Giáo án Tin học 10 Bài 27 (Kết nối tri thức): Tham số của hàm

586 293 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(586 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 27. THAM SỐ CỦA HÀM
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết cách thiết lập các tham số của hàm. Hiểu được cách truyền giá trị thông qua
đối số hàm.
- Biết viết chương trình có sử dụng chương trình con.
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Thực hiện được khởi tạo hàm tự định nghĩa có tham số.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 27. Tham số của hàm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi mở cho HS biết được hai
khái niệm tham số và đối số của hàm.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh yêu cầu HS:WQuan sát các lệnh sau cho biết sự khác
nhau giữa tham số (parameter) và đối số (argument).
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:^
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS: vì đây là câu hỏi gợi mở, dẫn dắt vào kiến thức mới
nên không xét đến tính đúng sai trong câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới:WTham số và đối số là hai khái niệm rất dễ nhầm
lẫn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu hai khái niệm này trong bài học -3Bài 27:
Tham số của hàm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tham số và đối số của hàm
a. Mục tiêu: HS hiểu được cách truyền giá trị vào hàm khi gọi hàm phân biệt
được sự khác nhau của khái niệm tham số và đối số của hàm.
b. Nội dung: S đọc SGK trả lời Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng kiến
thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 132.
c. Sản phẩm: HS phân biệt được tham số và đối số.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
1. THAM SỐ VÀ ĐỐI SỐ CỦA HÀM
* Hoạt động 1: Giải thích
+ Dòng 1: Hàm f() đã được định nghĩa với ba tham số
a, b, c. Hàm trả lại giá trị là a + b + c.
+ Dòng 3: Hàm f() được gọi với ba giá trị cụ thể là 1,
2, 3. Các giá trị được truyền qua tham số được gọi
đối số. Đối số tại dòng 3 là các số cụ thể.
+ Dòng 6: Hàm f() được gọi với ba biến x, y, z, đã
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: ^
- GV chia lớp thành các
nhóm 3 - 4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm
thảo luận, hoàn thành
Hoạt động 1 SGK trang
131:
Quan sát dụ sau, tìm
hiểu cách dữ liệu được
truyền qua tham số vào
hàm. Thảo luận để giải
thích kết quả.
- GV yêu cầu HS đọc
SGK thực hiện
nhiệm vụ:WEm hãy phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
được gán giá trị (dòng 5). các biến được truyền qua
tham số được gọi là đối số, kết quả trả lại là x + y + z.
+ Dòng 10: Hàm f() được gọi với ba biến a, b, c không
xác định giá trị nên lời gọi hàm f(a, b, c) báo lỗi do
không xác định được giá trị của a, b, c.
* Kiến thức mới
- Phân biệt tham số và đối số:
+ Tham số: biến được ghi trong khai báo của hàm.
Hàm có thể có hoặc không có tham số.
+ Đối số: là giá trị được ghi khi gọi hàm.
Ghi nhớ:
Tham số của hàm được định nghĩa khi khai báo hàm
được dùng như biến trong định nghĩa hàm. Đối số
giá trị được truyền vào khi gọi hàm. Khi gọi hàm,
các tham số (parameter) sẽ được truyền bằng giá trị
thông qua đối số (argument) của hàm, số lượng giá trị
được truyền vào hàm bằng với số tham số trong khai
báo của hàm.
Câu hỏi và bài tập củng cố
Câu 1. Không thể có hai đối số.
Câu 2. Lời gọi hàm f(10, a) không có lỗi.
biệt tham số và đối số.
- GV cho HS đọc và ghi
nhớ khung kiến thức
trọng tâm.
- GV cho HS thảo luận
nhóm đôi trả lời Câu
hỏi bài tập củng cố
SGK trang 132:
1. Một hàm khi khai báo
một tham số, nhưng
khi gọi hàm thể
hai đối số được không?
2. Giả sử hàm f hai
tham số x, y khi khai
báo, hàm sẽ trả lại giá
trị x + 2y. Lời gọi hàm
f(10, a) lỗi hay
không?
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ:
- HS chia nhóm, thảo
luận để hoàn thành Hoạt
động 1.
- HS đọc SGK, thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo
viên và học sinh
hiện yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm
đôi, tr lời Câu hỏi
bài tập củng cố.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo,
thảo luận:
- Đại diện nhóm trình
bày kết quả.
- Một số HS khác nhận
xét, bổ sung.
* ^ Bước ^ 4: ^ Kết ^ luận, ^ nh
ận ^ định: ^
- GV nêu nhận xét, tổng
quát lại kiến thức
chuyển sang nội dung
mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng chương trình con
a) Mục tiêu: Nắm được cách sử dụng chương trình con
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 27. THAM SỐ CỦA HÀM
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết cách thiết lập các tham số của hàm. Hiểu được cách truyền giá trị thông qua đối số hàm.
- Biết viết chương trình có sử dụng chương trình con. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Thực hiện được khởi tạo hàm tự định nghĩa có tham số.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.


- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 27. Tham số của hàm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS biết được hai
khái niệm tham số và đối số của hàm.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và yêu cầu HS: Quan sát các lệnh sau và cho biết sự khác
nhau giữa tham số (parameter) và đối số (argument).
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS: vì đây là câu hỏi gợi mở, dẫn dắt vào kiến thức mới
nên không xét đến tính đúng sai trong câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Tham số và đối số là hai khái niệm rất dễ nhầm
lẫn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu hai khái niệm này trong bài học - Bài 27:
Tham số của hàm.


2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu tham số và đối số của hàm
a. Mục tiêu: HS hiểu được cách truyền giá trị vào hàm khi gọi hàm và phân biệt
được sự khác nhau của khái niệm tham số và đối số của hàm.
b. Nội dung: S đọc SGK và trả lời Hoạt động 1, thảo luận nhóm xây dựng kiến
thức bài mới, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 132.
c. Sản phẩm: HS phân biệt được tham số và đối số.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh
1. THAM SỐ VÀ ĐỐI SỐ CỦA HÀM
* Bước 1: Chuyển giao
* Hoạt động 1: Giải thích nhiệm vụ: - GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS. - GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành Hoạt động 1 SGK trang 131:
Quan sát ví dụ sau, tìm
hiểu cách dữ liệu được
+ Dòng 1: Hàm f() đã được định nghĩa với ba tham số truyền qua tham số vào
a, b, c. Hàm trả lại giá trị là a + b + c.
hàm. Thảo luận để giải
+ Dòng 3: Hàm f() được gọi với ba giá trị cụ thể là 1, thích kết quả.
2, 3. Các giá trị được truyền qua tham số được gọi là - GV yêu cầu HS đọc
đối số. Đối số tại dòng 3 là các số cụ thể. SGK và thực hiện
+ Dòng 6: Hàm f() được gọi với ba biến x, y, z, đã nhiệm vụ: Em hãy phân


Hoạt động của giáo
Sản phẩm dự kiến viên và học sinh
được gán giá trị (dòng 5). các biến được truyền qua biệt tham số và đối số.
tham số được gọi là đối số, kết quả trả lại là x + y + z. - GV cho HS đọc và ghi
+ Dòng 10: Hàm f() được gọi với ba biến a, b, c không nhớ khung kiến thức
xác định giá trị nên lời gọi hàm f(a, b, c) báo lỗi do trọng tâm.
không xác định được giá trị của a, b, c. - GV cho HS thảo luận * Kiến thức mới
nhóm đôi và trả lời Câu
- Phân biệt tham số và đối số:
hỏi và bài tập củng cố
+ Tham số: là biến được ghi trong khai báo của hàm. SGK trang 132:
Hàm có thể có hoặc không có tham số.
1. Một hàm khi khai báo
+ Đối số: là giá trị được ghi khi gọi hàm.
có một tham số, nhưng Ghi nhớ:
khi gọi hàm có thể có
Tham số của hàm được định nghĩa khi khai báo hàm hai đối số được không?
và được dùng như biến trong định nghĩa hàm. Đối số 2. Giả sử hàm f có hai
là giá trị được truyền vào khi gọi hàm. Khi gọi hàm, tham số x, y khi khai
các tham số (parameter) sẽ được truyền bằng giá trị báo, hàm sẽ trả lại giá
thông qua đối số (argument) của hàm, số lượng giá trị trị x + 2y. Lời gọi hàm
được truyền vào hàm bằng với số tham số trong khai f(10, a) có lỗi hay báo của hàm. không?
Câu hỏi và bài tập củng cố
* Bước 2: Thực hiện
Câu 1. Không thể có hai đối số. nhiệm vụ:
Câu 2. Lời gọi hàm f(10, a) không có lỗi. - HS chia nhóm, thảo
luận để hoàn thành Hoạt động 1. - HS đọc SGK, thực


zalo Nhắn tin Zalo