Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều): Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

843 422 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(843 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin
trong môi trường số
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vận dụng được LuậtNghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và
dịch vụ công nghệ thông tin, Luật An ninh mạng để xác định được tính hợp pháp
của một hành vi nào đó trong lĩnh vực quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm
dịch vụ công nghệ thông tin.
- Nêu được một vài biện pháp đơn giản thông dụng để nâng cao tính an toàn
hợp pháp của việc chia sẻ thông tin trong môi trường số.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ứng dụng các điều luật của công nghệ thông tin trong cuộc sống.
+ Ứng xử phù hợp trong việc sử dụng và chia sẻ thông tin trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viênF
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu (nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình ảnh, tài liệu liên quan đến Pháp luật trong môi trường số.U
2. Học sinhF
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc trước bài mới và tìm hiểu trước tư liệu liên quan đến bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
c. Sản phẩm: HS đưa ra được ví dụ cụ thể về vi phạm bản quyền tác giả gần đây ở
nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi:UEm hãy tìm chia sẻ một số vụ việc vi phạm bản quyền tác giả
xảy ra ở nước ta trong thời gian gần đây?
- GV gợi ý cho HS các từ khóa tìm kiếm:Uvi phạm bản quyền, xâm phạm bản quyền
tác giả, vụ việc xâm phạm bản quyền tác giả, vụ án xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-FHS thảo luận, suy nghĩ và nhớ lại, giải quyết nhiệm vụ được giao.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS chia sẻ những thông tin em biết
Gợi ý:
• Tranh chấp về bản quyền tác giả đối với truyện tranh “Thần đồng đất Việt” từ
năm 2001 kéo dài đến năm 2019.
• Vụ tranh chấp nhãn hiệu mì Hảo Hảo và mì Hảo Hạng năm 2015
• Vụ án vi phạm nhãn hiệu Asano năm 2015
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Bước 4: Kết luận, nhận định
-FGV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:UBài 2.
Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính hợp pháp trong cung cấp sản phẩm số
a. Mục tiêu: Biết xác định tính hợp pháp trong cung cấp sản phẩm số
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu
cầu của GV
c. Sản phẩm: Xác định lỗi vi phạm của nhóm bạn trẻ được nhắc đến trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1: Xác định tính hợp
pháp trong cung cấp sản
phẩm số
- Nhóm bạn trẻ nói trên vi
phạm luật theo điều 28 Luật Sở
hữu trí tuệ số 50/2005/QH11.
- Vi phạm khoản 6, 7, 8, 10
Điều 28.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: F
UGV yêu cầu HS đọc nội dung yêu cầu của bài
tập 1:UNăm 2007, một nhà sản xuất đã mua lại
quyền dịch xuất bản cuốn truyện “Harry
Potter bảo bối tử thần” từ đại bản quyền
của tác giả J.K.Rowling. Khi nhà xuất bản
đang dịch cuốn truyện thì nhiều chương của
cuốn truyện đã bị một nhóm bạn trẻ giấu mặt
dịch vội đưa lên mạng. Nhóm này luận
rằng “chỉ làm việc nhân với một chương
truyện, chỉ gửi email với cách nhân nên
không trách nhiệm trong việc phát tán các
bản dịch”. Sự việc này gây khó khăn cho
những lần thương lượng bản quyền về sau của
giới xuất bản Việt Nam với tác giả nước ngoài.
ZZ Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số 50/2005/QH11 cho biết nhóm bạn trẻ nói
trên vi phạm luật không. Nếuthì vi phạm
quy định tại khoản số mấy?
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thảo luận
và tìm ra câu trả lời.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin câu hỏi, thảo luận, đưa ra
ý kiến và tìm câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi 2 3 HS đứng dậy trình bày câu trả
lời của mình.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn đáp án.
Hoạt động 2: Nhận biết sự vi phạm Luật sở hữu trí tuệ
a. Mục tiêu: Nhận biết sự vi phạm Luật sở hữu trí tuệ
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu
cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 2: Nhận biết s vi phạm
Luật sở hữu trí tuệ
1) Hành động chụp ảnh của bức
phù điêu không vi phạm điều
nào của Luật Sở hữu trí tuệ.
2) Hành động này đã vi phạm
khoản 8 12 của điều 28 Luật
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-UGV yêu cầu HS đọc nội dung yêu cầu của
bài tập 2:
Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ
số 50/2005/QH11 cho biết mỗi hành động
sau đây có vi phạm không. Nếu có thì vi phạm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11. quy định tại khoản số mấy?
1) Du khách chụp ảnh một bức phù điêu đặt
tại công viên.
2) Một nhân viên thiết kế thời trang sử dụng
phần mềm chỉnh sửa ảnh trong công việc
hàng ngày quan. Đây phần mềm lậu,
nghĩa đã bị bẻ khóa để người sử dụng
không phải trả phí bản quyền.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thảo luận
và tìm ra câu trả lời.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc thông tin câu hỏi, thảo luận, đưa
ra ý kiến và tìm câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi 2 3 HS đứng dậy trình bày câu trả
lời của mình.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn đáp án.
Hoạt động 3: Nhận biết tính hợp pháp trong chia sẻ thông tin số
a. Mục tiêu: Nhận biết tính hợp pháp trong chia sẻ thông tin số
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 3: Nhận biết tính hợp * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
-UGV yêu cầu HS đọc nội dung yêu cầu của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin
trong môi trường số
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vận dụng được Luật và Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và
dịch vụ công nghệ thông tin, Luật An ninh mạng để xác định được tính hợp pháp
của một hành vi nào đó trong lĩnh vực quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và
dịch vụ công nghệ thông tin.
- Nêu được một vài biện pháp đơn giản và thông dụng để nâng cao tính an toàn và
hợp pháp của việc chia sẻ thông tin trong môi trường số.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ứng dụng các điều luật của công nghệ thông tin trong cuộc sống.
+ Ứng xử phù hợp trong việc sử dụng và chia sẻ thông tin trong môi trường số.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu (nếu có).


- Hình ảnh, tài liệu liên quan đến Pháp luật trong môi trường số. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc trước bài mới và tìm hiểu trước tư liệu liên quan đến bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
c. Sản phẩm: HS đưa ra được ví dụ cụ thể về vi phạm bản quyền tác giả gần đây ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy tìm và chia sẻ một số vụ việc vi phạm bản quyền tác giả
xảy ra ở nước ta trong thời gian gần đây?
- GV gợi ý cho HS các từ khóa tìm kiếm: vi phạm bản quyền, xâm phạm bản quyền
tác giả, vụ việc xâm phạm bản quyền tác giả, vụ án xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, suy nghĩ và nhớ lại, giải quyết nhiệm vụ được giao.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS chia sẻ những thông tin em biết Gợi ý:
• Tranh chấp về bản quyền tác giả đối với truyện tranh “Thần đồng đất Việt” từ
năm 2001 kéo dài đến năm 2019.
• Vụ tranh chấp nhãn hiệu mì Hảo Hảo và mì Hảo Hạng năm 2015
• Vụ án vi phạm nhãn hiệu Asano năm 2015


* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 2.
Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính hợp pháp trong cung cấp sản phẩm số
a. Mục tiêu: Biết xác định tính hợp pháp trong cung cấp sản phẩm số
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
c. Sản phẩm: Xác định lỗi vi phạm của nhóm bạn trẻ được nhắc đến trong bài.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1: Xác định tính hợp * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
pháp trong cung cấp sản GV yêu cầu HS đọc nội dung yêu cầu của bài phẩm số
tập 1: Năm 2007, một nhà sản xuất đã mua lại
- Nhóm bạn trẻ nói trên có vi quyền dịch và xuất bản cuốn truyện “Harry
phạm luật theo điều 28 Luật Sở Potter và bảo bối tử thần” từ đại lí bản quyền
hữu trí tuệ số 50/2005/QH11.
của tác giả J.K.Rowling. Khi nhà xuất bản
- Vi phạm khoản 6, 7, 8, 10 đang dịch cuốn truyện thì nhiều chương của Điều 28.
cuốn truyện đã bị một nhóm bạn trẻ giấu mặt
dịch vội và đưa lên mạng. Nhóm này lí luận
rằng “chỉ làm việc cá nhân với một chương
truyện, chỉ gửi email với tư cách cá nhân nên
không có trách nhiệm trong việc phát tán các
bản dịch”. Sự việc này gây khó khăn cho
những lần thương lượng bản quyền về sau của
giới xuất bản Việt Nam với tác giả nước ngoài.
Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ


số 50/2005/QH11 và cho biết nhóm bạn trẻ nói
trên có vi phạm luật không. Nếu có thì vi phạm
quy định tại khoản số mấy?
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thảo luận và tìm ra câu trả lời.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc kĩ thông tin câu hỏi, thảo luận, đưa ra
ý kiến và tìm câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn đáp án.
Hoạt động 2: Nhận biết sự vi phạm Luật sở hữu trí tuệ
a. Mục tiêu: Nhận biết sự vi phạm Luật sở hữu trí tuệ
b. Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 2: Nhận biết sự vi phạm * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Luật sở hữu trí tuệ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung yêu cầu của
1) Hành động chụp ảnh của bức bài tập 2:
phù điêu không vi phạm điều Em hãy tìm hiểu Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ
nào của Luật Sở hữu trí tuệ.
số 50/2005/QH11 và cho biết mỗi hành động
2) Hành động này đã vi phạm sau đây có vi phạm không. Nếu có thì vi phạm
khoản 8 và 12 của điều 28 Luật


zalo Nhắn tin Zalo