Giáo án Tin học 10 Bài 28 (Kết nối tri thức): Phạm vi của biến

729 365 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(729 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 28. Phạm vi của biến
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết trình bày được ý nghĩa của phạm vi hoạt động của biến trong chương
trình và hàm.
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Biết sử dụng được biến địa phương biến tổng thể của chương trình
hàm.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 28. Phạm vi của biến.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi mở cho HS đến khái niệm
phạm vi tác dụng của biến.
b. Nội dung: GV đưa ra 2 câu hỏi yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính
xác.
c. Sản phẩm: GV dẫn ra được hai khái niệm liên quan đến tác dụng của biến
trong chương trình: Biến địa phương (biến nhớ cục bộ) và biến tổng thể.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
1. Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ
được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?
2. Một biến được khai báo bên trong một hàm thì sử dụng được bên ngoài
hàm đó hay không?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:\
- GV đánh giá kết quả của HS,\sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới:^Bài học ngày
hôm nay sẽ giúp các em tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên -;Bài 28: Phạm vi của
biến.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu phạm vi của biến khai báo trong hàm
a. Mục tiêu: HS hiểu được tác dụng của biến được khai báo bên trong hàm sẽ
không có tác dụng bên ngoài hàm.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc SGK, thực hiện Hoạt động 1 để tìm hiểu
phạm vi của biến khai báo trong hàm.
c. Sản phẩm: HS nêu được phạm vi của biến khai báo bên trong hàm, trả lời
Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 137.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. PHẠM VI CỦA BIẾN KHAI BÁO
TRONG HÀM
* Hoạt động 1:^
Các biến được khai báo bên trong hàm
chỉ được sử dụng bên trong hàm.
Chương trình chính không sử dụng
được.
* Kiến thức mới
- Khái niệm biến địa phương (biến cục
bộ): Biến được khai báo bên trong hàm
sẽ không tác dụng bên ngoài hàm.
Các biến nhớ loại này được gọi biến
địa phương, hay biến cục bộ.
Ghi nhớ:
Trong Python tất cả các biển khai báo
bên trong hàm đều tính địa phương
(cục bộ), không hiệu lực bên
ngoài hàm.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: \
- GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn
thành Hoạt động 1 SGK trang 136:
Quan sát các lệnh sau để tìm hiểu phạm vi
hiệu lực của biến khi khai báo bên
trong một hàm.
- GV yêu cầu HS đọc SGK cho
biết:^Thế nào biến địa phương, hay biến
cục bộ?
- GV nhấn mạnh thêm cho HS hiểu khái
niệm biến địa phương khi khai báo bên
trong hàm được hiểu như sau:^Giả sử trong
hàm khai báo biến n thực hiện một
số tính toán với biến n. Khi đó:
+ Nếu bên ngoài hàm cũng biến n thì
sau khi thực hiện hàm trên, biến n không
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Câu hỏi và bài tập củng cố:
Câu 1. Trong cả hai trường hợp a),
b), giá trị các biến a, b không thay
đổi sau khi thực hiện lệnh, tức a =
1, b = 2.
Câu 2. Có thể khai báo một biến bên
trong hàm trùng tên với biến đã khai
báo bên ngoài hàm.
thay đổi ngoài hàm.
+ Nếu bên ngoài hàm chưa biến n, thì
sau khi thực hiện hàm, nếu gọi đến biến n
sẽ báo lỗi.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhân trả
lời Câu hỏi bài tập củng cố SGK trang
137:
1. Giả sử có các lệnh sau:
Giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi
thực hiện các lệnh sau?
a) f(1, 2);;;;;;;;;;;;; b) f(10, 20)
2. Ta thể khai báo một biến bên trong
hàm trùng tên với biến đã khai báo bên
ngoài hàm không?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chia nhóm, thảo luận để hoàn thành
Hoạt động 1.
- HS đọc SGK, trả lời câu hỏi.
- HS hoạt động nhân, trlời Câu hỏi
bài tập củng cố.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.
* \ Bước \ 4: \ Kết \ luận, \ nhận \ định: \
- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức
và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu phạm vi của biến khai báo ngoài hàm
a. Mục tiêu: HS biết được phạm vi tác dụng của một biến khi khai báo chương
trình chính.
b. Nội dung: Thông qua các ví dụ trong SGK, GV chốt kiến thức.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời được câu hỏi củng
trong SGK tr.138.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. PHẠM VI CỦA BIẾN KHAI BÁO
NGOÀI HÀM
- Biến khai báo bên ngoài hàm không
tác dụng bên trong hàm.
- Muốn biến khai báo bên ngoài hàm có tác
dụng bên trong hàm thì bên trong hàm cần
khai báo lại biến đó với từ khóa global.
Khi đó biến nhớ bên ngoài đó trở thành
biến tổng thể và có thể dùng bên trong hàm
đang xét.
Tóm lại:
Biến đã khai báo bên ngoài hàm chỉ thể
truy cập giá trị để sử dụng bên trong hàm
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: \-
GV yêu cầu HS:
Quan sát các dụ 1, 2 trong SGK
tr.137-138, tìm hiểu phạm vi hiệu
lực của biến khi khai báo bên ngoài
một hàm.
- GV phân tích ví dụ và chốt kiến thức.
- GV nhấn mạnh một chú ý quan trọng:
Khi một biến đã khai báo chương
trình chính thì bên trong hàm vẫn
“nhìn thấy” thể truy cập giá trị
của biến, nhưng bên ngoài hàm không
thể thao tác với tên này như một biến
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 28. Phạm vi của biến
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và trình bày được ý nghĩa của phạm vi hoạt động của biến trong chương trình và hàm. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Biết và sử dụng được biến địa phương và biến tổng thể của chương trình có hàm.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành một nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.


- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).
- Đọc trước bài mới – Bài 28. Phạm vi của biến.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở cho HS đến khái niệm
phạm vi tác dụng của biến.
b. Nội dung: GV đưa ra 2 câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.
c. Sản phẩm: GV dẫn ra được hai khái niệm liên quan đến tác dụng của biến
trong chương trình: Biến địa phương (biến nhớ cục bộ) và biến tổng thể.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
1. Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ
được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?
2. Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày
hôm nay sẽ giúp các em tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên - Bài 28: Phạm vi của biến.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Tìm hiểu phạm vi của biến khai báo trong hàm
a. Mục tiêu: HS hiểu được tác dụng của biến được khai báo bên trong hàm sẽ
không có tác dụng bên ngoài hàm.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc SGK, thực hiện Hoạt động 1 để tìm hiểu
phạm vi của biến khai báo trong hàm.
c. Sản phẩm: HS nêu được phạm vi của biến khai báo bên trong hàm, trả lời
Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 137.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. PHẠM VI CỦA BIẾN KHAI BÁO * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: TRONG HÀM
- GV chia lớp thành các nhóm 3 - 4 HS. * Hoạt động 1:
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn
Các biến được khai báo bên trong hàm thành Hoạt động 1 SGK trang 136:
chỉ được sử dụng bên trong hàm. Quan sát các lệnh sau để tìm hiểu phạm vi
Chương trình chính không sử dụng có hiệu lực của biến khi khai báo bên được. trong một hàm. * Kiến thức mới
- GV yêu cầu HS đọc SGK và cho
- Khái niệm biến địa phương (biến cục biết: Thế nào là biến địa phương, hay biến
bộ): Biến được khai báo bên trong hàm cục bộ?
sẽ không có tác dụng bên ngoài hàm. - GV nhấn mạnh thêm cho HS hiểu khái
Các biến nhớ loại này được gọi là biến niệm biến địa phương khi khai báo bên
địa phương, hay biến cục bộ.
trong hàm được hiểu như sau: Giả sử trong Ghi nhớ:
hàm có khai báo biến n và thực hiện một
Trong Python tất cả các biển khai báo số tính toán với biến n. Khi đó:
bên trong hàm đều có tính địa phương + Nếu bên ngoài hàm cũng có biến n thì
(cục bộ), không có hiệu lực ở bên sau khi thực hiện hàm trên, biến n không ngoài hàm.


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Câu hỏi và bài tập củng cố:
thay đổi ngoài hàm.
Câu 1. Trong cả hai trường hợp a),
+ Nếu bên ngoài hàm chưa có biến n, thì
b), giá trị các biến a, b không thay
sau khi thực hiện hàm, nếu gọi đến biến n
đổi sau khi thực hiện lệnh, tức là a = sẽ báo lỗi. 1, b = 2.
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trả
Câu 2. Có thể khai báo một biến bên
lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang
trong hàm trùng tên với biến đã khai 137: báo bên ngoài hàm.
1. Giả sử có các lệnh sau:
Giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi
thực hiện các lệnh sau? a) f(1, 2) b) f(10, 20)
2. Ta có thể khai báo một biến bên trong
hàm trùng tên với biến đã khai báo bên ngoài hàm không?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chia nhóm, thảo luận để hoàn thành Hoạt động 1.
- HS đọc SGK, trả lời câu hỏi.
- HS hoạt động cá nhân, trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố. - GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


zalo Nhắn tin Zalo