Giáo án Tin học 10 Bài 18 (Cánh diều): Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

736 368 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(736 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'%()*"+,'-./
0"' 12"+3.//,
2. Năng lực:
Năng lực chung:
45*67 $%&3"28/"+'$+./9:,!"2;
<<'=,
45!(';>.,2&'67,=$+!"2,
$?22',20
4@>.A2,"B)'"'
- Năng lực riêng:
4C;7$%&'%A67'*,'0"' 1D'$E
,'9"7/,'2'?FG3.792%H9);"I%H

3. Phẩm chất:
- @0"J9/791A$+
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên@
C'',),9<'',209','
' 1!)K2"' 7L
2. Học sinh@
C'',),92M
NF$O
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
P2";7%"QBài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy
tính.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:=,FJ/,<2GRG#2,"
b. Nội dung:C<7 S9*,.7/!"$;*.T7U)M$+
c. Sản phẩm:C*.$%&T7U
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
5V$W2X$Y
Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học
thường khác nhau ra sao?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:@
- C67<'2JZ.#:9*,.7/!"$, 07(7
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:@
- 5V"+<KC*.9C)'/D[9?<7
Câu trả lời dự kiến:
Bài tập trong tin học thường đặt ra để giải quyết với những bộ dữ liệu đầu vào
khác nhau. Phần lớn bài toán học dữ liệu cụ thể để tính ra kết quả cuối cùng
hoặc đưa ra các công thức tổng quát.
Bài tập tin học thường ngữ cảnh thực tế nhiều hơn, bài toán học thì ta giải
quyết với biến số, hình học, ....
* Bước 4: Kết luận, nhận định:@
- 5V$'')67*AC90H<M$!GRG#C2,"QBài
18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: ";767'*"+,'-./
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: 4\"' 11,'
4\6732G3.7
b. Nội dung:C67<'C5N$;";7+G7)F:, 07(7A
5V
c. Sản phẩm: C,";7)F
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên
học sinh
1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình
* Hoạt động 1:
Gồm các bước sau:
4@0F7,'
4"7/,'2'?FG3.7
4V%H9=,+G3.7$;);"
I9);"I2<I.]^7!__
Ví dụ: Bài toán Quản lí tiền điện
Dữ liệu vào từ bàn phím: `""+GBF
<K7 09'<K'7-GX7'9
<KF.Y$^1:,$H2E
$`_**M'9^a99b9_
Kết quả đưa ra màn hình:
cBFX.?<KY**,*
>"
cBF.',2Y<KY7
'**
cBFFG<'''Gd
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: @
5V 07(7C*.L,=
$+
5V , C 67 <'9 T
121G82Y,'67*.1
Y$"C$O
\,'LEm dữ liệu về số
tiền gia định em chi trả cho
tiêu thụ điện trong mỗi tháng
của năm vừa rồi. Hãy tính tổng
số tiền điện gia đình em phải
trả cho cả năm, tính số tiền
điện trung bình phải trả mỗi
tháng liệt các tháng dùng
nhiều điện hơn trung bình cho
mỗi tháng.
5V79T1'
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$,H"F7
Các bước để giải bài toán bằng lập trình trên
máy tính như sau:
Bước 1. Xác định bài toán
Bài toán quản lí tiền điện
Cho dãy 12 số nguyên a1, a2, …, a12.
Yêu cầu:
Tính tổng '<K,GO 
17+2a<e
P%'c vị trí i thỏa mãn điều kiên ai > av
Bước 2. Tìm thuật toán giải bài toán cách
tổ chức dữ liệu
Thuật toán giải bài toán quản lí tiền điện
Bước 1: Nhập dãy số tiền t1, t2, …, t12.
Bước 2: Khởi tạo giá trị ban đầu: s = 0
Bước 3: Cộng dồn giá trị các số của dãy vào
tổng s.
Bước 4: Đưa ra giá trị s
Bước 5: Tính đưa ra giá trị trung bình av =
s/12
Bước 6: Duyệt tuần tự từ t1 đến t12: đưa ra i
nếu ti > av (i = 1, 2, …, 12)
Bước 3. Viết chương trình
% 1 $; ./  *
,'
C 07 )' 67' ' %
1 A *  ,' -
'./0"' 1
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ:
C:,GfC5N9JZ:9
/)F9,
' 07(79*,.7/!"
5V67<'9]&7(

* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: @ @ 5V$=GC*
.T7U
C)'.#:9/D[9
?<7
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ địn
h: @
5V / D[9 $' ' 2
7g)F
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4. Kiểm thử, chạy hiệu chỉnh
chương trình
V%H2D,(*= I
2);"D:"%H!.] )
27"X *<IX*'.]"
$%&
Hoạt động 2: ";7các bước giải bài toán bằng lập trình
a. Mục tiêu: @#"$%&'%*,'-./
b. Nội dung: C$C5N$;";7+G7)F
:, 07(7A5V
c. Sản phẩm: C,";7)F
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
2. Các bước giải bài toán bằng lập trình
a) Xác định bài toán (còn gọixây dựng
mô hình toán học)
h'$E3'E$O,2'"K
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @
5V 07(7C$"8,
C5N2,
Mục đích của mỗi bước khi giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày tóm tắt được các bước cần thực hiện khi giải một bài toán bằng lập
trình trên máy tính với một ngôn ngữ lập trình bậc cao.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ HS hiểu được các bước của quá trình giải bài toán trên máy tính: xác định bài
toán, tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu, viết chương trình, kiểm thử chương trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.


- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới.
b. Nội dung: HS suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi khởi động.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt vấn đề:
Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học
thường khác nhau ra sao?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Câu trả lời dự kiến:
Bài tập trong tin học thường đặt ra để giải quyết với những bộ dữ liệu đầu vào
khác nhau. Phần lớn bài toán học có dữ liệu cụ thể để tính ra kết quả cuối cùng
hoặc đưa ra các công thức tổng quát.
Bài tập tin học thường có ngữ cảnh thực tế nhiều hơn, bài toán học thì ta giải
quyết với biến số, hình học, ....
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - – Bài
18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình giải một bài toán bằng lập trình

a. Mục tiêu:
+ Biết máy tính tính toán nhanh
+ Biết quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
* Hoạt động 1: vụ:
Gồm các bước sau:
- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt + Nghiên cứu bài toán động 1.
+ Tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu. - GV cho HS quan sát, phân
+ Viết chương trình, tạo ra bộ dữ liệu để kiểm tích ví dụ về bài toán quản lí
thử, kiểm thử và sửa lỗi (nếu có))
tiền điện mà HS đã học.
Ví dụ: Bài toán Quản lí tiền điện
Bài toán: Em có dữ liệu về số
Dữ liệu vào từ bàn phím: gồm một dòng chứa tiền mà gia định em chi trả cho
12 số nguyên, các số cách nhau bằng dấu cách, tiêu thụ điện trong mỗi tháng
số thứ i là tiền điện (tính theo đơn vị nghìn của năm vừa rồi. Hãy tính tổng
đồng) phải chi trả ở tháng i, (i = 1, 2, …, 12)
số tiền điện gia đình em phải
Kết quả đưa ra màn hình:
trả cho cả năm, tính số tiền
- Dòng thứ nhất là tổng số tiền phải trả trong cả điện trung bình phải trả mỗi năm
tháng và liệt kê các tháng dùng
- Dòng thứ hai là thông báo về số tiền trung nhiều điện hơn trung bình cho
bình hàng tháng phải trả mỗi tháng.
- Dòng thứ ba chứa danh sách các tháng dùng - GV giới thiệu, phân tích các


điện cao hơn mức trung bình.
bước chính để lập trình giải
Các bước để giải bài toán bằng lập trình trên toán.
máy tính như sau:
- HS nêu khái quát các bước
Bước 1. Xác định bài toán
chính của giải bài toán bằng
Bài toán quản lí tiền điện
cách lập trình trên máy tính.
Cho dãy 12 số nguyên a1, a2, …, a12.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm Yêu cầu: vụ:
Tính tổng các số trong dãy
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
 Tính trung bình cộng av = s/12
tiếp nhận kiến thức, hoàn thành
 Đưa ra các vị trí i thỏa mãn điều kiên ai > av
các yêu cầu, thảo luận nhóm.
Bước 2. Tìm thuật toán giải bài toán và cách - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần
tổ chức dữ liệu thiết.
Thuật toán giải bài toán quản lí tiền điện
* Bước 3: Báo cáo, thảo
Bước 1: Nhập dãy số tiền t1, t2, …, t12.
luận: - GV gọi đại diện HS trả
Bước 2: Khởi tạo giá trị ban đầu: s = 0 lời câu hỏi.
Bước 3: Cộng dồn giá trị các số của dãy vào - HS khác lắng nghe, nhận xét, tổng s. bổ sung.
Bước 4: Đưa ra giá trị s
* Bước 4: Kết luận, nhận địn
Bước 5: Tính và đưa ra giá trị trung bình av = h: s/12
- GV nhận xét, đánh giá và
Bước 6: Duyệt tuần tự từ t1 đến t12: đưa ra i chuẩn kiến thức.
nếu ti > av (i = 1, 2, …, 12)
Bước 3. Viết chương trình


zalo Nhắn tin Zalo