Giáo án Tin học 10 Bài 3 (Cánh diều): Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính

769 385 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(769 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()*+,-.
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
/.012#/34
1 Kiến thức:
- Hiểu hơn dịch vụ điện toán đám mây thông qua việc sử dụng một dịch vụ đơn
giản.
- Sử dụng một số chức năng xử thông tin trên máy tính nhân thiết bị số,
dịch tự động văn bản hay tiếng nói.
- Khai thác được một số nguồn học liệu mở trên Internet.
- Thực hiện được một số cách để phòng tác hại từ Internet.
- Thực hiện được một vài cách thông dụng để tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.
- Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa diệt phần mềm độc
hại.
2 Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng máy nh thành thạo để khai thác các nguồn học liệu mở trên
Internet, dịch thư tự động, tìm hiểu và sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây…
+ Năng lực vận dụng kiến thức đã học để biết cách giúp bản thân phòng tránh vấn
nạn bắt nạt qua mạng, biết cách sử dụng phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính.
0566789:;<=;!<>;>

3 Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
//.#?/@# ABCD?E2FG?E2H/I4
J"K-87L
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối máy chiếu.
- Tài liệu tham khảo liên quan.
- Phòng máy thực hành (nếu có điều kiện).
="?5&L
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc tìm hiểu trước bài mới Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng
máy tính.
///.#/@M#NOM?BCD?E2
J"?PC#QMKR?S/QMK0ST4
"0*79 Tạo hứng thú học tập cho học sinh gợi HS nhớ lại kiến thức đã
được học ở Bài 1. Mạng máy tính.
"M%)9 GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
"UVW9 HS trả lời được câu hỏi mở đầu, thái độ học tập chăm chỉ, hứng thú.
)"#X($9
Y Z[J928*
- GV đặt câu hỏi:`
 !"# $%&'"()*+ ,(-(.$-(/"0-(1
Y Z[=9#$*
\LHS đọc kĩ nội dung, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
Y Z[!9 -8-88]*
0566789:;<=;!<>;>

\LGV mời một số HS đứng dậy chia sẻ câu trả lời dựa trên sự hiểu biết của bản
thân.
23 4*, !5$%&*
6+ 
6,(-(*7%&)# # " 8"9:;
#
6.$-(*$%& ) :$"# 8 )<3 =)>
?= "@ ("'$A(<B CD)E$
F <G)(H( >=
6/"*."# $%&)# I :'8 <J(
:$)E$K :((L(#
60-(*,"# $%&)# <BI) (ML5"
"' 4;$ & !"<B C
Y Z[<9R]]^
\LGV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành:`<8>8 :
N( &>L5 OP+?8>F("'
I'Q(%>$I :8)&% 5 LA('
RQ(C)8S GBài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính.
="?OM?#?GM?R/@M#?_20`/
Hoạt động 1: Khai thác nguồn học liệu mở trên Internet
"0*79
+ Biết được một số nguồn học liệu mở
+ Biết vận dụng nguồn học liệu mở để học tập, làm việc
"M%)9 GV tổ chức cho HS khai thác thông tin nhiệm vụ của bài tập,
hướng dẫn và tổ chức HS thực hành.
"UVW9HS hoàn thành bài thực hành 1.
)"#X($9
0566789:;<=;!<>;>

UVW)$a
?8,%+-875
&
J9R-b5cd7
/d
Em hãy tìm kiếm, truy cập sử dụng ít
nhất hai nguồn học liệu mở trên Internet.
tả về các nguồn học liệu mở đó theo
các nội dung sau:
Tên quan, công ty, tổ chức cung cấp
nguồn học liệu mở là gì?
Cung cấp những môn học hay kiến thức
về lĩnh vực gì?
• Giao diện bằng ngôn ngữ nào?
Học liệu được cung cấp dưới dạng nào?
(Siêu văn bản, hình ảnh động, văn bản
đồ nh minh họa, đoạn video quay
bài giảng, tệp âm thanh ghi bài giảng, …)
• Có bài tập về nhà, bài kiểm tra không?
• Có miễn phí hoàn toàn không?
Nêu những nhận xét khác của em về
nguồn học liệu mở đó?
Y Z[J928*9-
GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài
tập 1 trang 38 SGK.
- GV hướng dẫn HS:
TUO V L( F  M W
$XP :Y<B
)<3 S  :Y(Z"7(
T2 (" :"-<B)<3
? ' D   (  
8 :[
Y Z[=9#$*9LL
` - HS tiếp nhận thông tin, lắng nghe
GV hướng dẫn, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần.
Y Z[!9 -8-88]9LL
- HS báo cáo kết quả tìm hiểu được
cho GV.
YL Z[L<9LRL]L]L^9
- GV nhận xét, đánh giá, chuyển
sáng làm nhiệm vụ của bài tập thứ 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu dịch tự động trên Internet
"0*79Nắm được một số ứng dụng dịch tự động trên Internet cách sử
dụng chúng.
"M%)9GV giới thiệu vài ứng dụng để HS vào tìm hiểu.
"UVW9HS truy cập và sử dụng được để dịch một câu hội thoại.
0566789:;<=;!<>;>

)"#X($9
UVW)$a ?8,%+-875&
 =9 B^ $ % d7
/d
Em hãy truy cập vào một ứng
dụng dịch tự động trên Internet.
Dịch một đoạn văn bản, một câu
hội thoại sang ngôn ngữ khác.
Với khả năng ngoại ngữ của
mình, em hãy nhận xét độ chính
xác của những câu vừa dịch.
Y Z[J928*9L
- GV dẫn dắt giới thiệu:Z :(%
8&FK=S"5P>$
F8 :\;])F^%_N
 S  :8S ;W`(
-FK$M 8')<3) 
;<*2"", ""aU(("[
- GV thể yêu cầu HS kể thêm một số ứng
dụng/web dịch ngôn ngữ khác.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ yêu cầu
mỗi lớp truy cập 1 2 ứng dụng/trang web,
tìm hiểu cách sử dụng dịch một câu hội
thoại bất kì.
Y Z[=9#$*9LL
- HS lắng nghe GV thực hiện nhiệm vụ
theo hướng dẫn.
- GV quan sát và hỗ trợ nếu thấy cần thiết.
Y Z[!9 -8-88]9LL
- GV thể gọi vài bạn để kiểm tra thao tác
thực hiện dịch một câu hội thoại.`
YL Z[L<9LRL]L]L^9L
- GV nhận xét, đánh giá.L
Hoạt động 3: Tìm hiểu và sử dụng dịch vụ lưu trữ trên điện toán đám mây
"0*79Nắm được một số thông tin và cách sử dụng 1 dịch vụ điện toán đám
mây
0566789:;<=;!<>;>

Mô tả nội dung:



Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ hơn dịch vụ điện toán đám mây thông qua việc sử dụng một dịch vụ đơn giản.
- Sử dụng một số chức năng xử lí thông tin trên máy tính cá nhân và thiết bị số,
dịch tự động văn bản hay tiếng nói.
- Khai thác được một số nguồn học liệu mở trên Internet.
- Thực hiện được một số cách để phòng tác hại từ Internet.
- Thực hiện được một vài cách thông dụng để tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân.
- Sử dụng được một số công cụ thông dụng để ngăn ngừa và diệt phần mềm độc hại.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng máy tính thành thạo để khai thác các nguồn học liệu mở trên
Internet, dịch thư tự động, tìm hiểu và sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây…
+ Năng lực vận dụng kiến thức đã học để biết cách giúp bản thân phòng tránh vấn
nạn bắt nạt qua mạng, biết cách sử dụng phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính.


3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối máy chiếu.
- Tài liệu tham khảo liên quan.
- Phòng máy thực hành (nếu có điều kiện). 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi HS nhớ lại kiến thức đã
được học ở Bài 1. Mạng máy tính.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, thái độ học tập chăm chỉ, hứng thú.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi: Nếu sử dụng Internet một cách bất cẩn, máy tính có thể bị lây
nhiễm loại phần mềm nào sau đây: Virus, Malware, Spyware, Worm, Adware?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc kĩ nội dung, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ


- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ câu trả lời dựa trên sự hiểu biết của bản thân.
Gợi ý: Máy tính có thể bị lây nhiễm tất cả các phần mềm: • Virus máy tính
• Malware: Phần mềm độc hại, gây hại cho thiết bị, dịch vụ hoặc hệ thống mạng.
• Spyware: phần mềm gián điệp, một loại virus máy tính được thiết kế để bí mật
tìm kiếm, theo dõi các thao tác bàn phím của người dùng nhằm đánh cắp các
thông tin như thế, địa chỉ email, mật khẩu.
• Worm: Sâu máy tính, một loại phần mềm độc hại thực hiện hành vi như xóa
tệp, đánh cắp dữ liệu, lây lan sang các máy tính qua mạng.
• Adware: Một loại phần mềm độc hại thường tự động hiển thị cửa sổ quảng cáo
ngoài ý muốn gây phiền nhiễu cho người dùng.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành: Như vậy, việc sử dụng Internet một
cách bất cẩn sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, hôm nay, trong bài
thực hành, chúng ta cần tập trung thực hiện các vấn đề cần giải quyết của bài.
Chúng ta cùng đến với Bài 3. Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khai thác nguồn học liệu mở trên Internet a. Mục tiêu:
+ Biết được một số nguồn học liệu mở
+ Biết vận dụng nguồn học liệu mở để học tập, làm việc
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS khai thác thông tin và nhiệm vụ của bài tập,
hướng dẫn và tổ chức HS thực hành.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành bài thực hành 1.
d. Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 1: Khai thác nguồn học liệu mở trên * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Internet
GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài
Em hãy tìm kiếm, truy cập và sử dụng ít tập 1 trang 38 SGK.
nhất hai nguồn học liệu mở trên Internet. - GV hướng dẫn HS:
Mô tả về các nguồn học liệu mở đó theo + Tên cơ quan, công ty, tổ chức các nội dung sau:
cung cấp nguồn học liệu mở thường
• Tên cơ quan, công ty, tổ chức cung cấp được giới thiệu ở trang Home Page.
nguồn học liệu mở là gì?
+ Giao diện trong web thường được
• Cung cấp những môn học hay kiến thức trình bày bằng tiếng anh, tiếng về lĩnh vực gì? việt…
• Giao diện bằng ngôn ngữ nào?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
• Học liệu được cung cấp dưới dạng nào? - HS tiếp nhận thông tin, lắng nghe
(Siêu văn bản, hình ảnh động, văn bản có GV hướng dẫn, trả lời câu hỏi.
sơ đồ và hình minh họa, đoạn video quay - GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần.
bài giảng, tệp âm thanh ghi bài giảng, …)
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
• Có bài tập về nhà, bài kiểm tra không?
- HS báo cáo kết quả tìm hiểu được
• Có miễn phí hoàn toàn không? cho GV.
Nêu những nhận xét khác của em về * Bước 4: Kết luận, nhận định:
nguồn học liệu mở đó?
- GV nhận xét, đánh giá, chuyển
sáng làm nhiệm vụ của bài tập thứ 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu dịch tự động trên Internet
a. Mục tiêu: Nắm được một số ứng dụng dịch tự động trên Internet và cách sử dụng chúng.
b. Nội dung: GV giới thiệu vài ứng dụng để HS vào tìm hiểu.
c. Sản phẩm: HS truy cập và sử dụng được để dịch một câu hội thoại.


zalo Nhắn tin Zalo