Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều): Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học

754 377 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(754 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !" #$#% &'()*%+#,&-./0/1"2
3-45 !'67#1% &'8'%9(:9(9(;
< !6,5/=>?@"2?24?"6
&4$,
2. Năng lực:
Năng lực chung:
A<BC-!'?#D=?@6@%=(EFG?#,4
""6HF
A<GI6&4J%F#,!6CFH@G?#,&F
5##6F#
- Năng lực riêng:
AK !6&48-#,LBJBC- !#M.(J%F
(!6("6HF($#,
3. Phẩm chất:
- ?N(=&(+$@
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênA
K66FLF("66F#(6F6
6-+GL2#?6-
OB(#8EF%C/,#+8DK?6-+( ?6-(;P
2. Học sinhA
K66FLF(#>P
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
:QR /,& 
S& /,?T Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin
học.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:HFQN=F"#,!?>#./,%C
?6-+#,
b. Nội dung:<U &O2(K"-V&B%WX
c. Sản phẩm:K&B% !WX?>I(/ IGO8#.,

d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
<U-IK&B%WXTheo em thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học
là gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:A
- KC"6#,NY%ZE(BF%=G?F,,-I
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:A
- <U?@"2K&B%(KL6=)[(/5"
* Bước 4: Kết luận, nhận định:A
- <U66LCB$K(&7">G8\8ZK#,F/,?"Tại sao
máy tính thể làm được những việc như các em vừa nêu, bài học hôm nay giúp
chúng ta làm rõ hơn - Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin
học.”
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: O?4sự ưu việt của máy tính
a. Mục tiêu:
9?6-++F6(%,?#@#,+)6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3-45 !'67#1% &'8'%
b. Nội dung:KK<:(EB(6?#D !F("-
V&B%WX
c. Sản phẩm: KF,,O?4LQ
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. Sự ưu việt của máy tính
a) Máy tính tính toán rất nhanh
2@+F6$?6-+%,"2[
+ !&F?@W-(Z
%,]^_K
 -( ?@ "2 ?6- + 6 W
 G2@`&J?ab%F"
S FH  ? G "Q ?H
 7 7?6-+6W
36"?6-+G2@`#,&J?
&a[+&FW-
J?("?6-+"2
G%,]L$=9BG2@
&cEb%F"(Q%,&c&a
[+&F?@W-
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: A
P<U-IK&B%SPKhi
mua máy tính nhân, thông số nào
được cho là quan trọng nhất?
d3W&B%$KG4G.
 76L6e
<U8\8Z CW?
2@+F6()*%+$?6-
+
KR-O?4K<:#,&B%6
WX
+ Tốc độ tính toán của máy tính
gì?
+ Hiện nay, một máy tính nhân
thường tốc độ tính toán cỡ bao
nhiêu? Siêu máy tính tốc độ tính
bao nhiêu? Hãy tìm hiểu về siêu máy
tính Fugaku.
AF,&?6-+(O/1,F
fG2@)*%+#,=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
K?6-+]L$=
2@+F6$/@#)*%+J&M
%,?F?/1"2FH@
#7"F#F &F6
FH @ =( % &'(
)M&#,&-.B
b) Thiết bị số thể lưu trữ lượng dữ
liệu khổng lồ
36/1"2G4%&'% !8'
%L5%g?,%HX(8h8,
?EF(&M%!L"*8D
K*8D81#D% &'iSF66?
?W-j#"QQI L
H
S7#1% &'8'%
Cách
viết
Cách
đọc
Giá trị
9d9-Ee 9 9kl/
:9 :%/ c9 k 
9
9   c:9 k
 F   "* 8D(  ! "*
8D&@&R&F"2
dSFH?e
+ Tốc độ tính toán nhanh đã giúp
máy tính ưu việt hơn so với con
người ở những hoạt động gì?
<UFKO?4I/(&B%
WX
+ Các thiết bị số thể lưu trữ bao
nhiêu dữ liệu? (Có thể lưu trữ rất
nhiều dữ liệu).
+ Các doanh nghiệp cần nhiều sức
chứa để lưu trữ dữ liệu hơn thể
sử dụng cái gì?
+ Nêu một số đơn vị lưu trữ dữ liệu?
<UFK-45?@"27
#1
Quy đổi các lượng tin sau ra KB:
3 MB, 2 GB, 2048 B.
(3 MB = 3072 KB, 2 GB =
2.10242ZKB = 2 097 152 KB, 2048
B = 2 KB).
<U&O/,- F KM- ?6-
+GLBJ%,?#@
#,+)6
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
KEF8mK<:(NYE(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
/ 9
<9 < 
/
c9 k
n9
9  &
/
c<9 k
c9
_9 _/ c9ko
9
p9 q )
/
c_9kr
9
s9 sE 
/
cp9kt
9
u9 v/ cu9 k
l9
c) Máy tính khả năng làm việc tự
động và chính xác
6-+%,?#EF 7&O(G
4%w%w%H.%I(GLBJ
%,?#@#,+)6
6-+G4@/ZI
#EFx& FwEF+
B?Qy?& )C
=LQ(F,,6-
I( FH @ w ( L4? &
[F66P
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: A
<UK%/B&O/,-
KL6%ZE(=)[(/5
"
* A Bước A 4: A Kết A luận, A nhận A định: A
<U5C6% Y%HLQ
&W?#,-IK[
I-$#,F#>
Hoạt động 2: O?4Những thành tựu của Tin học
a. Mục tiêu: Z? !',$
b. Nội dung: KC"6K<:4O?4@8LQEF-I$
<U
c. Sản phẩm: KF,,O?4LQ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được sự ưu việt của việc lưu trữ, xử lí và truyền thông tin bằng thiết bị số.
- Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu: B, KB, MB, …
- Giới thiệu được các thành tựu nổi bật ở một số mốc thời gian để minh họa sự phát
triển của ngành tin học.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao
tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học ví dụ: Siêu máy tính, người máy, … 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi


- Kiến thức đã học bài trước.
- Đọc trước bài mới – Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở về bài học liên quan
đến máy tính và tin học.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về ngành tin học.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em thành tựu nổi bật nhất của ngành tin học là gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Tại sao
máy tính có thể làm được những việc như các em vừa nêu, bài học hôm nay giúp
chúng ta làm rõ hơn - Bài 2. Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học.”
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự ưu việt của máy tính a. Mục tiêu:
- Biết máy tính tính toán nhanh, làm việc tự động và chính xác.


- Chuyển đổi được giữa các đơn vị lưu trữ dữ liệu.
b. Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. Sự ưu việt của máy tính
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
a) Máy tính tính toán rất nhanh
- GV yêu cầu HS trả lời HĐ 1: Khi
- Tốc độ tính toán của máy tính là số phép mua máy tính cá nhân, thông số nào
tính thực hiện được trong một giây, gọi tắt được cho là quan trọng nhất? là FLOPS
(Câu trả lời của HS có thể có nhiều
- Hiện nay, một số máy tính cá nhân phương án khác nhau).
thường có tốc độ cỡ trăm tỉ flops.
- GV dẫn dắt: Ta thường quan tâm
- Điện thoại thông minh có sức mạnh đến tốc độ tính toán, xử lí của máy
tương đương máy tính cá nhân tính.
- Các siêu máy tính có tốc độ cỡ vài trăm - HS hãy tìm hiểu SGK và trả lời các
triệu tỉ phép tính trong 1 giây. câu hỏi:
- Năm 2020, siêu máy tính số 1 thế giới + Tốc độ tính toán của máy tính là
có tên là Fugaku của Nhật Bản có tốc độ gì?
trên 400 petaflops, tức là trên 400 triệu tỉ + Hiện nay, một máy tính cá nhân phép tính trong một giây
thường có tốc độ tính toán cỡ bao
nhiêu? Siêu máy tính có tốc độ tính
bao nhiêu? Hãy tìm hiểu về siêu máy tính Fugaku.
+ Ngoài ra máy tính, thì thiết bị nào
cũng có tốc độ xử lí nhanh và thuận


tiện cho người sử dụng, được sử
dụng rộng rãi trong đời sống. (Điện thoại thông minh).
+ Tốc độ tính toán nhanh đã giúp
máy tính ưu việt hơn so với con
Siêu máy tính Fugaku của Nhật
người ở những hoạt động gì?
- Tốc độ tính toán của bộ vi xử lí tăng rất - GV cho HS tìm hiểu phần b, trả lời
nhanh làm cho mọi thiết bị số hoạt động câu hỏi:
ưu việt hơn so với con người trong các + Các thiết bị số có thể lưu trữ bao
hoạt động thông tin: thu nhận, lưu trữ, nhiêu dữ liệu? (Có thể lưu trữ rất
xuất ra và truyền tải thông tin. nhiều dữ liệu).
b) Thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ + Các doanh nghiệp cần nhiều sức
liệu khổng lồ
chứa để lưu trữ dữ liệu hơn có thể
- Các thiết bị số có thể lưu trữ lượng dữ sử dụng cái gì?
liệu khổng lồ mà lại nhỏ gọn, dễ dàng + Nêu một số đơn vị lưu trữ dữ liệu?
mang theo, rất tiện lợi khi sử dụng.
- GV cho HS chuyển đổi một số đơn
- Sử dụng dịch vụ lưu trữ “Điện toán đám vị
mây” với sức chứa gần như không giới Quy đổi các lượng tin sau ra KB: hạn. 3 MB, 2 GB, 2048 B.
- Đơn vị lưu trữ dữ liệu (3 MB = 3072 KB, 2 GB = Cách Cách Giá trị
2.10242 KB = 2 097 152 KB, 2048 viết đọc B = 2 KB). B (Byte) Bai 1B = 8 bit
- GV trình bày cho HS thấy máy KB Ki lô bai 1024B = 210
tính có khả năng làm việc tự động B và chính xác. MB Mê ga 1024KB =
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp


zalo Nhắn tin Zalo