Giáo án Tin học 10 Bài 24 (Kết nối tri thức): Xâu kí tự

1.1 K 552 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1104 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 24. Xâu kí tự
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
- Hiểu được xâu kí tự là kiểu dữ liệu cơ bản của Python
- Biết và thực hiện được lệnh for để xử lý xâu kí tựhhsj
2. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Thực hiện được lệnh for trên xâu kí tự.
3 Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 24. Xâu kí tự.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi mở cho HS muốn tìm hiểu
sâu hơn về đối tượng xâu kí tự trong Python.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:Y!"# $%&
'()*+,-+.,/0(1
2) +33("4(567084(56
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
- GV gọi đại diện HS đứng lên trình bày kết quả.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Gợi ý:
9:);,4(<=+3/>/&?(0,
97084(5@(A-!
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:[
- Vì đây là câu hỏi gợi mở vào bài học nên chưa xét đến tính đúng, sai trong câu trả
lời của HS. Dựa trên câu trả lời đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới -YBài 24. Xâu
kí tự.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm xâu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS biết hiểu được cấu trúc xâu tự một dãy các tự, thể
thực hiện một số lệnh cơ bản như duyệt xâu, truy cập từng phần tử.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu cấu trúc của xâu kí tự.
c. Sản phẩm: HS thực hiện Hoạt động 1, câu hỏi bài tập củng cố SGK
tr.120, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. XÂU LÀ MỘT DÃY KÍ TỰ
BC$. Xâu tự cách truy cập đến từng
tự của xâu
- Một xâu tự được hiểu một dãy các tự.
Tương tự danh sách, ta có thể truy cập từngtự
của xâu thông qua chỉ số, chỉ số bắt đầu từ 0.
BCD Quan sát các lệnh sau để thấy sự khác
nhau giữa xâu và danh sách
Báo lỗi
- Python không cho phép thay đổi từng tự của
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: [
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ
thực hiện Hoạt động 1 SGK
tr.119:YE(0,,&C0(
F3'@0+0,
&? ( 0,   0 ,
((03! & (
0,0!1
GBC$1H& ,3;
IJ"4(
GBCD1E(0,,0(
F;/K0,((
& (0,1
- GV giới thiệu và nhấn mạnh các
tính chất ban đầu của xâu kí tự có
nhiều nét gần giống với danh
sách nhưng lại rất khác biệt với
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
một xâu. Điều này khác với danh sách.
- Python không kiểu dữ liệu tự. tự chính
xâu độ dài 1. Xâu rỗng được định nghĩa
như sau: empty = “”
Ghi nhớ: H3+L;+ ;,
M+-H)/K+(0,,
/N(;O"4(
P3;IJ"4(Q(R08@R08"
S5 -!T$
Câu hỏi và bài tập củng cố:
Câu 1:
Các xâu kí tự hợp lệ là a), b), c).
Câu 2:
a) 12
b) 15
c) 10
danh sách:
G781
YH)5;
,@)3;IJ"
JUV,"R08S+ 
+ />/(0,
Y:);-+"
3W  :X   ;0Y
/K3+Z+*5D!
G 7 , 1 [N 
(;O,3W@3+
)(;O,3\"
JUV4((0,
- GV cho HS đọc ghi nhớ
khung kiến thức trọng tâm.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ
hoàn thành Câu hỏi bài tập
củng cố SGK tr.120:
$ :, 0()KJ
N6
(!]$D^_!G9`#:]aaaaa
!]$S$S$$S_S$S$SS$]
! ]P; ;W]aaaaaaa !
$$$$$$$$bDc%
DdeKJf:$)5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
 <(+W6
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc hiểu ví dụ trong SGK.
- HS theo dõi, chú ý lắng nghe
GV hướng dẫn.
- HS ghi nhớ khung kiến thức
trọng tâm.
- HS thảo luận nhóm, hoàn thành
bài tập.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi đại diện nhóm trình
bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ
sung cho bạn.
* [ Bước [ 4: [ Kết [ luận, [ nhận [ định: [
- GV nêu nhận xét, tổng quát lại
kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lệnh duyệt kí tự của xâu
a) Mục tiêu: HS biết và thực hành được lệnh duyệt xâu.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. LỆNH DUYỆT KÍ TỰ CỦA XÂU * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: [
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Bài 24. Xâu kí tự
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được xâu kí tự là kiểu dữ liệu cơ bản của Python
- Biết và thực hiện được lệnh for để xử lý xâu kí tựhhsj 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Thực hiện được lệnh for trên xâu kí tự.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 24. Xâu kí tự.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS muốn tìm hiểu
sâu hơn về đối tượng xâu kí tự trong Python.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Em đã biết dữ liệu kiểu xâu kí tự (gọi tắt là xâu) từ Bài 16 và
chúng ta đã có thể tạo các biến kiểu xâu kí tự theo nhiều cách như sau:
Liệu có lệnh nào trích ra từng kí tự của một xâu kí tự? Đếm số kí tự của một xâu?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận:
- GV gọi đại diện HS đứng lên trình bày kết quả.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Gợi ý:
- Có thể duyệt các kí tự của xâu bằng lệnh for tương tự như với danh sách.
- Để đếm số kí tự của một xâu, ta dùng lệnh len( ).
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- Vì đây là câu hỏi gợi mở vào bài học nên chưa xét đến tính đúng, sai trong câu trả
lời của HS. Dựa trên câu trả lời đó, GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 24. Xâu kí tự.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm xâu


a. Mục tiêu: HS biết và hiểu được cấu trúc xâu kí tự là một dãy các kí tự, có thể
thực hiện một số lệnh cơ bản như duyệt xâu, truy cập từng phần tử.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu cấu trúc của xâu kí tự.
c. Sản phẩm: HS thực hiện Hoạt động 1, câu hỏi và bài tập củng cố SGK
tr.120, hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. XÂU LÀ MỘT DÃY KÍ TỰ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Ví dụ 1. Xâu kí tự và cách truy cập đến từng kí vụ: tự của xâu
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ
và thực hiện Hoạt động 1 SGK
tr.119: Quan sát các ví dụ sau để
biết cấu trúc xâu kí tự, so sánh
với danh sách để biết sự khác
- Một xâu kí tự được hiểu là một dãy các kí tự. nhau giữa xâu (string) và danh
Tương tự danh sách, ta có thể truy cập từng kí tự sách (list):
của xâu thông qua chỉ số, chỉ số bắt đầu từ 0.
+ Ví dụ 1: Xâu kí tự và cách truy
Ví dụ 2. Quan sát các lệnh sau để thấy sự khác cập đến từng kí tự của xâu.
nhau giữa xâu và danh sách
+ Ví dụ 2: Quan sát các lệnh sau
để thấy được sự khác nhau giữa xâu và danh sách:
- GV giới thiệu và nhấn mạnh các ⇒ Báo lỗi
tính chất ban đầu của xâu kí tự có
- Python không cho phép thay đổi từng kí tự của nhiều nét gần giống với danh
sách nhưng lại rất khác biệt với


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
một xâu. Điều này khác với danh sách. danh sách:
- Python không có kiểu dữ liệu kí tự. Kí tự chính + Điểm giống:
là xâu có độ dài 1. Xâu rỗng được định nghĩa
Xâu có thể hiểu là một dãy như sau: empty = “”
các kí tự, có thể truy cập từng
Ghi nhớ: Xâu kí tự trong Python là dãy các kí tự
phần tử đánh từ chỉ số 0 hoàn
Unicode. Xâu có thể được coi là danh sách các
toàn tương tự như danh sách.
kí tự nhưng không thay đổi từng kí tự của xâu.
Có thể duyệt theo từng kí tự
Truy cập từng kí tự của xâu qua chỉ số, chỉ số từ
trên xâu. (Chức năng này sẽ
0 đến độ dài len() – 1.
được học trong Hoạt động 2).
Câu hỏi và bài tập củng cố:
+ Điểm khác biệt: Không thể Câu 1:
thay đổi các kí tự trên xâu, trong
Các xâu kí tự hợp lệ là a), b), c).
khi có thể thay đổi giá trị từng Câu 2:
phần tử của danh sách. a) 12
- GV cho HS đọc và ghi nhớ b) 15
khung kiến thức trọng tâm. c) 10
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và
hoàn thành Câu hỏi và bài tập củng cố SGK tr.120:
1. Các xâu kí tự sau có hợp lệ không? a) "123&*()+-ABC" b)"1010110&0101001" c) "Tây Nguyên" d) 11111111 = 256
2. Mỗi xâu hợp lệ ở Câu 1 có độ


zalo Nhắn tin Zalo