Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều): Điện toán đám mây và internet vạn vật

537 269 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(537 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Điện toán đám mây và internet vạn vật


I MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
 !"#$%&'()*+*
&,- !"#./01'223#(4 ##56-7!
08
&,- !"9#)*+*'$':;)*+*<=)>
&,- !"'?0223'@6 A+-./#() *#B$CD3-
!"E95'@B"?F)
2 Năng lực:
Năng lực chung:
GHIJ-6 !"K#'2:#. .B:L*M#'(3
$
GHMN+3OB'("J-$ .M#'(+
A''',
GHIJ-6 !"K#'2:#. .B:L*M#'(3
$
- Năng lực riêng:
G&OBP02#./01'2  ##56'(-./
&OB: 1L 35D !"#$%&'(#$)*+*+
-./
3 Phẩm chất:
- &,#QL:+-L?F .
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
9L',L
6?9/'#6-
+IL'0*B,J-;H#L(#L6
#LR>
(B-#9IB,J-
2. Học sinh=
9L'ST
UV W.
4+!D(#= Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:$VQ:'("#S'@D(B,J-
)*+*
b. Nội dung:HX Y5-ZL(V+IB
c. Sản phẩm:+IB !"5-Z#S N-
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
HX $ .#S N-L6,-N- !+5-+IBT
 !"#$
%&'(#)#!*'+,)#!-&./0!1234
3.#5,'67!893.1 
'6&:38;<=" >";!#)#!?;
;'@ABC&D!3E
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-= 9[.0-L-6[L !+5-+IB
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-=HX##./ V0:6\5-+IB0+,3-DFDI
5
F6G?;'3@ABC&DH84#@AB
8312(/0!;@ABI!
JK!&8+J. !">"L
* Bước 4: Kết luận, nhận định
-=HX:]^L5?,#3-TB!<:,
.'61 ,M&412NO''"5,I!
@ABJ"P4QR7"$#$S&01!;
"#"I!O)#!T
HX0_0`'(a#3-.0-D(#TBài 2. Điện toán đám mây
internet vạn vật.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: a#3-#$%&'()*+*
a. Mục tiêu: 5D !"#$%&'(#$)*+*
b. Nội dung:HXAV99,a'(9,KLIB-:LI
J-6'7 @
c. Sản phẩm: +IB !"5-Z'(((a#3-9V
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. So sánh mạng LAN và Internet
$%& )*+*
X@ J-6
# 1B?
U /
 #6
? +
U/
#6 ?
+,(
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: =
HX 6,- N-  $ . *
M#bIB-:'(((
DI-
Nội dung Mạng Internet
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$# '
Z !
c(LR

X@
!d
V 9
/
eM !
+-6@+,
CI -,
D 01 '2
!
+-6@ DO
+.
X@S
K-
-.
J-6@ S
K- F
#.AV
U
-. J-6@
S K- F
D79a
X@ ?
A 1
4. A
1
4.A 1
7
LAN
Về quy
mô địa lí
Về
phương
thức kết
nối
Về sự sở
hữu
Về tính
ổn định
-9((DILHXI
?,#3-
X@,-?fSK-g-6*+*
9-.SK-F
5 6 A V ( ! '_
!"J-IB?'(##.
9  DS  A V J-/ 
!
U?MV)#0"S(S;
4 W CQABBD X  :,
,)#0"S(
U ?M V 'Y $ 3Z #5
C[?\D$,
C]^QD,_'`12,
.($
X@?A 1L)*+*9M
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? A 1 L V # +h
+( 7 B( K  / V 
J-D3]I6+'!i9
/ *+* 9 ( ( `
`j ML-dJ-2-.
( ( '( *+* a k 1-
I !S ]7- #l 9 9 /
)*+*D1Z
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: = =
Ta(M#LIB-:'(
((DI
B`*'(-
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: = =
HX#B,DI((
DI
HX9:]^L 
'(DA-;-M>
* = Bước = 4: = Kết = luận, = nhận = định: =- -
HX:]^L '(/9
V
Hoạt động 2: a#3-Điện toán đám mây
a. Mục tiêu: &`# !"01'2  ##5602
b. Nội dung: J-HU 3a#3-.0-9V*6,-N-F
HX
c. Sản phẩm: ((a#3-9V
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Điện toán đám mây và internet vạn vật
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- So sánh được mạng LAN và Internet.
- Nêu được một số dịch vụ cụ thể mà Điện toán đám mây cung cấp cho người dùng.
- Nêu được khái niệm Internet vạn vật (Internet of Thing – IoT).
- Nêu được ví dụ cụ thể về thay đổi trong cuộc sống mà IoT đem lại. Phát biểu
được ý kiến cá nhân về lợi ích của IoT.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng một số dịch vụ điện toán đám mây vào cuộc sống
Năng lực nhận định, so sánh để phân biệt được mạng LAN và mạng Internet trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên


- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Tranh ảnh, video liên quan (Giao thông thông minh, nhà thông minh, y tế thông minh, …).
- Tài liệu tham khảo liên quan. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học.
- Đọc trước bài mới – Bài 2. Điện toán đám mây và Internet vạn vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở về bài học liên quan đến Internet.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS hào hứng trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đọc hoạt động mở đầu, yêu cầu HS đưa ra câu trả lời: Một công ty có các máy
tính nối mạng Internet, mọi dịch vụ thông tin hằng ngày như: gửi email, duyệt
web... đều thông qua Internet. Khi đường cáp quang ở biển xảy ra sự cố khiến
mạng Internet không thể truy cập được nữa thì công ty cũng không thể sử dụng
được bất kì dịch vụ mạng nào, dù chỉ là gửi file cho nhau qua mạng. Theo em,
trong công ty đó có mạng LAN (mạng nội bộ) hay không?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc kĩ nội dung, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ


- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ câu trả lời dựa trên sự hiểu biết của bản thân.
Gợi ý: Trong công ty đó không có mạng LAN (mạng nội bộ). Vì nếu có mạng LAN
thì khi có sự cố về internet xảy ra, các dịch vụ thông tin trong mạng LAN của công
ty vẫn diễn ra bình thường: vẫn có thể gửi email, file, …
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, phân tích thêm cho HS hiểu: Ngày nay, dù mạng Internet rất phát
triển và được sử dụng phổ biến nhưng sự tồn tại một cách tương đối độc lập của
mạng LAN vẫn là cần thiết. Chẳng hạn một vài dữ liệu công việc nên có bản sao
lưu lại tại máy của cơ quan.
- GV dẫn dắt HS vào tìm hiểu nội dung bài mới: Bài 2. Điện toán đám mây và
internet vạn vật.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu mạng LAN và Internet
a. Mục tiêu: HS phân biệt được mạng LAN và mạng Internet
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS khai thác kênh hình và kênh chữ, thảo luận, giải quyết vấn đề.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi và hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. So sánh mạng LAN và Internet
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Mạng LAN Internet
GV yêu cầu HS hoạt động theo
nhóm 4HS thảo luận và hoàn thành
Về quy - Kết nối - Kết nối các bảng so sánh sau: mô địa lí các máy máy tính Nội dung Mạng Internet tính trong trên toàn thế

phạm vi LAN nhỏ như: giới Về quy tòa nhà, … mô địa lí Về - Phải thuê Về phương bao dịch vụ phương - Có đường thức kết đường thức kết truyền riêng nối truyền băng nối Về sự sở thông rộng hữu - Thuộc - Không Về tính
Về sự sở quyền sở thuộc quyền ổn định hữu hữu của sở hữu của
Sau khi hoàn thành bảng, GV giải một tổ chức bất kì ai thích thêm cho HS hiểu:
Về tính - Độ ổn - Độ ổn định
- Về tiêu chí “sự sở hữu” tuy internet ổn định định cao thấp
không thực sự thuộc sở hữu của cá
nhân hay tổ chức nào nhưng vẫn
được quản lí và giám sát một cách
khoa học bởi các tổ chức quốc tế như:
+ Tổ chức quản lí tên miền trên toàn
thế giới (ICANN): Phụ trách cấp
phát và quản lí tên miền.
+ Tổ chức đặc nhiệm kĩ thuật
Internet (IETF) và hiệp hội Internet
(ISOC): phụ trách thúc đẩy sự phát
triển về công nghệ mạng.
- Về tính ổn định, Internet không có


zalo Nhắn tin Zalo