Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Cánh diều): Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân

644 322 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(644 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2. Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#! $%&' $()%&*+,

-./0%&12341
5-./236!236789023:,;41%&-./2367<&23
-3823:,;41
2. Năng lực:
Năng lực chung:
=>?@:,-./A9%BC90-0<C!(D9%&E
22F
=>DGHEI<%&/@:F-0D9%&H
-J%%%;
=I<8%&HK9LM9
- Năng lực riêng:
=&%&41
3. Phẩm chất:
- ;9N!CH:!O8-0
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
PM!2%;!
,ODM3%9,:Q:D-R:MST
2. Học sinh?
PM!%UT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VW-+
X%&K9E:H.&& Bài 2. Thực hành về các phép toán bit
hệ nhị phân.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:FWNC2%&C<FMWY
b. Nội dung:P2:,ZH?<1:[
c. Sản phẩm:PH?<-./1:[9U-G:
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
>5-\1:[
+ Em hãy nhắc lại thế nào là hệ nhị phân?
+ Em hãy nhắc lại quy tắc cộng và nhân hai số nhị phân?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:?
- P@:2%&N]<^(!?<:CD9-&&,;:G:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:?
- >59023PH?<!PMC_!J2:
Câu trả lời:
- Hệ nhị phân: chỉ dùng hai số 0 1, giá trị của số tăng gấp 2 lần khi dịch
sang trái một vị trí cột.
- Các phép toán số học trong hệ nhị phân thực hiện theo quy tắc tương tự hệ thập
phân.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:?
- >5-M@:?8P!H;`2U-D*a*^P%&&9
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: b&c:,E-JE:*d23UC1241
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: P&F:,E-JE:*d23UC12
41
b. Nội dung:P(.*a8>5
c. Sản phẩm: P&&&
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Bài 1. Chuyển đổi biểu diễn số hệ thập
nhân sang hệ nhị phân
c:,E23eeUC1&23U
41f(.*a
).H?2:
Bướ
c
Thao tác
Kết
quả
Gợi ý
c:,E 23 e 2
*F41
g eh7
7
7
c:,E 23 i 2
*F41
g ih7
j
j
c:,E23j72
*F41
g j7h7
k
e
c0  23 6
0UH;H
41
g
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: ?
>5 ,;: G: P - -R %&
& & b& H P>V
Hjl
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: ? ?
P2:,Z%&&&&

>5@:2%&mH/:G

* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: ? >5P-W*C,
HK&,M@:?
PM<^(!C_
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? định
: ?
>5C_!-!3
-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý đáp án:
hneeQUSh7
7
=7
j
=7
k
hQU
7S
Bước
Thao tác Kết quả
c:,E 23 e 2
*F41

7 c:,E 23 i 2
*F41

j c:,E 23 j7 2
*F41

e c02360
U H; H  4
1

Hoạt động 2: b&7c0%&12341
a. Mục tiêu: T-./0%&12341
b. Nội dung: P<&9(.*a8>5
c. Sản phẩm: P&&0%&12341
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 2. Cộng và nhân hai số nhị phân
Hướng dẫn: o07!&!&7<&
23416,!.`W%_%&,
9m23D-0*&MO`j
H?(9%)FH!+,O%&
-RM@:?%&&j%&&eM@:?
.`W%0%&1
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
>5-.Hj\_!,<&234
1
>5,;:G:PThực hiện phép
cộng nhân hai số nhị phân. Tạo
bảng (ít nhất 3 bảng) theo mẫu
sau
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý đáp án:
Ví dụ 1:
_

, 
_=, 
_p, 
_
,
_=,
_p,
>5.*aP2:
-DP(.*a
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ? ?
P(.*a8
>5
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ? ?
>5jP<;?-R%&
mLH3.`W%j\
Q_!,S
PM@:2!C_
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? định: ?
>5C_%&3-
Hoạt động 3: b&jO2368902341
a. Mục tiêu: ^9-./O236!23678902341
b. Nội dung: P9%B9&>5
c. Sản phẩm: P&&9%B
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 3. Tính số bù của một số nhị phân
Sc2341_V@:?8
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?
>5-.H9%B8b&j%&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2. Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện các phép toán bit NOT, AND, OR và XOR theo từng bit và cho dãy bit.
- Thực hiện được các phép toán cộng và nhân hai số nhị phân.
- Viết được số bù 1, số bù 2 của một số nguyên nhị phân và biết được số bù 2 là số
đối của số nguyên nhị phân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực riêng:
+ Thực hành các phép toán bit và hệ nhị phân.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu (nếu có điều kiện). 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 2. Thực hành về các phép toán bit và
hệ nhị phân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và ôn tập lại kiến thức cũ.
b. Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi:
+ Em hãy nhắc lại thế nào là hệ nhị phân?
+ Em hãy nhắc lại quy tắc cộng và nhân hai số nhị phân?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Câu trả lời:
- Hệ nhị phân: chỉ dùng hai kí số 0 và 1, giá trị của kí số tăng gấp 2 lần khi dịch
sang trái một vị trí cột.
- Các phép toán số học trong hệ nhị phân thực hiện theo quy tắc tương tự hệ thập phân.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Bài 1. Chuyển đổi biểu diễn số ở hệ thập phân sang hệ nhị phân.


a. Mục tiêu: HS thực hiện thành thạo chuyển đổi biểu diễn số ở hệ thập phân sang hệ nhị phân.
b. Nội dung: HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS hoàn thành bài 1.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
Bài 1. Chuyển đổi biểu diễn số ở hệ thập * Bước 1: Chuyển giao nhiệm
nhân sang hệ nhị phân vụ:
Chuyển số 44 ở hệ thập phân thành số ở hệ - GV yêu cầu HS đọc đề và
nhị phân bằng cách thực hiện theo hướng dẫn hoàn thành Bài 1 trong SGK
từng bước trong bảng sau: tr.137. Bướ Kết
* Bước 2: Thực hiện nhiệm Thao tác Gợi ý c quả vụ:
- HS suy nghĩ và hoàn thành bài Chuyển số 4 sang 1 ? 4 = 22 1. dạng nhị phân
- GV quan sát và hỗ trợ nếu cần Chuyển số 8 sang thiết. 2 ? 8 = 23 dạng nhị phân
* Bước 3: Báo cáo, thảo Chuyển số 32 sang
luận: - GV gọi 1 HS đứng dậy 3 ? 32 = 25 dạng nhị phân trình bày kết quả.
- HS khác lắng nghe, nhận xét. Cộng ba số cùng
* Bước 4: Kết luận, nhận định 4 cột ở trên trong hệ ? : nhị phân
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án.

Gợi ý đáp án:
=> 44 (ở hệ 10) = 22 + 23 + 25 = 101100 (ở hệ 2) Thao tác Kết quả Bước 1 Chuyển số 4 sang 100 dạng nhị phân 2 Chuyển số 8 sang 1000 dạng nhị phân 3 Chuyển số 32 sang 100000 dạng nhị phân 4
Cộng ba số cùng cột 101100 ở trên trong hệ nhị phân
Hoạt động 2: Bài 2. Cộng và nhân hai số nhị phân
a. Mục tiêu: Thực hiện được phép cộng và phép nhân hai số nhị phân
b. Nội dung: HS làm theo hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS hoàn thành các phép cộng và phép nhân hai số nhị phân.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 2. Cộng và nhân hai số nhị phân
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hướng dẫn: Ở cột 2, hàng 1, hàng 2 là các - GV đưa ra 3 cặp x, y là hai số nhị
số nhị phân tùy chọn, tương ứng với x và y phân.
mỗi số có độ dài không ít hơn 3 bit
- GV yêu cầu HS: Thực hiện phép
Trong bảng em vừa tạo ra, hãy tính và cộng và nhân hai số nhị phân. Tạo
điền kết quả vào hàng 3 và hàng 4 kết quả bảng (ít nhất 3 bảng) theo mẫu
tương ứng với phép cộng và phép nhân. sau:


zalo Nhắn tin Zalo