Giáo án Tin học 10 Bài 29 (Kết nối tri thức): Nhận biết lỗi chương trình

893 447 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(893 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và phân biệt được một số loại lỗi chương trình
- Biết được một vài lỗi ngoại lệ thường gặp
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề
* Năng lực riêng
- Biết và thực hiện được một vài cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu điều
kiện).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc trước bài mới – Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi mở đến khái niệm lỗi
chương trình.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính
xác.
c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về lỗi, cách nhận biết
sửa lỗi chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:XMột chương trình hoàn chỉnh được tả như Hình 29.1: Tiếp
nhận các dữ liệu đầu vào, xử theo yêu cầu bài toán đưa ra kết quả theo đúng
yêu cầu.
- GV đặt câu hỏi:XTheo em, nếu chương trình lỗi, thì các lỗi này sẽ như thế nào
và có thể ở đâu?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:[
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện và dẫn dắt vào bài mới:[
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đánh giá kết quả của HS,[sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới:XBài học ngày
hôm nay sẽ giúp các em nhận biết được một số lỗi chương trình thường gặp -FBài
29: Nhận biết lỗi chương trình.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình
a. Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết phân biệt một số loại lỗi chương
trình.
c. Sản phẩm: HS nêu được ba loại lỗi thường gặp khi lập trình Python, trả lời
Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
1. NHẬN BIẾT LỖI CHƯƠNG TRÌNH
Trường hợp 1: Người lập trình viết sai pháp
lệnh, chương trình lập tức dừng lại thông báo
lỗi cú pháp
Với trường hợp 1, chương trình dừng
thông báo lỗi Syntax Error (lỗi cú pháp).
Trường hợp 2: Người dùng nhập dữ liệu sai,
chương trình thông báo lỗi nhập dữ liệu không
đúng khuôn dạng
Với trường hợp 2, khi người dùng nhập dữ
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: [
- GV chia lớp thành các nhóm 3 -
4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận,
hoàn thành Hoạt động 1 SGK
trang 141:
Quan sát các trường hợp chương
trình gặp lỗi như sau, t đó nhận
biết phân biệt một số loại lỗi
chương trình.
+FTrường hợp 1: Người lập trình
viết sai cú pháp lệnh
+FTrường hợp 2:FNgười dùng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
liệu sai, hàm int() không thể thực hiện được,
chương trình dừng lại báo lỗi. lỗi
ValueError. Đây lỗi Runtime (lỗi trong khi
đang thực hiện) hay còn gọi lỗi ngoại lệ
(Exceptions error).
Trường hợp 3: Chương trình thông báo lỗi chỉ
số vượt quá giới hạn cho phép
Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi.
Với trường hợp 3, chương trình phát hiện lỗi
chỉ số vượt quá giới hạn tại dòng 3. Chương
trình dừngbáo lỗi. Mã lỗi là IndexError. Đây
là lỗi Runtime.
Trường hợp 4. Chương trình thực hiện bình
thường nhưng kết quả không đúng với yêu cầu
của bài toán. Đây lỗi lôgic bên trong chương
trình.
nhập dữ liệu sai
+FTrường hợp 3:FChương trình
báo lỗi chỉ số vượt quá giới hạn
cho phép
Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi:
+FTrường hợp 4:FKết quả không
đúng với yêu cầu bài toán
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp
đôi trả lời Câu hỏi bài tập
củng cố SGK trang 142:
1. Khi sai pháp một lệnh,
chương trình sẽ dừng lại báo
lỗi, đó là lỗi loại gì?
2. Bài toán yêu cầu sắp xếp dãy
số ban đầu thành dãy tăng dần.
Giả sử dãy số ban đầu [3, 1, 8,
10, 0]. Kết quả thu được dãy [1,
3, 8, 10, 0]. Chương trình lỗi
không? Nếu thì lỗi đó thuộc
loại gì?
- GV cho HS đọc ghi nhớ
khung kiến thức trọng tâm.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ
nhân trả lời các câu hỏi củng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Chương
trình cho kết quả 3 kết quả đúng 1 + 2
+ 3 = 6. do hàm range(3) trả lại vùng giá
trị là 0, 1, 2 chứ không phải là 1, 2, 3
Với trường hợp 4, chương trình không còn
lỗi Runtime, nhưng kết quả đưa ra sai. Không
lỗi nào được trả lại. Đây lỗi ngữ nghĩa
hoặc lỗi lôgic bên trong chương trình.
* Ghi nhớ
Tổng thể thể phân biệt lỗi chương trình
Python làm ba loại
1. Lỗi khi lệnh viết sai pháp hoặc sai
cấu trúc ngôn ngữ Python quy định. Chương
trình sẽ lập tức dừng thông báo lỗi Syntax
Error
2. Lỗi khi không thể thực hiện một lệnh trong
chương trình. Chương trình dừng lại thông
báo một lỗi. Lỗi này gọi lỗi ngoại lệ
(Exceptions Error), lỗi trả lại gọi lỗi
ngoại lệ.
3. Chương trình chạy không lỗi ngoại lệ,
cố trong SGK tr.142.
1. Khi sai pháp một lệnh,
chương trình sẽ dừng lại báo
lỗi, đó là lỗi loại gì?
2. Bài toán yêu cầu sắp xếp dãy
số ban đầu thành dãy tăng dần.
Giả sử dãy số ban đầu [3, 1, 8,
10, 0]. Kết quả thu được dãy [1,
3, 8, 10, 0]. Chương trình lỗi
không? Nếu thì lỗi đó thuộc
loại gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chia nhóm, thảo luận để
hoàn thành Hoạt động 1.
- HS thảo luận nhóm đôi, tr lời
Câu hỏi và bài tập củng cố.
- GV hỗ trợ, quan sát.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Một số HS khác nhận xét, bổ
sung.
* [ Bước [ 4: [ Kết [ luận, [ nhận [ định: X-
GV nêu nhận xét, tổng quát lại
kiến thức chuyển sang nội
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết và phân biệt được một số loại lỗi chương trình
- Biết được một vài lỗi ngoại lệ thường gặp 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Biết và thực hiện được một vài cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận khi làm việc nhóm, phẩm chất làm
việc chăm chỉ, chuyên cần để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy chương trình Python (nếu có điều kiện).


- Đọc trước bài mới – Bài 29. Nhận biết lỗi chương trình
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở đến khái niệm lỗi chương trình.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.
c. Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về lỗi, cách nhận biết và sửa lỗi chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Một chương trình hoàn chỉnh được mô tả như Hình 29.1: Tiếp
nhận các dữ liệu đầu vào, xử lí theo yêu cầu bài toán và đưa ra kết quả theo đúng yêu cầu.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, nếu chương trình có lỗi, thì các lỗi này sẽ như thế nào
và có thể ở đâu?
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
* Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện và dẫn dắt vào bài mới:


- GV đánh giá kết quả của HS, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày
hôm nay sẽ giúp các em nhận biết được một số lỗi chương trình thường gặp - Bài
29: Nhận biết lỗi chương trình.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình
a. Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình.
c. Sản phẩm: HS nêu được ba loại lỗi thường gặp khi lập trình Python, trả lời
Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
1. NHẬN BIẾT LỖI CHƯƠNG TRÌNH
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
Trường hợp 1: Người lập trình viết sai cú pháp vụ:
lệnh, chương trình lập tức dừng lại và thông báo - GV chia lớp thành các nhóm 3 - lỗi cú pháp 4 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận,
hoàn thành Hoạt động 1 SGK
⇒ Với trường hợp 1, chương trình dừng và trang 141:
thông báo lỗi Syntax Error (lỗi cú pháp).
Quan sát các trường hợp chương
Trường hợp 2: Người dùng nhập dữ liệu sai, trình gặp lỗi như sau, từ đó nhận
chương trình thông báo lỗi nhập dữ liệu không biết và phân biệt một số loại lỗi đúng khuôn dạng chương trình.
+ Trường hợp 1: Người lập trình
viết sai cú pháp lệnh
⇒ Với trường hợp 2, khi người dùng nhập dữ + Trường hợp 2: Người dùng


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
liệu sai, hàm int() không thể thực hiện được, nhập dữ liệu sai
chương trình dừng lại và báo lỗi. Mã lỗi là + Trường hợp 3: Chương trình
ValueError. Đây là lỗi Runtime (lỗi trong khi báo lỗi chỉ số vượt quá giới hạn
đang thực hiện) hay còn gọi là lỗi ngoại lệ cho phép (Exceptions error).
Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi:
Trường hợp 3: Chương trình thông báo lỗi chỉ + Trường hợp 4: Kết quả không
số vượt quá giới hạn cho phép
đúng với yêu cầu bài toán
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp
đôi và trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố SGK trang 142:
Khi chạy chương trình sẽ báo lỗi.
1. Khi gõ sai cú pháp một lệnh,
chương trình sẽ dừng lại và báo
lỗi, đó là lỗi loại gì?
2. Bài toán yêu cầu sắp xếp dãy
⇒ Với trường hợp 3, chương trình phát hiện lỗi số ban đầu thành dãy tăng dần.
chỉ số vượt quá giới hạn tại dòng 3. Chương Giả sử dãy số ban đầu là [3, 1, 8,
trình dừng và báo lỗi. Mã lỗi là IndexError. Đây 10, 0]. Kết quả thu được dãy [1, là lỗi Runtime.
3, 8, 10, 0]. Chương trình có lỗi
Trường hợp 4. Chương trình thực hiện bình không? Nếu có thì lỗi đó thuộc
thường nhưng kết quả không đúng với yêu cầu loại gì?
của bài toán. Đây là lỗi lôgic bên trong chương - GV cho HS đọc và ghi nhớ trình.
khung kiến thức trọng tâm.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ cá
nhân và trả lời các câu hỏi củng


zalo Nhắn tin Zalo