Giáo án Tin học 10 Bài 3 (Cánh diều): Thực hành sử dụng thiết bị số

611 306 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(611 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số


I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'( !%)*%+,
- !%)*./0123%4",
2. Năng lực:
Năng lực chung:
56278#%)*9"'!:";%;<:=>+"'(?
4,
56+@A?/<'(*784%;+"'(A
%B'''C,
- Năng lực riêng:
5D/< !"#$(4)4'(E+<FG="'(H1?8
)*=G. !1IA>J
5D/< !$/"KA;3%4")%'(
"<=::LE+"!A 14J
3. Phẩm chất:
- DC"&=:A8=$3%;,
II, THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên@
-M='C=,
#$+MF'"#8,
NO"#(,P
2. Học sinh@
-M='KP
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Q.%RK1(A),
SA)1("T Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số.
S4"U8+%V8MW"X-=MW+"T
Y14 Z";[,
III, TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:4.&:'(*"K'V1(<C78
%AC"#$=%4",
b. Nội dung:6\%]^8_=-A2<,
c. Sản phẩm:-A2<%)*^8_"K%@8=%;:/"`=.&,
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
6\%]^8_=#C8@8-A2<PĐến thời điểm hiện tại, em đã thực hiện thành
thạo những thao tác nào trên máy tính?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-@-<C12^=W"A9%?""4312^MAC"#
$,
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ
-@6\"";F-%. :#aM2/"#$3
12^,
* Bước 4: Kết luận, nhận định
-@6\%M7823-=AC0K%+ b G-'(1("PBài 3.
Thực hành sử dụng thiết bị số.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: (sử dụng máy tính đúng cách
a. Mục tiêu:
51?8)*AC"(WV="'!M1A,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
54'(E+<FG,
56"'(H1?8)*AW. !=G";. !1IA>=M"
A;4NA>A>,
b. Nội dung:6\<@<)*) b-1(:"'!-6Q=-
AC"#=6\XA*M@,
c. Sản phẩm: -1C"1)";FAC"#$,
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Thực hành sử dụng máy tính đúng
cách
Bài 1: Tạo và xóa lối tắt
c4 <F GD# &PStart@→
W"1?8)*. !Qd2A
"(WV,
c E+ <F G c '( e
$"PDelete,
Bài 2: Ghim gỡ biểu tượng trình
ứng dụng
6"1?8)*D#&PStartP
W"1?8)*. ! Qd2
'("'!,
6H1?8)*D#8;2'(
1?8 )* @ H cPUnpin
from taskbar.
Bài 3: Tắt một ứng dụng bị treo
),DeB*$"PCtrl + Alt
+ Delete.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @
6\#C8 @8 - % M=
!"#$=<@<)*1(
:"'!AM
Bài 1: Tạo và xóa lối tắt
Nhiệm vụ
- 1) Tạo lối tắt đến một trình ứng dụng chưa
có biểu tượng trên màn hình nền.
- 2) Tạo lối tắt đến thư mục Music.
- 3) Xóa lối tắt vừa tạo.
Bài 2: Ghim gỡ biểu tượng trình ứng
dụng
Nhiệm vụ
1) Ghim một biểu tượng trình ứng dụng từ
trong danh sách Start vào thanh nhiệm vụ.
2) Gỡ biểu tượng nói trên khỏi thanh
nhiệm vụ.
Bài 3: Tắt một ứng dụng bị treo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
) , D# 8;  M
>A=;4E8e,
)Y,cAW. !1IA>=
#8;'(&<PEnd task.
Bài 4: Khám phá thông tin trong hộp
thoại Properties
; 4 NA>A> E8e  +
C"9C=<4=
; 8  = M$ )= 'Z
AF=A8#:=
%B,
+ Chọn Read-only: để tệp tin chế độ
chỉ đọc, không được chỉnh sửa.
+ Chọn Hidden: ẩn tệp tin
Nhiệm vụ
Giả định rằng trình soạn thảo Microsoft
Word đang bị treo. Em hãy đóng trình ứng
dụng đó.
Bài 4: Khám phá thông tin trong hộp
thoại Properties
Nhiệm vụ
- Nháy chuột phải lên biểu tượng 1 tệp,
chọn Properties.
- Mục Attributes hai hộp chọn Read-
only Hidden. Thực hiện đánh dấu chọn
và bỏ chọn chúng và quan sát kết quả.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: @ @
P-%-6Q=G""'!=
W"?8(AC"#,
6\78'(XA*-A78AW
"'!,
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: @ @
-8M((=-AW1(#<4
"'!%)*,
* @ Bước @ 4: @ Kết @ luận, @ nhận @ định:
6\ : Ed= %  '( 8f M
.=8#?; 8(",
6\<)8g'-A78AW !
"#$@<)8g
+ Sử dụng máy tính đúng cách (sgk)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân (sgk)
Hoạt động 2: (khai thác tính năng mở rộng của điện thoại thông minh
a. Mục tiêu: DG"%)*";F'%4"%'(
>"<C"=::=E+"!A 14 !@"V"AC%4
",
b. Nội dung: -(>) b36\,
c. Sản phẩm: -(%)*278#"'!,
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
2. Thực hành khai thác nh năng mở
rộng của điện thoại thông minh
Bài 1: Thực hành một số thao tác với
điện thoại thông minh
D"'!
hi8%4"'(
14O1C8@A/",
h%&4,
hG"(W=8%+
1:<4,
hS]%4"K%;A8=
%;"#1#,
h<:'(8%+%]<4":Mf8,
Bài 2: Đọc và gửi email
hS>"<'(A2<,
h6>"<"
Bài 3: Thêm, cập nhật, xóa mục trong
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: @
6\C8"!%$="'!3
@(K"!,
6\ #C8 @8 - 8# j= 2
<8:> ] % %?%) A 
278#"'!,
6\B*'(%)A
) bKk"'!,
6\#C8 @8 -   
(>]%,
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
P-<G>6\=G""'!=
A2 < ^8 _ '( 1  
(AC"#,
6\78'(XA*-A
78AW"'!,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết các thao tác sử dụng máy tính đúng cách và áp dụng được các thao tác đó.
- Sử dụng được các chức năng cơ bản của điện thoại thông minh. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng máy tính thành thạo như tạo và xóa lối tắt, ghim và gỡ biểu
tượng, tắt ứng dụng bị treo…
+ Năng lực sử dụng các tính năng mở rộng của điện thoại thông minh như: đọc và
gửi mail, cập nhật/ xóa mục trong danh bạ…
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu. - Phòng máy thực hành. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi


- Kiến thức đã học ở bài trước.
- Đọc trước bài mới – Bài 3. Thực hành sử dụng thiết bị số.
- Điện thoại thông minh (nếu có điều kiện thì mỗi HS 1 chiếc, không thì nhóm 2 – 3 bạn dùng một chiếc).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi mở về bài học liên quan
đến các thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, thái độ học tập chăm chỉ, hứng thú.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Đến thời điểm hiện tại, em đã thực hiện thành
thạo những thao tác nào trên máy tính?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS liên hệ bản thân, tìm ra những điểm mạnh của bản thân khi thao tác trên máy tính.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận nhiệm vụ
- GV mời một số HS đứng dậy chia sẻ khả năng thực hiện thao tác máy tính của bản thân.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 3.
Thực hành sử dụng thiết bị số.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thực hành sử dụng máy tính đúng cách a. Mục tiêu:
+ Biết các biểu tượng trên màn hình nền, thanh nhiệm vụ Taskbar.


+ Biết tạo và xóa lối tắt.
+ Ghim và gỡ biểu tượng trình ứng dụng, tắt một ứng dụng bị treo, khám phá
thông tin trong hộp thoại Properties.
b. Nội dung: GV lần lượt hướng dẫn HS các bài tập nhiệm vụ SGK, HS thực hiện
trên máy, GV hỗ trợ khi cần.
c. Sản phẩm: HS biết thêm các bước thực hiện một số thao tác trên máy tính.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Thực hành sử dụng máy tính đúng * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: cách
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk, sử
Bài 1: Tạo và xóa lối tắt
dụng máy tính, thực hiện lần lượt các bài
- Cách tạo lối tắt: Nháy nút Start → tập nhiệm vụ trong sgk:
tìm biểu tượng ứng dụng Kéo thả ra Bài 1: Tạo và xóa lối tắt màn hình nền. Nhiệm vụ
- Cách xóa lối tắt: Chọn và nhấn- 1) Tạo lối tắt đến một trình ứng dụng chưa phím Delete.
có biểu tượng trên màn hình nền.
Bài 2: Ghim và gỡ biểu tượng trình- 2) Tạo lối tắt đến thư mục Music. ứng dụng
- 3) Xóa lối tắt vừa tạo.
- Ghim biểu tượng: Nháy nút Start Bài 2: Ghim và gỡ biểu tượng trình ứng
tìm biểu tượng ứng dụng Kéo thả dụng vào thanh nhiệm vụ. Nhiệm vụ
- Gỡ biểu tượng: Nháy chuột phải vào 1) Ghim một biểu tượng trình ứng dụng từ
biểu tượng cần gỡ Chọn Unpin trong danh sách Start vào thanh nhiệm vụ. from taskbar.
2) Gỡ biểu tượng nói trên khỏi thanh
Bài 3: Tắt một ứng dụng bị treo nhiệm vụ.
- Bước 1. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt Bài 3: Tắt một ứng dụng bị treo + Delete.


- Bước 2. Nháy chuột chọn Task Nhiệm vụ
Manager, hộp thoại xuất hiện.
Giả định rằng trình soạn thảo Microsoft
- Bước 3. Chọn trình ứng dụng bị treo, Word đang bị treo. Em hãy đóng trình ứng
nháy chuột vào nút lệnh End task. dụng đó.
Bài 4: Khám phá thông tin trong hộp Bài 4: Khám phá thông tin trong hộp
thoại Properties
thoại Properties
- Hộp thoại Properties xuất hiện có Nhiệm vụ
thêm những thông tin: tên, loại tệp tin, - Nháy chuột phải lên biểu tượng 1 tệp,
nội dung tệp tin, kích thước, vùng chọn Properties.
trống, thông tin truy cập, thông tin sửa - Mục Attributes có hai hộp chọn Read- đổi.
only và Hidden. Thực hiện đánh dấu chọn
+ Chọn Read-only: để tệp tin ở chế độ và bỏ chọn chúng và quan sát kết quả.
chỉ đọc, không được chỉnh sửa.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Chọn Hidden: ẩn tệp tin
- HS đọc thông tin SGK, nắm nhiệm vụ,
tìm hiểu cách thực hành trên máy.
- GV quan sát và hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Sau khi hoàn thành, HS trình bày lại cách
thực hiện nhiệm vụ được giao.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung thực hành mới.
- GV lưu ý với HS trong quá trình sử dụng máy tính cần lưu ý:
+ Sử dụng máy tính đúng cách (sgk)


zalo Nhắn tin Zalo