?1C'(D%++
- Năng lực riêng:
4"#$+E(+FE6GH81*%=* )*
3. Phẩm chất:
- BAI,:'*,&C";
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
J++(%(,/++(A,+(+,1*%6(
+-&!%0+-*
KD+-,+-&!/L#F'K-(M
2. Học sinh>
J++(%(,N
OP"Q
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.=*'#E– Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:>(PI:(/1>%PR
b. Nội dung:J'61)*S%N";
c. Sản phẩm:T)*'61CJ
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
5U"V)*SNêu lại hàm xử lí xâu trong Python dùng để đếm số lần xuất hiện
xâu con, hàm để xác định xâu con và các trường hợp đặc biệt của các hàm đó.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:>
- J7*/+IW1X<,6(1*:!"(-A*2*
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:>
- 5U;/0J'61,J%+: Y,E@/*
Câu trả lời:
*) Đếm số lần xuất hiện xâu con.
- y.count(x) dùng để đếm số lần xuất hiện không giao nhau của x trong y.
- y.count(x, 3) dùng để số lần xuất hiện các xâu x không giao nhau trong xâu y,
phạm vi từ kí tự thức ba đến kí tự cuối của xâu y.
- y.count(x, 3, 5) dùng để cho biết lần xuất hiện xâu x không giao nhau trong
xâu y, trong phạm vi từ kí tự thứ ba đến thứ năm của xâu y.
*) Xác định xâu con
- y[m:n] dùng để xác định xác định xâu con của xâu y từ vị trí m đến trước vị trí n
(m<n).
- Trường hợp đặc biệt:
+ y[:m] là xâu con gồm m kí tự đầu tiên của xâu y.
+ y[m:] là xâu con nhận được bằng cách bỏ m kí tự đầu tiên của xâu y.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Bước 4: Kết luận, nhận định:>
- 5U"++%7*6CJ,'AF/N"!HZHXJ(E
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: =*+ !%&'( )*
a. Mục tiêu: [\?1E>( )*E]+ !%&'(
)*R
b. Nội dung:J:H9%P"Q"=#F'
c. Sản phẩm: J"#$#F'(^
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
a) Em hãy viết chương trình tạo một xâu
mới từ xâu s đã cho bằng việc xóa những
kí tự được chỉ định trước.
b) Em hãy chạy thử chương trình kiểm
tra kết quả.
Hướng dẫn:
_`!%&#F"#F-%&
"!E]%&'abHình 1_
Hình 1: Chương trình xóa kí tự trong xâu
E_U&H9
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: >
5UA*"V)*S Để xóa tự
trong xâu thì ta dùng hàm nào?
5U"#'9(
^'(J5O'cc
5U"#'$W(J
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: > >
J/*-d'61)*S
J"#$#F',>-
e%='%7*6
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: > >
5UJ'61)*S
5UJ1A#F'
'A+-&C5U>-e
#F'"=%='%7*6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Input Output
fghij
k
fghij
k
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > định: >
5U: Y,"++
Hoạt động 2: /e1a#F'
a. Mục tiêu: K+"#$1a/e1a#F'
b. Nội dung: J1X<9,7*/+#F'"=1a/e1a
c. Sản phẩm: J/e"#$1a
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
A#l22Am
N';"#$?+*ENH3*3U&
H9,+#F'K-(!2N';
1n-o,+?E6!2N';1nH(o
(VnH( o
Nhiệm vụ:'("G*pH(q/,A
% ) E 8 (  8 # ^>
O+  *0  #F ' bHình 2_
:(; )*1AC;%='
<A"!!61AC#F'
K-('("G*pH(q/%
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: >
5U HZ HX  "# '
9
5U $ W ( J Nếu
Python báo lỗi pháp, em
hãy sửa hết lỗi pháp để
chương trình chạy được. Sau
đó hãy chạy thử với một số
dữ liệu vào khác nhau, dụ
“Hello.py”,
introPython.doc”,
Hello.PY” kiểm tra xem
kết quả nhận được đúng
không.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
O+"Qd'*:(+,E]+
13-'%&*0rC )*/(/+ )*
n-o*-A,#F'H(O+
ZD!1asQ-IE>O+
/e1a"=#F'>-"#$"#'
%7*6"I
Trả lời:
aI+%Mlen:M36+%&
"G*618#"I
Je 1a *: (+ -M[Length
20:]ME]M[Length – 2:]M+%&*0 )*
T#F'"I
vụ: > >
J1X<9
(
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: > >
5UJt'1a/
/eI
J%+: Y
5U>-e#F'
J"Q/e <% 7*6!
"I%u
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > đ
ịnh:
5U: Y,"++
*#F'*m
Hoạt động 3: =*E(+ +"v";
a. Mục tiêu: [\?11:'
b. Nội dung: J7*/+J5O"==*;H*%P<(-A*2*C
5U
c. Sản phẩm: J(=*%P
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tìm và xóa được kí tự trong xâu
- Tách được xâu con, thay thế được xâu con.
- Đếm được số lần xuất hiện kí tự cho trước trong xâu
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ Thực hành được các bài toán cơ bản về dữ liệu kiểu xâu.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn chương trình Python. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 13. Thực hành dữ liệu kiểu xâu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và ôn lại kiến thức cũ.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Nêu lại hàm xử lí xâu trong Python dùng để đếm số lần xuất hiện
xâu con, hàm để xác định xâu con và các trường hợp đặc biệt của các hàm đó.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Câu trả lời:
*) Đếm số lần xuất hiện xâu con.
- y.count(x) dùng để đếm số lần xuất hiện không giao nhau của x trong y.
- y.count(x, 3) dùng để số lần xuất hiện các xâu x không giao nhau trong xâu y,
phạm vi từ kí tự thức ba đến kí tự cuối của xâu y.
- y.count(x, 3, 5) dùng để cho biết sô lần xuất hiện xâu x không giao nhau trong
xâu y, trong phạm vi từ kí tự thứ ba đến thứ năm của xâu y.
*) Xác định xâu con
- y[m:n] dùng để xác định xác định xâu con của xâu y từ vị trí m đến trước vị trí n (m
- Trường hợp đặc biệt:
+ y[:m] là xâu con gồm m kí tự đầu tiên của xâu y.
+ y[m:] là xâu con nhận được bằng cách bỏ m kí tự đầu tiên của xâu y.


* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xóa kí tự trong xâu
a. Mục tiêu: Rèn năng lực thực hành và biết tạo xâu mới bằng cách xóa kí tự trong xâu cũ.
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để viết chương trình
c. Sản phẩm: HS viết được chương trình hoàn thành Bài 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 1: Xóa kí tự trong xâu
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: -
a) Em hãy viết chương trình tạo một xâu GV nêu đặt câu hỏi: Để xóa kí tự
mới từ xâu s đã cho bằng việc xóa những trong xâu thì ta dùng hàm nào?
kí tự được chỉ định trước.
- GV đưa ra nhiệm vụ: Hoàn thành
b) Em hãy chạy thử chương trình và kiểm Bài 1 trong SGK tr.99. tra kết quả. - GV đưa ra gợi ý cho HS. Hướng dẫn:
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
a) Xóa kí tự tương đương với việc thay kí - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
tự đó bằng kí tự rỗng (Hình 1).
- HS viết được chương trình, chạy
thử và kiểm tra kết quả.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi 1 HS lên viết chương trình
Hình 1: Chương trình xóa kí tự trong xâu
trên máy tính của GV và chạy thử b) Ví dụ:
chương trình để kiểm tra kết quả.

Input Output
* Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá. 123a45a6a7 1234567 8a 8
Hoạt động 2: Tìm và sửa lỗi chương trình
a. Mục tiêu: Phát hiện được lỗi và sửa lỗi chương trình
b. Nội dung: HS lắng nghe nhiệm vụ, quan sát chương trình để tìm lỗi và sửa lỗi.
c. Sản phẩm: HS tìm và sửa được lỗi.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 2: Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
* Bước 1: Chuyển giao
Tên tệp thường gồm hai phần: phần tên và phẩn nhiệm vụ:
mở rộng được ngăn cách nhau bởi dấu chấm. Ví - GV dẫn dắt và đưa ra
dụ, các tệp chương trình Python có phần mở rộng nhiệm vụ.
là “py”, các tệp văn bản có phần mở rộng là “doc” - GV gợi ý cho HS: Nếu hoặc “docx”.
Python báo lỗi cú pháp, em
Nhiệm vụ: Trong hệ điều hành Windows, tên tệp hãy sửa hết lỗi cú pháp để
không phân biệt chữ hoa và chữ thường. Bạn chương trình chạy được. Sau
Khánh Linh muốn viết chương trình (Hình 2) đó hãy chạy thử với một số
nhập vào một xâu là tên của một tệp và kiểm tra dữ liệu vào khác nhau, ví dụ
xem tên tệp đó có phải là tên của tệp chương trình “Hello.py”,
Python trong hệ điều hành Windows không. introPython.doc”,
Hello.PY” và kiểm tra xem
kết quả nhận được có đúng không.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm


zalo Nhắn tin Zalo