Giáo án Tin học 10 Bài 3 (Cánh diều): Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha

692 346 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(692 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Thực hành tổng hợp


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'($)*$+,#'-+.'
*/0+1)#$23+4
23 !"#5%6/ 732 8%!$33&3519
2. Năng lực:
Năng lực chung:
:;<$=)*93>/?'#/#
:@%0+, !"A/)./B# B$.&13C/)*D
55#23
:@CE#9D<$3)*"#0+32 BC/)*93
F))#3)(
- Năng lực riêng:
:23 !"#5%6/ 73213,(+E+3G+E+=H%I
:*'$33)*H19
3. Phẩm chất:
- ;(/J&.9+&K= B
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên>
##3'3&5##3)(&#3#
#,K'L)/#,+
M?/#,*&/#,K N*5OE/P/@QM
9%$(0+ H*R
2. Học sinh>
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
##3'3&)S
T4 N
U)*>/D+9!H**VBài 4. Thực hành tổn hợp.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:234J.35
b. Nội dung:)*3D+H D9%$I+W
c. Sản phẩm:XI+9%$=@Y
d. Tổ chức thực hiện:
ZBước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
@Y G)[ PRTheo em, việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster cần thiết
hay không? Vì sao?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-R5+,-)*9%$I+W
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
@Y/ 2V !9\'=/>
]'I+9%$RViệc thiết kế các sản phẩm logo hay poster một việc làm
cần thiết vì:
+ Sản phẩm logo hay poster sản phẩm nhận diện của một thương hiệu, tổ chức
hay thông tin của một chương trình nào đó.
+ Việc thiết kế logo hay poster sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự đột phá, khác
biệt so với đối thủ cạnh tranh.
@Y,(+E+'#$^1&._`&(+\')* GI+W3H2
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
-R@Y ##'0+%=&9(85S Ca^)*3H**F
"
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: '$33b$,/Y;/
a. Mục tiêu: HS thiết kế được logo Olympic Việt Nam.
b. Nội dung:*'$33b$,/Y;/13!a93
@T
c. Sản phẩm: %6/'$33=
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Bài 1. Thiết kế logo Olympic Việt Nam
Yêu cầu
c/N,23%/)*'$33
db$,/Y;/e!Hình 1&93 C#
)?9?b$,/$7+!+%)
($*db$,/Y;1_fe)*_+[%)
($*db$,/Y;e
Hướng dẫn thực hiện
Bước 1. Mở tệp ảnh mới xác định các tham
số ảnh
23/B%/)#/5L !"
$g"&h2!5+TK
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: >
@Y.3#'
4&'-<8H%
+>Sử dụng công cụ>Paths>để vẽ
hình bằng đường dẫn.
+>Thực hiện kĩ thuật tạo đường
viền.
+>Thực hiện kĩ thuật lồng hình.
+>Thực hiện thuật cắt xén
chi tiết thừa.
@Y 3 / ) 3
REm hãy tạo tệp ảnh mới
thiết kế logo “Olympic Việt
Nam”, trong đó các vòng trong
Olympic lồng vào nhau. Lưu
tệp ảnh với tên tệp là “Olympic
VN.cxf” và xuất ảnh với tên tệp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
! i j _ k // UB I % i l
_1$5m//'/*+ino@;P9^
Bước 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic
X#)?9?b$,/ !"/BHp'-
+.'9($H%53
a) Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất
(//B$/935+L& G($$*
Xanh đậm D4)?9?b$,/4[
/*+_9X$Xanh đậm&5
'-+.23 !)P D23($*,/B
>9?/*+_9!93Hình 2
b) Tạo các vòng tròn Olympic còn lại
X#)?9?b$,/?$2qU1&UW&
Y*5a/&r$#s !"23Hp'-+.
'9($H%53YK&23)?9?
b$,/4!5+I $ Xanh
đậm& F($* Đen 97+,DC
)t9Kg"&+Lg/*+ 13
)?9?Hình 3"\#
Lưu ý:T+,D$&C$9'W)t9K
là “Olympic VN.png”.
@Y,(+E+>/D+#
H!   93 @T
9uvVl
@Y*$*//a+3
 0+ 5# )*   #
H!
* Bước 2: Thực hiện nhiệm
vụ: > >
$^1/))*
>/ D+ # H!  
93@T9uvVl
0+5#@Y$*//a+)*

*13/a+)*
$+,. B.
@Y0+5#)*w9"
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận: > >
@Y/Vj9>P+
5%6/*=/>
9!$
@Y ,(+ E+  '# $^
1&._`&(+\')*
GI+W3H2
* > Bước > 4: > Kết > luận, > nhận > địn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%+%H E+$Layer\Layer
to Image Size D'$%/)$%
H E+
Bước 3. Tạo các điểm lồng nhau của các vòng
tròn Plympic
X# D/$7+A#)?9?
b$,/ !"'9('-+.$7
>YK&2/B D/3&E !)?
9?_ ./$(9()?9?)*5a/
 P+*,!5+
X$ Xanh đậm 9723/B)g
>A.2 D/3=)?9?
qHình 4as
$($ Edit\Copy )*
Edit\Paste D53`/B/%= !
9?_ ./2 D/3B $ B
!" B23 9 4' 0+% 53 `
qHình 4bs
;#,+B)*3J$ D(/)*3
/B$/,$ BUF($/
*Mảnh xanh đậm&'0+%. !"!
h: >
@Y . _`& # # )*
+,( !8 A H2 32
BL&5%6/ x
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 4. Thực hành tổng hợp
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sử dụng được các lớp ảnh, kênh alpha và ôn luyện các kĩ thuật thiết kế.
- Làm quen với các lệnh tạo hiệu ứng.
- Tạo được các sản phẩm đồ hoạ đơn giản như logo, poster.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Tạo được các sản phẩm đồ hoạ theo yêu cầu hoặc nhu cầu của bản thân.
+ Thực hành thiết kế logo và banner.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy thực hành, máy tính đã cài sẵn phần mềm GIMP.
- Tranh ảnh liên quan đến bài học. 2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 4. Thực hành tổn hợp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Theo em, việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster có cần thiết hay không? Vì sao?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra ý kiến của mình.
- Dự kiến câu trả lời: Việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster là một việc làm cần thiết vì:
+ Sản phẩm logo hay poster là sản phẩm nhận diện của một thương hiệu, tổ chức
hay thông tin của một chương trình nào đó.
+ Việc thiết kế logo hay poster sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự đột phá, khác
biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài thực hành tổng hợp.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH


Hoạt động 1: Thiết kế logo Olympic Việt Nam
a. Mục tiêu: HS thiết kế được logo Olympic Việt Nam.
b. Nội dung: HS thực hành thiết kế logo Olympic Việt Nam theo hướng dẫn trong SGK.
c. Sản phẩm: Sản phẩm thiết kế logo của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và
Sản phẩm dự kiến học sinh
Bài 1. Thiết kế logo Olympic Việt Nam
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm Yêu cầu vụ:
Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo - GV ôn tập cho HS các kiến
“Olympic Việt Nam” như Hình 1, trong đó các thức, kĩ năng cơ bản:
vòng tròn Olympic lồng nhau. Lưu tệp ảnh với + Sử dụng công cụ Paths để vẽ
tên tệp là “Olympic VN.exf” và xuất ảnh với hình bằng đường dẫn.
tên tệp là “Olympic VN.png”.
+ Thực hiện kĩ thuật tạo đường viền.
+ Thực hiện kĩ thuật lồng hình.
+ Thực hiện kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa. - GV giao nhiệm vụ cho
HS: Em hãy tạo tệp ảnh mới và
thiết kế logo “Olympic Việt
Hướng dẫn thực hiện
Nam”, trong đó các vòng trong
Bước 1. Mở tệp ảnh mới và xác định các tham Olympic lồng vào nhau. Lưu số ảnh
tệp ảnh với tên tệp là “Olympic
Tạo một tệp ảnh mới với các tham số được VN.cxf” và xuất ảnh với tên tệp
lựa chọn phù hợp, chẳng hạn như sau: Kích


thước = 300 x 250 mm; Độ phân giải = 7 là “Olympic VN.png”.
pixels/mm; không gian màu = RBG; Nền trắng. - GV yêu cầu HS tìm hiểu các B
ước 2. Thiết kế các vòng tròn Olympic
bước thực hiện trong SGK
Các vòng tròn Olympic được một bằng kĩ tr.168 – 170.
thuật thiết kế trên lớp bản sao.
- GV thực hành làm mẫu cho
a) Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất
HS quan sát và ghi nhớ các
Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên lớp là bước thực hiện.
Xanh đậm để chứa vòng tròn Olympic thứ nhất * Bước 2: Thực hiện nhiệm
màu xanh da trời. Chọn lớp Xanh đậm, sử dụng vụ:
kĩ thuật tạo đường viền để tạo nên lớp này một - HS lắng nghe nhiệm vụ và
hình tròn màu xanh da trời như trong Hình 2.
tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.168 – 170.
- HS quan sát GV làm mẫu và ghi nhớ.
- HS thực hành theo mẫu và luyện tập độc tập. - GV quan sát và hỗ trợ.
* Bước 3: Báo cáo, thảo
b) Tạo các vòng tròn Olympic còn lại luận:
Các vòng tròn Olympic còn lại (Đen, Đỏ, - GV mời 2 – 3 HS trình chiều
Vàng sẫm, Xanh lá) được tạo bằng kĩ thuật sản phẩm thực hành của mình
thiết kế trên lớp bản sao. Ví dụ, tạo vòng tròn trước lớp.
Olympic thứ hai như sau: nhân đôi lớp Xanh - GV yêu cầu HS khác lắng
đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó nghe, nhận xét, nêu ý kiến và
đến vị trí phù hợp, cuối cùng tô màu đen cho đặt câu hỏi cho bạn.
vòng tròn. Hình 3 gợi ý cách thực hiện.
* Bước 4: Kết luận, nhận địn
Lưu ý: Khi di chuyển lớp, nó lệch ra khỏi vị trí


zalo Nhắn tin Zalo