Giáo án Tin học 10 Bài 16 (Kết nối tri thức): Ngôn ngữ lập trình bậc cao Python

785 393 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(785 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài 16. Ngôn ngữ lập trình bậc cao Python
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
- Biết khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ lập trình bậc cao Python.
- Phân biệt được chế độ lệnh trực tiếp chế độ soạn thảo chương trình trong
môi trường lập trình Python
- Biết cách tạo và thực hiện một chương trình Python.
2. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Thực hiện được việc tạo và chạy một chương trình trên Python.
3 Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.
- Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPonit.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy Python như Qpython 3L hay
Pydroid 3 (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 16. Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Gợi mở cho HS về ngôn ngữ bậc cao.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh yêu cầu HS:[
 !"#$%&'()*+*," !-.
$%&',,/0 12
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:
3$%4,567*
3)'%4895,%
3:4 ;%78 ;< !=,>7? 5$%
 @
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
:,$%&'"&7 !(!A  1B "&,/0
C7/0C,/0AD /E$%&':F>G
1", C3HBài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình bậc cao
a. Mục tiêu: Nắm được khái niệm ngôn ngữ lập trình, các loại ngôn ngữ lập trình
b. Nội dung: HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 87.
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc caongôn ngữ
lập trình bậc cao Python.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO
* Hoạt động 1
I$%&',$G J'K
81&'1 9 ", @
LM$%&'81,$%
7'%N$%&'"&
IM$%&'"&'B" ! .
* Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm,
mỗi nhóm 4 - 5 HS.
- GV tổ chức cho HS tự đọc
thảo luận theo nhóm để hoàn
thành Hoạt động 1 SGK trang
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
,:7MOMII7P7
* Kiến thức mới
- Các lệnh viết bằng ngôn ngữ máy dạng
nhị phân hay hợp ngữ sử dụng một số từ viết tắt
(thường tiếng Anh) không thuận tiện cho việc
viết hoặc hiểu.
- Lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao: các câu lệnh
được viết gần với ngôn ngữ t nhiên. Tuy nhiên,
để máy tính thể hiểu thực hiện, các chương
trình đó cần được dịch sang ngôn ngữ máy nhờ
một chương trình chuyên dụng được gọi là
chương trình dịch
- Các ngôn ngữ lập trình bậc như Java, C/C++,
Python, ... những ngôn ngữ lập trình thông
dụng nhất
Ưu điểm:
+ Các câu lệnh của Python pháp đơn giản.
Môi trường lập trình Python dễ sử dụng, không
phụ thuộc vào hệ điều hành, chạy trên nhiều loại
máy tính, điện thoại thông minh, robot giáo dục,
+ Python nguồn mở nên thu hút nhiều nhà
khoa học cùng phát triển.
+ Các thư viện chương trình phong phú về trí tuệ
nhân tạo, phân tích dữ liệu, kĩ thuật robot, …
86:
I$%&',QM8
%  $ %&' 
,Q
I)(1@D5$%
&'"&,R" !
- GV giới thiệu cho HS: :
,$%&'/S
'B " !   @ T ,
 /G
- GV yêu cầu HS đọc lại khung
kiến thức trọng tâm.
- GV cho HS đọc trả lời Câu
hỏi bài tập củng cố SGK
trang 87:
URR7 !"#
 $%&',/0
2Q
=$%
V)'%
M$%&'"&
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm
vụ học tập:
- HS thảo luận nhóm, suy nghĩ
để trả lời các vấn đề được đưa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Python ngôn ngữ lập trình được dùng phổ
biến trong nghiên cứu và giáo dục
* Ghi nhớ:
Ngôn ngữ lập trình bậc cao các câu lệnh
được viết gần với ngôn ngữ tự nhiên giúp cho
việc đọc, hiểu chương trình dễ dàng hơn.
• Pythonmột ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ
biến trong nghiên cứu và giáo dục.
* Câu hỏi và bài tập củng cố
Đáp án C.
ra.
- HS suy nghĩ, đọc SGK.
- HS làm việc nhân, trả lời
Câu hỏi và bài tập củng cố.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ
sung cho bạn.
* Bước 4: Đánh giá kết quả
thực hiện:
- GV nêu nhận xét, tổng quát lại
kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu môi trường lập trình Python
a) Mục tiêu: Nắm được cách viết thực hiện lệnh trong môi trường lập trình
Python
b) Nội dung: HS quan sát SGK/ thao tác của GV trên máy tính để tìm hiểu nội
dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được hai chế độ làm việc với Python: Chế độ lệnh
trực tiếp và chế độ soạn thảo chương trình
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
2. MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH PYTHON * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài 16. Ngôn ngữ lập trình bậc cao Python
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ lập trình bậc cao Python.
- Phân biệt được chế độ gõ lệnh trực tiếp và chế độ soạn thảo chương trình trong
môi trường lập trình Python
- Biết cách tạo và thực hiện một chương trình Python. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Thực hiện được việc tạo và chạy một chương trình trên Python.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm.
- Làm việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, giáo án PowerPonit.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python như Qpython 3L hay
Pydroid 3 (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 16. Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Gợi mở cho HS về ngôn ngữ bậc cao.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: "Em hãy quan sát các đoạn chương trình
được viết bằng ngôn ngữ lập trình khác nhau trong Hình 16.1 và cho biết câu lệnh
trong ngôn ngữ lập trình nào là dễ hiểu nhất."
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:


- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:
- Ngôn ngữ máy: toàn số 0, 1
- Hợp ngữ: có cả số và chữ
- Python: nhiều chữ, có nhiều từ tiếng Anh hoàn chỉnh, gần giống ngôn ngữ tự nhiên.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao, được thiết kế với ưu điểm nổi bật là dễ
đọc, dễ học và dễ nhớ. Nội dung của ngôn ngữ lập trình Python sẽ được chỉ ra cụ
thể hơn trong bài học - Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và Python.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình bậc cao
a. Mục tiêu: Nắm được khái niệm ngôn ngữ lập trình, các loại ngôn ngữ lập trình
b. Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 87.
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm ngôn ngữ lập trình bậc cao và ngôn ngữ lập trình bậc cao Python.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO
* Bước 1: GV chuyển giao * Hoạt động 1 nhiệm vụ:
+ Ngôn ngữ lập trình là công cụ giúp con người - GV chia lớp thành các nhóm,
có thể "lập trình" để giải các bài toán trên máy mỗi nhóm 4 - 5 HS.
tính. Các ngôn ngữ lập trình có thể là ngôn ngữ - GV tổ chức cho HS tự đọc và
máy, hợp ngữ hoặc ngôn ngữ lập trình bậc cao.
thảo luận theo nhóm để hoàn
+ Các ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến hiện thành Hoạt động 1 SGK trang


Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
nay là Python, C/C ++, Java, ... 86: * Kiến thức mới
+ Ngôn ngữ lập trình là gì? Có
- Các lệnh viết bằng ngôn ngữ máy ở dạng mã những loại ngôn ngữ lập trình
nhị phân hay hợp ngữ sử dụng một số từ viết tắt nào?
(thường là tiếng Anh) không thuận tiện cho việc + Hãy kể tên một số ngôn ngữ viết hoặc hiểu.
lập trình bậc cao mà em biết.
- Lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao: các câu lệnh - GV giới thiệu cho HS: Python
được viết gần với ngôn ngữ tự nhiên. Tuy nhiên, là ngôn ngữ lập trình được dùng
để máy tính có thể hiểu và thực hiện, các chương phổ biến trong nghiên cứu và
trình đó cần được dịch sang ngôn ngữ máy nhờ giáo dục.
một chương trình chuyên dụng được gọi là - GV yêu cầu HS đọc lại khung chương trình dịch kiến thức trọng tâm.
- Các ngôn ngữ lập trình bậc như Java, C/C++, - GV cho HS đọc và trả lời Câu
Python, ... là những ngôn ngữ lập trình thông hỏi và bài tập củng cố SGK dụng nhất trang 87: Ưu điểm:
Theo em, viết chương trình bằng
+ Các câu lệnh của Python có cú pháp đơn giản. loại ngôn ngữ lập trình nào dễ
Môi trường lập trình Python dễ sử dụng, không nhất?
phụ thuộc vào hệ điều hành, chạy trên nhiều loại A. Ngôn ngữ máy
máy tính, điện thoại thông minh, robot giáo dục, B. Hợp ngữ
C. Ngôn ngữ lập trình bậc cao.
+ Python có mã nguồn mở nên thu hút nhiều nhà * Bước 2: HS thực hiện nhiệm
khoa học cùng phát triển.
vụ học tập:
+ Các thư viện chương trình phong phú về trí tuệ - HS thảo luận nhóm, suy nghĩ
nhân tạo, phân tích dữ liệu, kĩ thuật robot, …
để trả lời các vấn đề được đưa


zalo Nhắn tin Zalo