Giáo án Tin học 10 Bài 15 (Cánh diều): Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách

435 218 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(435 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !" #$%&'()*&+,*&$-
./0*12.(-/3$4./5%,6&$-
2. Năng lực:
Năng lực chung:
78#0*9+/2':/3-3,:;1<=/2.)
$$-><
78=?-!)@,<2.-0*<>3=/2.!<
A22-<2B
- Năng lực riêng:
7.-C.<-2D()*&+,*&$-
3. Phẩm chất:
- EB/F;:!*;6G3
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên@
H--<(<;$--<2B;-<-
-96(42/-9*
IJ/-9.;/-96K.$L !"I9<M
2. Học sinh@
H--<(<;2N
OPK
Q2."/)*!C..RBài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh
sách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:><PF:<$2.G4,>(PS
b. Nội dung:H!#,T*U:G8
c. Sản phẩm:H!#,T*U
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
8VT*U
Hãy nêu các hàm xử danh sách trong Python để: bổ sung phần tử x vào cuối
danh sách a, bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng vị trí i trong danh sách
a, sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:@
- H0*$-2.FW,X1;#<,*:=/<..9B*?*
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:@
- 8/3$4H!#,;H(-:5Y;CA$*
Câu trả lời:
Hàm Ý nghĩa
a.append(x) ZA$*?%MxM2.<*4&$-Ma
a.insert(i, x) ZA$*?%MxM2.<!?%PN2[!6Mi@!<&
$-Ma.
a.sort() HX5-?%G&$-MaM1<P(#/
M
* Bước 4: Kết luận, nhận định:@
- 8--(0*#GH;!B $N=&\&XH2.<C./
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: "/)*-cập nhật danh sách
a. Mục tiêu: Z><!&$--?%:]C.6/
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung:H2:&'-(PGC.,./C.:
c. Sản phẩm: H2 !"
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 1. Cập nhật danh sách
Nhiệm vụ:  !" :2.<]
C.6//3&$--$4*9B;$*
=
9-?%T/C^;?%
& C^;+*9B-?%-
![
Q!/."&$-:
6&'
Input Output
_`abcc
`

Hướng dẫn
><&$-]&+,*:2.<
d*9-?%e2f;;;g;
,1ehRh9f*i2.f
*j
- /(#< !"NHình 1
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:M8!/2'GZ.

8!&\2H
8,*W2H Lệnh print()
chứa tham số end = để thêm
dấu cách giữa các phần tử của
danh sách.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: @ @
H,X1/2';
&\G 8] = $*9 k )
2 !"
80*$-;l!*?
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @ @
8  H ,B C# 2
  !" H (- 0* $-
:5Y;CA$*
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định: @
8:5Y;--2.*
 !"/(#<
8=)>9 !")
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
H0*$-(0*#
Hoạt động 2: "/)*Bài 2. Các số đặc biệt của dãy số
a. Mục tiêu: EX/<-5%,6&$- C#
b. Nội dung: H2 !"1<&\G8
c. Sản phẩm: m !"<.n/.H2
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 2. Các số đặc biệt của dãy số
Nhiệm vụ: !":2.<]
C.6/&$-$4*9B;/2.
!/."$4,-?%,
 ?%P!2.?%P
$*=
6&'
Input Output
_bc`c_o
_
c
Hướng dẫn:
><&$-]&+,*:2.<
d*9-?%e2f;;g;
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: @
M8!/2'GZ.
8!&\2H
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
H,X 1 / 2'; 
&\G8]=$*9k)2
 !"
80*$-;l!*?
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @
8  H ,B C# 2
  !" H (- 0* $-
:5Y;CA$*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,1ehRh/-?%U/K
D*(ji7
Chương trình tham khảo:
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định: @
8:5Y;--2.*
 !"/(#<
8=)>9 !")
H0*$-(0*#
Hoạt động 3: "/)*Bài 3. Trò chơi với các chiếc giày
a. Mục tiêu: EX/<-5%,6&$- C#
b. Nội dung: H0*$-H8O)"/)*3&*(P1<9B*?*G
8
c. Sản phẩm: H<.."/)*(P
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 3. Trò chơi với các chiếc giày
* Trò chơi:
m=.9p,<>n(-*2D
(6q5./3.1<P
\*BmG!JC6/:!F/3.9
r*;$*=9B*?* <
C.9r*,..9!-
9#2.=$4,.C<B*
* Tình huống:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: @
8  ! !J   2 "
*4
8!W2H
8<H0*$-"c
m !".922.
!/2'2H
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết được chương trình đơn giản sử dụng kiểu dữ liệu danh sách
- Làm quen và khai thác được một số hàm xử lí danh sách
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Thực hành được các bài toán về kiểu dữ liệu danh sách.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính đã cài sẵn chương trình Python. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 15. Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và củng cố lại kiến thức cũ.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi ôn tập của GV
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi:
Hãy nêu các hàm xử lí danh sách trong Python để: bổ sung phần tử x vào cuối
danh sách a, bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí i trong danh sách
a, sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Câu trả lời: Hàm Ý nghĩa
a.append(x) Bổ sung phần tử x vào cuối danh sách a
a.insert(i, x) Bổ sung phần tử x vào trước phần tử đứng ở vị trí i trong danh sách a. a.sort()
Sắp xếp các phần tử của danh sách a theo thứ tự không giảm.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách cập nhật danh sách
a. Mục tiêu: Biết tạo ra danh sách các phần tử được nhập từ bàn phím


b. Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập.
c. Sản phẩm: HS viết được chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 1. Cập nhật danh sách
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Nhiệm vụ: Viết chương trình nhập vào từ vụ: - GV đưa ra nhiệm vụ của Bài
bàn phím một danh sách các số nguyên, sau 1. đó thực hiện:
- GV đưa ra hướng dẫn với HS.
- Thay thế các phần tử âm bằng -1, phần tử - GV lưu ý với HS: Lệnh print()
dương bằng 1, giữ nguyên các phần tử giá chứa tham số end = ‘ ‘ để thêm trị 0.
dấu cách giữa các phần tử của
- Đưa ra màn hình danh sách nhận được. danh sách. Ví dụ:
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Input Output
- HS lắng nghe nhiệm vụ, hướng
dẫn của GV; Từ đó suy nghĩ để
-5 0 6 8 -3 -4 -2 0 4 -1 0 1 1 -1 -1 0 1 viết chương trình. 6 1
- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Hướng dẫn
- GV gọi 1 HS lên bảng viết
- Tạo danh sách a từ dữ liệu nhập vào
chương trình; HS khác quan sát
- Duyệt các phần tử ai (với i = 0, 1, 2, …, nhận xét, bổ sung.
len(a) – 1); thay ai = 1 nếu ai > 0 và ai = -1 * Bước 4: Kết luận, nhận định: nếu ai < 0
- GV nhận xét, đánh giá và chiếu
- Tham khảo chương trình ở Hình 1 chương trình tham khảo.
- GV có thể chạy chương trình để

HS quan sát kết quả.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Bài 2. Các số đặc biệt của dãy số
a. Mục tiêu: Nắm được thao tác xử lí danh sách cơ bản
b. Nội dung: HS viết được chương trình theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm: Chương trình hoàn chỉnh mà HS viết.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 2. Các số đặc biệt của dãy số
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Nhiệm vụ: Viết chương trình nhập vào từ vụ:
bàn phím danh sách số nguyên a, đếm và - GV đưa ra nhiệm vụ của Bài 2.
đưa ra màn hình số lượng các phần tử lớn - GV đưa ra hướng dẫn với HS.
hơn phần tử đứng trước và phần tử đứng * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: sau nó
- HS lắng nghe nhiệm vụ, hướng Ví dụ:
dẫn của GV; Từ đó suy nghĩ để viết Input Output chương trình.
- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết. 5 -3 0 4 -1 2 -6 -4 -5 9 -12 4
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 15
- GV gọi 1 HS lên bảng viết Hướng dẫn:
chương trình; HS khác quan sát
- Tạo danh sách a từ dữ liệu nhập vào. nhận xét, bổ sung.
- Duyệt các phần tử ai (với i = 1, 2, …,


zalo Nhắn tin Zalo