Giáo án Tin học 10 Bài 2 (Kết nối tri thức): Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội

686 343 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(686 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*+,


-./01-23
1. Kiến thức:
 !"#$%&"'()* !+,'((-
. !+/01&"/234#+5*#6"7
89: 
.+/01%+34#)* !+,'(
.65*;15
2. Năng lực:
* Năng lực chung
<81+5
<8$672+5=>*?+@A
* Năng lực riêng
:+5$B'(
1/2C"D"/:E-*+$/!F16(

5"+G2H"E!6+5$IE/:"6(

3. Phẩm chất:
- )"FE/*E,1#
J2D=<+5K:
=>*?+@AH$672
--14-51 67894:0#;4:0<-=3
>?@ABC
LMNE626
.(DDCB"EFG!FHGIFI

C=+5/"H8)>*5
6?,E"6?*O*HP
!?4(J
/=E8*$ *9"8)>*5+5'((O*9P
G2?)*9*1MQ
R/ 5Q/01&"+5%+34#
---1-5K1LMK47894:0
>?4N81OK@P4Q-OK@.QR3
?.SC72:F2$
?K,T$'+52-*-/=8J*S1MQ
?UVWTJ*/=81MQ
T?1XYZMQ*+5'U'V+525
MQ?)*9*L/=8J*S$*Chúng ta từng được nghe rất nhiều thứ gắn
với từ “Smart” như “smart TV”, “smart phong”, “smart watch”, ... Đó tên gọi
của các thiết bị thông minh. Vậy theo em, thiết bị thông minh gì? Máy tính xách
tay có phải là thiết bị thông minh không?
L"+(+5/=8J*S
MQ'U'V+525Để tìm hiểu thiết bị thông minh vai trò của chúng trong
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cũng như vai t của Tin học đối với
hội và sự phát triển của tin học. Chúng ta cùng nhau sang bài mới Bài 2. Vai trò
của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội.
!?4MK414;K4P-5K14[0.\-
Hoạt động 1: C"-*thiết bị thông minh
?.SC".&"85"#%3B8,+5+/01
&"/2*#6"789:
?K,T"MQ/C5?+@ALLMNE>*$6C=E=28*
H"+5/=8J*S
.(DDCB"EFG!FHGIFI

c. Sản phẩm:TJ*/=1L
d. Tổ chức thực hiện:
UVWTZ] 4B^,%ABC(J
>?14-51 614_K@.-K4
a) Thiết bị thông minh một hệ
thống xử lí thông tin
T6&"27
'#E"G/D%WG/G
&"856&
BH-27#"#6
1/2"#":#@&
69"A"A* D-  ! 5
X$Y
Q,'(
ZR[ [ 8& +7 )D H
D=<D%E"6?=$%D
27#1\]D=85
&"
ZT"G/D%G/G-/*?A
'^8*"#6#+5HD=
<8_CD6
*?-#\]85"#&
"
Z  &  "   X
27"E"6?,=
Z#$%&"?
` a*>"0BS"b
MQ?)*9*L>*$6CLMN
/+5/=8J*S"
Thiết bị nào sao đây là thiết bị thông minh?
MQ3`aCác em chỉ có thể đoán được
theo mức độ thông minh của các thiết bị
đồng hồ lịch vạn niên, điện thoại di động,
camera kết nối internet, máy ánh số chứ
chưa biết được tiêu chuẩn chính xác về thiết
bị thông minh.
MQ?)*9*L/2LMN
-=, Tại sao đồng hồ vạn niên
máy ảnh số không phải thiết bị thông
minh?
MQ85bH"E?)*9*L
>*$6CLMN/E=28*+5
/=8J*S
.(DDCB"EFG!FHGIFI

UVWTZ] 4B^,%ABC(J
0  ! , ! )" D= <
cV d"#+55+?6
'*?12 e6":#
D6*
b) Vai trò của thiết bị thông minh
đối với hội trong cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư
- Cuộc CMCN lần thứ nhất:
Zf=?/+52*%D_fQWWW9*
D_fWf
Z#'*gHEDe9*85
6"/#gg 6?
"H V9* ?  2 82#
1
- Cuộc CMCN lần thứ hai:
Zf=?/+52*%D_fWf9*-
D_ff
Z # '* 6 /- 5 
X 8*?D"EH@E
D6"SE72"6?LB'(
+52`/*?A=+5
; < 8 ! 'h '5 # X
-"D6/2;:$=3*@85
$=3*@/*G2'J?*?A
- Cuộc CMCN lần thứ ba:
Zf=?/+52*%D_ff+5"#
+ Nhóm 1: m hiểu về cuộc CMCN lần thứ
nhất.
+ Nhóm 2: m hiểu về cuộc CMCN lần thứ
hai.
+ Nhóm 3: m hiểu về cuộc CMCN lần thứ
ba.
+ Nhóm 4: m hiểu về cuộc CMCN lần thứ
tư.
MQ%8727#C"-*G2H"
MQ?)*9*L=28*G2XE/=
8J*S
Câu 1. Thiết bị nào trong hình 2.3 là thiết bị
thông minh? Tại sao?
Câu 2. Ngoài những thiết bị trong bài, nhà
em có những thiết bị thông minh nào?
` a*!"1ZS"
.(DDCB"EFG!FHGIFI

UVWTZ] 4B^,%ABC(J
$%<"9*1D_ffW
Z#'*6/-
+ 6 6 " D2  >*
/   BE < 8 ! 7
JEL 3*@  1 "6? ,
B6'@*DC"6?H-
i/!2 /2627#
/,*
- Cuộc CMCN lần thứ (cách mạng
4.0):
Zf=?/e9*D_ffW5DC
6/-#6+5827
H= e$J*$V*#
$% TE   + 8*E
GE#HE
ZRX-"
jT*#6"789
: O V 85 6 "7 
bP85*#6"7
'/)A=
$% +5 , ! + 6  
 " - 72 / >*? /C +5
 g:$=3*@"
jT*#6"7b
4Fk?"7"lAD/
aZaLLMNE>*$6C=E/=8
J*Sa
ZMQ>*$6+5i/!*9
` a*H" ABABBc"
ZMQ"7'L/=8
ZaLaVaGEaa3`Ea;a$*a2a
*
`b a*bG"bPbcbcb&"b
MQa 3`E % 6 6 +5
,a36aHaD:?
.(DDCB"EFG!FHGIFI

Mô tả nội dung:



Bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số thiết bị thông minh thông dụng. Nêu được ví dụ cụ thể.
- Biết được vai trò của thiết bị thông minh trong xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Biết vai trò của tin học đối với xã hội. Nêu được ví dụ.
- Biết các thành tựu nổi bật của ngành Tin học 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Nhận thức và sử dụng Tin học.
- Tự chủ trong tìm kiếm tri thức, hiểu biết với sự trợ giúp của các công cụ Tin học.
- Làm việc theo nhóm, hợp tác và chia sẻ thông tin, tri thức mới nhờ các công cụ Tin học.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, giáo án.


- Hình ảnh và tranh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
- Đọc trước bài 2. Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi của GV
c. Sản phẩm: Câu trả lời của GV.
d. Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Chúng ta từng được nghe rất nhiều thứ gắn
với từ “Smart” như “smart TV”, “smart phong”, “smart watch”, ... Đó là tên gọi
của các thiết bị thông minh. Vậy theo em, thiết bị thông minh là gì? Máy tính xách
tay có phải là thiết bị thông minh không?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài: Để tìm hiểu thiết bị thông minh và vai trò của chúng trong
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cũng như vai trò của Tin học đối với xã
hội và sự phát triển của tin học. Chúng ta cùng nhau sang bài mới – Bài 2. Vai trò
của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thiết bị thông minh
a. Mục tiêu: Biết thiết bị thông minh là một hệ thống xử lí thông tin và vai trò của
thiết bị thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận
nhóm và trả lời câu hỏi.


c. Sản phẩm: Câu trả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. THIẾT BỊ THÔNG MINH
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
a) Thiết bị thông minh là một hệ - GV yêu cầu HS quan sát Hình 2.1 SGK
thống xử lí thông tin
tr.11 và trả lời câu hỏi:
- Các thiết bị thông minh: điện thoại Thiết bị nào sao đây là thiết bị thông minh?
di động, camera kết nối Internet.
- Thiết bị thông minh là các thiết bị
điện tử có thể hoạt động một cách tự - GV nhận xét: Các em chỉ có thể đoán được
chủ trong một mức độ nhất định nhờ theo mức độ thông minh của các thiết bị
các phần mềm điều khiển được cài đồng hồ lịch vạn niên, điện thoại di động, đặt sẵn.
camera kết nối internet, máy ánh số chứ Ví dụ:
chưa biết được tiêu chuẩn chính xác về thiết
+ Đồng hồ lịch vạn niên không có bị thông minh.
khả năng kết nối, máy ảnh số không - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK
hoạt động tự chủ => không phải là để giải thích: Tại sao đồng hồ vạn niên và thiết bị thông minh
máy ảnh số không phải là thiết bị thông
+ Camera kết nối internet để truyền minh?
dữ liệu một cách tự động và có khả - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS
năng chọn lọc chỉ ghi hình khi phát quan sát Hình 2.2 SGK tr.12, thảo luận và
hiện chuyển động => là một thiết bị trả lời câu hỏi: thông minh
+ Thiết bị thông minh thường gặp:
điện thoại thông minh, máy tính bảng
+ Một số thiết bị thông minh hiện nay


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
còn được tích hợp thêm khả năng
“bắt chước” một vài hành vi hay cách
tư duy của con người ở các mức độ khác nhau.
b) Vai trò của thiết bị thông minh
đối với xã hội trong cuộc cách mạng + Nhóm 1: Tìm hiểu về cuộc CMCN lần thứ
công nghiệp lần thứ tư
nhất.
- Cuộc CMCN lần thứ nhất:
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về cuộc CMCN lần thứ
+ Xảy ra vào cuối thế kỉ XVIII đầu hai. thế kỉ XIX.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về cuộc CMCN lần thứ
+ Nội dung: cơ giới hóa, khởi đầu là ba.
phát minh ra động cơ hơi nước. Máy + Nhóm 4: Tìm hiểu về cuộc CMCN lần thứ
móc bắt đầu thay thế cho lao động tư. thủ công.
- GV chốt lại hoạt động tìm hiểu theo nhóm.
- Cuộc CMCN lần thứ hai:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, trả
+ Xảy ra vào cuối thế kỉ XIX đầu thể lời câu hỏi: kỉ XX.
Câu 1. Thiết bị nào trong hình 2.3 là thiết bị
+ Nội dung: phát triển ngành công thông minh? Tại sao?
nghiệp nặng như luyện kim, hóa chất,
khai thác mỏ, chế tạo máy. Sử dụng
điện và cho phép truyền tải và biến
đổi năng lượng dễ dàng. Một đặc
điểm khác trong tổ chức sản xuất là Câu 2. Ngoài những thiết bị trong bài, nhà
sản xuất tập trung theo dây chuyền.
em có những thiết bị thông minh nào?
- Cuộc CMCN lần thứ ba:
+ Xảy ra vào cuối thế kỉ XX và một * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo